จะด้วยความโง่ หรือ ความหน้าด้าน อะไรก็ตามที แต่ได้ปรากฏว่า มิใช่จะมีแต่การ กล่าวตู่บิดเบือนเฉพาะพระบาลีพุทธพจน์เท่านั้น
เนื่องจากเดี๋ยวนี้ พวกเม็ดมะขาม มันอับจนปัญญาถึงขั้น กล่าวตู่บิดเบือนข้อความของท่านปยุตโต กันอย่างหน้าด้านๆ เสียแล้ว !
ประการแรก
ท่านปยุตโต กล่าวว่า ปฏิจจสมุปบาทแบบข้ามภพชาติเป็นคำอธิบายที่พบอยู่ในคัมภีร์ชั้นอรรถกถา ความข้อนี้ ชัดเจนไหมครับ ?
ประการที่ ๒
ท่านปยุตโต ระบุว่า คำอธิบายคร่อม ๓ ชาติ เป็นคัมภีร์(อภิธรรม)ชั้นอรรถกถา และ ฎีกา แต่ที่น่าแปลกก็คือ
แม้จะเป็นอรรถกถาของพระอภิธรรมปิฎก แต่กลับอธิบายแบบพระสูตร(สุตตันตภาชนีย์)
ช่างน่าสมเพช ที่พวกเม็ดมะขามได้ฉวยเอาคำว่า "อธิบายตามแนวจำแนกความแบบพระสูตร"
มาบิดเบือนว่า หมายถึง ปฏิจจสมุปบาทแบบคร่อม ๓ ชาติ มีอยู่ในพระสูตร ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริง ก็คือ
(๑) การแจงความหรือขยายความแบบพระสูตร(สุตตันตภาชนีย์) หมายถึง การจำแนกปฏิจจสมุปบาทในขณะจิตต่างๆ กัน
(๒) การแจงความหรือขยายความแบบอภิธรรม(อภิธรรมภาชนีย์) หมายถึง การจำแนกปฏิจจสมุปบาทในขณะจิตเดียว
สัมโมหวิโนทนี ซึ่งอธิบาย ปฏิจจสมุปบาทแบบข้ามภพชาติ
นั้นเป็นคัมภีร์ชั้นอรรถกถา ที่อธิบาย คัมภีร์วิภังค์ (ซึ่งเป็นพระอภิธรรมปิฎก) นะครับ
อีกทั้ง ท่านพระพุทธโฆษาจารย์ ได้กล่าวเอาไว้เองว่า
คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี ของท่านนี้ ท่านเรียบเรียงขึ้นมาจาก "อรรถกถาเก่า"
ชัดเจนไหมเอ่ย ?
กล่าวโดยสรุป ก็คือ ปฏิจจสมุปบาทข้ามภพชาติ มีที่มาจากตำราของท่านพุทธโฆษาจารย์ ๒ เล่ม คือ
(๑) วิสุทธิมรรค และ (๒) สัมโมหวิโนทนี ซึ่งทั้ง ๒ เล่มนี้ ท่านพุทธโฆษาจารย์ ได้เรียบเรียงขึ้นจาก "อรรถกถาเก่า"
หมายความว่า พวกเม็ดมะขามไม่ต้องไปยก วิภังคสูตร ขึ้นอ้างหรอกครับ เพราะปฏิจจสมุปบาทในคัมภีร์วิภังค์
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระอภิธรรมปิฎก ก็ได้แสดงความอย่างเดียวกันไว้แล้ว เช่นกัน
แต่ ข้อความจาก วิภังคสูตร หรือข้อความอย่างเดียวกัน0kdคัมภีร์วิภังค์ ในพระอภิธรรมปิฎก
ก็ไม่ได้แสดงปฏิจจสมุปบาทแบบคร่อม ๓ ชาติ เสียหน่อย
ไอ้ที่เป็นปฏิจจสมุปบาท แบบข้ามภพข้ามชาติ(ตายเข้าโลง) จริงๆ มันมีอยู่ในคัมภีร์ชั้นอรรถกถา ซึ่งอธิบายคัมภีร์วิภังค์
อันหมายถึง คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี ที่ท่านพุทธโฆษาจารย์ ได้เรียบเรียงขึ้นจาก "อรรถกถาเก่า" นั้นต่างหาก !
ดังนั้น พวกเม็ดมะขาม ก็จง ละเลิก การ "กล่าวตู่" พระธรรมวินัย
รวมไปถึง "บิดเบือน" คำอธิบายของท่านปยุตโต จากตำราพุทธธรรม ได้แล้วนะครับ
ไม่รู้จัก ละอายแก่ใจ กันบ้างเลยหรืออย่างไร ?
ทั้งนี้ ถ้าหาก พวกเม็ดมะขาม เห็นว่า มติของท่านปยุตโต ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับปฏิจจสมุปบาทข้ามภพชาติ ไม่ถูกต้อง ไม่ตรง
ก็จงรีบเข้าไปกราบเรียนท่านปยุตโต เพื่อให้ท่านได้มีโอกาสรับทราบความจริง(หรือเท็จ?) ที่ท่านอาจไม่เคยรู้มาก่อน
แล้วจะได้ทำการ "ฉีก" ตำราพุทธธรรมนี้ออกเสีย ๓ หน้า เพื่อที่ชาวพุทธโดยทั่วไป จะได้ไม่นำมาอ้างอิงแบบผิดๆ (หรือถูก?) อีกต่อไป
เรื่องมันจะได้จบกันเสียที (หรือไม่จบ?)
