คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 23
กลุ่มโจมตี Cruze นี่แปลก คำถามง่ายๆ ไม่ยอมตอบ เอาแต่ออกลีลาเบี่ยงประเด็น
http://ppantip.com/topic/30911221
ยังไม่มีใครตอบผมซักข้อ แถไปแถมา
http://ppantip.com/topic/30911221
ยังไม่มีใครตอบผมซักข้อ แถไปแถมา
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
เรื่องปัญหาเกียร์ จริงๆแล้วผมรู้ตื่นลึกหนาบางดี จริงๆแล้วผมเชื่อว่าหลายๆท่านเองก็รู้ดี แต่ขออนุญาตไม่พูดดีกว่าครับ เดี๋ยวเป็นประเด็น ในเมื่อตั้งเป้าที่จะเรียกร้องแล้ว เอาให้เขาไปทางนั้นเลยแล้วกันครับ
ส่วนเรื่อง Cruze ติดแก๊ส จริงๆแล้วผมเคยเขียนไปแล้วในกระทู้เก่าๆเกี่ยวกับ Chevrolet Cruze ติดแก๊สว่า เครื่องยนต์ Cruze นั้น ระหว่าง 1.6 , 1.8 และ 2.0 ต่างยกเครื่องคนละอย่าง คนละบล๊อกมาลงเลย ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจว่า ลักษณะของการติดแก๊สจะไม่เหมือนกัน
1.6 เป็นเครื่อง Optra เดิม ติดแก๊สได้สบายอยู่แล้ว อันนี้คอ Optra รู้ดี เครื่องยนต์เป็น Hydrolic Valve ไม่ต้องหมั่นตั้งวาล์ว เพราะมันตั้งของมันเอง ใช้กันยาวๆ ไปเปิดฝาวาล์วกันตอนเกิน 400,000 โล (ที่ผมเห็นประมาณสามแสนปลายถึงสีแสนกลาง จึงค่อยเริ่มเปิดฝาสูบกัน
1.8 Cruze รุ่นนี้มันเป็นรุ่นที่เกิดปัญหาจากการติดแก๊ส ส่วนหนึ่งเพราะผู้ใช้ไม่เข้าใจครับว่า เครื่องรุ่นนี้เป็น Direct valve ไม่ใช่ Hydrolic valve เหมือน 1.6 เขา ดังนั้นจึงต้องหมั่นไปตั้งวาล์วทุก 40,000 กม. ถ้าไม่ตั้งวาล์ว วาล์วจะรั่ว ทำให้เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ และเกิดความร้อนทำให้วาว์ลทรุด วาล์วยันในที่สุด ซึ่งจากประสบการณ์ของผมที่ทำ Optra มาจนลามมาถึง Cruze นั้น ผมพูดได้เลยครับว่า ปัญหาของผู้ใช้ Cruze ที่เกิดจากการใช้แก๊ส เกิดขึ้น 100% จาก Cruze 1.8 เท่านั้น ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิน 80% คือผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าต้องเอาไปตั้งวาล์ว จึงทนฝืนใช้มันจนวาล์วทรุด ท่อปุด จนมันวิ่งไม่ได้ กินแก๊สเละเทะนั่นล่ะครับ จึงวิ่งเข้าศูนย์กัน ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น เปิดฝาสูบลูกเดียวครับ เข้าศูนย์ก็เตรียมไว้ 40,000 แน่ๆ อู่นอกก็ 20,000-30,000 ครับ นี่คือที่มาที่ไปของคนที่พูดว่า Cruze 1.8 ติดแก๊สไม่ได้ แต่หาก Cruze 1.8 หมั่นตั้งวาล์วอยู่เสมอ ปัญหาเรื่องดังกล่าวจะไม่เกิดครับ จะสามารถวิ่งได้ยาวๆเหมือน 1.6 ยกเว้นเรื่องปัญหาน้ำมันเกียร์เดือดในรุ่นเก่านะครับ อันนี้เป็น Defect จากการออกแบบเอง GM Thailand ทราบเรื่องนี้ครับ แต่ไม่กล้าประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่า ตนเองออกแบบผิดพลาด แต่มาแก้ไขในรุ่นตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นไป
ส่วน 2.0 ติดแก๊สไม่ได้อยู่แล้ว เครื่องยนต์เป็นดีเซล
แต่พูดก็พูดเถอะครับ ผมทำ Optra และ Cruze มาก็หลายคัน ทุกวันนี้ผมเห็นแต่ Cruze 1.6 เข้ามาเช็คและเปลี่ยนถ่ายสารเหลว และบำรุงตามระยะทาง ไม่เคยเห็นคันไหนมีปัญหาวุ่นวายอย่างที่เจอกัน แต่ Cruze 1.8 นี่ปัญหาเพียบครับ....
