ครั้งหนึ่งผมมีโอากาสได้ทำรีวิวจักรยาน Tyrell FX จักรยาน Mini Velo Folding Bike ไปแล้ว และวันนี้ผมได้มีโอกาสสัมผัส จักรยาน Mini Velo Foding Bike อีกรุ่นของ Tyrell อย่าง Tyrell FSX ที่หลายคนอาจสงสัยว่า Tyrell FX กับ Tyrell FSX ต่างกันมากไหม และต่างกันอย่างไร ก่อนที่ผมจะได้สัมผัส Tyrell FSX นั้นผมก็เคยสงสัยเหมือนกันว่า จักรยาน 2 รุ่นนี้ต่างกันอย่างไรนอกจากลักษณะของเฟรมที่แตกต่างกัน โดยที่ Tyrell FX นั้นจะมีเฟรมเป็นท่อกลมใช้ล้อ Tyrell รุ่น AM-3 เสียงโม่ลั่นสนั่นซอย เรียกได้ว่าปั่นบนฟุตบาทไม่ต้องดีดกระดิ่งคนก็แตกเป็นทะเลแหวกเลยทีเดียว ส่วน Tyrell FSX นั้นใช้ล้อรุ่น AM-9 เสียงโม่ดังเบากว่าและรุ่นใหม่รองรับ 11 Speed เลยทีเดียว เฟรมของ Tyrell FSX นั้นจะเป็นเฟรมรูป 3 เหลี่ยม ทั้งท่อนอนด้านบนและด้านล่างตามหลักอากาศพลศาสตร์หรือ Aerodynamics นั่นเอง ตอนที่ผมได้ลอง Tyrell FX อยู่ 2 อาทิตย์ ก็รู้สึกติดใจจนเข้าเส้น หลังจากสัมผัสความลื่นไหลพริ้วไหวของ Tyrell FX ยอมรับว่าปั่นสนุกมากๆ สำหรับผมมันคือสุดยอดรถแล้วในตอนนั้น แต่ข้อเสียของ Tyrell FX คือพอเจอถนนชั้นเลวเข้าไป รู้สึกว่านรกชัดๆ แทบอยากจะลงเดินแล้วแบกขึ้นไหล่เลยทีเดียว
ซึ่งต่างกันกับ Tyrell FSX โดยสิ้นเชิงเพราะประสบการณ์ที่ผมได้รับจาก Tyrell FSX มันสุดยอดจริงๆ ตั้งแต่ความรู้สึกที่วิ่งทะลุลมอย่างไม่สะทกสะท้าน ในช่วงสัปดาห์นี้ผมออกทริปเกือบทุกคืน พยายามปั่นเทียบกับรถคนอื่นๆ ในขณะที่หลายคนล้าเพราะแรงลม Tyrell FSX ยังทะยานพุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่รู้สึกรู้สาอะไร ไม่ว่าจะลมที่มาจากด้านหน้าหรือด้านข้าง เคยขี่ Tyrell FX ปะทะลมถึงกับเซ ล้อ AM-9 ซี่แบน + กับเฟรม Tyrell FSX ที่รีดเป็น 3 เหลี่ยมให้มีแอร์โร่ไดนามิคด้วยแล้ว มันเห็นผลอย่างไม่น่าเชื่อ ตะเกียบหน้าคาบอนของ Tyrell FSX มีรูปร่างดูสปอร์ตกว่า Tyrell FX มากแต่ไม่น่าเชื่อว่ามันไม่ได้สวยอย่างเดียว แต่ยังรับแรงสะเทือนจากผิวถนนชั้นเลวได้เป็นอย่างดี คุณจะรู้สึกกระแทกกึกก็ต่อเมื่อตกหลุมหรือเจอร่องถนนเท่านั้น
