เหตุเกิดคือปกติผมจะจ่ายค่ามือถือให้แฟนทุกเดือน และพบว่าเดือนที่ผ่านมายอดมือถือสูงกว่าปกติเกือบเท่าตัว เลยเข้าไปดูการใช้งานพบว่ามี sms ข้อความนึงส่งมาทุกวัน แล้วเก็บเงินเราข้อความละ 9 บาท ตลอด 1 รอบบิลโดนไป 200 กว่าบาท
ผมเลยถามแฟน เค้าก็เอาข้อความ sms นั้นมาให้ผมดู ผมก็เลยลองไปหาข้อมูลพบว่าเป็นการให้บริการเกี่ยวกับการ download เพลงจาก www.akazoo.com ก็เลยถามว่าเคยไปสมัครหรือเปล่า เค้าก็บอกว่าไม่เคยซึ่งผมก็ค่อนข้างแน่ใจเพราะแม้แต่ mail หรือ facebook ที่แฟนผมใช้ผมยังสมัครให้เค้าเลย นี่ไปสมัคร download แบบนี้ผ่านมือถือด้วยแล้วยิ่งไม่น่าเป็นไปได้ แต่เพื่อความชัวร์ผมเลยลองเข้าไปตามเวปที่เค้าให้มาว่ามันสมัครกันยังงัย ก็พบว่าสมัครโดยการให้สร้างบัญชีหรือการ log in facebook ตรงนี้ผมเริ่มไม่แน่ใจแล้วเพราะถ้า log in ด้วย face มันทำได้ง่ายมาก ผมเลยลองเอาข้อมูล face ของแฟน log in เข้าไป ปรากฏว่ามันฟ้องเหมือนกับยังไม่เคยมีการสมัครการใช้งาน สิ่งนี้ทำให้ผมมั่นใจ 100% ว่าแฟนผมไม่ได้สมัครแน่นอน
ทีนี้ก็ถึงขั้นตอนต่อไป คือติดต่อศูนย์บริการ ด้านล่างคือเนื้อหาที่ผมคุยกับ พนง. นะครับ
ผม : แจ้งเรื่อง sms คิดเงินข้อความละ 9 บาท ส่งมาทุกวันครับ ทั้งที่ไม่ได้สมัคร
พนง. : ขอเบอร์เรา แล้วบอกให้รอสักพัก แล้วเค้าก็บอกว่าเป็นบริการ download เพลง
ผม : อันนั้นทราบแล้วครับ ผมหาข้อมูลมาแล้ว แต่ที่จะบอกคือไม่ได้สมัครใช้จะมาเสียเงินได้ยังงัย ผมจะไม่จ่ายในส่วนนี้ครับ
พนง. : ข้อความพวกนี้ไม่ได้ส่งมาจากเรานะค่ะ ทางบริษัทนั้น ๆ เป็นคนส่งเองและบางครั้งการเปิดอ่านข้อความเหล่านี้ก็ถือเป็นการสมัครใช้บริการแล้ว เราไม่สามารถทำอะไรได้
ผม : ถ้าเครือข่ายคุณไม่เิปิดช่องให้เค้าส่งแล้วเค้าจะส่งได้เหรอครับ พูดแบบนี้ ผมขอเปรียบเทียบให้ฟังนะ สมมติผมมีเพื่อน แล้วผมส่งข้อความหาเพื่อน ผมก็ต้องเป็นคนจ่ายเงินค่า sms ใช่ไหมครับ จะมาให้เพื่อนผมจ่ายได้งัย ถ้าคุณบอกว่าบริษัทนั้น ๆ ส่ง sms ไปเองโดยที่คุณไม่เกี่ยวข้อง คุณก็ไปเก็บค่าบริการส่วนนี้กับบริษัทนั้นเองสิครับ อย่ามาเก็บกับผม ผมขอยืนยันว่ายังงัยก็จะไม่จ่ายครับ อีกอย่างข้อความที่ส่งมาไม่เห็นบอกตรงไหนเลยว่าเป็นการสมัครแล้ว
พนง. : งั้นเดี๋ยวเราเช็คข้อมูลให้อีกทีนะค่ะ แล้วจะติดต่อกลับไป ว่าแต่จะให้ทางเรายกเลิก sms นี้เลยไหมค่ะ
