เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระผมได้ตั้งกระทู้เกี่ยวเนื่องกับการร้องเรียนเรื่องแท็กซี่ ผ่านทาง 1584 เรื่องแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร แล้วไม่มีความคืบหน้า โดยที่ร้องเรียนไปแล้ว 4 เดือน …ทั้งๆที่โทรตามเรื่องเองโดยสม่ำเสมอด้วยซ้ำ
เมื่อโพสต์กระทู้ลงพันทิพ มีเพื่อนสมาชิกเห็นด้วยเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งโหวตเป็นกระทู้แนะนำ…
และแล้วก็ได้เรื่องจนได้…เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่แล้ว มีโทรศัพท์จาก จนท.ของกรมการขนส่งทางบก โทรมาแจ้งว่า ได้ทำการเปรียบเทียบปรับรถแท็กซี่คันนั้นไปแล้ว…เออ ดีจัง
แปลกใจเล็กน้อย..เพราะรู้มาว่า จะแจ้งผลโดยการส่ง sms เท่านั้น...นี่โทรมาเลย ใช้โทรศัพท์ส่วนตัวด้วย...ใส่ใจกันดีจัง
จนท.ที่โทรมาเป็นคุณพี่สุภาพสตรีครับ…เป็นคนใจเย็นมากๆ คุยกันเกือบๆครึ่งชั่วโมง เพราะผมถามรายละเอียดทั้งหมด รับรองว่า ผมพูดด้วยความสุภาพ…แต่อาจจะหลุดคำพูดประชด เชือดเฉือนเกือบตลอดเวลา ..ต้องขอโทษคุณพี่ จนท.ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ตัวอย่างนะครับ
ผม : คนขับชื่ออะไรครับ
จนท. : ชื่อ xxxxx xxxx ค่ะ
ผม : ปรับคนขับโดยตรงเลยหรือครับ
จนท : ไม่ค่ะ เราส่งเรื่องไปตามที่อู่ แล้วคนขับไม่ยอมมา เราเลยเรียก เจ้าของอู่มาพบ
ผม : ปรับเท่าไหร่ครับ
จนท. : 500 บาทค่ะ
ผม : ทำไมปรับน้อยจังครับ ในกรมการขนส่งทางบกนั้น จนท.แต่ละคนใช้กฏหมายฉบับเดียวกันหรือเปล่าครับ..เพราะพี่ จนท.ผู้ชายที่คุยกับผมทุกสัปดาห์ เคยบอกผมว่า รถคันนี้โดนร้องเรียนเรื่องเดียวกัน 3 ครั้งแล้ว ค่าปรับคือ ครั้งแรก 500 ครั้งสอง 1000 และครั้งสาม 1500 บาทครับผม ..รวมแล้วค่าปรับคือ 3000 บาทครับ
จนท : ที่จริงก็ต้องตามนั้นค่ะ แต่ว่า เจ้าของอู่ขอต่อรอง…
ผม : ถ้าเป็นอย่างนั้นก็แล้วแต่ดุลยพินิจของคุณเถอะครับ แต่ผมไม่เห็นด้วย..ถึงว่า ไม่มีใครกลัว….แล้วจะจัดการกับคนขับคนนั้นยังไงครับ
จนท: เราต้องอายัต ใบขับขี่ค่ะ
ผม : แล้วทำหรือยังครับ
จนท : เราต้องอายัต ใบขับขี่เค้าค่ะ
ผม : ผมทราบแล้วครับ แต่ผมถามว่า ทำหรือยัง
จนท : คือ จนท. ที่ทำเรื่องเปรียบเทียบปรับนี้ ทั้งกรม มีแค่ 6 คน บลา บลา บลา…และ บลา บลา
ผม : สรุปว่า ยังไม่ได้ทำอะไรกับคนขับนะครับ เพราะฉะนั้น ระหว่างนี้ คนขับคนนี้ก็ย้ายอู่ไปสร้างความเดือนร้อนให้เจ้าของอู่ที่มีอยู่ทั่วไปได้เรื่อยๆสินะครับ
จนท. : แต่เราทำแน่ค่ะ
ผม : สุดแท้แต่คุณเถอะครับ…ในส่วนของผม ในเมื่อภาครัฐ เปิดช่องทางให้ร้องเรียน ผมก็ทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องอยู่แล้ว ..ทีนี้ก็อยู่ที่ จนท.แล้วครับ ว่าจะทำหน้าที่ตัวเองได้ดีแค่ไหน..