ส่วนชุดขับ Sram Force ที่ใส่จานหน้า 55T เฟืองหลัง 11 - 25 T นั้นเป็นการไล่ระดับได้มันส์มากๆ ผมมีโอกาสสปิ้นความเร็วบนถนนแยกผังเมือง จาก 30 - 45 ได้ในเวลาไม่ถึง 10 วินาที ถ้าคุณเคยปั่นจักรยานล้อเล็กมาก่อนด้วยรอบขาธรรมดาที่คุณปั่น แล้วลองก้มดูไมล์ คุณจะรู้สึกตกใจจนนึกว่าไมล์เสีย เพราะว่าความเร็ว 30+ เกิดขึ้นได้โดยที่คุณแทบไม่ต้องออกแรงมากเลย ตลอดหลายวันที่ผมออกทริปมาปั่นกัน 20+ ผมรู้สึกว่าต้องปั่นแบบฝืนความรู้สึกรถมากๆ ระยะทาง 1 ไฟแดงในเมืองคนอื่นจ้ำเอาจ้ำเอา ผมปั่นแค่นิดหน่อยจากตอนออกตัวแล้วปล่อยไหลไปถึงอีกไฟแดงได้อย่างสบายๆ โดยที่ความเร็วแทบไม่ตก เติบนิดหน่อยก็ไหลไปในเมืองได้อย่างชิวๆ ถ้าคุณจะเอามาเป็นรถใช้ปั่นในเมืองที่การจราจรคับคั่งอย่างกรุงเทพฯ คุณสามารถถึงที่หมายได้อย่างสบายจนแทบไม่ต้องเสียเหงื่อ เพราะสิ่งที่จะหยุดมันได้คือไฟแดงกับรถคันหน้า ที่ทำให้เราต้องกำเบรก หลายคนที่ปั่นรถใหญ่มาก่อนให้ความเห็นว่า Tyrell FSX เป็นเสือหมอบปลอมตัวมา น้ำหนักของ Tyrell FSX เพียง 8.5 กิโลกรัมเท่านั้น มาพร้อมกับอะไหล่สุดเทพแบบทีซื้อไปจบได้โดยไม่ต้องแต่งเพิ่มเลย
หมายเหตุ Tyrell FSX อาจไม่เหมาะใช้ปั่นในกรุงเทพฯ เอาซะเลยครับไม่ใช่ผิวถนนที่เลวร้าย แต่เป็นเพราะการจราจรที่คับคั้ง มันฉุดรั้งตัวตนของ Tyrell FSX ไว้ไม่ให้ปล่อยความเป็นตัวมันออกมาอย่างเต็มที่
การพับเหมือนกับ Tyrell FX
ตัวแทนจำหน่ายประเทศไทย บริษัท Amanecer Cyclery
https://www.facebook.com/AmanecerCyclery
[SR] รีวิวจักรยาน Mini Velo พับได้ Tyrell FSX "เสือหมอบปลอมตัวมา"
ครั้งหนึ่งผมมีโอากาสได้ทำรีวิวจักรยาน Tyrell FX จักรยาน Mini Velo Folding Bike ไปแล้ว และวันนี้ผมได้มีโอกาสสัมผัส จักรยาน Mini Velo Foding Bike อีกรุ่นของ Tyrell อย่าง Tyrell FSX ที่หลายคนอาจสงสัยว่า Tyrell FX กับ Tyrell FSX ต่างกันมากไหม และต่างกันอย่างไร ก่อนที่ผมจะได้สัมผัส Tyrell FSX นั้นผมก็เคยสงสัยเหมือนกันว่า จักรยาน 2 รุ่นนี้ต่างกันอย่างไรนอกจากลักษณะของเฟรมที่แตกต่างกัน โดยที่ Tyrell FX นั้นจะมีเฟรมเป็นท่อกลมใช้ล้อ Tyrell รุ่น AM-3 เสียงโม่ลั่นสนั่นซอย เรียกได้ว่าปั่นบนฟุตบาทไม่ต้องดีดกระดิ่งคนก็แตกเป็นทะเลแหวกเลยทีเดียว ส่วน Tyrell FSX นั้นใช้ล้อรุ่น AM-9 เสียงโม่ดังเบากว่าและรุ่นใหม่รองรับ 11 Speed เลยทีเดียว เฟรมของ Tyrell FSX นั้นจะเป็นเฟรมรูป 3 เหลี่ยม ทั้งท่อนอนด้านบนและด้านล่างตามหลักอากาศพลศาสตร์หรือ Aerodynamics นั่นเอง ตอนที่ผมได้ลอง Tyrell FX อยู่ 2 อาทิตย์ ก็รู้สึกติดใจจนเข้าเส้น หลังจากสัมผัสความลื่นไหลพริ้วไหวของ Tyrell FX ยอมรับว่าปั่นสนุกมากๆ สำหรับผมมันคือสุดยอดรถแล้วในตอนนั้น แต่ข้อเสียของ Tyrell FX คือพอเจอถนนชั้นเลวเข้าไป รู้สึกว่านรกชัดๆ แทบอยากจะลงเดินแล้วแบกขึ้นไหล่เลยทีเดียว