ผม : ยกเลิกไปเลยครับ รวมทั้ง sms ขยะอื่น ๆ ด้วย
ผ่านไป 2-3 วัน ทางเครือข่ายโทรมาหาผม
พนง. : ทางเราตรวจสอบแล้วพบว่ามีค่าบริการนี้ใน 2 รอบบิล ทางเราเดี๋ยวจะรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้นะค่ะ ยังงัยรอ sms ยืนยันการปรับปรุงค่าบริการอีกครั้งนะค่ะ แต่ถ้าหลังจากนี้ยังมีแบบนี้เกิดขึ้นอีกทางเราคงต้องคิดค่าบริการ
ผม : ครับ ว่าแต่จะมีแบบนี้เกิดขึ้นอีกเหรอ ในเมื่อผมยกเลิกบริการไปหมดแล้วนี่นา หรือว่าคุณยังไ่ม่ยกเลิกให้
พนง. : อ๋อ ค่ะ คงไม่มีแล้ว
ผ่านไป 4-5 วัน ผมโทรหาเครือข่าย
ผม : (เล่าเหตุการณ์ครั้งก่อนให้ฟัง แล้วก็ยิงคำถาม) ที่บอกจะส่ง sms แจ้งปรับยอดค่าบริการให้ ผมยังไม่ได้รับเลยนะครับ
พนง. : รอสักครู่ ขอเช็คข้อมูลก่อนค่ะ (หายไปสักพัก) ทางเรายินดีรับภาระค่าใช้จ่ายให้ใน 2 รอบบิลแต่ไม่ทั้งหมดค่ะ ลูกค้าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย sms เหล่านี้จากข้อความละ 9 บาท เหลือแค่ข้อความละ 1 บาทคุ่ะ รวมทั้งสิ้นคือ 29 บาทต่อ 1 รอบบิล
ผม : ไม่จ่ายครับ ในเมื่อผมไม่ได้ใช้บริการนี้ ผมยืนยันว่าจะไม่จ่ายแม้เงินจะแค่ 29 บาทก็ตาม และที่สำคัญครั้งแรกทาง จนท.ไม่ได้บอกแบบนี้เลยครับว่าต้องให้รับผิดชอบข้อความละ 1 บาท ตกลงยังงัยกันแน่ครับ โทรมาแล้วให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ถ้ายืนยันว่าจะเก็บเงินผมให้ได้ ก็ทำเรื่องฟ้องมาเลยครับ
พนง. : งั้นเดี๋ยวให้ พนง. ที่รับเรื่องไว้ตั้งแต่แรกโทรแจ้งอีกทีนะค่ะ
ผม : ได้ครับ แต่รีบหน่อยนะครับ เพราะมี sms มาเตือนผมให้รีบชำระ ไม่งั้นจะตัดสัญญาณ
พนง. : ค่ะ แต่เรื่องตัดสัญญาณไม่ต้องเป็นห่วงนะค่ะ เพราะตรงนี้บันทึกไว้แล้วว่าหมายเลขนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ
ผ่านไป 3 วัน ความพยายามก็สัมฤทธิ์ผล มี sms มายืนยันการปรับปรุงค่าใช้บริการแล้วครับ ใน 2 รอบบิลจากยอด 1 พันกว่าบาท ยอดถูกปรับเหลือ 4 ร้อยกว่าบาทครับ
ที่เล่ามาให้ฟังทั้งหมด เพียงเพื่ออยากจะบอกให้ทุกคนต่อสู้ ทวงคืนสิทธิ์ของเราครับ ถ้าเราไม่ได้ทำหรือไม่ได้ใช้บริการ เราก็ไม่ควรจะยอมเสียเงินในส่วนนี้ ในครั้งที่ 2 ที่เค้าบอกว่าให้เสียแค่ 29 บาท บางคนอาจยอมตามนั้นเพราะไม่อยากวุ่นวาย แต่ลองคิดดูครับ คนนึง 29 บาท แล้วถ้าเจอแบบนี้สัก 1 พันคน ก็เป็นเงิน 29,000 บาทแล้วนะครับ คิดดูว่าใครับ.....