ส่วนเรื่อง Cruze ติดแก๊ส จริงๆแล้วผมเคยเขียนไปแล้วในกระทู้เก่าๆเกี่ยวกับ Chevrolet Cruze ติดแก๊สว่า เครื่องยนต์ Cruze นั้น ระหว่าง 1.6 , 1.8 และ 2.0 ต่างยกเครื่องคนละอย่าง คนละบล๊อกมาลงเลย ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจว่า ลักษณะของการติดแก๊สจะไม่เหมือนกัน
1.6 เป็นเครื่อง Optra เดิม ติดแก๊สได้สบายอยู่แล้ว อันนี้คอ Optra รู้ดี เครื่องยนต์เป็น Hydrolic Valve ไม่ต้องหมั่นตั้งวาล์ว เพราะมันตั้งของมันเอง ใช้กันยาวๆ ไปเปิดฝาวาล์วกันตอนเกิน 400,000 โล (ที่ผมเห็นประมาณสามแสนปลายถึงสีแสนกลาง จึงค่อยเริ่มเปิดฝาสูบกัน
1.8 Cruze รุ่นนี้มันเป็นรุ่นที่เกิดปัญหาจากการติดแก๊ส ส่วนหนึ่งเพราะผู้ใช้ไม่เข้าใจครับว่า เครื่องรุ่นนี้เป็น Direct valve ไม่ใช่ Hydrolic valve เหมือน 1.6 เขา ดังนั้นจึงต้องหมั่นไปตั้งวาล์วทุก 40,000 กม. ถ้าไม่ตั้งวาล์ว วาล์วจะรั่ว ทำให้เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ และเกิดความร้อนทำให้วาว์ลทรุด วาล์วยันในที่สุด ซึ่งจากประสบการณ์ของผมที่ทำ Optra มาจนลามมาถึง Cruze นั้น ผมพูดได้เลยครับว่า ปัญหาของผู้ใช้ Cruze ที่เกิดจากการใช้แก๊ส เกิดขึ้น 100% จาก Cruze 1.8 เท่านั้น ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิน 80% คือผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าต้องเอาไปตั้งวาล์ว จึงทนฝืนใช้มันจนวาล์วทรุด ท่อปุด จนมันวิ่งไม่ได้ กินแก๊สเละเทะนั่นล่ะครับ จึงวิ่งเข้าศูนย์กัน ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น เปิดฝาสูบลูกเดียวครับ เข้าศูนย์ก็เตรียมไว้ 40,000 แน่ๆ อู่นอกก็ 20,000-30,000 ครับ นี่คือที่มาที่ไปของคนที่พูดว่า Cruze 1.8 ติดแก๊สไม่ได้ แต่หาก Cruze 1.8 หมั่นตั้งวาล์วอยู่เสมอ ปัญหาเรื่องดังกล่าวจะไม่เกิดครับ จะสามารถวิ่งได้ยาวๆเหมือน 1.6 ยกเว้นเรื่องปัญหาน้ำมันเกียร์เดือดในรุ่นเก่านะครับ อันนี้เป็น Defect จากการออกแบบเอง GM Thailand ทราบเรื่องนี้ครับ แต่ไม่กล้าประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่า ตนเองออกแบบผิดพลาด แต่มาแก้ไขในรุ่นตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นไป
ส่วน 2.0 ติดแก๊สไม่ได้อยู่แล้ว เครื่องยนต์เป็นดีเซล
แต่พูดก็พูดเถอะครับ ผมทำ Optra และ Cruze มาก็หลายคัน ทุกวันนี้ผมเห็นแต่ Cruze 1.6 เข้ามาเช็คและเปลี่ยนถ่ายสารเหลว และบำรุงตามระยะทาง ไม่เคยเห็นคันไหนมีปัญหาวุ่นวายอย่างที่เจอกัน แต่ Cruze 1.8 นี่ปัญหาเพียบครับ....
