คือผมได้รับแจ้งว่าไฟส่องถนน (ไฟกิ่งในหมู่บ้าน) มันดับทุกจุด ผมจึงไปเปิดตู้ควบคุมดู
ตู้นี้ภายในจะมี เซอร์กิตเบรกเกอร์ กับ แมกเนติกคอนแทคเตอร์ (ขอเรียกสั้น ๆ ว่า รีเลย์ นะครับ)
รีเลย์ขนาด 32 แอมป์ ขดลวด 1 เฟส 220 โวลต์ 3 เฟส แต่ต่อใช้งานแค่เฟสเดียว ส่วนภายนอกจะมี โฟโต้สวิตช์
วงจรกำลัง คือ สายไฟจากเซอร์กิตเบรกเกอร์ ต่อไปยังหน้าสัมผัสของรีเลย์
ส่วนหน้าสัมผัสอีกฝั่งของรีเลย์จะต่อสายขึ้นไปตามสายเมนของไฟกิ่ง เข้าวงจรหลอด
ส่วนนิวตรัลของหลอดใช้ต่อเชื่อมกับสายนิวตรัลของระบบจำหน่ายข้างบนเสาเลย
วงจรควบคุม คือ สายไฟจากเซอร์กิตเบรกเกอร์จุดเดียวกัน ต่อเข้ากับสายไฟเลี้ยงของโฟโต้สวิตช์
ส่วนสายไฟควบคุมจากโฟโต้สวิตช์จะต่อกับขั้วขดลวด (คอยล์) ของรีเลย์
นิวตรัลของโฟโต้สวิตช์จั๊มป์ร่วมกับขั้วขดลวด (คอยล์) อีกขั้วหนึ่ง
การทำงาน เมื่อง้างเซอร์กิตเบรกเกอร์ ไฟจะไปรอที่หน้าสัมผัสของรีเลย์ และไปเลี้ยงโฟโต้สวิทช์
ถ้าแสงสว่างมีน้อย โฟโต้สวิตช์จะจ่ายไฟตามสายควบคุม เข้าไปที่ขั้วขดลวดของรีเลย์ เกิดแรงแม่เหล็กดูดให้แกนเหล็กภายในเปลี่ยนตำแหน่ง
หน้าสัมผัสของรีเลย์ทั้ง 2 ฝั่งก็จะต่อถึงกัน ไฟฟ้าจะถูกปล่อยไปตามสายเมน ไฟกิ่งจะติดสว่าง ครบวงจร
ทีนี้เข้าประเด็นกันนะครับ เกริ่นมามากพอสมควร อาการชำรุดที่ได้รับแจ้งคือ ตอนที่มืด ๆ รีเลย์มันไม่ดูดติด (กดแล้วเด้งกลับ)
จึงไปถอดออกมาดู สภาพภายนอกก็ยังดีอยู่เพราะเพิ่งจะสั่งต่อตู้ทั้งชุดนี้เมื่อ 1-2 ปีเอง
ลองแกะดูภายใน พบว่า หน้าสัมผัสทั้ง 2 ฝั่งมีสภาพดี มีรอยอาร์กจากกระแสไฟกระโดดนิดหน่อย (ต่อหลอดแค่ไม่กี่หลอด) ก็ขัดทำความสะอาดกันไป
แต่ !!! ขดลวด (คอยล์) ของรีเลย์นี่แหละครับที่ชำรุด สภาพมันคือ "ไหม้" ครับ เทปผ้าที่พันขดลวดจากโรงงานนี่ดำไปหมด มีกลิ่นไหม้ด้วย
จึงอยากทราบว่าสาเหตุที่ขดลวดไหม้ เกิดจากอะไรครับ ?
