ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะคะ ว่าไม่ได้เข้ามาตั้งกระทู้นานมากแล้ว และชั่งใจอยู่ซักพักว่าควรจะตั้งกระทู้นี้ดีหรือไม่
แต่พอเล่าให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ฟัง ล้วนแล้วแต่บอกให้มาแชร์ในพันทิปเหอะ อย่างน้อยร้านนี้จะได้ปรับปรุงบ้าง
เรื่องของเรื่องนะคะ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ส.ค. 2556 ได้นัดแนะกับแฟนไปกินข้าวเย็นที่ร้าน Bonchon ทองหล่อ
ซึ่งจริงๆ ก็มากินกันบ่อยมาก แต่ที่ผ่านมา ไม่เคยเจอมารยาทแย่ๆ ของพนักงานเลย เพิ่งมาเจอก็คราวนี้
ต้องอธิบายก่อนว่า ร้านไก่ทอด Bonchon สาขานี้ (ทองหล่อ) จะมีบริเวณที่นั่ง 2 แบบ คือ
1. นั่งในห้องแอร์
2. นั่งด้านนอก มีหน้าร้าน กับ ริมระเบียง ที่เป็น open air
พอไปถึงประมาณ 1 ทุ่มกว่าๆ ก็รู้แหละว่า วันศุกร์ต้นเดือน คนต้องเยอะเป็นธรรมดา
แต่เห็นโต๊ะด้านในว่างอยู่ จึงเดินเข้าไป แต่น้องพนักงานเสิร์ฟผู้หญิงก็แจ้งว่า นั่งไม่ได้ค่ะ ตรงนี้จองแล้ว
เราจึงถามกลับว่า แล้วให้จองได้ที่ใคร น้องนางก็นิ่งๆ ไม่หือไม่อือ ก็ไม่ได้ว่าอะไร
เลยเดินออกไปตรงแคชเชียร์แล้วบอกว่า ขอจองโต๊ะ ซึ่งก็มีพนักงานจดใส่กระดานคิวเล็กๆ หน้าบาร์ไว้
แล้วบอกว่า ถ้าได้โต๊ะ จะมาบอก ให้นั่งรอที่หน้าบาร์ไว้ก่อน
ตอนนั้นก็ line คุยกับแฟนว่าจะกินอะไร บลาๆๆๆ จะได้สั่งไว้ก่อน คนเยอะนะ เดี๋ยวอาหารจะได้ช้า
พอเงยหน้ามา ก็เห็นน้องพนักงานไปเชิญคนที่นั่งรออยู่ข้างนอก 1 ครอบครัว เข้ามา ก็ไม่ติดใจอะไร ก็ตามคิวเนอะ
ผ่านไปซักพัก น้องพนักงานไปเชิญคนที่นั่งทานอยู่ด้านนอก เป็นคู่ เข้ามาอีก เราก็ชักจะตะหงิดๆ
จึงถามน้องพนักงานว่า ยังไม่ถึงคิวอีกเหรอ น้องหันมาตอบว่า "ต้องให้ลูกค้าที่มาก่อน เข้ามานั่งก่อนครับ"
แล้วก็ไปเชิญอีกโต๊ะ ที่เป็นกลุ่มเพื่อนประมาณ 3 คน ซึ่งคราวนี้ออกแนวทานกันไปเกือบหมดละ แต่ได้ย้ายเข้ามานั่งในห้องแอร์
คราวนี้ เราเริ่มแปลกใจ คือ แปลว่า คนที่นั่งทานอยู่ด้านนอก สามารถย้ายเข้ามาได้ด้วยเหรอ
แล้วเมื่อไหร่จะถึงคิวเราล่ะ หรือเราต้องไปขอนั่งข้างนอกแทน ถึงจะได้ที่นั่ง
เราเลยเรียกเด็กพนักงานมาถามอีก คราวนี้เจอผู้ชายหัวเกรียนๆ หน้าตาเอาเรื่อง หันมาพูดว่า
"ตามคิวสิครับพี่ ท่านอื่นๆ เค้าบอกไว้ก่อนแล้วว่าจะย้ายเข้ามาเมื่อโต๊ะว่าง เราก็ต้องให้เค้าเข้ามาก่อน"
"ของพี่น่ะ คิวต่อไปแล้วครับ"
หน้าตาเหวี่ยงลูกค้ามาก นี่ชั้นไปขอกินฟรีรึไงนะ แต่ตอนนั้นยังนิ่งอยู่เพราะคิดว่า เอาน่า คิวต่อไปละ
