ทำธุรกิจเกี่ยวกับส้นรองเท้าและรองเท้าสำเร็จรูป ส่วนมากจะส่งออกแค่ฝั่งเอเชีย อย่างอินเดีย ศรีลังกา มีบริษัทเทรดดิ้งแห่งหนึ่งติดต่อขอซื้อส้นจากโรงงานของเรา เพื่อส่งให้ลูกค้าที่อินเดีย ซื้อขายกันสองสามครั้งก็ไม่เคยพบปัญหา จนครั้งล่าสุด ทางลูกค้าที่อินเดียคลอมเพลนผ่านทางบริษัทเทรดดิ้ง (ซึ่งบริหารงานโดยคนอินเดียเหมือนกันแต่อาศัยอยู่ในประเทศไทย) ว่า ส้นของโรงงานเรามีปัญหา(เกี่ยวกับขอบของส้นที่ไม่เรียบและผิวขรุขระ) ประมาณ 60 คู่ ซึ่งทางเราก็สอบถามค่าเสียหายไป แต่ทางบริษัทเทรดดิ้งนี้ ยืนยันว่าไม่ต้องการเงินค่าเสียหาย แต่สำหรับการส่งรอบต่อไปให้วางเงินเพื่อการันตรีคุณภาพสินค้าเอาไว้ ต่อรองกันไปมาก็เหลือ13,000 บาท ซึ่งตอนแรกทางบริษัทเทรดดิ้งเองขอมามากกว่านั้น(กับตัวลูกค้าเองทางโรงงานเราไม่เคยได้เจรจาหรือทราบว่าเป็นใครมาจากไหนเพราะทางบริษัทเทรดดิ้งขอเก็บเป็นความลับ ซึ่งเราก็ไม่มีปัญหา)
หลังจากที่ได้รับคำติติงมาจากบริษัทเทรดดิ้ง เราก็ได้ติดต่อไปยังลูกค้าคนอื่นๆ ในประเทศอื่นที่เราได้ส่งของไปแล้วว่ามีสินค้าเสียหาย หรือไม่ตรงสเป๊คหรือไม่อย่างไร ทางลูกค้าทุกคนยืนยันว่า " ไม่มี " ซึ่งตอนนั้นก็เริ่มเอะใจ แต่ก็ยังคิดว่า ทางโรงงานอาจจะพลาดจริงๆ ซึ่งเปอร์เซ็นที่พลาดมีไม่ถึง 10%
ก่อนส่งสินค้า ทางโรงงานได้ตรวจเช็คจนมั่นใจทุกถุงว่าไม่มีสินค้าที่เสียหายแน่นอน จนครบกำหนดที่ของไปถึงท่ารับที่อินเดีย ทางโรงงานได้สอบถามไปยังบริษัทเทรดดิ้งดังกล่าว ซึ่งก็ได้คำตอบเพียงว่าให้รอ และผลัดผ่อนไปเรื่อยๆ เริ่มจาก สินค้ายังไม่ถึงอินเดีย ทางลูกค้ายังไม่ติดต่อกลับมา จนล่วงเลยมาประมาณเดือนกว่าๆ ทางโรงงานของเราก็ได้สอบถามกลับไปอีก ก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า ลูกค้าคอมเพลน(อีกแล้ว) เรื่องสินค้าเสียหาย เราก็ร้องขอให้ทางบริษัทเทรดดิ้งรายนี้ส่งเป็นหลักฐานความเสียหายมาให้เรา เพื่อส่งเรื่องเข้าโรงงานผลิตว่าสินค้าเสียหายจริง แต่ก็ไม่มีการติดต่อกลับมาจากทางบริษัทเทรดดิ้ง พอโทรไปที่ออฟฟิศ ก็ไม่มีพนักงานรับสาย โทรเข้าเบอร์มือถือ ก็พูดจาผลัดไปเรื่อยเปื่อย บางครั้งก็ส่งให้พนักงานคุย แล้วบอกว่าจะติดต่อกลับ จนผ่านมาสองเดือนกว่า โทรไปก็ไม่รับทั้งเบอร์ที่บริษัทและเบอร์มือถือ และไม่มีการส่งหลักฐานความเสียหายใดๆ มาให้ นอกจากคำพูดปากเปล่า ว่าสินค้าเสียหาย และทางบริษัทเทรดดิ้งเองต้องเสียค่าเสียหายแทนโรงงานของเราให้ลูกค้าเพราะสินค้าผิดสเป๊ค