ถ้าจะเดาว่าต่อหลอดจำนวนมากเกินไป จุดที่จะไหม้น่าจะเป็นหน้าสัมผัส เพราะสายไฟมันป้อนจากจุดนี้ ก็เลยสงสัยว่ามันไหม้เพราะอะไร
(แถวบ้านผมเกิดไฟฟ้าดับบ่อยมาก อาจเป็นสาเหตุนี้หรือเปล่า ถ้าเิกิดจากไฟฟ้าดับบ่อยจริง ทำไมขดลวดมันไหม้ได้ล่ะครับ)
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เสียเวลาเข้ามาอ่าน และ ไขความกระจ่าง มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
(ไฟฟ้า) สอบถาม Magnetic Contactor ชำรุด ครับ
ตู้นี้ภายในจะมี เซอร์กิตเบรกเกอร์ กับ แมกเนติกคอนแทคเตอร์ (ขอเรียกสั้น ๆ ว่า รีเลย์ นะครับ)
รีเลย์ขนาด 32 แอมป์ ขดลวด 1 เฟส 220 โวลต์ 3 เฟส แต่ต่อใช้งานแค่เฟสเดียว ส่วนภายนอกจะมี โฟโต้สวิตช์
วงจรกำลัง คือ สายไฟจากเซอร์กิตเบรกเกอร์ ต่อไปยังหน้าสัมผัสของรีเลย์
ส่วนหน้าสัมผัสอีกฝั่งของรีเลย์จะต่อสายขึ้นไปตามสายเมนของไฟกิ่ง เข้าวงจรหลอด
ส่วนนิวตรัลของหลอดใช้ต่อเชื่อมกับสายนิวตรัลของระบบจำหน่ายข้างบนเสาเลย
วงจรควบคุม คือ สายไฟจากเซอร์กิตเบรกเกอร์จุดเดียวกัน ต่อเข้ากับสายไฟเลี้ยงของโฟโต้สวิตช์
ส่วนสายไฟควบคุมจากโฟโต้สวิตช์จะต่อกับขั้วขดลวด (คอยล์) ของรีเลย์
นิวตรัลของโฟโต้สวิตช์จั๊มป์ร่วมกับขั้วขดลวด (คอยล์) อีกขั้วหนึ่ง
การทำงาน เมื่อง้างเซอร์กิตเบรกเกอร์ ไฟจะไปรอที่หน้าสัมผัสของรีเลย์ และไปเลี้ยงโฟโต้สวิทช์
ถ้าแสงสว่างมีน้อย โฟโต้สวิตช์จะจ่ายไฟตามสายควบคุม เข้าไปที่ขั้วขดลวดของรีเลย์ เกิดแรงแม่เหล็กดูดให้แกนเหล็กภายในเปลี่ยนตำแหน่ง
หน้าสัมผัสของรีเลย์ทั้ง 2 ฝั่งก็จะต่อถึงกัน ไฟฟ้าจะถูกปล่อยไปตามสายเมน ไฟกิ่งจะติดสว่าง ครบวงจร
ทีนี้เข้าประเด็นกันนะครับ เกริ่นมามากพอสมควร อาการชำรุดที่ได้รับแจ้งคือ ตอนที่มืด ๆ รีเลย์มันไม่ดูดติด (กดแล้วเด้งกลับ)
จึงไปถอดออกมาดู สภาพภายนอกก็ยังดีอยู่เพราะเพิ่งจะสั่งต่อตู้ทั้งชุดนี้เมื่อ 1-2 ปีเอง
ลองแกะดูภายใน พบว่า หน้าสัมผัสทั้ง 2 ฝั่งมีสภาพดี มีรอยอาร์กจากกระแสไฟกระโดดนิดหน่อย (ต่อหลอดแค่ไม่กี่หลอด) ก็ขัดทำความสะอาดกันไป
แต่ !!! ขดลวด (คอยล์) ของรีเลย์นี่แหละครับที่ชำรุด สภาพมันคือ "ไหม้" ครับ เทปผ้าที่พันขดลวดจากโรงงานนี่ดำไปหมด มีกลิ่นไหม้ด้วย
จึงอยากทราบว่าสาเหตุที่ขดลวดไหม้ เกิดจากอะไรครับ ?
ถ้าจะเดาว่าต่อหลอดจำนวนมากเกินไป จุดที่จะไหม้น่าจะเป็นหน้าสัมผัส เพราะสายไฟมันป้อนจากจุดนี้ ก็เลยสงสัยว่ามันไหม้เพราะอะไร
(แถวบ้านผมเกิดไฟฟ้าดับบ่อยมาก อาจเป็นสาเหตุนี้หรือเปล่า ถ้าเิกิดจากไฟฟ้าดับบ่อยจริง ทำไมขดลวดมันไหม้ได้ล่ะครับ)
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เสียเวลาเข้ามาอ่าน และ ไขความกระจ่าง มา ณ ที่นี้ด้วยครับ