จนท. : ทางเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจนะคะ
ผม : ผมทราบครับ..แต่พอจะบอกผมได้มั้ยครับ ว่า ในแต่ละวัน มีคนร้องเรียนเรื่องนี้วันละกี่ราย แล้วดำเนินการสำเร็จกี่ราย คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์…แล้วมีเรื่องที่ยังรอดำเนินการอีกกี่เปอร์เซ็นต์
จนท : ก็ยอมรับค่ะ ว่า ต้องมีผิดพลาด มีหลุดรอดไปบ้าง เพราะ จนท.มีน้อย
ผม : รับทราบครับ…แต่ผมว่า เรื่องที่หลุดรอดไปน่าจะมากกว่า ส่วนเรื่องคนน้อยกว่าจำนวนงาน ..คุณเคยแจ้งให้หัวหน้าคุณทราบบ้างมั้ยครับ???
สูญญากาศทันที
ผม : ผมถามจริงๆนะครับ…คุณเห็นผมไปตั้งกระทู้ในพันทิพใช่มั้ยครับ…คุณรู้ใช่มั้ยครับว่า ผมจะตามเรื่องให้ถึงที่สุด และผมจะดำเนินการตามขั้นตอนเรื่อยๆไป จนกว่าจะได้รับการตอบสนองจากกรมการขนส่งฯ ..??? และผมก็พร้อมที่จะทำให้เรื่องนี้ดังมากกว่านี้อีก
จนท : ค่ะ เราดำเนินการแล้ว
ผม : ขอบคุณครับ…ผมคงทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะ จนท. ได้ดำเนินการแล้ว…แต่ก็อย่างที่คุณเห็นในกระทู้ของผม ในพันทิพนะครับ…ลองดูปฏิกิริยา ของประชาชนกลุ่มนึง ที่มองการทำงานของ 1584 และกรมการขนส่งทางบกนะครับ…ลองดูว่า เค้ามองไปทางเดียวกันหรือไม่…คนบ้าๆอย่างผม ที่คิดเหมือนผม ยังมีในสังคมครับ..เพียงแต่ไม่มีเวลาแสดงตัว เพราะต้องทำมาหากิน
ขอบคุณอีกครั้งนะครับ…ถ้าผมจำเป็นต้องเรียกแท็กซี่อีก…แล้วเจอแบบนี้อีก ผมก็จะร้องเรียนอีก…แล้วผมจะทำสถิติ ว่า ใช้เวลาจัดการปัญหานี้กี่เดือน..
คร่าวๆตามนี้ครับ แต่จริงๆแล้ว คุยกันเยอะกว่านี้
จนท. ดำเนินการแล้ว…ก็ขอบคุณครับ..ถึงแม้ว่า จะรู้สึกว่า เบาไปหน่อย…แต่กฏก็ต้องเป็นกฏครับ
ขอบคุณทุกท่านและขอบคุณพันทิพด้วยครับ...ถ้าไม่มีกระทู้ปลาสวาย ป่านนี้เรื่องก็เงียบเช่นเดิม ..ประหยัดค่าโทรศัพท์ผมได้เยอะ ไม่เสียสุขภาพจิตด้วย
ปล. ผมบันทึกเบอร์คุณพี่สุภาพสตรีท่านนั้นไว้แล้วครับ..เผื่อว่า คนอื่นๆโดนส่งไปเลี้ยงปลาสวายหมดแล้ว จะได้โทรตามเรื่องกับพี่เค้าเลย..
