เชื่อว่าข่าวบันเทิงคงเป็นหน้าแรกๆ ที่ผู้คนจำนวนไม่น้อยเลือกเปิดรับ ยิ่งในยุคโซเชี่ยลมีเดียเรียกว่าพื้นที่ส่วนตัวของดาราถูกแชร์สู่สาธารณะให้คนทั่วไปสามารถเกาะติดโดยทั่วกัน แน่นอนว่า ... 'มีทั้ง เฟซบุ๊ก ทวิสเตอร์ และ อินสตาแกรม' ล้วนเป็นช่องทางเข้ากระชับพื้นที่ดารา และจับพิรุธไปได้พร้อมๆ กัน !!!
'ใบเตย อาร์สยาม - ดีเจแมน' เปิดห้องสวีทโรงแรม งานนี้ถึงแม้ไม่มีภาพคู่ แต่ภาพอ่างอาบน้ำจากุซซี่เจ้ากรรมในอินสตาแกรมทั้งคู่ที่มุมถ่ายรูปออกมาดันเหมือนกันเด๊ะๆ ก็กลายเป็นชนวนให้ชาวเน็ตประติดประต่อเรื่องฉาวต่อไป
'โดม ปกรณ์ ลัม - เมทัล' นักร้องสาวเซ็กซี่ในชุดบิกินี่ กับหนุ่มล่ำในกางเกงว่ายน้ำ แนบเนื้อสวีตหวานที่ทะเลภูเก็ต ฯลฯ
ล่าสุด ประเด็นร้อนของนางเอกสาวคนดังที่เป็นข่าวครึกโครมในขณะนี้ 'เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ' กับ นักการเมืองพ่อม่ายลูกติด 'เอ๋ - ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม' (อดีตสามีของนักร้องแถวหน้าของเมืองไทย 'ตู่ - นันทิดา แก้วบัวสาย') แม้ทั้งคู่จะร่วมแถลงถึงความสัมพันธ์ที่ก่อตัวเป็นความรักในเวลาไม่นาน จนถึงขั้นไปจดทะเบียนสมรส แต่มีการตั้งข้อสังเกตจาก ชาวเน็ตโซเชี่ยลมีเดีย ว่าก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์ของหนุ่มใหญ่กับนักแสดงสาวก็คลุมเครือมาก โดยเฉพาะภาพส่วนตัวที่ทั้งคู่โพสต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ร่วมไปถึงการแท็กข้อความปริศนา ฯลฯ ไม่รู้ว่างานนี้เป็นผลพวงจากการล้วงลับตับแตกของชาวโซเชี่ยลมีเดียที่ซุกตัวอยู่ในเว็บบอร์ดพันทิพย์หรือไม่ เพราะนักสืบมือฉมังเหล่านี้ตั้งกระทู้วิเคราะห์ ภาพ ข้อความ ฯลฯ ที่คู่รักต่างวัยโพสต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตั๊ว... ส่วนตัว
ข่าวโคมลอยที่กลายเป็นเรื่องจริงทำเอาบางคนถึงกับเกิดอาการ 'เงิบ' ออกมา แต่ไม่รู้ว่างานนี้จะเข้าทางผู้โพสต์หรือเปล่าเพราะดาราเองก็ย่อมรู้ตัวเองอยู่แล้วว่าจะทำอะไรย่อมตกเป็นที่สนใจ ไม่ใช่เฉพาะกรณีเจนี่ที่ความลับแตกบนโลกออนไลน์ แต่ก่อนหน้ายังปรากฏเรื่องลับๆของดาราอีกหลายคน
ล้วนแล้วแต่ปรากฏผ่านอินสตาแกรม ถูกพลเมืองออนไลน์โยงให้เป็นประเด็นแทบทั้งสิ้น แต่ก็คงต้องกลับมาพิจารณาอยู่เหมือนกันว่าวงการมายาภาพที่เห็นนั้นเป็นไปดังเจตนาของเจ้าตัวหรือเปล่า
ฟีดแบ๊ก ข่าว 'เจนี่-แรงเงิน' ดัง แรง กลบเหตุการณ์ทุกๆกระแส
ความสัมพันธ์ของนักการเมืองหนุ่มใหญ่และนางเอกสาว แม้จะมีความชัดเจนปราศจากข้อสงสัย แต่ก็ไม่วายถูกนำมาล้อเลียนบนโลกออนไลน์ทั้งภาพ ทั้งข้อความตัดต่อ และคลิปวีดีโอที่เรียกเสียงฮือฮา 'MV แรงเงิน เจนี่ - เอ๋ by DRZO' โพสต์ต์โดยคุณ Cakekeg Sasi
กรณีนางเอกคนดังเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่าเรื่องลับของดารานั้นเป็นที่สนใจเป็นอย่างมาก เพราะบัดนี้ข่าว เจนี่ ยึดพื้นที่สื่อไว้หมดแล้ว กลบทุกๆกระแสข่าวร้อน โดยเฉพาะข่าวการเมืองที่กำลังเป็นกระเด็นร้อนเมื่อวันก่อนยังแผ่วปลาย
ธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการสถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ (สวส.) กล่าวว่า เรื่องราวที่เผยแพร่บนโลกออนไลน์ ผ่านเพจส่วนบุคคลไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ก, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม ฯลฯ โดยเฉพาะหน้าเพจของบรรดาคนดังหากไม่มีการล๊อคหรือตั้งค่าความเป็นส่วนตัวไว้ ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงเรื่องราวของพวกเขาได้
การที่เข้าถึงเรื่องราวของดาราได้งานบวกกับเป็นบุคคลสาธารณะที่ผู้คนให้ความสนใจ ทำให้การเคลื่อนไหวของดาราจะเป็นภาาพก็ดี ข้อความก็ดี ล้วนถูกจับผูกโยงเป็นประเด็นได้ทั้งสิ้น หากจะพูดว่าความลับไม่มีบนโลกออนไลน์ก็คงไม่ผิดไปจากความจริงเท่าไหร่นัก
“คนทั่วๆ ไปสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลของใครก็ได้ถ้าเค้าคนนั้น หนึ่ง-เต็มใจที่จะเปิดเผยข้อมูล สอง-ไม่ได้ระมัดระวังค่า privately ของระบบ”
ธาม อธิบายว่า ความเป็นส่วนตัวของดาราบนโลกออนไลน์นั้นไม่ต้องพูดถึงเลยเพราะบุคคลเหล่านี้ ใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นแสดงสถานะทางสังคมอยู้แล้ว
“กรณีคนมีชื่อเสียงไม่ต้องคำนึงเรื่อง privately เลยครับ เค้าไม่ต้องการ คนมีชื่อเสียง ดารา คนดัง บุคคลสาธารณะใช้อินสตาแกรม เฟสบุ๊ก เพื่อสถานะทางสังคมเพื่อความนิยมทางสังคมมากกว่า เพราะว่าต้นทุนทางสังคมเหล่านี้นำไปสู่การได้งาน หรือว่าการที่สังคมยอมรับ หรือว่าการที่ยังคงอยู่ในกระแสนิยม เพราะฉะนั้นกรณีดารากับชีวิตเรื่องราวส่วนตัว ผมบอกได้เลยว่าเป็นต้นทุนทางสังคมที่มีมูลค่า เพราะว่ามันสามารถทำให้เค้าเป็นที่สนใจได้ตลอดเวลา
“ที่เค้าพูดว่าไม่แคร์สื่อ จริงๆ อาจจะไม่ได้แคร์สื่อกระแสหลัก แต่ท้ายที่สุดแล้วเนี่ยเค้าแคร์สื่อโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค บรรดาเซเลบเหล่านี้เค้าได้ประโยชน์ค่อนข้างมากจากการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว”
เรื่องลับๆฉาวๆของดารา ยังไงๆก็ขายได้อยู่เสมอ
