หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ไม่ว่าจะเกิดเป็นอะไร ก็ล้วนอุปาทานขึ้นมาทั้งนั้น
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ไม่ว่าจะเกิดเป็นคนจน คนรวย เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน เกิดในนรก ในสวรรค์
ล้วนอุปาทานทั้งนั้น พอเกิดเป็นนั่นแล้วก็อุปาทานว่าเป็นนั่น ว่านั่นเป็นเรา นี่เป็นของของเรา จึงเป็นทุกข์เพราะอุปาทาน
ทั้งที่ความจริง ไม่มีเรา ไม่มีของของเรา ไม่สามารถยึดมั่นว่าเป็นตัวเรา เป็นของของเราได้เลย
นั่นไม่ใช่ตัว ใช่ตน ที่จะยึดมั่นถือมั่นได้
ทุกสิ่งล้วนไม่เที่ยง ไปยึดมั่นก็เป็นทุกข์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทุกขอริยสัจ- เป็นธรรม เป็นที่พึ่ง แต่ไม่เที่ยง ไม่ใช่นิพพาน
ทุกขอริยสัจ เป็นหลักธรรมที่พระพุทธองค์ค้นพบมากว่า 2600 ปี แสดงความเป็นไปของทุกชีวิต และนั่น แสดงให้เห็นถึง หลักการเวียนไปของทุกชีวิตในสังสารวัฏ ไม่ว่า จะเป็น การไปสู่ นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรตวิสัย
สมาชิกหมายเลข 5481969
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่า พระอริยสาวกผู้โสดาบัน
"ดูกรภิกษุทั้งหลาย อุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้. อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นไฉน? ได้แก่ อุปาทานขันธ์คือรูป ฯลฯ อุปาทานขันธ์คือวิญญาณ. ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะเหตุที่พระอริยสาวกย่อมรู้ชัดซึ่งเหตุเกิด ความดับ คุ
สมาชิกหมายเลข 3051058
zzz ทุกสิ่งในโลกล้วน อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่ยึดไม่ทุกข์ ไม่สุขย่อมสงบ zzz
ทุกสิ่งใน โลกล้วน อนิจจัง เที่ยงแท้ยัง ไม่เป็น ไปได้นั่น เกิดข้นแล้ว ตั้งอยู่ ดับไปพลัน ทุกข์ทั้งนั้น ยึดเอาไว้ ใจทุกข์ทน อนัตตา หามี ที่ให้คิด ตัวตนจิต ของเรา เฝ้าฝึกฝน ละให้ได้ คลายทุกข์ สุขกมล สงบ
ทองรำไรค่ะ
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้าให้เลือกระหว่างชาตินี้รวยเเสนล้านกับไม่รวยเเต่นิพพานไม่ต้องเกิดอีกจะเลือกอะไร
ชาตินี้มีเงิน ทรัพย์สิน เป็นเเสนล้านขึ้นไป เเต่ในใจยังมีความโลภ โกรธ หลง ยังมีความทุกข์ กังวลเรื่องต่างๆเเต่ละวัน เเต่ชีวิตสุขสบายเพราะมีเงินซื้ออะไรได้หมด เเต่ตายเเล้วก็ต้องตกนรก เป็นสัตว์เดรัจฉาน เป
สมาชิกหมายเลข 6991290
สุขของเรา ทุกข์ของเรา เฉยๆของเราก็เป็นตัณหา //เราสุข เราทุกข์ เราเฉยๆ ก็เป็นทิฏฐิ
--อุปาทานก็จะมีหลักธรรมอยู่ 2 ประการ หลักๆก็คือ ตัณหา กับ ทิฏฐิ นั่นเองออกทำงานแล้วตอนนี้นะครับ --ก็อาการที่ไปเอา หรือ ไปยึดว่าเป็นของเรา นี่เองเป็นอาการของตัณหา นะค
satanmipop
พระพุทธเจ้าอธิบายคติ5และอุปมา
ที่มาhttps://buddhaoat.blogspot.com/2016/05/blog-post_68.html?m=1 คติ ๕ และอุปมา สารีบุตร ! คติ ๕ ประการเหล่านี้ มีอยู่. ๕ ประการ อย่างไรเล่า
สมาชิกหมายเลข 8526356
หลายคนตั้งคำถามว่า จิต คือ เรา หรือไม่??
หลายคนตั้งคำถามว่า จิต คือ เรา หรือไม่?? พระอาจารย์สุชาติ สอนเหมือนพระพุทธเจ้าเป๊ะ ว่าจิต คือ เรา พระอรหันต์ไม่สอนธรรมคลาดเคลื่อนจากพระพุทธเจ้า ใจ (จิต) ไม่ดับ ร่างกายจะดับก็ดับไป แต่ใจยังเป็นอกาลิโ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผมเห็นสิ่งลี้ลับได้เห็นผีได้อยากจะระบายเฉยๆ...เรื่องที่ 3 นี้ชื่อเรื่องว่าผมเคยเจอพระอรหันต์
ต่อไปเป็นเรื่องที่ 3 ก็เหมือนเดิมอยากจะระบายสิ่งที่เห็นสิ่งที่เห็นเคยเจอประประสบการณ์...นอกจากผมจะเห็นสิ่งเร้นลับเห็นผีได้แล้วผมยังเคยเห็นเคยเจอพระอรหันต์ด้วย..แล้วใครจะเชื่อเนาะเอาเป็นว่าผมจะเคยเจอเร
สมาชิกหมายเลข 8458738
มอบเป็นกำลังใจ
อย่าท้อแท้จนสิ้นหวัง ทุกข์โหมดังห่าฝน อาจทดสอบความเป็นคน ว่าสามารถดั้นด้นถึงไหนกัน? ฝันให้ไกลอาจไม่ถึง แต่ว่าซึ้งเพียรวิริยะขยัน ตั้งหน้ามานะบากบั่น นรกสวรรค์หรือเกรง อย่าน้อยใจ อย่าใช้แต่ตะเบ็ง หรื
สมาชิกหมายเลข 6394131
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ไม่ว่าจะเกิดเป็นอะไร ก็ล้วนอุปาทานขึ้นมาทั้งนั้น
ล้วนอุปาทานทั้งนั้น พอเกิดเป็นนั่นแล้วก็อุปาทานว่าเป็นนั่น ว่านั่นเป็นเรา นี่เป็นของของเรา จึงเป็นทุกข์เพราะอุปาทาน
ทั้งที่ความจริง ไม่มีเรา ไม่มีของของเรา ไม่สามารถยึดมั่นว่าเป็นตัวเรา เป็นของของเราได้เลย
นั่นไม่ใช่ตัว ใช่ตน ที่จะยึดมั่นถือมั่นได้
ทุกสิ่งล้วนไม่เที่ยง ไปยึดมั่นก็เป็นทุกข์