สืบเนื่องมาจากกระทู้ปลาสวาย...เพื่อความเป็นธรรม มาดูผลจากการตั้งกระทู้.. เอ๊ย ผลการร้องเรียนแท็กซี่ผ่าน 1584 ครับผม
เมื่อโพสต์กระทู้ลงพันทิพ มีเพื่อนสมาชิกเห็นด้วยเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งโหวตเป็นกระทู้แนะนำ…
และแล้วก็ได้เรื่องจนได้…เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่แล้ว มีโทรศัพท์จาก จนท.ของกรมการขนส่งทางบก โทรมาแจ้งว่า ได้ทำการเปรียบเทียบปรับรถแท็กซี่คันนั้นไปแล้ว…เออ ดีจัง
แปลกใจเล็กน้อย..เพราะรู้มาว่า จะแจ้งผลโดยการส่ง sms เท่านั้น...นี่โทรมาเลย ใช้โทรศัพท์ส่วนตัวด้วย...ใส่ใจกันดีจัง
จนท.ที่โทรมาเป็นคุณพี่สุภาพสตรีครับ…เป็นคนใจเย็นมากๆ คุยกันเกือบๆครึ่งชั่วโมง เพราะผมถามรายละเอียดทั้งหมด รับรองว่า ผมพูดด้วยความสุภาพ…แต่อาจจะหลุดคำพูดประชด เชือดเฉือนเกือบตลอดเวลา ..ต้องขอโทษคุณพี่ จนท.ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ตัวอย่างนะครับ
ผม : คนขับชื่ออะไรครับ
จนท. : ชื่อ xxxxx xxxx ค่ะ
ผม : ปรับคนขับโดยตรงเลยหรือครับ
จนท : ไม่ค่ะ เราส่งเรื่องไปตามที่อู่ แล้วคนขับไม่ยอมมา เราเลยเรียก เจ้าของอู่มาพบ
ผม : ปรับเท่าไหร่ครับ
จนท. : 500 บาทค่ะ
ผม : ทำไมปรับน้อยจังครับ ในกรมการขนส่งทางบกนั้น จนท.แต่ละคนใช้กฏหมายฉบับเดียวกันหรือเปล่าครับ..เพราะพี่ จนท.ผู้ชายที่คุยกับผมทุกสัปดาห์ เคยบอกผมว่า รถคันนี้โดนร้องเรียนเรื่องเดียวกัน 3 ครั้งแล้ว ค่าปรับคือ ครั้งแรก 500 ครั้งสอง 1000 และครั้งสาม 1500 บาทครับผม ..รวมแล้วค่าปรับคือ 3000 บาทครับ
จนท : ที่จริงก็ต้องตามนั้นค่ะ แต่ว่า เจ้าของอู่ขอต่อรอง…
ผม : ถ้าเป็นอย่างนั้นก็แล้วแต่ดุลยพินิจของคุณเถอะครับ แต่ผมไม่เห็นด้วย..ถึงว่า ไม่มีใครกลัว….แล้วจะจัดการกับคนขับคนนั้นยังไงครับ
จนท: เราต้องอายัต ใบขับขี่ค่ะ
ผม : แล้วทำหรือยังครับ
จนท : เราต้องอายัต ใบขับขี่เค้าค่ะ
ผม : ผมทราบแล้วครับ แต่ผมถามว่า ทำหรือยัง
จนท : คือ จนท. ที่ทำเรื่องเปรียบเทียบปรับนี้ ทั้งกรม มีแค่ 6 คน บลา บลา บลา…และ บลา บลา
ผม : สรุปว่า ยังไม่ได้ทำอะไรกับคนขับนะครับ เพราะฉะนั้น ระหว่างนี้ คนขับคนนี้ก็ย้ายอู่ไปสร้างความเดือนร้อนให้เจ้าของอู่ที่มีอยู่ทั่วไปได้เรื่อยๆสินะครับ
จนท. : แต่เราทำแน่ค่ะ
ผม : สุดแท้แต่คุณเถอะครับ…ในส่วนของผม ในเมื่อภาครัฐ เปิดช่องทางให้ร้องเรียน ผมก็ทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องอยู่แล้ว ..ทีนี้ก็อยู่ที่ จนท.แล้วครับ ว่าจะทำหน้าที่ตัวเองได้ดีแค่ไหน..