ซักพัก น้องพนักงานเดินไปเรียกผู้หญิงที่นั่งทานอยู่หน้าบาร์คนเดียวว่า
"พี่ครับ ของพี่ได้โต๊ะแล้ว จะเข้าไปนั่งเลยมั้ยครับ"
เอ๊ะๆๆๆๆๆ นี่หน้าบาร์ อยู่ในห้องแอร์ แถมทานไปแล้ว ก็ยังได้ย้ายโต๊ะเหรอ แล้วไหนบอกว่าชั้นเป็นคิวต่อไปไงล่ะ
คราวนี้เราปี๊ดค่ะ เรียกน้องหัวเกรียนคนเดิมมาถาม "ไหนน้องบอกว่า พี่คิวต่อไปไงอ่ะ"
น้องหัวเกรียนสะบัดหน้าพรืด แล้วพูดเชิดๆ หน้าใส่ว่า "ก็เค้ามาก่อนพี่ ก็ตามคิวสิคร๊าบบบ จะมาแซงคิวได้ไง"
เราโกรธเลยอ่ะ เจออย่างงี้ เลยถามกลับไปว่า "แล้วไหนบอกว่า พี่คิวต่อไป เธอพูดเองนะ จัดคิวกันยังไงอ่ะ นึกอยากจะย้ายโต๊ะก็ย้าย นึกอยากจะเปลี่ยนก็เปลี่ยน แล้วเมื่อไหร่คนมาใหม่จะได้ทานล่ะ"
คราวนี้น้องหัวเกรียน ทำหน้าเหมือนจะเอาถาดมาฟาดหัวเลยค่ะ ยื่นหน้ายื่นตาแล้วพูดว่า "ก็เค้ามาก่อน ก็ต้องตามคิว พี่จะเอายังไง"
โอ้โห... มาแบบนี้ มารยาทของผู้ให้บริการ อยู่ตรงไหนกัน เราก็ยืนยันคำเดิม "แล้วน้องพูดรึป่าวว่าพี่เป็นคิวต่อไป"
เราอ่ะ แค่ได้ยินคำว่า "ขอโทษครับ" เราก็จบแล้วนะ แต่น้องหัวเกรียนพูดกลับมาว่า "เออ ผมพูด แล้วไง?"
ตอนนั้นแฟนเพิ่งมาถึง มาเจอเหตุการณ์พอดี เลยบอกว่าอย่าไปต่อล้อต่อเถียงเลย
พนักงานพวกนี้ พูดไปก็ไม่เข้าใจ ถ้าเสียอารมณ์แล้วก็เปลี่ยนร้านเถอะ แฟนก็พูดต่อหน้าน้องหัวเกรียนคนนั้นนะคะ
แต่น้องหัวเกรียน ยังคงถือถาดอยู่ในมือแบบจะเอาเรื่อง ตอนนั้นลูกค้าหน้าบาร์ก็เริ่มหันมามองบ้างแล้วด้วย
พนักงานคนอื่นๆ ก็หน้าเสียกัน แต่ไม่รู้จะห้ามยังไง เหมือนไม่กล้าขวางเจ้าน้องหัวเกรียนคนนี้
ถ้าไม่ได้สั่งอาหารไว้ล่วงหน้าก็คงย้ายร้านแล้วอ่ะค่ะ เพราะอาหารที่สั่งเอากลับบ้านไม่อร่อย
(จริงๆ กินที่นั่นก็ไม่อร่อยแล้วอ่ะ) พอดีกับที่มีคนลุกเช็คบิลไปหลายโต๊ะ เลยทำให้มีที่นั่งซะที
ระหว่างที่นั่งทาน ก็คิดในใจว่า ถ้าน้องเค้าจะถ่มน้ำลาย หรือ เขี่ยขี้รองเท้าใส่ เราก็ไม่รู้เลยนะ (ฮา)
แต่ไหนๆ ก็นั่งทานแล้วอ่ะ ยังคิดว่า น้องเค้าจะมาเสิร์ฟอาหารให้มั้ย
ผลคือ ไม่ออกมาเสิร์ฟอะไรเลยค่ะ ยืนปักหลักอยู่ที่หน้าบาร์อย่างเดียว
มาถึงตอนเช็คบิล ยังอุตส่าห์คิดค่า Service Charge 10% นะคะ
ทำกันขนาดนี้ ก็ยังกล้าคิดอีกเนอะ
แล้วคุณๆ ชาวพันทิปท่านอื่นๆ มีใครเจอเหตุการณ์เหมือนหรือต่างกัน ที่ร้านนี้อีกมั้ยคะ มาแชร์กันนะ
ให้กระบอกเสียงเล็กๆ ส่งไปถึงร้าน Bonchon ให้แก้ไขซะที (บอกพนักงานไป ก็ไม่เห็นจะสนใจ)
เสียอารมณ์ กับ Bonchon ทองหล่อ คุณอื่นๆ เป็นกันมั้ย?
