กระทู้บ่นการไฟฟ้า นิติบุคคลกับแม่บ้านที่คอนโด

กระทู้สนทนา
จขกท. ขอพื้นที่ระบายหน่อยนะคะ เรากับแฟนซื้อและอยู่ที่คอนโดนี้มาประมาณ 6 ปีแล้ว คอนโดระดับกลางๆ  ย่านใจกลางกรุง
เรื่องมีอยู่ว่า.. เท้าความก่อนว่าเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ถึงต้นเดือน ส.ค. เรากับแฟนไปตปท. ก่อนเราบินไปแป๊บนึงได้บิลค่าไฟ แต่ยังไม่ทันได้ไปจ่าย
พอกลับมาก็ได้บิลค่าไฟอีกเดือนนึง เท่ากับว่าซ้อนกัน 2 บิล มันก็จะมีใบแจ้งตัดไฟมา
ปกติจะไปจ่ายทัน ไม่เคยโดนตัด รอบนี้เราไปจ่ายที่แบงค์แล้วมันจ่ายได้บิลเดียวคือบิลล่าสุดซึ่งยังไม่เกินกำหนด เราเลยจะไปจ่ายที่การไฟฟ้าวันถัดไป จะได้จ่ายทีเดียวสองบิลเลย แต่มาเกิดเรื่องก่อน

ตอนเช้ามีคนมากดกริ่งเรียกพอเปิดไปก็เจอแม่บ้านทำความสะอาดที่ตึก ช่างของตึก แล้วก็ลุงคนนึงที่มาจากการไฟฟ้า
ลุงแกทำหน้าแบบขึงขัง เหมือนจะมีอารมณ์ด้วย ทำหน้ากวนๆหน่อยเค้าถามว่าค่าไฟเนี่ยจะจ่ายมั้ย ถ้าไม่จ่ายจะยกมิเตอร์ออกแล้วนะ
เราบอกอ๋อๆ เดี๋ยวไปจ่ายเดี๋ยวนี้เลยค่ะ ลุงพูดต่อว่าแน่ใจนะว่าจะจ่าย ถ้าบ่ายสามแล้วยังอยู่จะยกมิเตอร์ไปเลยนะ
เราก็เริ่มมีน้ำโหกะพนักงานไฟฟ้าแระ เราบอกว่าจะไปจ่ายก็น่าจะจบแล้ว ถ้าเราไม่จ่ายตามที่บอกเค้าก็มายกมิเตอร์ไปสิ
แต่เรารู้สึกว่ามันไม่เมคเซนส์กับการที่เค้ามาทำท่าขึงขังใส่เรา เพราะเราก็ไม่ได้อยากจะโดนตัดไฟซะหน่อย
เพื่อยืนยันงว่าเราจะไปจ่ายจริงๆ เราเลยบอกแกไปว่าเมื่อวานจะไปจ่ายที่แบงค์แล้ว แต่มันจ่ายได้แค่เดือนเดียวเลยจะไปจ่ายวันนี้อยู่แล้วทีการไฟฟ้า
เสร็จแล้วลุงแกก็พูดต่อว่า ก็ได้ แล้วก็ถามจนท. ก็ได้ว่าจ่ายเดือนเดียวก่อนได้มั้ย ไม่ต้องจ่ายทั้งสองบิล
ตอนนั้นเราคิดว่าลุงแกคงหวังดีนะแต่เราเพิ่งบอกแกไปว่าเราจะไปจ่ายทั้ง 2 บิลวันนั้นเลย มันเป็นความตั้งใจของเราอยู่แล้ว
และเราไม่พอใจการพูดด้วยน้ำเสียงแข็ง ทำท่าขึงขัง และประโยคที่ถามย้อนเราว่าจะไปจ่ายจิงหรือ
เราพูดแบบมีอารมณ์ใส่แกไปว่า้วทำไมลุงถึงต้องพูดแล้วทำหน้าตาแบบนี้ด้วยล่ะ ทำไมไม่พูดดีๆ แล้วอีกอย่างเราไม่ได้มีปัญหาในการจ่ายค่าไฟ
ลุงมาเจอเราๆบอกแล้วว่าจะไปจ่ายก็น่าจะจบนะ ทำไมต้องทำหน้าตาแบบนี้ด้วย เป็นไรมากมั้ย ลุงแกก็ขอโทษนะ จบการสนทนา

ตลอดระยะเวลาที่คุยกัน มีแม่บ้านที่ทำความสะอาดตึกยืนอยู่ด้วยตลอด ประหนึ่งว่าเป็นหหน้าที่ของเธอที่ต้องมายืนฟัง
บอกตรงๆ เราไม่พอใจ เพราะเรางโดนพนักงานไฟฟ้าพูดจาไม่ดีใส่ เหมือนเราจะเบี้ยวหนี้ ทั้งๆที่ไม่ได้มีไรเลย แล้วยายแม่บ้านนี่ก็มายืนฟังเพื่ออะไร
เราเลยลงไปคุยกับนิติบุคล เราถามว่าแม่บ้านมีหน้าที่ทำอะไร เค้าบอกว่าทำความสะอาดค่ะ
เราเลยถามว่าแล้วทำไมถึงต้องไปยืนฟังเราคุยกับพนักงานไฟฟ้า ใครส่งเค้าขึ้นไป เค้าบอกเค้าส่งไปเอง เพราะเค้ายุ่ง แล้วปกติก็จะส่งแม่บ้านขึ้นไปแทนถ้าเค้าไม่ว่าง
เราบอกเค้าเลยว่าแม่บ้านไม่ได้มีหน้าที่จะต้องมารับรู้ตรงนี้ ในเมื่อคุณส่งช่างของตึกขึ้นไปด้วยแล้ว. แม่บ้านมีหน้าที่อะไรที่จะต้องมายืนฟังธุระของลูกบ้าน
ผู้จัดการก็ยอมขอโทษะจะไม่ส่งแม่บ้านคนนี้มาอีก

เรื่องทั้งหมดนี้ เราบอกก่อนว่าเราเข้าใจว่าถ้าเราไม่จ่ายบิลเลท ทั้งหมดจะไม่เกิดขึ้น แต่เราคิดว่าพนักงานไฟฟ้าควรมีมารยาทมากกว่านี้ ไม่ใช่ทำตัวเหมือนเป็นเจ้าหนี้มาทวงลูกหนี้ มาทำท่าขึงขังใส่เรา เราว่ามันนอกเหนือหน้าที่เค้า ส่วนผจก. ก็ไม่ควรส่งแม่บ้านขึ้นมาปั้นจิ้มปั้นเจ๋อ มันไม่ใช่ธุระของแม่บ้านเลย

จบ....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่