เราซื้อของกับ ebay โดยชำระผ่าน paypal แต่เนื่องจากซื้อหลายชิ้นและมีมูลค่าสูง วงเงินบัตรเราไม่พอ (บัตรนี้ไม่สามารถเติมเงินเพื่อขยายวงเงินได้) ผู้ขายจึงออก invoice 3 ใบ โดยเราชำระในวันที่ 27/7 และประมาณวันที่ 29/7 อีก 2 ใบ (เรารูดแบงค์ม่วง 1 invoice อีก 1 แบงค์ 2 invoices)จากนั้นเราทวงถาม Tracking ID ซึ่งวันที่ 3/8 ผู้ขายส่ง USPS Tracking ID มาให้เรา แต่สถานะมันเป็นแบบนี้มาตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ ระหว่างนั้นเรามีการสอบถามไปที่ผู้ขายก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ อีก จึงสอบถามไปที่ USPS รับแจ้งว่าการ scan ผิดพลาดให้เรารอการ Up status ที่ไปรษณีย์ (ซึ่งไม่มีกำหนดว่าจะ Update เมื่อไร หรือจะได้รับของเมื่อไร)
เราจึงติดต่อไปที่ Paypal รับแจ้งว่าเนื่องจากเป็นการแยก invoice จึงไม่อยู่ในการดูแลของ Buyer Protect ดังนั้นเราสามารถ Open Case ได้แต่จะไม่สามารถ Escalate a Dispute ได้ (สรุปว่าทำอะไรไม่ได้ให้ไปคุยกับผู้ขายเอง แล้วเราจะไป Open case ทำไมเพราะ Email ผู้ขายเรามี เราโง่เองที่ยอมแยก Invoice ซึ่ง Paypal เก็บค่าธรรมเนียม แต่ไม่ดูแลอะไรเลย)
เราจึงติดต่อ CC พนง.แบงค์ม่วงเพื่ออายัดยอด พนง. CC ให้บริการดีมาก และส่งฟอร์มให้เรากรอก เราส่งฟอร์มและเอกสารแนบเพิ่มแล้วเสร็จภายในวันเดียวกัน
เราติดต่อ CC อีก ธนาคารหนึ่งเช่นกันแต่ CC ไม่ทราบข้อมูลอะไร แจ้งแต่อายัดไม่ได้เพราะเรารูดจริง เราจึงแจ้งว่าทำไมแบงค์ม่วงทำได้ CC จึงหายไปปรึกษาใครสักครู่กลับมาแจ้งว่าทำได้จะส่งฟอร์มอายัดให้เรากรอกเราแจ้งส่งมาเลย CC แจ้งว่าให้รอ 24 ชม เพราะเธอไม่มีฟอร์มต้องส่งเรื่องให้อีกฝ่ายเป็นคนส่งฟอร์ม และเราต้องอายัดบัตรโดยธนาคารจะออกบัตรใหม่ให้โดยมีค่าธรรมเนียม 2xx เราแจ้งไม่ออกบัตรใหม่ได้หรือไม่
รับแจ้งไม่ได้เพราะผู้ขายอาจนำไปใช้ เราแจ้งว่านำไปใช้ไม่ได้หรอกเพราะเราไม่ได้รูดตรงเราจ่ายผ่าน Paypal เธอว่าถ้าไม่อายัดบัตรก็อายัดยอดไม่ได้ เราจึง Ok. จากนั้นเธอแจ้งว่าต้องเสียค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบ 2xx เราถามว่าถ้าผู้ขายไม่ส่งของจริงก็ไม่เสียใช่หรือไม่(เพราะแบงค์ม่วงเป็นแบบนั้น) เธอว่าอย่างไรก็ต้องเสียเพราะเป็นค่าตรวจสอบ เราจึงรับทราบเพราะไม่มีทางเลือก ขอแค่เงินคืนซึ่งก็ไม่รู้จะได้ไหม แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียม จากนั้นเราก็รอฟอร์มภายใน 24 ชมของเธอ