นักวิชาการสถาบันวิชาการสื่อสาธารณะท่านเดิม อธิบายว่า การที่เข้ามาเป็นดารานักแสดงนั้นเท่ากับว่าตัวเองต้องยอมรับในเรื่องพื้นที่ส่วนตัวที่จะหายไป จึงไม่แปลกเลยที่บรรดาแฟนๆ สามารถติดตามเรื่องราวของดาราผ่านเพจส่วนตัวของพวกเขา
เป็นการใช้คุณสมบัติความใกล้เมื่อคุณเข้ามาอยู่จุดนี้ต้องแลกความเป็นส่วนตัว อธิบายง่ายๆ อย่างเช่นใน อินสตาแกรม ดาราโพสต์รูปไลฟสไสต์ส่วนตัวมักก็มีคนไปติดตามกดไลน์นับหมื่นนับแสน ซึ่งตรงนี้หากมีการจับผิดกันจริงๆ ก็จะกลายเป็นข่าวเป็นภาพหลุดอย่างที่เห็น หรืออีกนัยหนึ่งก็เป็นไปได้ว่าเจ้าตัว 'ตั้งใจ' ปล่อยภาพสร้างเรียกกระแสเสียเอง
“เค้าไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ผ่านแมสมีเดีย เพราะฉะนั้นมันก็เท่ากับว่าต่างคนต่างได้ประโยชน์ แฟนคลับก็ได้ประโยชน์ ตัวสื่อมวลชนก็ได้ประโยชน์ ภาพหลุดที่มันหลุดออกมา แบ่งได้เป็น 2 กรณี อย่างแรกมันเป็นอุบัติเหตุจริงๆ ส่วนใหญ่เป็นหลุดประเภทภาพฉาว กิจกรรมทางเพศ เป็นคลิปโป๊ เห็นอวัยวะเพศ ต่อให้เป็นดาราที่มีเรื่องฉาวโฉ่จะขนาดไหนก็ตามเค้าคงไม่เอาเรื่องราวส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องทางเพศมาหลุดหรอก (ยกเว้นบางคนนะ) และกรณีหลุดแบบตั้งใจ เป็นมาเก็ตติ้งที่น่าสนใจ หลุดแบบทำให้เหมือนจะหลุด ความจริงไม่ใช่... เจ้าตัวทำให้หลุดออกมาเอง เช่น ภาพไปกินข้าว, ปาร์ตี้ พวกนี้อาจจะตั้งใจให้มันหลุด แต่จับพลัดจับพลูให้เป็นประเด็นข่าวได้”
ธาม กล่าว “ต้นทุนข่าวสารของดารา คนมีชื่อเสียง มีมูลค่ามากกว่าคนทั่วไปนะ เผลอๆ มีมูลค่ามากกว่าทางผลงานเค้าอีก ยิ่งเรื่องส่วนตัวของเค้าเป็นที่น่าสนใจมากก็จะเพิ่มมูลค่าในตัวเค้า”
เรื่องดราม่าของดารา เรื่องจริงที่ต้องสาวไส้ออกมา
ขออนุญาติหยิบหยกกรณีทกระแสโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ล้วงลับข้อมูลลับของคู่รักคนดังต่างวัย การโพสต์ภาพของนักแสดงสาวมีการปูทางเพื่อให้เป็นข่าวหรือไม่คงไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจน นักวิชาการท่านเดิม แสดงทัศนะ
“ที่สำคัญที่เธอรู้แน่ๆ เธอเป็นคนที่อยู่ในสื่อมาโดยตลอด ความอยากรู้อยากเห็นของสังคมอยู่ในวงการความกระหายใคร่รู้ของสาธารณะชนเหมือนปลาอยากกินเบ็ด สังคมจะกระโดดฮุปปั๊บเลย เพราะฉะนั้นมันไม่แปลกเลยที่มาโพสต์อะไรมันจะกระตุ้นสืบค้น”
ผศ. เสริมยศ ธรรมรักษ์ หัวหน้าภาควิชาการสื่อสารตรา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า เพจของดาราเหล่านี้มีคนติดตามให้ความสนใจเยอะ ยิ่งพวกเขาเปิดสาธารณะไม่แปลกที่ผู้คนดาหน้ากันเข้าไป และไม่แปลกที่จะมีใครให้ความสนใจจับนู้นจับนี่มาเป็นประเด็น
