อยากรู้การทำงานของเซลล์ขายรถ กับประเด็นของแถม

กระทู้คำถาม
มีข้อสงสัยในการทำงานเซลขายรถอยู่หลายข้อ
พี่ที่มีประสบการณ์ พอจะเล่าให้ฟังได้ไหมครับ
สมมติว่าการซื้อรถหนึ่งคันจากโชว์รูม ซึ่งมีเซลเป็นผู้ขาย
การซื้อรถแต่ละคันในโชว์รูม ก็จะมีของแถมแต่งรถมาด้วย
อาจจะเป็นพรมรองพื้น  ชุดอุปกรณ์เพิ่มบางอย่างเข้ามา
แม้จะเป็นรถยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน ซื้อเวลาเดียว ในแต่ละสาขาก็มีของแถมไม่เหมือนกัน
ถ้าซื้อรถ 1 คัน  โชว์รูมมีโปรของแถม 4 ชิ้น  แต่ทำไมเราสามารถขอต่อลองขอเพิ่มกับเซลได้ เป็น 6 ชิ้น
แล้วของแถมที่เซล ไปจัดหามานี้เป็นต้นทุนของเซลหรือไม่ หรือเซลไปผู้ไปเบิกได้ตามโควต้าจากโชว์รูม
หรือ เซล บอกหมกเม็ดเราไม่หมด

ผมอยากทราบว่า
1) ทำไมเซลแต่ละคนถึงให้ของแถมที่เป็น accessories  กับลูกค้าไม่เหมือนกัน

2) โดยทั่วไปแล้วของแถมที่เซลไปจัดหามานี้เป็นต้นทุนของเซลหรือไม่
หรือ  ต้นทุนของโชว์รูม หรือเซลไปผู้ไปเบิกได้ตามโควต้าจากโชว์รูม
2.1) มีกรณีนี้หรือไม่ นอกจากที่เซลเบิกของแถมจากโชว์รูมให้กับลูกค้าแล้ว
เซลลอยากขายจริงๆ ถึงขนาดที่เซล ยอม แถมของแถมอื่นตามความต้องการของลูกค้า
ที่เป็นต้นทุนของเซลเองเพิ่มไปอีกเพื่อดึงดูดการขาย

3) ปกติทางโชว์รูมจะมีของแถมแล้วใช่ไหม  ที่โชว์รูมกำหนดไว้เป็นพื้นฐานไว้
ในส่วนของแถมที่เป็นโปรโมชั่น  ซึ่งโชว์รูมเป็นครับภาระค่าใช้จ่ายหรือไม่  

4) วงเงินของแถม ที่โชว์รูมกำหนดไว้เป็นพื้นฐานไว้ เยอะหรือไม่ สำหรับทำโปรโมชั่น

5) ใครเป็นคนนำของแถมพวกนี้เข้ามา  จากบริษัทแม่?  หรือ  โชว์รูมไปเหมาร้านค้าข้างนอกมาแถมเอง?
ที่เดาเช่นนี้เพราะ อย่างเช่นพรมรองพื้น ที่ได้แถมมา ดูด้วยตาก็รู้ว่าไม่ได้มาจากบริษัทรถแม่


อันนี้สงสัย อยากถามกันคนวงในธุรกิจเซลขายรถครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
รถยนต์ยี่ปุ่นทั่วๆไปจากราคาที่บริษัทแม่ตั้งมา จะให้กำไรโชว์รูมคันละประมาณสองหมื่นบาท
ซึ่งกำไรสองหมื่นบาทนี้แต่ละโชว์รูมไปบริหารเอา  ส่วนชุดอุปกรณ์ของแถมต่างๆบริษัทแม่ไม่ได้ให้มาด้วย โชว์รูมจะต้องจัดหามาแถมเอง  ดังนั้นการกำหนดของแถมแต่ละโชว์รูมจึงไม่เหมือนกัน  ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของการขายครับ

สำหรับเซลล์จะได้ค่าคอมฯการขายคันละประมาณสองพันบาท  ส่วนของแถมก็แถมตามที่โชว์รูมกำหนด  ถ้าแถมเกินกำหนดเซลล์จะต้องรับผิดชอบเอง  เซลล์จึงใช้เงินค่าคอมฯสองพันบาทนี้ไปบริหารตามความยากง่ายของการขายครับ

สำหรับโชว์รูมจะมีเป้าในการขาย ซึ่งบริษัทแม่เป็นผู้กำหนดมา และเป้านี้มีผลต่อการต่ออายุสัญญา  โชว์รูมจึงนำเอาเป้านี้มากำหนดให้เซลล์แต่ละคนไปทำ  และเป้านี้จะมีผลต่อการจ้างครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่