นักวิชาการญี่ปุ่นงง พวกที่ปฏิเสธการเลือกตั้งแบบไม่อาย
"รู้สึกแปลกใจว่าการเมืองไทยแปลก อันหนึ่งที่เมืองไทยมีคือคนต่อต้านการเมืองแบบเลือกตั้ง คือพวกต่อต้านประชาธิปไตยนะครับ ที่ไหนก็มี เช่น ญี่ปุ่นก็มี มีคนไม่ชอบประชาธิปไตย แต่ที่เมืองไทยนี่แปลกเพราะพวกที่ไม่เอา ไม่ชอบประชาธิปไตย มีพลังมากพอสมควร เขากล้าพูด กล้าปฏิเสธว่าไม่ต้องมีการเลือกตั้ง พูดที่อื่นไม่ค่อยได้ แต่ที่เมืองไทยพูดได้ แล้วก็ไม่ต้องอาย ก็แปลก"
นอกจากนี้ อ.ทามาดะยังอธิบายเพิ่มเติมว่ากลุ่มก้อนทางการเมืองที่ออกมาต้านประชาธิปไตยที่สำคัญคือ กลุ่มคนนิยมเจ้าและพวกประชาสังคมหรือชนชั้นกลาง ที่ค่อยๆเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 การออกมาต่อต้านประชาธิปไตยและจำกัดสิทธิของคนส่วนใหญ่ของคนสองกลุ่มนี้จะอ้างวาทกรรมศีลธรรมหรือชั่วของทักษิณ ซึ่งจะถูกหนุนจากสื่อมวลชนที่มีอำนาจมากในช่วงประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม อ.ทามาดะได้สรุปว่า
"ประชาชนเขาไม่ต้องการ 'การเมืองแบบศีลธรรม' อีกต่อไปแล้ว ใช้ไม่ได้ เช่น การเมืองแบบศีลธรรมก็มีรัฐบาลแบบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ แต่ว่าเขาเป็นคนดี มีทุจริตน้อยกว่าแน่นอน แต่ว่าดีไหม ไม่ดี ประชาชนก็ไม่เอา แค่ศีลธรรมอย่างเดียวไม่มีความหมาย และอย่างที่อาจารย์อภิชาต สถิตนิรามัย เขียนไว้ว่า ประชาชนไม่ใช่ไพร่ฟ้าแล้ว เขาต้องการสิทธิเท่ากับชนชั้นกลางและชนชั้นสูง"
ศาสตราจารย์ ทามาดะ โยชิฟูมิ
มหาวิทยาลัยเกียวโต
24 สิงหาคม 2556
โรงแรมฟูรามา จ.เชียงใหม่
การประชุมวิชาการนานาชาติ: ไทยศึกษาในสายลมตะวันออก
(International Conference: Thai Studies through the East Wind)
ที่มา:
http://www.prachatai.com/journal/2013/08/48377
นักวิชาการญี่ปุ่นงง พวกที่ปฏิเสธการเลือกตั้งแบบไม่อาย
นักวิชาการญี่ปุ่นงง พวกที่ปฏิเสธการเลือกตั้งแบบไม่อาย
"รู้สึกแปลกใจว่าการเมืองไทยแปลก อันหนึ่งที่เมืองไทยมีคือคนต่อต้านการเมืองแบบเลือกตั้ง คือพวกต่อต้านประชาธิปไตยนะครับ ที่ไหนก็มี เช่น ญี่ปุ่นก็มี มีคนไม่ชอบประชาธิปไตย แต่ที่เมืองไทยนี่แปลกเพราะพวกที่ไม่เอา ไม่ชอบประชาธิปไตย มีพลังมากพอสมควร เขากล้าพูด กล้าปฏิเสธว่าไม่ต้องมีการเลือกตั้ง พูดที่อื่นไม่ค่อยได้ แต่ที่เมืองไทยพูดได้ แล้วก็ไม่ต้องอาย ก็แปลก"
นอกจากนี้ อ.ทามาดะยังอธิบายเพิ่มเติมว่ากลุ่มก้อนทางการเมืองที่ออกมาต้านประชาธิปไตยที่สำคัญคือ กลุ่มคนนิยมเจ้าและพวกประชาสังคมหรือชนชั้นกลาง ที่ค่อยๆเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 การออกมาต่อต้านประชาธิปไตยและจำกัดสิทธิของคนส่วนใหญ่ของคนสองกลุ่มนี้จะอ้างวาทกรรมศีลธรรมหรือชั่วของทักษิณ ซึ่งจะถูกหนุนจากสื่อมวลชนที่มีอำนาจมากในช่วงประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม อ.ทามาดะได้สรุปว่า
"ประชาชนเขาไม่ต้องการ 'การเมืองแบบศีลธรรม' อีกต่อไปแล้ว ใช้ไม่ได้ เช่น การเมืองแบบศีลธรรมก็มีรัฐบาลแบบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ แต่ว่าเขาเป็นคนดี มีทุจริตน้อยกว่าแน่นอน แต่ว่าดีไหม ไม่ดี ประชาชนก็ไม่เอา แค่ศีลธรรมอย่างเดียวไม่มีความหมาย และอย่างที่อาจารย์อภิชาต สถิตนิรามัย เขียนไว้ว่า ประชาชนไม่ใช่ไพร่ฟ้าแล้ว เขาต้องการสิทธิเท่ากับชนชั้นกลางและชนชั้นสูง"
ศาสตราจารย์ ทามาดะ โยชิฟูมิ
มหาวิทยาลัยเกียวโต
24 สิงหาคม 2556
โรงแรมฟูรามา จ.เชียงใหม่
การประชุมวิชาการนานาชาติ: ไทยศึกษาในสายลมตะวันออก
(International Conference: Thai Studies through the East Wind)
ที่มา: http://www.prachatai.com/journal/2013/08/48377