สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
รุ่นเก่าเครื่องยนต์ 2 จังหวะ สองสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ส่วนใหญ่เป็นไดฮัทสุ 305 และ 356 ซีซี. บางส่วนเป็นฮีโน่ 300 และ 356 ซีซี. รถเดิมๆสามารถปล่อยเสียงออกจากปลายท่อได้ถึง 108 dB-A ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 96 dB-A อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (LPG) 19.56 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. วัดกำลังได้ 4.5-8 kW
รุ่นใหม่ 4 จังหวะเป็นของบริษัทโมนิก้าจากประเทศจีน 2 สูบ 650 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ และเครื่องยนต์ F6A ของซูซูกิ 3 สูบ 660 ซีซี. วัดความดังท่อไอเสียได้ค่าเฉลี่ย 86 dB-A อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (LPG) 20.33 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. วัดกำลังได้ 10-16 kW
ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ต่างกันมาก แต่ค่ามลภาวะต่างกันอย่างเห็นได้ชัดโดยที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. 2 จังหวะปล่อยก๊าซไฮโดรคาร์บอน (THC) 3.66 กรัม/กม. แต่ 4 จังหวะแค่ 0.41 กรัม/กม. ไนโตรเจนออกไซด์(NOx)ของ 2 จังหวะ 0.07 กรัม/กม. สี่จังหวะ 1.7 กรัม/กม. คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) สองจังหวะ 5.14 กรัม/กม. สี่จังหวะ 3.75 กรัม/กม. คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สองจังหวะ 64.73 กรัม/กม. สี่จังหวะ 73.51 กรัม/กม.
รุ่นใหม่ 4 จังหวะเป็นของบริษัทโมนิก้าจากประเทศจีน 2 สูบ 650 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ และเครื่องยนต์ F6A ของซูซูกิ 3 สูบ 660 ซีซี. วัดความดังท่อไอเสียได้ค่าเฉลี่ย 86 dB-A อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (LPG) 20.33 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. วัดกำลังได้ 10-16 kW
ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ต่างกันมาก แต่ค่ามลภาวะต่างกันอย่างเห็นได้ชัดโดยที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. 2 จังหวะปล่อยก๊าซไฮโดรคาร์บอน (THC) 3.66 กรัม/กม. แต่ 4 จังหวะแค่ 0.41 กรัม/กม. ไนโตรเจนออกไซด์(NOx)ของ 2 จังหวะ 0.07 กรัม/กม. สี่จังหวะ 1.7 กรัม/กม. คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) สองจังหวะ 5.14 กรัม/กม. สี่จังหวะ 3.75 กรัม/กม. คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สองจังหวะ 64.73 กรัม/กม. สี่จังหวะ 73.51 กรัม/กม.
แสดงความคิดเห็น
รถ ตุ๊กๆ ( TUK TUK ) ใช้เครื่องยนต์อะไรวางครับ..