วันนี้ผมมาเปิดงานที่มหาวิทยาลัยนครพนม เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของบุคลากรสำหรับธุรกิจการบิน
เลยอยากขอเล่าเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน (Aviation Industry) ครับ
องค์ประกอบมีสามส่วนหลักๆคือ
1) ด้านการผลิต (manufacturing) ผลิตชิ้นส่วน อะไหล่ เครื่องยนต์ จนถึง ตัวเครื่องบิน
2) ด้านการซ่อมบำรุง (MRO Maintenance Repair Overhaul) การบำรุงรักษา ซ่อมย่อย ซ่อมใหญ่
3) ด้านการฝึกอบรม (training) นักบิน ช่างซ่อม บุคลากรที่เกี่ยวข้อง
อุตสาหกรรมการบินเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สูง ยกตัวอย่างเช่น งานซ่อมบำรุง (MRO) คาดว่าในปี 2019 ตลาดทั่วโลก จะมีมูลค่าถึง 63 พันล้านเหรียญ และในช่วง 20 ปีข้างหน้า เฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะต้องการนักบินเพิ่มอีก 185,000 คน ช่างเทคนิคอีก 243,500 คน
ผมมองว่าในอนาคต ถ้าเรามีการวางแผนที่ดีและมีการผลักดันอย่างเข้มแข็ง อุตสาหกรรมการบินจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (growth engine) ที่สำคัญ ต่อยอดจากอุตสาหกรรมรถยนต์ในปัจจุบัน ที่ผ่านมา เรายังไม่มีการวางยุทธศาสตร์เรื่องนี้อย่างจริงจัง มาเลเซียเริ่มเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2540 เขาก้าวหน้าไปมากกว่าเราเยอะ แต่ผมเชื่อว่าเรามีจุดแข็งทั้งด้านที่ตั้ง ความเป็นศูนย์กลาง แรงงาน เราสามารถสู้คนอื่นได้แน่ แต่เราขาดสิ่งที่สำคัญคือ strategy และความชัดเจนจากภาครัฐ
ตอนนี้ท่านนายกได้มีนโยบายผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โดยมีการตั้งคณะทำงานที่ผมเป็นหัวหน้าทีม และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วย เช่น คมนาคม อุตสาหกรรม BOI สถาบันการศึกษาต่างๆ ร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการครับ เพื่อให้เราเป็นหนึ่งในผู้นำของภูมิภาคให้ได้ครับ
ส่วนเรื่องรถไฟตกรางซ้ำซากที่แถวขุนตาล เดี๋ยวผมขอขึ้นไปดูแล้วจะมาเล่าให้ฟังครับ
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์...
https://www.facebook.com/chadchartofficial
อุตสาหกรรมการบิน (Aviation Industry)
เลยอยากขอเล่าเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน (Aviation Industry) ครับ
องค์ประกอบมีสามส่วนหลักๆคือ
1) ด้านการผลิต (manufacturing) ผลิตชิ้นส่วน อะไหล่ เครื่องยนต์ จนถึง ตัวเครื่องบิน
2) ด้านการซ่อมบำรุง (MRO Maintenance Repair Overhaul) การบำรุงรักษา ซ่อมย่อย ซ่อมใหญ่
3) ด้านการฝึกอบรม (training) นักบิน ช่างซ่อม บุคลากรที่เกี่ยวข้อง
อุตสาหกรรมการบินเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สูง ยกตัวอย่างเช่น งานซ่อมบำรุง (MRO) คาดว่าในปี 2019 ตลาดทั่วโลก จะมีมูลค่าถึง 63 พันล้านเหรียญ และในช่วง 20 ปีข้างหน้า เฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะต้องการนักบินเพิ่มอีก 185,000 คน ช่างเทคนิคอีก 243,500 คน
ผมมองว่าในอนาคต ถ้าเรามีการวางแผนที่ดีและมีการผลักดันอย่างเข้มแข็ง อุตสาหกรรมการบินจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (growth engine) ที่สำคัญ ต่อยอดจากอุตสาหกรรมรถยนต์ในปัจจุบัน ที่ผ่านมา เรายังไม่มีการวางยุทธศาสตร์เรื่องนี้อย่างจริงจัง มาเลเซียเริ่มเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2540 เขาก้าวหน้าไปมากกว่าเราเยอะ แต่ผมเชื่อว่าเรามีจุดแข็งทั้งด้านที่ตั้ง ความเป็นศูนย์กลาง แรงงาน เราสามารถสู้คนอื่นได้แน่ แต่เราขาดสิ่งที่สำคัญคือ strategy และความชัดเจนจากภาครัฐ
ตอนนี้ท่านนายกได้มีนโยบายผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โดยมีการตั้งคณะทำงานที่ผมเป็นหัวหน้าทีม และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วย เช่น คมนาคม อุตสาหกรรม BOI สถาบันการศึกษาต่างๆ ร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการครับ เพื่อให้เราเป็นหนึ่งในผู้นำของภูมิภาคให้ได้ครับ
ส่วนเรื่องรถไฟตกรางซ้ำซากที่แถวขุนตาล เดี๋ยวผมขอขึ้นไปดูแล้วจะมาเล่าให้ฟังครับ
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์...
https://www.facebook.com/chadchartofficial