ท่านปยุตโต อาจต้องฉีกตำราพุทธธรรมออก ๓ หน้า !
เนื่องจากเดี๋ยวนี้ พวกเม็ดมะขาม มันอับจนปัญญาถึงขั้น กล่าวตู่บิดเบือนข้อความของท่านปยุตโต กันอย่างหน้าด้านๆ เสียแล้ว !
ประการแรก
ท่านปยุตโต กล่าวว่า ปฏิจจสมุปบาทแบบข้ามภพชาติเป็นคำอธิบายที่พบอยู่ในคัมภีร์ชั้นอรรถกถา ความข้อนี้ ชัดเจนไหมครับ ?
ประการที่ ๒
ท่านปยุตโต ระบุว่า คำอธิบายคร่อม ๓ ชาติ เป็นคัมภีร์(อภิธรรม)ชั้นอรรถกถา และ ฎีกา แต่ที่น่าแปลกก็คือ
แม้จะเป็นอรรถกถาของพระอภิธรรมปิฎก แต่กลับอธิบายแบบพระสูตร(สุตตันตภาชนีย์)
ช่างน่าสมเพช ที่พวกเม็ดมะขามได้ฉวยเอาคำว่า "อธิบายตามแนวจำแนกความแบบพระสูตร"
มาบิดเบือนว่า หมายถึง ปฏิจจสมุปบาทแบบคร่อม ๓ ชาติ มีอยู่ในพระสูตร ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริง ก็คือ
(๑) การแจงความหรือขยายความแบบพระสูตร(สุตตันตภาชนีย์) หมายถึง การจำแนกปฏิจจสมุปบาทในขณะจิตต่างๆ กัน
(๒) การแจงความหรือขยายความแบบอภิธรรม(อภิธรรมภาชนีย์) หมายถึง การจำแนกปฏิจจสมุปบาทในขณะจิตเดียว
สัมโมหวิโนทนี ซึ่งอธิบาย ปฏิจจสมุปบาทแบบข้ามภพชาติ
นั้นเป็นคัมภีร์ชั้นอรรถกถา ที่อธิบาย คัมภีร์วิภังค์ (ซึ่งเป็นพระอภิธรรมปิฎก) นะครับ
อีกทั้ง ท่านพระพุทธโฆษาจารย์ ได้กล่าวเอาไว้เองว่า
คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี ของท่านนี้ ท่านเรียบเรียงขึ้นมาจาก "อรรถกถาเก่า"
ชัดเจนไหมเอ่ย ?
กล่าวโดยสรุป ก็คือ ปฏิจจสมุปบาทข้ามภพชาติ มีที่มาจากตำราของท่านพุทธโฆษาจารย์ ๒ เล่ม คือ
(๑) วิสุทธิมรรค และ (๒) สัมโมหวิโนทนี ซึ่งทั้ง ๒ เล่มนี้ ท่านพุทธโฆษาจารย์ ได้เรียบเรียงขึ้นจาก "อรรถกถาเก่า"
หมายความว่า พวกเม็ดมะขามไม่ต้องไปยก วิภังคสูตร ขึ้นอ้างหรอกครับ เพราะปฏิจจสมุปบาทในคัมภีร์วิภังค์
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระอภิธรรมปิฎก ก็ได้แสดงความอย่างเดียวกันไว้แล้ว เช่นกัน
แต่ ข้อความจาก วิภังคสูตร หรือข้อความอย่างเดียวกัน0kdคัมภีร์วิภังค์ ในพระอภิธรรมปิฎก
ก็ไม่ได้แสดงปฏิจจสมุปบาทแบบคร่อม ๓ ชาติ เสียหน่อย
ไอ้ที่เป็นปฏิจจสมุปบาท แบบข้ามภพข้ามชาติ(ตายเข้าโลง) จริงๆ มันมีอยู่ในคัมภีร์ชั้นอรรถกถา ซึ่งอธิบายคัมภีร์วิภังค์
อันหมายถึง คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี ที่ท่านพุทธโฆษาจารย์ ได้เรียบเรียงขึ้นจาก "อรรถกถาเก่า" นั้นต่างหาก !
ดังนั้น พวกเม็ดมะขาม ก็จง ละเลิก การ "กล่าวตู่" พระธรรมวินัย
รวมไปถึง "บิดเบือน" คำอธิบายของท่านปยุตโต จากตำราพุทธธรรม ได้แล้วนะครับ
ไม่รู้จัก ละอายแก่ใจ กันบ้างเลยหรืออย่างไร ?
ทั้งนี้ ถ้าหาก พวกเม็ดมะขาม เห็นว่า มติของท่านปยุตโต ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับปฏิจจสมุปบาทข้ามภพชาติ ไม่ถูกต้อง ไม่ตรง
ก็จงรีบเข้าไปกราบเรียนท่านปยุตโต เพื่อให้ท่านได้มีโอกาสรับทราบความจริง(หรือเท็จ?) ที่ท่านอาจไม่เคยรู้มาก่อน
แล้วจะได้ทำการ "ฉีก" ตำราพุทธธรรมนี้ออกเสีย ๓ หน้า เพื่อที่ชาวพุทธโดยทั่วไป จะได้ไม่นำมาอ้างอิงแบบผิดๆ (หรือถูก?) อีกต่อไป
เรื่องมันจะได้จบกันเสียที (หรือไม่จบ?)