สักพักเธอโทรมาบอกว่าแจ้งข้อมูลผิด ค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบคือ 2xx ต่อรายการ ต้องตรวจ 2รายการเป็น 4xx เราไม่ได้ตกใจนะเพราะรู้อยู่แล้วว่าเป็นค่าธรรมเนียมต่อรายการ(จากแบงค์ม่วง)แต่ตกใจที่ว่าที่เธอคุยกับเราตอนแรกเธอไม่รู้ได้งัย แล้วข้อมูลที่เธอแจ้งมาเราจะเชื่อได้ไหมว่าต้องยกเลิกบัตร และต้องเสียค่าธรรมเนียมต่อให้เค้าไม่ได้ส่งของจริงและเราไม่ได้เงินคืน แล้วเราจะได้ฟอร์มภายใน24ชมไหม
เราจะไม่บอกชื่อแบงค์ที่ 2 นะคะ จะรอให้โอกาส 24 ชม หากเที่ยงนี้ เค้าไม่ส่งฟอร์มมาเราถือว่าเค้าบกพร่องต่อหน้าที่ จะแจ้งชื่อแบงค์ให้ทราบค่ะ
ออกทะเลไปเยอะ กลับมาที่คำถาม
1. ปกติเราจะอายัดยอดได้ภายในกี่วันหลังจากการใช้งานคะ
2. USPS จะสามารถออก Tracking ID ได้หรือไม่หากไม่มีการส่งของจริง หรือเราคิดมากไปเอง แต่เราว่ามันผิดปกติที่ทั้ง 3 Tracks ไม่มีการ Update สถานะเหมือนกัน และผู้ขายปิดเวปไปแล้ว
3. ผู้ขายสามารถถอนเงินออกจาก Paypal ได้หลังจาก 45 วันใช่หรือไม่คะ เนื่องจากสามารถ Open Case ได้ภายใน 45 วัน หรือเราเข้าใจผิด
4. หากผู้ขายไม่ส่งของให้ และถอนเงินออกจาก Paypal แล้ว เรามีโอกาสจะได้เงินคืนไหมคะ
หากมีข้อแนะนำใดๆ เชิญเลยนะคะ หากเรา Track ผิดห้องต้องขออภัยด้วย เนื่องจากเราอยากให้คำแนะนำและคิดว่าเรื่องของเราน่าจะเป็นประโยชน์กับหลายท่านค่ะ
สรุปว่าเราโดนโกงใช่ไหมคะ ขอคำแนะนำค่ะ
เราจึงติดต่อไปที่ Paypal รับแจ้งว่าเนื่องจากเป็นการแยก invoice จึงไม่อยู่ในการดูแลของ Buyer Protect ดังนั้นเราสามารถ Open Case ได้แต่จะไม่สามารถ Escalate a Dispute ได้ (สรุปว่าทำอะไรไม่ได้ให้ไปคุยกับผู้ขายเอง แล้วเราจะไป Open case ทำไมเพราะ Email ผู้ขายเรามี เราโง่เองที่ยอมแยก Invoice ซึ่ง Paypal เก็บค่าธรรมเนียม แต่ไม่ดูแลอะไรเลย)
เราจึงติดต่อ CC พนง.แบงค์ม่วงเพื่ออายัดยอด พนง. CC ให้บริการดีมาก และส่งฟอร์มให้เรากรอก เราส่งฟอร์มและเอกสารแนบเพิ่มแล้วเสร็จภายในวันเดียวกัน