แต่พอเล่าให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ฟัง ล้วนแล้วแต่บอกให้มาแชร์ในพันทิปเหอะ อย่างน้อยร้านนี้จะได้ปรับปรุงบ้าง
เรื่องของเรื่องนะคะ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ส.ค. 2556 ได้นัดแนะกับแฟนไปกินข้าวเย็นที่ร้าน Bonchon ทองหล่อ
ซึ่งจริงๆ ก็มากินกันบ่อยมาก แต่ที่ผ่านมา ไม่เคยเจอมารยาทแย่ๆ ของพนักงานเลย เพิ่งมาเจอก็คราวนี้
ต้องอธิบายก่อนว่า ร้านไก่ทอด Bonchon สาขานี้ (ทองหล่อ) จะมีบริเวณที่นั่ง 2 แบบ คือ
1. นั่งในห้องแอร์
2. นั่งด้านนอก มีหน้าร้าน กับ ริมระเบียง ที่เป็น open air
พอไปถึงประมาณ 1 ทุ่มกว่าๆ ก็รู้แหละว่า วันศุกร์ต้นเดือน คนต้องเยอะเป็นธรรมดา
แต่เห็นโต๊ะด้านในว่างอยู่ จึงเดินเข้าไป แต่น้องพนักงานเสิร์ฟผู้หญิงก็แจ้งว่า นั่งไม่ได้ค่ะ ตรงนี้จองแล้ว
เราจึงถามกลับว่า แล้วให้จองได้ที่ใคร น้องนางก็นิ่งๆ ไม่หือไม่อือ ก็ไม่ได้ว่าอะไร
เลยเดินออกไปตรงแคชเชียร์แล้วบอกว่า ขอจองโต๊ะ ซึ่งก็มีพนักงานจดใส่กระดานคิวเล็กๆ หน้าบาร์ไว้
แล้วบอกว่า ถ้าได้โต๊ะ จะมาบอก ให้นั่งรอที่หน้าบาร์ไว้ก่อน
ตอนนั้นก็ line คุยกับแฟนว่าจะกินอะไร บลาๆๆๆ จะได้สั่งไว้ก่อน คนเยอะนะ เดี๋ยวอาหารจะได้ช้า
พอเงยหน้ามา ก็เห็นน้องพนักงานไปเชิญคนที่นั่งรออยู่ข้างนอก 1 ครอบครัว เข้ามา ก็ไม่ติดใจอะไร ก็ตามคิวเนอะ
ผ่านไปซักพัก น้องพนักงานไปเชิญคนที่นั่งทานอยู่ด้านนอก เป็นคู่ เข้ามาอีก เราก็ชักจะตะหงิดๆ
จึงถามน้องพนักงานว่า ยังไม่ถึงคิวอีกเหรอ น้องหันมาตอบว่า "ต้องให้ลูกค้าที่มาก่อน เข้ามานั่งก่อนครับ"
แล้วก็ไปเชิญอีกโต๊ะ ที่เป็นกลุ่มเพื่อนประมาณ 3 คน ซึ่งคราวนี้ออกแนวทานกันไปเกือบหมดละ แต่ได้ย้ายเข้ามานั่งในห้องแอร์
คราวนี้ เราเริ่มแปลกใจ คือ แปลว่า คนที่นั่งทานอยู่ด้านนอก สามารถย้ายเข้ามาได้ด้วยเหรอ
แล้วเมื่อไหร่จะถึงคิวเราล่ะ หรือเราต้องไปขอนั่งข้างนอกแทน ถึงจะได้ที่นั่ง
เราเลยเรียกเด็กพนักงานมาถามอีก คราวนี้เจอผู้ชายหัวเกรียนๆ หน้าตาเอาเรื่อง หันมาพูดว่า
"ตามคิวสิครับพี่ ท่านอื่นๆ เค้าบอกไว้ก่อนแล้วว่าจะย้ายเข้ามาเมื่อโต๊ะว่าง เราก็ต้องให้เค้าเข้ามาก่อน"
"ของพี่น่ะ คิวต่อไปแล้วครับ"
หน้าตาเหวี่ยงลูกค้ามาก นี่ชั้นไปขอกินฟรีรึไงนะ แต่ตอนนั้นยังนิ่งอยู่เพราะคิดว่า เอาน่า คิวต่อไปละ
