นอกจากเกียร์ Cruze จะห่วยบรมแล้ว ศูนย์บริการ Chevrolet ยัง "ชุ่ย" และ "สะเพร่า" แบบไม่น่าให้อภัยด้วย

ฝากกระทู้ต่อเนื่องก่อนกระทู้นี้ด้วยครับ

!!! ถ้ารถพัง เจ้าของรถผิดเพราะไม่ตรวจเช็คเกลียวน๊อตทุกตัวเอง by Webmaster "Chevrolet Thailand" !!!

http://ppantip.com/topic/30833870

----------------------------------------------------------------------------------------------------

ปัญหา "เกียร์ครูซ" ของพวกเราทุกคน อาจเกิดจากความ "ชุ่ย" และ "สะเพร่า" ของศูนย์บริการ !!!!

ขอบอกว่า วันนี้ครูซของผมต้องกลับด้วย "รถยก" เพราะความชุ่ย และความสะเพร่า ที่ไม่ควรให้อภัยจากศูนย์บริการ

ผมเพิ่งรับรถครูซกลับมาวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา ด้วยการไป "ซ่อมแอร์" ที่ใช้เวลาเป็นเดือน และการ "ตรวจเช็คระบบส่งกำลัง" หรือ "ระบบเกียร์" ตามที่ได้รับจดหมายเชิญจากเชฟโรเลตสำนักงานใหญ่

พอซ่อมแอร์กลับมา ก็เย็นดีเหมือนปกติ แต่ก็ยังมีเสียงฟี้ๆตลอดเวลา แต่พอใช้ไปเสียงเริ่มเบาลง ผมก็โอเค ไม่อยากต้องทิ้งรถไปเป็นเดือนอีกแล้ว

แต่มาคราวนี้ รถผมก็ต้องถึงจุด "วิบัติ" ตามรถคันอื่นๆที่มีปัญหาเกียร์เสีย เพราะอะไรรู้มั้ยครับ ให้ทาย . . . . . .





เพราะว่าช่างที่ศูนย์บางแค "ลืมใส่น๊อตจุกเติมน้ำมันเกียร์" กลับไปให้ผมไงล่ะ แสบมั้ย แย่ (ตามรูป)

ตอนแรก ขับรถลงมาจากตึกที่ทำงาน เอ๊ะรู้สึกทำไมเกียร์มันกระตุกๆ
ขับมาสักพัก ไม่ถึงกิโลเมตร เครื่องยนต์สั่นกึกๆๆๆแรงมากๆๆๆ จนขึ้นไฟเตือนระบบควบคุมการทรงตัวที่แผงหน้าปัด
ผมเลยตัดสินใจจอดรถทันที และโทรเรียก 1734 สักพักก็มีช่างดูหน้างานขี่มอเตอร์ไซค์มาถึง

พี่เขาใช้ไฟฉายส่องๆดูที่รถสักพัก ก็เรียกผมเข้าไป
ช่างที่มา: น้องครับ รบกวนมาดูนี่หน่อยครับ เอากล้องมาด้วยนะ นี่น้องได้เอารถไปเข้าที่ไหนมาหรือเปล่า
ผม: ครับพี่ รถเป็นอะไรเหรอครับ ก่อนหน้านี้มีเอารถไปซ่อมแอร์ กับเช็คระบบเกียร์ที่เชฟบางแคอ่ะครับ แอร์ก็หายดีแล้วแต่มีเสียงนิดหน่อย แต่ระบบเกียร์ช่างบอกว่าเป็นปกติ น้ำยาเกียร์พร่อมไปเลยเติมให้นิดหน่อยครับ
ช่างที่มา: น้องดูนี่นะ แล้วพี่เขาก็ชี้ให้ดูตามรูป ตอนแรกผมก็งงๆ พี่เขาก็เลยบอกว่า นี่น๊อตจุกเติมน้ำมันเกียร์น้องหายไปไหน น้ำมันเกียร์หมดห้องเกียร์เลย แถมน้ำมันก็ข้นมาก รู้มั้ยว่าเวลาทดเกียร์น้ำมันก็กระเด็นออกหมด พี่ว่าเคสนี้น้องรีบเอากลับไปให้ศูนย์ดูด่วนเลยนะ
ผม: อึ้งไปชั่วขณะ พร้อมกับโคตรจะอยากกระโดดถีบหน้าช่างที่ศูนย์บริการจริงๆ