ปล. สิ่งสำคัญสุดคือเราต้องแน่ใจนะครับ ว่าเราไม่ได้ไปสมัครของเค้าจริง ๆ ......................
ขอบคุณครับ
sms ขยะที่เรียกเก็บเงิน ถ้าเราไม่ผิดอย่ายอมเสียเงินครับ
ผมเลยถามแฟน เค้าก็เอาข้อความ sms นั้นมาให้ผมดู ผมก็เลยลองไปหาข้อมูลพบว่าเป็นการให้บริการเกี่ยวกับการ download เพลงจาก www.akazoo.com ก็เลยถามว่าเคยไปสมัครหรือเปล่า เค้าก็บอกว่าไม่เคยซึ่งผมก็ค่อนข้างแน่ใจเพราะแม้แต่ mail หรือ facebook ที่แฟนผมใช้ผมยังสมัครให้เค้าเลย นี่ไปสมัคร download แบบนี้ผ่านมือถือด้วยแล้วยิ่งไม่น่าเป็นไปได้ แต่เพื่อความชัวร์ผมเลยลองเข้าไปตามเวปที่เค้าให้มาว่ามันสมัครกันยังงัย ก็พบว่าสมัครโดยการให้สร้างบัญชีหรือการ log in facebook ตรงนี้ผมเริ่มไม่แน่ใจแล้วเพราะถ้า log in ด้วย face มันทำได้ง่ายมาก ผมเลยลองเอาข้อมูล face ของแฟน log in เข้าไป ปรากฏว่ามันฟ้องเหมือนกับยังไม่เคยมีการสมัครการใช้งาน สิ่งนี้ทำให้ผมมั่นใจ 100% ว่าแฟนผมไม่ได้สมัครแน่นอน
ทีนี้ก็ถึงขั้นตอนต่อไป คือติดต่อศูนย์บริการ ด้านล่างคือเนื้อหาที่ผมคุยกับ พนง. นะครับ
ผม : แจ้งเรื่อง sms คิดเงินข้อความละ 9 บาท ส่งมาทุกวันครับ ทั้งที่ไม่ได้สมัคร
พนง. : ขอเบอร์เรา แล้วบอกให้รอสักพัก แล้วเค้าก็บอกว่าเป็นบริการ download เพลง
ผม : อันนั้นทราบแล้วครับ ผมหาข้อมูลมาแล้ว แต่ที่จะบอกคือไม่ได้สมัครใช้จะมาเสียเงินได้ยังงัย ผมจะไม่จ่ายในส่วนนี้ครับ
พนง. : ข้อความพวกนี้ไม่ได้ส่งมาจากเรานะค่ะ ทางบริษัทนั้น ๆ เป็นคนส่งเองและบางครั้งการเปิดอ่านข้อความเหล่านี้ก็ถือเป็นการสมัครใช้บริการแล้ว เราไม่สามารถทำอะไรได้
ผม : ถ้าเครือข่ายคุณไม่เิปิดช่องให้เค้าส่งแล้วเค้าจะส่งได้เหรอครับ พูดแบบนี้ ผมขอเปรียบเทียบให้ฟังนะ สมมติผมมีเพื่อน แล้วผมส่งข้อความหาเพื่อน ผมก็ต้องเป็นคนจ่ายเงินค่า sms ใช่ไหมครับ จะมาให้เพื่อนผมจ่ายได้งัย ถ้าคุณบอกว่าบริษัทนั้น ๆ ส่ง sms ไปเองโดยที่คุณไม่เกี่ยวข้อง คุณก็ไปเก็บค่าบริการส่วนนี้กับบริษัทนั้นเองสิครับ อย่ามาเก็บกับผม ผมขอยืนยันว่ายังงัยก็จะไม่จ่ายครับ อีกอย่างข้อความที่ส่งมาไม่เห็นบอกตรงไหนเลยว่าเป็นการสมัครแล้ว
พนง. : งั้นเดี๋ยวเราเช็คข้อมูลให้อีกทีนะค่ะ แล้วจะติดต่อกลับไป ว่าแต่จะให้ทางเรายกเลิก sms นี้เลยไหมค่ะ
ผม : ยกเลิกไปเลยครับ รวมทั้ง sms ขยะอื่น ๆ ด้วย
ผ่านไป 2-3 วัน ทางเครือข่ายโทรมาหาผม