“ ไม่ว่าจะเป็น อินสตาแกรม เฟสบุ๊ก มันเป็นรูปแบบสาธารณะโดยตัวของมันเอง และ มีคนฟอลโล่เยอะๆ เพราะฉะนั้นการที่มีคนฟอลโล่เยอะๆ ตัวเองก็มีความเคลื่อนไหว กลุ่มเป้าหมายที่ฟอลโล่ก็เกิดความสนใจ พอเกิดความสนใจ ประเด็นของการทำข่าวเราจะเห็นว่า ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดีเสียตังค์”
ยิ่งเป็นคนมีชื่อเสียงได้รับความสนใจจากสังคม ก็มีคนนำมาประติดประต่อเรื่องราว ตั้งข้อสังเกตกันไปต่างๆ นานา
“เอามาดูว่าภาพนี้สถานที่นี้หรือว่าเหตุการณ์นี้มันไปประจวบเหมาะกับใครอย่างไร ที่จะเอามาสืบเสาะค้นหาแต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าต้นตอคืออะไร ผู้ส่งตั้งใจมีเจตนาจะทำให้ผู้อื่นรู้หรือเปล่า”
ผศ. เสริมยศ อธิบายว่า โซเชี่ยลมีเดีย ทำให้ช่องว่างทางสังคมใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าถึงบุคคลสาธารณะ สามารถทำได้ไม่ยากเลย บริบททางสังคมดาราคนดังได้รับความสนใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้วยิ่งมามีข่าวฉาวยิ่งได้รับความสนใจ กรณีนักแสดงสาวรายนี้ก็เช่นกันกลบข่าวอื่นไปหมดเลย
“ไม่มีความลับบนโลกออนไลน์ ... แน่นอนครับ คือจำเอาไว้เลยวันหนึ่งเราไม่รู้ว่าสิ่งที่เราถ่ายภาพไว้ สิ่งใดที่เราปิดบังซ่อนเอาไว้ ซักวันหนึ่งมันก็ต้องเปิดเผยออกมา”
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9560000098578
เมื่อความลับไม่มีในโลก... ออนไลน์ เรื่องรักๆลับๆของดารา ที่ยิ่งฉาวก็ยิ่งต้องสาวไส้ !!!
'ใบเตย อาร์สยาม - ดีเจแมน' เปิดห้องสวีทโรงแรม งานนี้ถึงแม้ไม่มีภาพคู่ แต่ภาพอ่างอาบน้ำจากุซซี่เจ้ากรรมในอินสตาแกรมทั้งคู่ที่มุมถ่ายรูปออกมาดันเหมือนกันเด๊ะๆ ก็กลายเป็นชนวนให้ชาวเน็ตประติดประต่อเรื่องฉาวต่อไป
'โดม ปกรณ์ ลัม - เมทัล' นักร้องสาวเซ็กซี่ในชุดบิกินี่ กับหนุ่มล่ำในกางเกงว่ายน้ำ แนบเนื้อสวีตหวานที่ทะเลภูเก็ต ฯลฯ
ล่าสุด ประเด็นร้อนของนางเอกสาวคนดังที่เป็นข่าวครึกโครมในขณะนี้ 'เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ' กับ นักการเมืองพ่อม่ายลูกติด 'เอ๋ - ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม' (อดีตสามีของนักร้องแถวหน้าของเมืองไทย 'ตู่ - นันทิดา แก้วบัวสาย') แม้ทั้งคู่จะร่วมแถลงถึงความสัมพันธ์ที่ก่อตัวเป็นความรักในเวลาไม่นาน จนถึงขั้นไปจดทะเบียนสมรส แต่มีการตั้งข้อสังเกตจาก ชาวเน็ตโซเชี่ยลมีเดีย ว่าก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์ของหนุ่มใหญ่กับนักแสดงสาวก็คลุมเครือมาก