มาถึงตรงนี้ ผมถามหน่อย การทำงานชุ่ยๆแบบนี้ของช่าง ถ้าเกิดว่าน้ำมันเกียร์ที่รั่วออกมามันติดไฟได้ รถผมไม่ไฟไหม้ไปแล้วเหรอ หรือว่าถ้าเหตุการณ์ไม่เกิดขึ้นเย็นนี้ตอนรถติดๆ ถ้าเกิดบนทางด่วนตอนใช้ความเร็ว ผมไม่ "ตายคารถ" ไปแล้วเหรอ



ตอนนี้ รถลากก็มาลากรถผมไปที่ศูนย์บริการเรียบร้อยแล้ว พรุ่งนี้เช้าผมพร้อมเต็มที่ จะไป "จัดหนัก" ที่ศูนย์บางแคสักที คราวนี้เป็นไงเป็นกัน ถ้ามีความคืบหน้าจะมาอัพเดทให้ฟังนะครับ

แต่ขอเพิ่มเติมข้อมูลนิดหน่อยว่า

1) ตั้งแต่ผมเอารถออกมา และได้ทำเรื่องเบิกค่าเดินทางไว้ตั้งแต่เอารถเข้าซ่อม ตอนนี้เกือบเดือนแล้ว "ยังไม่มีสัญญานตอบรับ" ว่าจะได้เงินค่าชดเชยเมื่อไร

2) ผมไม่อยากคิดเลยว่า การที่จุกน๊อตเติมน้ำมันเกียร์ผมที่หายไปนั้น ช่างตั้งใจจะวางยาผมหรือเปล่า เพราะตอนซ่อมแอร์เป็นเดือน ผมก็โวยวายไปพอสมควร ถ้าตั้งใจทำแบบนั้นจริง ก็ "สุดเลว" ไม่รู้จะเรียกว่าตัวอะไรดีแล้ว คราวนี้เอารถกลับไป ออกมาจะตัดสายเบรคหรือเปล่าไว้คอยดู

3) ผมมีลางสังหรณ์ว่า ศูนย์บริการ และสำนักงานใหญ่ จะโบ้ยกันไป เกี่ยงกันมาสำหรับเคสนี้ เพราะท่าทางเกียร์น่าจะ "พังชัวร์" เพราะได้กลิ่นไหม้ด้วย แต่ก่อนอื่นอยากบอกว่า "หลักฐาน" ที่ Call Center มันมีอยู่ทนโท่ โทรศัพท์ที่ทำงานผมก็อัดเทป ใบเสร็จเข้าใช้บริการก็มี รูปจุกเกียร์ไม่มีก็ถ่ายไว้ คลิปตอนรถลากเข้าศูนย์ก็มี ถ้ามาตุกติกกับผม ผมเอาถึงที่สุดแน่นอน

จะให้ทุบรถหน้าช่อง 3 สักครั้ง ก็จะจัดให้สักทีสองที . . . . . . . .




[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
11 ส.ค. 56

อัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ เมื่อวานตอนเช้า (10 ส.ค.) ผมก็ได้ไปคุยกับผู้จัดการเชฟสาขาบางแคแล้ว ผู้จัดการชื่อคุณสมนึก ท่าทางเค้าก็ตกใจพอสมควรว่าทำไมช่างถึงทำงานแบบนี้ (เห็นเรียกช่างไปคุยในห้องประชุม) ผมก็ชี้แจงเหตุการณ์ทั้งหมดตามที่เกิดขึ้น แต่ดูแล้วผู้จัดการจะไม่ยอมรับว่าเกิดจากการ"ลืมใส่ฝาจุก" อ้างว่าไม่พบชิ้นส่วนน๊อตจุกเติมน้ำมันเกียร์ตามพื้น ทำให้ไม่น่าจะเป็นการลืมใส่ (ผมนึกในใจ โค-ตะ-ระ จะปัดความรับผิดชอบเลย) แต่อาจเป็นการหลุดเองระหว่างการใช้งาน