แสดงความคิดเห็น
ข้อสงสัยเกี่ยวกับกลุ่มผู้ใช้ Chevrolet Cruze แล้วมีปัญหาเรื่องเกียร์
ณ เวลานี้ได้มีการไปร้องเรียน สคบ. จำนวน 30 คัน จึงสงสัยว่า อีก 770 คันหายไปไหนครับ
1 ตกลงใน 30 คัน มีปัญหาเรื่องเกียร์จริงๆ กันกี่คัน?
2 ในคันที่มีปัญหาเรื่องเกียร์ ใช้แก๊สกี่คัน น้ำมันกี่คัน?
3 ทางกลุ่มมีการเรียกร้องให้คนที่ยังไม่มีปัญหาเข้าร่วมร้อง สคบ. ด้วย เพื่อ.. ให้รีคอลรถทุกคันกับไปเปลี่ยนอุปกรณ์ที่อาจมีปัญหา
อยากทราบว่า เพียง 30 คัน ผู้ใช้ทุกคนควรวิตกไปด้วยแล้วหรือไม่ครับ?
4 GM ไม่เคยประกาศอย่างเต็มปากเต็มคำว่า Cruze ติดแก๊สไม่ได้ เพราะกลัวขายสู้เจ้าตลาดไม่ได้ใช่หรือไม่?
5 แม้แต่เจ้าตลาดถ้าติดแก๊สไม่ดี ก็มีปัญหาได้ แต่อาจแตกต่างกันไป โดยทั่วไปการรับประกันส่วนหนึ่งร้านที่ติดให้ก็เป็นผู้รับผิดชอบ และร้านที่รับติดตั้งให้ Cruze ก็ควรจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบด้วย เพราะออกแบบระบบมาแล้วทำให้เกิดปัญหากับเกียร์ สงสัยเรื่องนี้มาก ถ้า GM อ้างว่าเพราะติดแก๊ส ทำไมไม่ชี้ให้เห็นสาเหตุแล้วให้ลูกค้าไปไล่เบี้ยที่ร้านแก๊สก่อนละครับ ผมรู้สึกเรื่องนี้มันมีเลสนัยยังไงพิกล
6 รู้สึกว่าการคิดค่าเสื่อมราคาเต็มๆ เมื่อต้องการขายคืนรถที่ใช้ไม่ได้ตามปกติ สร้างความวิตกกังวลต่างๆ นั้น ไม่เป็นธรรมกับลูกค้า ลูกค้าไม่ควรรับผิดชอบเรื่องนั้นสักหน่อย ควรจะเรียกร้องค่าเสียหาย ค่าเสียโอกาสอะไรต่างๆ ได้อีกมากกว่า ใช่หรือไม่ครับ เพราะถ้าเป็นแบบนั้นก็เหมือนเป็นการจ่ายค่าเช่ารถในราคาแพงๆ ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง มีความเสี่ยง เสียเวลา และจิตใจ สงสัยว่าผู้ใช้ในเมืองที่เจริญแล้วเขาทำกันอย่างไร
ถ้าอยากจะให้ผู้ใช้ที่ยังไม่มีปัญหาเข้ารวมด้วย ก็ควรจะให้ข้อมูลที่ชัดเจน มีหลักฐาน ไม่ใช้พูดกันลอยๆ ให้รู้สึกวิตกกันไปวันๆ นะครับ
แม้จะมีกันเพียงแค่ 30 คัน แต่ก็ขอให้ประสบความสำเร็จ ได้รับการแก้ไขเยียวยาโดยเร็วกันทุกคนครับ ขอบคุณครับ
กระทู้ 2
กลุ่มโจมตี Cruze นี่แปลก คำถามง่ายๆ ไม่ยอมตอบ เอาแต่ออกลีลาเบี่ยงประเด็น
http://ppantip.com/topic/30911221/comment27-1