จนท. : ทางเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจนะคะ
ผม : ผมทราบครับ..แต่พอจะบอกผมได้มั้ยครับ ว่า ในแต่ละวัน มีคนร้องเรียนเรื่องนี้วันละกี่ราย แล้วดำเนินการสำเร็จกี่ราย คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์…แล้วมีเรื่องที่ยังรอดำเนินการอีกกี่เปอร์เซ็นต์
จนท : ก็ยอมรับค่ะ ว่า ต้องมีผิดพลาด มีหลุดรอดไปบ้าง เพราะ จนท.มีน้อย
ผม : รับทราบครับ…แต่ผมว่า เรื่องที่หลุดรอดไปน่าจะมากกว่า ส่วนเรื่องคนน้อยกว่าจำนวนงาน ..คุณเคยแจ้งให้หัวหน้าคุณทราบบ้างมั้ยครับ???
สูญญากาศทันที
ผม : ผมถามจริงๆนะครับ…คุณเห็นผมไปตั้งกระทู้ในพันทิพใช่มั้ยครับ…คุณรู้ใช่มั้ยครับว่า ผมจะตามเรื่องให้ถึงที่สุด และผมจะดำเนินการตามขั้นตอนเรื่อยๆไป จนกว่าจะได้รับการตอบสนองจากกรมการขนส่งฯ ..??? และผมก็พร้อมที่จะทำให้เรื่องนี้ดังมากกว่านี้อีก
จนท : ค่ะ เราดำเนินการแล้ว
ผม : ขอบคุณครับ…ผมคงทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะ จนท. ได้ดำเนินการแล้ว…แต่ก็อย่างที่คุณเห็นในกระทู้ของผม ในพันทิพนะครับ…ลองดูปฏิกิริยา ของประชาชนกลุ่มนึง ที่มองการทำงานของ 1584 และกรมการขนส่งทางบกนะครับ…ลองดูว่า เค้ามองไปทางเดียวกันหรือไม่…คนบ้าๆอย่างผม ที่คิดเหมือนผม ยังมีในสังคมครับ..เพียงแต่ไม่มีเวลาแสดงตัว เพราะต้องทำมาหากิน
ขอบคุณอีกครั้งนะครับ…ถ้าผมจำเป็นต้องเรียกแท็กซี่อีก…แล้วเจอแบบนี้อีก ผมก็จะร้องเรียนอีก…แล้วผมจะทำสถิติ ว่า ใช้เวลาจัดการปัญหานี้กี่เดือน..
คร่าวๆตามนี้ครับ แต่จริงๆแล้ว คุยกันเยอะกว่านี้
จนท. ดำเนินการแล้ว…ก็ขอบคุณครับ..ถึงแม้ว่า จะรู้สึกว่า เบาไปหน่อย…แต่กฏก็ต้องเป็นกฏครับ
ขอบคุณทุกท่านและขอบคุณพันทิพด้วยครับ...ถ้าไม่มีกระทู้ปลาสวาย ป่านนี้เรื่องก็เงียบเช่นเดิม ..ประหยัดค่าโทรศัพท์ผมได้เยอะ ไม่เสียสุขภาพจิตด้วย
ปล. ผมบันทึกเบอร์คุณพี่สุภาพสตรีท่านนั้นไว้แล้วครับ..เผื่อว่า คนอื่นๆโดนส่งไปเลี้ยงปลาสวายหมดแล้ว จะได้โทรตามเรื่องกับพี่เค้าเลย..