ผมก็เลยบอกว่า ไม่น่าจะเป็นได้นะครับ เพราะน๊อตจุกเติมน้ำมันเกียร์มันมีเกลียวที่ลึกมากพอควร (ดูได้จากในรูป) ถ้าไม่ลืมใส่ก็น่าจะไม่ได้ขันเข้าให้เลย อีกอย่างนี่มันก็ผ่านมาจะเดือนแล้วเศษชิ้นส่วนโดนปัดกวาดลงขยะไปแล้วหรือเปล่าก็ไม่ทราบ ซึ่งทางศูนย์ก็รับปากเบื้องต้นว่าจะไปดูให้ ตอนนั้นผมยังไม่ได้เรียกร้องอะไร แค่ให้เขาเอ่ยปากก่อนว่าเป็นความผิดของศูนย์ ไม่ว่าจะลืมใส่ หรือขันไม่แน่นก็ตาม (ซึ่งผมอัดคลิปไว้หมดแล้ว) สุดท้ายก็ให้เขาไปปรึกษากับทาง GM ดูว่าเคสนี้ควรจะทำยังไง แล้วค่อยมาให้คำตอบผม ซึ่งผมก็จะรอจนวันอังคาร เพราะก็เข้าใจระดับหนึ่งว่าติดวันหยุดยาว

ตอนเดินออกมา ช่างทุกคนมองหน้าผมด้วยสายตาแบบ "หาเรื่อง" สุดๆ

แต่สักพักพอผมกลับถึงบ้าน ช่างที่ศูนย์ก็โทรมา

ช่าง: ขอสายพี่เจ้าของรถครูซหน่อยครับ ผม...โทรจากศูนย์เชฟบางแคครับ
ผม: ครับ ว่ายังไง
ช่าง: รถพี่ได้เอาน้ำมันเกียร์ไปเติมเองหรือเปล่า
ผม: ไม่มีครับ ตั้งแต่เอาออกจากศูนย์ก็ไม่ได้ไปทำอะไรเพิ่มเลย (ในใจก็นึกอยู่แล้วว่าถามแบบนี้กะปัดความรับผิดชอบแน่นอน)
ช่าง: โอเคครับพี่
ผม: แล้วสรุปรถผมเป็นยังไงบ้าง
ช่าง: ตอนนี้ยังไม่รู้ครับ ทางพี่หัวหน้าช่างเค้ากำลังดูให้อยู่ แค่นี้นะครับ แล้วก็วางสาย

อีกสักพัก ก็โทรมาอีก...

ช่าง: พี่...ครับ คือทางช่างเค้าดูแล้ว พี่หัวหน้าช่างเค้าบอกว่าฝาน๊อตปิดจุกน้ำมันเกียร์หายไปไม่น่ามีผลกับเกียร์นะครับ มันอาจมีระเหิดระเหยบ้างแต่ไม่มีผลกับเกียร์ครับ สาเหตุที่เครื่องสั่น เกียร์กระตุกน่าจะเกิดจากคอยล์จุดระเบิดตันมากกว่า ส่วนน๊อตจุกเติมน้ำมันเกียร์ผมสั่งอะไหล่ให้แล้ว
ผม: อึ้งไปชั่วขณะ (มันเล่นมุขนี้อีกแล้ว พลางนึกต่อไปว่า แล้วแบบนี้คือยังไง เติมน้ำมันเกียร์ให้ ล้างคอยล์จุดระเบิด ใส่น๊อตจุกเติมน้ำมันเกียร์กลับ แล้วก็ให้ผมไปรับรถคืนชัวร์) ถ้ารับกลับมาแล้วเกิดอุบัติเหตุเพราะเครื่องดับกลางอากาศ หรืออะไรก็ตามจากปัญหานี้ ใครจะรับผิดชอบ ??

ตอนนั้นหมดความอดทนแล้วครับ แต่ยังไม่อยากจะ "ด่า" ก็เลยวางสายไปแบบงงๆ ไว้วันอังคารจัดการอีกที กับทั้ง GM และผู้จัดการเลยดีกว่า มาโวยวายกับท่านเจ้าพระคุณช่างศูนย์ เดี๋ยวรถผมจะโดนอะไรอีกก็ไม่รู้ ยิ่งตอนออกมาก็มองหน้าผมแบบนั้นอยู่

คราวนี้ ผมขออัพเอทหน่อยนะครับ ว่าตั้งแต่ใช้ Cruze มา 1 ปีกว่า 4 หมื่นโล ผมเจออะไรมาบ้าง ...