โดยเฉพาะภาพส่วนตัวที่ทั้งคู่โพสต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ร่วมไปถึงการแท็กข้อความปริศนา ฯลฯ ไม่รู้ว่างานนี้เป็นผลพวงจากการล้วงลับตับแตกของชาวโซเชี่ยลมีเดียที่ซุกตัวอยู่ในเว็บบอร์ดพันทิพย์หรือไม่ เพราะนักสืบมือฉมังเหล่านี้ตั้งกระทู้วิเคราะห์ ภาพ ข้อความ ฯลฯ ที่คู่รักต่างวัยโพสต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตั๊ว... ส่วนตัว
ข่าวโคมลอยที่กลายเป็นเรื่องจริงทำเอาบางคนถึงกับเกิดอาการ 'เงิบ' ออกมา แต่ไม่รู้ว่างานนี้จะเข้าทางผู้โพสต์หรือเปล่าเพราะดาราเองก็ย่อมรู้ตัวเองอยู่แล้วว่าจะทำอะไรย่อมตกเป็นที่สนใจ ไม่ใช่เฉพาะกรณีเจนี่ที่ความลับแตกบนโลกออนไลน์ แต่ก่อนหน้ายังปรากฏเรื่องลับๆของดาราอีกหลายคน
ล้วนแล้วแต่ปรากฏผ่านอินสตาแกรม ถูกพลเมืองออนไลน์โยงให้เป็นประเด็นแทบทั้งสิ้น แต่ก็คงต้องกลับมาพิจารณาอยู่เหมือนกันว่าวงการมายาภาพที่เห็นนั้นเป็นไปดังเจตนาของเจ้าตัวหรือเปล่า
ฟีดแบ๊ก ข่าว 'เจนี่-แรงเงิน' ดัง แรง กลบเหตุการณ์ทุกๆกระแส
ความสัมพันธ์ของนักการเมืองหนุ่มใหญ่และนางเอกสาว แม้จะมีความชัดเจนปราศจากข้อสงสัย แต่ก็ไม่วายถูกนำมาล้อเลียนบนโลกออนไลน์ทั้งภาพ ทั้งข้อความตัดต่อ และคลิปวีดีโอที่เรียกเสียงฮือฮา 'MV แรงเงิน เจนี่ - เอ๋ by DRZO' โพสต์ต์โดยคุณ Cakekeg Sasi
กรณีนางเอกคนดังเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่าเรื่องลับของดารานั้นเป็นที่สนใจเป็นอย่างมาก เพราะบัดนี้ข่าว เจนี่ ยึดพื้นที่สื่อไว้หมดแล้ว กลบทุกๆกระแสข่าวร้อน โดยเฉพาะข่าวการเมืองที่กำลังเป็นกระเด็นร้อนเมื่อวันก่อนยังแผ่วปลาย
ธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการสถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ (สวส.) กล่าวว่า เรื่องราวที่เผยแพร่บนโลกออนไลน์ ผ่านเพจส่วนบุคคลไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ก, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม ฯลฯ โดยเฉพาะหน้าเพจของบรรดาคนดังหากไม่มีการล๊อคหรือตั้งค่าความเป็นส่วนตัวไว้ ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงเรื่องราวของพวกเขาได้
การที่เข้าถึงเรื่องราวของดาราได้งานบวกกับเป็นบุคคลสาธารณะที่ผู้คนให้ความสนใจ ทำให้การเคลื่อนไหวของดาราจะเป็นภาาพก็ดี ข้อความก็ดี ล้วนถูกจับผูกโยงเป็นประเด็นได้ทั้งสิ้น หากจะพูดว่าความลับไม่มีบนโลกออนไลน์ก็คงไม่ผิดไปจากความจริงเท่าไหร่นัก
“คนทั่วๆ ไปสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลของใครก็ได้ถ้าเค้าคนนั้น หนึ่ง-เต็มใจที่จะเปิดเผยข้อมูล สอง-ไม่ได้ระมัดระวังค่า privately ของระบบ”