ซักพัก น้องพนักงานเดินไปเรียกผู้หญิงที่นั่งทานอยู่หน้าบาร์คนเดียวว่า
"พี่ครับ ของพี่ได้โต๊ะแล้ว จะเข้าไปนั่งเลยมั้ยครับ"
เอ๊ะๆๆๆๆๆ นี่หน้าบาร์ อยู่ในห้องแอร์ แถมทานไปแล้ว ก็ยังได้ย้ายโต๊ะเหรอ แล้วไหนบอกว่าชั้นเป็นคิวต่อไปไงล่ะ
คราวนี้เราปี๊ดค่ะ เรียกน้องหัวเกรียนคนเดิมมาถาม "ไหนน้องบอกว่า พี่คิวต่อไปไงอ่ะ"
น้องหัวเกรียนสะบัดหน้าพรืด แล้วพูดเชิดๆ หน้าใส่ว่า "ก็เค้ามาก่อนพี่ ก็ตามคิวสิคร๊าบบบ จะมาแซงคิวได้ไง"
เราโกรธเลยอ่ะ เจออย่างงี้ เลยถามกลับไปว่า "แล้วไหนบอกว่า พี่คิวต่อไป เธอพูดเองนะ จัดคิวกันยังไงอ่ะ นึกอยากจะย้ายโต๊ะก็ย้าย นึกอยากจะเปลี่ยนก็เปลี่ยน แล้วเมื่อไหร่คนมาใหม่จะได้ทานล่ะ"
คราวนี้น้องหัวเกรียน ทำหน้าเหมือนจะเอาถาดมาฟาดหัวเลยค่ะ ยื่นหน้ายื่นตาแล้วพูดว่า "ก็เค้ามาก่อน ก็ต้องตามคิว พี่จะเอายังไง"
โอ้โห... มาแบบนี้ มารยาทของผู้ให้บริการ อยู่ตรงไหนกัน เราก็ยืนยันคำเดิม "แล้วน้องพูดรึป่าวว่าพี่เป็นคิวต่อไป"
เราอ่ะ แค่ได้ยินคำว่า "ขอโทษครับ" เราก็จบแล้วนะ แต่น้องหัวเกรียนพูดกลับมาว่า "เออ ผมพูด แล้วไง?"
ตอนนั้นแฟนเพิ่งมาถึง มาเจอเหตุการณ์พอดี เลยบอกว่าอย่าไปต่อล้อต่อเถียงเลย
พนักงานพวกนี้ พูดไปก็ไม่เข้าใจ ถ้าเสียอารมณ์แล้วก็เปลี่ยนร้านเถอะ แฟนก็พูดต่อหน้าน้องหัวเกรียนคนนั้นนะคะ
แต่น้องหัวเกรียน ยังคงถือถาดอยู่ในมือแบบจะเอาเรื่อง ตอนนั้นลูกค้าหน้าบาร์ก็เริ่มหันมามองบ้างแล้วด้วย
พนักงานคนอื่นๆ ก็หน้าเสียกัน แต่ไม่รู้จะห้ามยังไง เหมือนไม่กล้าขวางเจ้าน้องหัวเกรียนคนนี้
ถ้าไม่ได้สั่งอาหารไว้ล่วงหน้าก็คงย้ายร้านแล้วอ่ะค่ะ เพราะอาหารที่สั่งเอากลับบ้านไม่อร่อย
(จริงๆ กินที่นั่นก็ไม่อร่อยแล้วอ่ะ) พอดีกับที่มีคนลุกเช็คบิลไปหลายโต๊ะ เลยทำให้มีที่นั่งซะที
ระหว่างที่นั่งทาน ก็คิดในใจว่า ถ้าน้องเค้าจะถ่มน้ำลาย หรือ เขี่ยขี้รองเท้าใส่ เราก็ไม่รู้เลยนะ (ฮา)
แต่ไหนๆ ก็นั่งทานแล้วอ่ะ ยังคิดว่า น้องเค้าจะมาเสิร์ฟอาหารให้มั้ย
ผลคือ ไม่ออกมาเสิร์ฟอะไรเลยค่ะ ยืนปักหลักอยู่ที่หน้าบาร์อย่างเดียว
มาถึงตอนเช็คบิล ยังอุตส่าห์คิดค่า Service Charge 10% นะคะ
ทำกันขนาดนี้ ก็ยังกล้าคิดอีกเนอะ
แล้วคุณๆ ชาวพันทิปท่านอื่นๆ มีใครเจอเหตุการณ์เหมือนหรือต่างกัน ที่ร้านนี้อีกมั้ยคะ มาแชร์กันนะ
ให้กระบอกเสียงเล็กๆ ส่งไปถึงร้าน Bonchon ให้แก้ไขซะที (บอกพนักงานไป ก็ไม่เห็นจะสนใจ)