1) สายน้ำมันเป็นรูจนเกือบรั่ว (แบบคันอื่นๆในรุ่นปี 2011) >> ศูนย์เปลี่ยนให้เป็นสายแบบเดิมซึ่งมันก็อาจจะรั่วอีก อ้างว่าเปลี่ยนเป็นสายถักแบบใหม่ไม่ได้เพราะคนละรุ่น ผมไม่อยากมีปัญหาก็เลยคุยกับช่างให้ตัดสายให้สั้นลงนิดนึงจะได้ไม่เสียดสีจุดเดิมจนเป็นรูอีก
2) ไฟแผงหน้าปัดดับยกแผง >> ศูนย์เปลี่ยน
3) ยางหลังซ้ายปูดแบบไม่มีรอยกระแทก >> ต้องเสียเงินเปลี่ยนเอง โดนไป 4 เส้น สองหมึ่นกว่า
4) แอร์ไม่เย็น >> ซ่อม 3 รอบ 2 ศูนย์ ใช้เวลาอยู่ในศูนย์รวมๆกันเกือบ 2 เดือน
5) เลี้ยวถอยหลังมีเสียงครืด >> ยังไม่กล้าเข้าศูนย์ เข็ด ณ ตอนนี้
6) กระจกสั่น >> เห็นเป็นมันเกือบทุกคัน เลยขี้เกียจโวย
7) เกียร์ชอบล็อก เข้า P แล้วค้างเข้า D ต่อไม่ได้ >> เอาเข้าศูนย์ ศูนย์บอกปกติ
8) แบตเสื่อม >> รถใช้ครบปี เสื่อมทันที
9) น้ำมันเครื่อง >> ปกติเติมแค่ 4.5 ลิตร แต่บางแคเก็บเงิน 5 ลิตรเต็ม ไม่คืนส่วนที่เหลือ
10) เข้าศูนย์เช็คระยะ >> โดนเกือบ 4 พันทุกที
11) เอารถเข้ารับบริการ >> นัดเป็นอาทิตย์กว่าจะได้เข้า
12) ช่วงเข้าศูนย์ >> เบิกรถระหว่างซ่อมไม่มี บอกจะชดเชยค่าดินทางให้แต่นี่เป็นเดือนแล้วยังไม่ได้เงิน
13) เข้าเช็คระบบเกียร์ตามที่สำนักงานใหญ่แจ้งมา >> น๊อตจุกฝาน้ำมันเกียร์หาย เครื่องสั่น เกียร์กระตุก ต้องเรียกรถลาก

แล้วก็มีอะไรยิบย่อยอีกเยอะแยะที่จำไม่ได้อีก

คราวนี้ รับรถออกมาไม่รู้จะโดนอะไรอีก ไฟไหม้?? ดับกลางอากาศ?? ล้อหลุด?? เกียร์ไหม้?? เครื่องระเบิด?? หรือ หนูตายในตอนโซล??...

คุยกับศูนย์บริการแล้ว แต่ตอนนี้ GM ยังเงียบเป็นเป่าสาก ไม่ได้รับการติดต่ออะไรกลับจาก สนญ. หรือ Call Center เลย

แล้วจะมาอัพเดทเรื่อยๆนะครับ

ปล.สำหรับกองเชียร์ GM ครับ ที่ผมโพสต์กระทู้นี้ ผมขอบอกว่าไม่ไหวแล้วจริงๆ ที่ผ่านมาอะไรเล็กๆน้อยๆก็ "ยอม" มาโดยตลอด และก็ยอมรับด้วยว่า Cruze เป็นรถที่มีสมรรถนะดีทีเดียว ขับสนุก ระบบความปลอดภัยดี แต่ที่แย่คือมีปัญหาจุกจิกเยอะมาก และศูนย์บริการไม่ได้มาตรฐานสุดๆ

ผมไม่ได้เรียกร้องขอรถคันใหม่ ไม่ได้เรียกร้องค่าชดเชยเป็นล้าน ไม่ได้เรียกร้องอะไรไม่เข้าเรื่อง
ผมแค่เรียกร้องความรับผิดชอบอย่างสมเหตุสมผลจากทาง GM เท่านั้นเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่