ธาม อธิบายว่า ความเป็นส่วนตัวของดาราบนโลกออนไลน์นั้นไม่ต้องพูดถึงเลยเพราะบุคคลเหล่านี้ ใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นแสดงสถานะทางสังคมอยู้แล้ว
“กรณีคนมีชื่อเสียงไม่ต้องคำนึงเรื่อง privately เลยครับ เค้าไม่ต้องการ คนมีชื่อเสียง ดารา คนดัง บุคคลสาธารณะใช้อินสตาแกรม เฟสบุ๊ก เพื่อสถานะทางสังคมเพื่อความนิยมทางสังคมมากกว่า เพราะว่าต้นทุนทางสังคมเหล่านี้นำไปสู่การได้งาน หรือว่าการที่สังคมยอมรับ หรือว่าการที่ยังคงอยู่ในกระแสนิยม เพราะฉะนั้นกรณีดารากับชีวิตเรื่องราวส่วนตัว ผมบอกได้เลยว่าเป็นต้นทุนทางสังคมที่มีมูลค่า เพราะว่ามันสามารถทำให้เค้าเป็นที่สนใจได้ตลอดเวลา
“ที่เค้าพูดว่าไม่แคร์สื่อ จริงๆ อาจจะไม่ได้แคร์สื่อกระแสหลัก แต่ท้ายที่สุดแล้วเนี่ยเค้าแคร์สื่อโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค บรรดาเซเลบเหล่านี้เค้าได้ประโยชน์ค่อนข้างมากจากการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว”
เรื่องลับๆฉาวๆของดารา ยังไงๆก็ขายได้อยู่เสมอ
นักวิชาการสถาบันวิชาการสื่อสาธารณะท่านเดิม อธิบายว่า การที่เข้ามาเป็นดารานักแสดงนั้นเท่ากับว่าตัวเองต้องยอมรับในเรื่องพื้นที่ส่วนตัวที่จะหายไป จึงไม่แปลกเลยที่บรรดาแฟนๆ สามารถติดตามเรื่องราวของดาราผ่านเพจส่วนตัวของพวกเขา
เป็นการใช้คุณสมบัติความใกล้เมื่อคุณเข้ามาอยู่จุดนี้ต้องแลกความเป็นส่วนตัว อธิบายง่ายๆ อย่างเช่นใน อินสตาแกรม ดาราโพสต์รูปไลฟสไสต์ส่วนตัวมักก็มีคนไปติดตามกดไลน์นับหมื่นนับแสน ซึ่งตรงนี้หากมีการจับผิดกันจริงๆ ก็จะกลายเป็นข่าวเป็นภาพหลุดอย่างที่เห็น หรืออีกนัยหนึ่งก็เป็นไปได้ว่าเจ้าตัว 'ตั้งใจ' ปล่อยภาพสร้างเรียกกระแสเสียเอง
“เค้าไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ผ่านแมสมีเดีย เพราะฉะนั้นมันก็เท่ากับว่าต่างคนต่างได้ประโยชน์ แฟนคลับก็ได้ประโยชน์ ตัวสื่อมวลชนก็ได้ประโยชน์ ภาพหลุดที่มันหลุดออกมา แบ่งได้เป็น 2 กรณี อย่างแรกมันเป็นอุบัติเหตุจริงๆ ส่วนใหญ่เป็นหลุดประเภทภาพฉาว กิจกรรมทางเพศ เป็นคลิปโป๊ เห็นอวัยวะเพศ ต่อให้เป็นดาราที่มีเรื่องฉาวโฉ่จะขนาดไหนก็ตามเค้าคงไม่เอาเรื่องราวส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องทางเพศมาหลุดหรอก (ยกเว้นบางคนนะ) และกรณีหลุดแบบตั้งใจ เป็นมาเก็ตติ้งที่น่าสนใจ หลุดแบบทำให้เหมือนจะหลุด ความจริงไม่ใช่... เจ้าตัวทำให้หลุดออกมาเอง เช่น ภาพไปกินข้าว, ปาร์ตี้ พวกนี้อาจจะตั้งใจให้มันหลุด แต่จับพลัดจับพลูให้เป็นประเด็นข่าวได้”