เราติดต่อ CC อีก ธนาคารหนึ่งเช่นกันแต่ CC ไม่ทราบข้อมูลอะไร แจ้งแต่อายัดไม่ได้เพราะเรารูดจริง เราจึงแจ้งว่าทำไมแบงค์ม่วงทำได้ CC จึงหายไปปรึกษาใครสักครู่กลับมาแจ้งว่าทำได้จะส่งฟอร์มอายัดให้เรากรอกเราแจ้งส่งมาเลย CC แจ้งว่าให้รอ 24 ชม เพราะเธอไม่มีฟอร์มต้องส่งเรื่องให้อีกฝ่ายเป็นคนส่งฟอร์ม และเราต้องอายัดบัตรโดยธนาคารจะออกบัตรใหม่ให้โดยมีค่าธรรมเนียม 2xx เราแจ้งไม่ออกบัตรใหม่ได้หรือไม่
รับแจ้งไม่ได้เพราะผู้ขายอาจนำไปใช้ เราแจ้งว่านำไปใช้ไม่ได้หรอกเพราะเราไม่ได้รูดตรงเราจ่ายผ่าน Paypal เธอว่าถ้าไม่อายัดบัตรก็อายัดยอดไม่ได้ เราจึง Ok. จากนั้นเธอแจ้งว่าต้องเสียค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบ 2xx เราถามว่าถ้าผู้ขายไม่ส่งของจริงก็ไม่เสียใช่หรือไม่(เพราะแบงค์ม่วงเป็นแบบนั้น) เธอว่าอย่างไรก็ต้องเสียเพราะเป็นค่าตรวจสอบ เราจึงรับทราบเพราะไม่มีทางเลือก ขอแค่เงินคืนซึ่งก็ไม่รู้จะได้ไหม แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียม จากนั้นเราก็รอฟอร์มภายใน 24 ชมของเธอ
สักพักเธอโทรมาบอกว่าแจ้งข้อมูลผิด ค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบคือ 2xx ต่อรายการ ต้องตรวจ 2รายการเป็น 4xx เราไม่ได้ตกใจนะเพราะรู้อยู่แล้วว่าเป็นค่าธรรมเนียมต่อรายการ(จากแบงค์ม่วง)แต่ตกใจที่ว่าที่เธอคุยกับเราตอนแรกเธอไม่รู้ได้งัย แล้วข้อมูลที่เธอแจ้งมาเราจะเชื่อได้ไหมว่าต้องยกเลิกบัตร และต้องเสียค่าธรรมเนียมต่อให้เค้าไม่ได้ส่งของจริงและเราไม่ได้เงินคืน แล้วเราจะได้ฟอร์มภายใน24ชมไหม
เราจะไม่บอกชื่อแบงค์ที่ 2 นะคะ จะรอให้โอกาส 24 ชม หากเที่ยงนี้ เค้าไม่ส่งฟอร์มมาเราถือว่าเค้าบกพร่องต่อหน้าที่ จะแจ้งชื่อแบงค์ให้ทราบค่ะ
ออกทะเลไปเยอะ กลับมาที่คำถาม
1. ปกติเราจะอายัดยอดได้ภายในกี่วันหลังจากการใช้งานคะ
2. USPS จะสามารถออก Tracking ID ได้หรือไม่หากไม่มีการส่งของจริง หรือเราคิดมากไปเอง แต่เราว่ามันผิดปกติที่ทั้ง 3 Tracks ไม่มีการ Update สถานะเหมือนกัน และผู้ขายปิดเวปไปแล้ว
3. ผู้ขายสามารถถอนเงินออกจาก Paypal ได้หลังจาก 45 วันใช่หรือไม่คะ เนื่องจากสามารถ Open Case ได้ภายใน 45 วัน หรือเราเข้าใจผิด
4. หากผู้ขายไม่ส่งของให้ และถอนเงินออกจาก Paypal แล้ว เรามีโอกาสจะได้เงินคืนไหมคะ
หากมีข้อแนะนำใดๆ เชิญเลยนะคะ หากเรา Track ผิดห้องต้องขออภัยด้วย เนื่องจากเราอยากให้คำแนะนำและคิดว่าเรื่องของเราน่าจะเป็นประโยชน์กับหลายท่านค่ะ