คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้าแต่งมันก็ดีขึ้น วิ่งดีขึ้นที่ความเร็วสูง การทรงตัวอะไรนิ่งขึ้น แต่อาจจะกระด้างที่ความเร็วต่ำ ยิ่งเป็นรถเล็ก สะเทือนมากๆ คนนั่งจะไม่ชอบ มันเหนื่อย เบาะก็นั่งไม่สบาย คนขับจะชอบคนเดียว รถญี่ปุ่นแต่งแล้วฟิลลิ่งดีขึ้นเยอะๆ ผมว่าต้องเป็น D Segment นะ มันได้ความใหญ่กับเบาะนั่งมาช่วย
รถยุโรปฟิลลิ่งมันจะอีกแบบ การบาลานซ์น้ำหนักมันดีอะ ใส่โค้งแรงๆ ความรู้สึกมันไม่ค่อยเหวี่ยง เวลาเบรกแรงๆ หน้าไม่ทิ่ม ขับไม่กระด้าง มันจะหนึบๆ แน่นๆ คนนั่งก็รู้สึกดีไปด้วย รถยุโรปส่วนใหญ่จะหนัก ออกตัวไม่พรวดพราด ตรงนี้จะสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้ แต่เรี่ยวแรงจะมาเรื่อยๆ ไม่ขาดตอน เวลาใช้ความเร็ว ผู้หลักผู้ใหญ่ที่นั่งในรถก็จะไม่ค่อยตกใจเพราะมันไม่กระโชกโฮกฮาก รถยุโรปเล็กๆ บาลานซ์ก็ยังดีแบบที่ว่ามา แต่รถใหญ่ไม่ว่าจะฝั่งไหนมันก็มีข้อได้เปรียบของมันนะ มันให้ความรู้สึกมั่นคง โอ่โถง
แต่ข้อเท็จจริงเรื่องนึงก็คือ คนขับรถช้า ขับตามกฎหมายกำหนด บางคนก็จะแยกความแตกต่างของช่วงล่างตรงนี้ไม่ออก เพราะเอาจริงๆ รถญี่ปุ่นมันไม่ดีเท่า แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรในช่วงความเร็วใช้งาน
รถยุโรปฟิลลิ่งมันจะอีกแบบ การบาลานซ์น้ำหนักมันดีอะ ใส่โค้งแรงๆ ความรู้สึกมันไม่ค่อยเหวี่ยง เวลาเบรกแรงๆ หน้าไม่ทิ่ม ขับไม่กระด้าง มันจะหนึบๆ แน่นๆ คนนั่งก็รู้สึกดีไปด้วย รถยุโรปส่วนใหญ่จะหนัก ออกตัวไม่พรวดพราด ตรงนี้จะสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้ แต่เรี่ยวแรงจะมาเรื่อยๆ ไม่ขาดตอน เวลาใช้ความเร็ว ผู้หลักผู้ใหญ่ที่นั่งในรถก็จะไม่ค่อยตกใจเพราะมันไม่กระโชกโฮกฮาก รถยุโรปเล็กๆ บาลานซ์ก็ยังดีแบบที่ว่ามา แต่รถใหญ่ไม่ว่าจะฝั่งไหนมันก็มีข้อได้เปรียบของมันนะ มันให้ความรู้สึกมั่นคง โอ่โถง
แต่ข้อเท็จจริงเรื่องนึงก็คือ คนขับรถช้า ขับตามกฎหมายกำหนด บางคนก็จะแยกความแตกต่างของช่วงล่างตรงนี้ไม่ออก เพราะเอาจริงๆ รถญี่ปุ่นมันไม่ดีเท่า แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรในช่วงความเร็วใช้งาน
แสดงความคิดเห็น
เรื่องช่วงล่างรถญี่ปุ่นเทียบกับรถยุโรป
ในคลาส B sagment (VIOS,CITY ฯ)
ที่ว่ากันว่าช่วงล่างรถญี่ปุ่นไม่นุ่มไม่หนึบไม่เกาะ ทำให้บางท่านหนีไปค่ายยุโรป(ในระดับเดียวกัน) หรือไม่ก็เลือกรถญี่ปุ่นระดับสูงขึ้น (C Sag.)
ทีนี้ผมสงสัยว่า ถ้ารถระดับ B sagment แล้ว Set ช่วงล่างใหม่เช่น ใส่ค้ำโช๊ตหน้า + หลัง,เพิ่มเหล็กกันโคลง,สปริงแต่ง+โช๊คแต่งของดีๆ
ล้อแม็กแท้เกรดดีๆ+ยางเกรดสูงเพื่อเพิ่มขนาดหน้ายาง จะทำให้สมรรถนะพอเทียบเคียงรถยุโรป(ในระดับเดียวกัน) หรือ รถญี่ปุ่นระดับสูงขึ้น (C Sag.) หรือไม่ครับ
(คำถามนี้ไม่ต้องการ ดราม่า ใดๆทั้งสิ้น ต้องการเฉพาะในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพของช่วงล่างรถญี่ปุ่นระดับ B sagment เท่านั้นครับ)