อยากสอบถาม ตามกฏหมาย เราสามารถแจ้งความเอาผิดกับทางบริษัทนี้ได้หรือไม่ เพราะมีหลักฐานการโอนเงินให้กับทางเจ้าหน้าที่ของทางบริษัทนี้ มีหลักฐานการโต้ตอบทางอีเมลล์ แล้วถ้าแจ้งความทางตำรวจจะมีการติดตามผู้ถูกกล่าวหามาเพื่อสอบถามไม๊ หรือเป็นแค่การลงบันทึกไว้เฉยๆ ไม่ทราบขั้นตอนจริงๆค่ะ เพราะไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้เลย
สอบถามวิธีดำเนินการทางกฏหมายกับบริษัทคู่ค้าที่ฉ้อโกงค่ะ
หลังจากที่ได้รับคำติติงมาจากบริษัทเทรดดิ้ง เราก็ได้ติดต่อไปยังลูกค้าคนอื่นๆ ในประเทศอื่นที่เราได้ส่งของไปแล้วว่ามีสินค้าเสียหาย หรือไม่ตรงสเป๊คหรือไม่อย่างไร ทางลูกค้าทุกคนยืนยันว่า " ไม่มี " ซึ่งตอนนั้นก็เริ่มเอะใจ แต่ก็ยังคิดว่า ทางโรงงานอาจจะพลาดจริงๆ ซึ่งเปอร์เซ็นที่พลาดมีไม่ถึง 10%
ก่อนส่งสินค้า ทางโรงงานได้ตรวจเช็คจนมั่นใจทุกถุงว่าไม่มีสินค้าที่เสียหายแน่นอน จนครบกำหนดที่ของไปถึงท่ารับที่อินเดีย ทางโรงงานได้สอบถามไปยังบริษัทเทรดดิ้งดังกล่าว ซึ่งก็ได้คำตอบเพียงว่าให้รอ และผลัดผ่อนไปเรื่อยๆ เริ่มจาก สินค้ายังไม่ถึงอินเดีย ทางลูกค้ายังไม่ติดต่อกลับมา จนล่วงเลยมาประมาณเดือนกว่าๆ ทางโรงงานของเราก็ได้สอบถามกลับไปอีก ก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า ลูกค้าคอมเพลน(อีกแล้ว) เรื่องสินค้าเสียหาย เราก็ร้องขอให้ทางบริษัทเทรดดิ้งรายนี้ส่งเป็นหลักฐานความเสียหายมาให้เรา เพื่อส่งเรื่องเข้าโรงงานผลิตว่าสินค้าเสียหายจริง แต่ก็ไม่มีการติดต่อกลับมาจากทางบริษัทเทรดดิ้ง พอโทรไปที่ออฟฟิศ ก็ไม่มีพนักงานรับสาย โทรเข้าเบอร์มือถือ ก็พูดจาผลัดไปเรื่อยเปื่อย บางครั้งก็ส่งให้พนักงานคุย แล้วบอกว่าจะติดต่อกลับ จนผ่านมาสองเดือนกว่า โทรไปก็ไม่รับทั้งเบอร์ที่บริษัทและเบอร์มือถือ และไม่มีการส่งหลักฐานความเสียหายใดๆ มาให้ นอกจากคำพูดปากเปล่า ว่าสินค้าเสียหาย และทางบริษัทเทรดดิ้งเองต้องเสียค่าเสียหายแทนโรงงานของเราให้ลูกค้าเพราะสินค้าผิดสเป๊ค
อยากสอบถาม ตามกฏหมาย เราสามารถแจ้งความเอาผิดกับทางบริษัทนี้ได้หรือไม่ เพราะมีหลักฐานการโอนเงินให้กับทางเจ้าหน้าที่ของทางบริษัทนี้ มีหลักฐานการโต้ตอบทางอีเมลล์ แล้วถ้าแจ้งความทางตำรวจจะมีการติดตามผู้ถูกกล่าวหามาเพื่อสอบถามไม๊ หรือเป็นแค่การลงบันทึกไว้เฉยๆ ไม่ทราบขั้นตอนจริงๆค่ะ เพราะไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้เลย