ธาม กล่าว “ต้นทุนข่าวสารของดารา คนมีชื่อเสียง มีมูลค่ามากกว่าคนทั่วไปนะ เผลอๆ มีมูลค่ามากกว่าทางผลงานเค้าอีก ยิ่งเรื่องส่วนตัวของเค้าเป็นที่น่าสนใจมากก็จะเพิ่มมูลค่าในตัวเค้า”
เรื่องดราม่าของดารา เรื่องจริงที่ต้องสาวไส้ออกมา
ขออนุญาติหยิบหยกกรณีทกระแสโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ล้วงลับข้อมูลลับของคู่รักคนดังต่างวัย การโพสต์ภาพของนักแสดงสาวมีการปูทางเพื่อให้เป็นข่าวหรือไม่คงไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจน นักวิชาการท่านเดิม แสดงทัศนะ
“ที่สำคัญที่เธอรู้แน่ๆ เธอเป็นคนที่อยู่ในสื่อมาโดยตลอด ความอยากรู้อยากเห็นของสังคมอยู่ในวงการความกระหายใคร่รู้ของสาธารณะชนเหมือนปลาอยากกินเบ็ด สังคมจะกระโดดฮุปปั๊บเลย เพราะฉะนั้นมันไม่แปลกเลยที่มาโพสต์อะไรมันจะกระตุ้นสืบค้น”
ผศ. เสริมยศ ธรรมรักษ์ หัวหน้าภาควิชาการสื่อสารตรา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า เพจของดาราเหล่านี้มีคนติดตามให้ความสนใจเยอะ ยิ่งพวกเขาเปิดสาธารณะไม่แปลกที่ผู้คนดาหน้ากันเข้าไป และไม่แปลกที่จะมีใครให้ความสนใจจับนู้นจับนี่มาเป็นประเด็น
“ ไม่ว่าจะเป็น อินสตาแกรม เฟสบุ๊ก มันเป็นรูปแบบสาธารณะโดยตัวของมันเอง และ มีคนฟอลโล่เยอะๆ เพราะฉะนั้นการที่มีคนฟอลโล่เยอะๆ ตัวเองก็มีความเคลื่อนไหว กลุ่มเป้าหมายที่ฟอลโล่ก็เกิดความสนใจ พอเกิดความสนใจ ประเด็นของการทำข่าวเราจะเห็นว่า ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดีเสียตังค์”
ยิ่งเป็นคนมีชื่อเสียงได้รับความสนใจจากสังคม ก็มีคนนำมาประติดประต่อเรื่องราว ตั้งข้อสังเกตกันไปต่างๆ นานา
“เอามาดูว่าภาพนี้สถานที่นี้หรือว่าเหตุการณ์นี้มันไปประจวบเหมาะกับใครอย่างไร ที่จะเอามาสืบเสาะค้นหาแต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าต้นตอคืออะไร ผู้ส่งตั้งใจมีเจตนาจะทำให้ผู้อื่นรู้หรือเปล่า”
ผศ. เสริมยศ อธิบายว่า โซเชี่ยลมีเดีย ทำให้ช่องว่างทางสังคมใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าถึงบุคคลสาธารณะ สามารถทำได้ไม่ยากเลย บริบททางสังคมดาราคนดังได้รับความสนใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้วยิ่งมามีข่าวฉาวยิ่งได้รับความสนใจ กรณีนักแสดงสาวรายนี้ก็เช่นกันกลบข่าวอื่นไปหมดเลย
“ไม่มีความลับบนโลกออนไลน์ ... แน่นอนครับ คือจำเอาไว้เลยวันหนึ่งเราไม่รู้ว่าสิ่งที่เราถ่ายภาพไว้ สิ่งใดที่เราปิดบังซ่อนเอาไว้ ซักวันหนึ่งมันก็ต้องเปิดเผยออกมา”
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9560000098578