ซึ่งต่างกันกับ Tyrell FSX โดยสิ้นเชิงเพราะประสบการณ์ที่ผมได้รับจาก Tyrell FSX มันสุดยอดจริงๆ ตั้งแต่ความรู้สึกที่วิ่งทะลุลมอย่างไม่สะทกสะท้าน ในช่วงสัปดาห์นี้ผมออกทริปเกือบทุกคืน พยายามปั่นเทียบกับรถคนอื่นๆ ในขณะที่หลายคนล้าเพราะแรงลม Tyrell FSX ยังทะยานพุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่รู้สึกรู้สาอะไร ไม่ว่าจะลมที่มาจากด้านหน้าหรือด้านข้าง เคยขี่ Tyrell FX ปะทะลมถึงกับเซ ล้อ AM-9 ซี่แบน + กับเฟรม Tyrell FSX ที่รีดเป็น 3 เหลี่ยมให้มีแอร์โร่ไดนามิคด้วยแล้ว มันเห็นผลอย่างไม่น่าเชื่อ ตะเกียบหน้าคาบอนของ Tyrell FSX มีรูปร่างดูสปอร์ตกว่า Tyrell FX มากแต่ไม่น่าเชื่อว่ามันไม่ได้สวยอย่างเดียว แต่ยังรับแรงสะเทือนจากผิวถนนชั้นเลวได้เป็นอย่างดี คุณจะรู้สึกกระแทกกึกก็ต่อเมื่อตกหลุมหรือเจอร่องถนนเท่านั้น
ส่วนชุดขับ Sram Force ที่ใส่จานหน้า 55T เฟืองหลัง 11 - 25 T นั้นเป็นการไล่ระดับได้มันส์มากๆ ผมมีโอกาสสปิ้นความเร็วบนถนนแยกผังเมือง จาก 30 - 45 ได้ในเวลาไม่ถึง 10 วินาที ถ้าคุณเคยปั่นจักรยานล้อเล็กมาก่อนด้วยรอบขาธรรมดาที่คุณปั่น แล้วลองก้มดูไมล์ คุณจะรู้สึกตกใจจนนึกว่าไมล์เสีย เพราะว่าความเร็ว 30+ เกิดขึ้นได้โดยที่คุณแทบไม่ต้องออกแรงมากเลย ตลอดหลายวันที่ผมออกทริปมาปั่นกัน 20+ ผมรู้สึกว่าต้องปั่นแบบฝืนความรู้สึกรถมากๆ ระยะทาง 1 ไฟแดงในเมืองคนอื่นจ้ำเอาจ้ำเอา ผมปั่นแค่นิดหน่อยจากตอนออกตัวแล้วปล่อยไหลไปถึงอีกไฟแดงได้อย่างสบายๆ โดยที่ความเร็วแทบไม่ตก เติบนิดหน่อยก็ไหลไปในเมืองได้อย่างชิวๆ ถ้าคุณจะเอามาเป็นรถใช้ปั่นในเมืองที่การจราจรคับคั่งอย่างกรุงเทพฯ คุณสามารถถึงที่หมายได้อย่างสบายจนแทบไม่ต้องเสียเหงื่อ เพราะสิ่งที่จะหยุดมันได้คือไฟแดงกับรถคันหน้า ที่ทำให้เราต้องกำเบรก หลายคนที่ปั่นรถใหญ่มาก่อนให้ความเห็นว่า Tyrell FSX เป็นเสือหมอบปลอมตัวมา น้ำหนักของ Tyrell FSX เพียง 8.5 กิโลกรัมเท่านั้น มาพร้อมกับอะไหล่สุดเทพแบบทีซื้อไปจบได้โดยไม่ต้องแต่งเพิ่มเลย
หมายเหตุ Tyrell FSX อาจไม่เหมาะใช้ปั่นในกรุงเทพฯ เอาซะเลยครับไม่ใช่ผิวถนนที่เลวร้าย แต่เป็นเพราะการจราจรที่คับคั้ง มันฉุดรั้งตัวตนของ Tyrell FSX ไว้ไม่ให้ปล่อยความเป็นตัวมันออกมาอย่างเต็มที่
การพับเหมือนกับ Tyrell FX
ตัวแทนจำหน่ายประเทศไทย บริษัท Amanecer Cyclery
https://www.facebook.com/AmanecerCyclery