พนง. : ทางเราตรวจสอบแล้วพบว่ามีค่าบริการนี้ใน 2 รอบบิล ทางเราเดี๋ยวจะรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้นะค่ะ ยังงัยรอ sms ยืนยันการปรับปรุงค่าบริการอีกครั้งนะค่ะ แต่ถ้าหลังจากนี้ยังมีแบบนี้เกิดขึ้นอีกทางเราคงต้องคิดค่าบริการ
ผม : ครับ ว่าแต่จะมีแบบนี้เกิดขึ้นอีกเหรอ ในเมื่อผมยกเลิกบริการไปหมดแล้วนี่นา หรือว่าคุณยังไ่ม่ยกเลิกให้
พนง. : อ๋อ ค่ะ คงไม่มีแล้ว
ผ่านไป 4-5 วัน ผมโทรหาเครือข่าย
ผม : (เล่าเหตุการณ์ครั้งก่อนให้ฟัง แล้วก็ยิงคำถาม) ที่บอกจะส่ง sms แจ้งปรับยอดค่าบริการให้ ผมยังไม่ได้รับเลยนะครับ
พนง. : รอสักครู่ ขอเช็คข้อมูลก่อนค่ะ (หายไปสักพัก) ทางเรายินดีรับภาระค่าใช้จ่ายให้ใน 2 รอบบิลแต่ไม่ทั้งหมดค่ะ ลูกค้าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย sms เหล่านี้จากข้อความละ 9 บาท เหลือแค่ข้อความละ 1 บาทคุ่ะ รวมทั้งสิ้นคือ 29 บาทต่อ 1 รอบบิล
ผม : ไม่จ่ายครับ ในเมื่อผมไม่ได้ใช้บริการนี้ ผมยืนยันว่าจะไม่จ่ายแม้เงินจะแค่ 29 บาทก็ตาม และที่สำคัญครั้งแรกทาง จนท.ไม่ได้บอกแบบนี้เลยครับว่าต้องให้รับผิดชอบข้อความละ 1 บาท ตกลงยังงัยกันแน่ครับ โทรมาแล้วให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ถ้ายืนยันว่าจะเก็บเงินผมให้ได้ ก็ทำเรื่องฟ้องมาเลยครับ
พนง. : งั้นเดี๋ยวให้ พนง. ที่รับเรื่องไว้ตั้งแต่แรกโทรแจ้งอีกทีนะค่ะ
ผม : ได้ครับ แต่รีบหน่อยนะครับ เพราะมี sms มาเตือนผมให้รีบชำระ ไม่งั้นจะตัดสัญญาณ
พนง. : ค่ะ แต่เรื่องตัดสัญญาณไม่ต้องเป็นห่วงนะค่ะ เพราะตรงนี้บันทึกไว้แล้วว่าหมายเลขนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ
ผ่านไป 3 วัน ความพยายามก็สัมฤทธิ์ผล มี sms มายืนยันการปรับปรุงค่าใช้บริการแล้วครับ ใน 2 รอบบิลจากยอด 1 พันกว่าบาท ยอดถูกปรับเหลือ 4 ร้อยกว่าบาทครับ
ที่เล่ามาให้ฟังทั้งหมด เพียงเพื่ออยากจะบอกให้ทุกคนต่อสู้ ทวงคืนสิทธิ์ของเราครับ ถ้าเราไม่ได้ทำหรือไม่ได้ใช้บริการ เราก็ไม่ควรจะยอมเสียเงินในส่วนนี้ ในครั้งที่ 2 ที่เค้าบอกว่าให้เสียแค่ 29 บาท บางคนอาจยอมตามนั้นเพราะไม่อยากวุ่นวาย แต่ลองคิดดูครับ คนนึง 29 บาท แล้วถ้าเจอแบบนี้สัก 1 พันคน ก็เป็นเงิน 29,000 บาทแล้วนะครับ คิดดูว่าใครับ.....
ปล. สิ่งสำคัญสุดคือเราต้องแน่ใจนะครับ ว่าเราไม่ได้ไปสมัครของเค้าจริง ๆ ......................
ขอบคุณครับ