โพธิปักขยธรรมเป็นทางสายเดียวอย่างไร

มีผู้เข้าใจผิดจำนวนมากที่คิดว่า "สติปัฏฐาน 4" เป็นทางสายเดียวหรือทางสายเอกแต่เพียงหัวข้อเดียว  

ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น  โพธิปักขยธรรมก็เป็นทางสายเดียวเช่นเดียวกัน


ผมขอนำเสนอหลักฐานจากพระไตรปิฎก 3 แห่ง ดังนี้ :


1.  พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๙  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๑  ขุททกนิกาย มหานิทเทส (หัวข้อที่ 891 หน้าที่ 437)

พระผู้มีพระภาคทรงเป็นบุคคลผู้เอกเพราะอรรถว่า เป็นผู้เสด็จไปตามเอกายนมรรคอย่างไร? สติปัฏฐาน ๔ สัมมัปปธาน ๔ อิทธิบาท ๔ อินทรีย์ ๕ พละ ๕ โพชฌงค์ ๗ อริยมรรคมีองค์ ๘ เรียกว่า เอกายนมรรค

2.  พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๐  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๒  ขุททกนิกาย จูฬนิทเทส (หัวข้อที่ 595 หน้าที่ 229)

พระผู้มีพระภาค ชื่อว่าพระองค์เดียวเพราะเสด็จไปตามเอกายนมรรคอย่างไร? สติปัฏฐาน ๔ สัมมัปปธาน ๔ อิทธิบาท ๔ อินทรีย์ ๕ พละ ๕ โพชฌงค์ ๗ อริยมรรคมีองค์ ๘ ท่านกล่าวว่า เอกายนมรรค.

3.  พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๐  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๒  ขุททกนิกาย จูฬนิทเทส (หัวข้อที่ 667 หน้าที่ 252)

พระปัจเจกสัมพุทธเจ้านั้น ชื่อว่าผู้เดียวเพราะไปตามเอกายนมรรคอย่างไร? สติปัฏฐาน ๔ สัมมัปปธาน ๔ อิทธิบาท ๔ อินทรีย์ ๕ พละ ๕ โพชฌงค์ ๗ อริยมรรคมีองค์ ๘ ท่านกล่าวว่า เอกายนมรรค.



โปรดสังเกตว่า "สติปัฏฐาน ๔" ก็อยู่ในโพธิปักขยธรรมด้วย

ในทางวิชาธรรมกาย  ธรรมะทุกหัวข้อทั้ง 84,000 พระธรรมขันธ์ในส่วนละเอียดแล้ว เป็นดวงทั้งสิ้น  

ทุกหัวข้อธรรมะของโพธิปักขยธรรมมีจุดศูนย์กลางเดียวกัน ในการศึกษาโพธิปักขยธรรมก็ต้องศึกษาที่จุดศูนย์กลางเดียวกันนี้


นั่นคือ "เอกายนมรรค" ทางเดินสายเดียว

ส่วนการอธิบายในรายละเอียดจะตามมาภายหลัง

ผู้ที่ปฏิบัติธรรมในสายอื่นๆ จะอธิบายทางสายเดียวของโพธิปักขยธรรมว่าคือและเป็นอย่างไร ก็เชิญร่วมเสวนาถกเถียงกันได้เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่