ความจริงของ CTH พรีเมียร์ลีก กับการตลาดที่ไม่ประสบความสำเร็จ

มีเรื่องที่เป็นคำถามของ CTH มาเล่าสู่กันฟัง

+ + + + +

การแข่งขันพรีเมียร์ลีกอังกฤษกำลังจะเริ่มขึ้น 17 ส.ค. ที่จะถึงนี้แล้ว แต่ล่าสุด CTH ออกมายอมรับแต่โดยดีว่า ถ้าสมัครขอติดตั้งวันนี้ อาจต้องรอถึง 2 เดือน กว่าที่ทีมจะไปติดตั้งจานดาวเทียม หรือเคเบิล ทำเอาลูกค้าหลายรายเบือนหน้าหนีกันเลย ยิ่งกว่านั้นจนวันนี้หนังสือที่บอกว่า ช่องรายการอะไรอยู่เลขไหนบ้าง จะมีรายการอะไรให้ดูบ้าง กับเงินที่จะเสียเดือนละ 899 บาท

นี่คือคำถามที่ค้างคาใจทุกคนว่าทำไม CTH จึงไม่มีความชัดเจนอะไรเลย และอะไรอยู่เบื้องหลังการทำตลาดทั้งหมดนี้

อันดับแรก เดอะโจ๊กเกอร์ ขอบอกว่า การจะทำตลาดเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียมหรือ ทีวีแบบบอกรับสมาชิก ต้องมีการวางแผนมานาน หนังสือโปรแกรมหรือที่เรียกว่า ไดเร็คทอรี่ ควรออกมาล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน (ถ้ายึดเอาพรีเมียร์ลีกเป็นหลัก) เรียกว่าปลายเดือน ก.ค. ควรจะมีหนังสือออกมาให้ผู้ชมได้รู้ว่าเดือน ส.ค. ทั้งเดือนมีอะไรให้ดูบ้าง และถ้าจะมีเพิ่ม สามารถแจ้งผ่านเว็บไซต์ อีเมลสมาชิก โฆษณาผ่านช่องรายการ หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งทุกคนคงเข้าใจได้ว่า ผังรายการช่วงแรก มีการปรับเปลี่ยนบ้างเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

แต่จนวันนี้ เดอะโจ๊กเกอร์ สงสัยทันที ทำไม CTH ยังเงียบงันอยู่ แล้วทำไมการวางแผนติดตั้งให้ลูกค้าถึงต้องช้าไป 2 เดือน



มีข่าววงในแว่วๆ มาว่า การทำตลาดที่ไม่ประสบความสำเร็จครั้งนี้ ส่วนหนึ่งอาจมาจากการบริหารงานภายใน การกระจายงานติดตั้งของลูกค้าที่สมัครไปให้บริษัทที่รับจ้างติดตั้งทั้งดาวเทียมและเคเบิล ซึ่งกระจุกตัวอยู่กับบริษัทรับจ้างติดตั้งบางราย มีผลทำให้การติดตั้งช้า แล้วทำไมต้องกระจุกอยู่ที่บางราย คำตอบคงเป็นเรื่องผลประโยชน์บางประการที่เราไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้

พอพูดถึงเรื่องผลประโยชน์ ก็เลยคาดเดาคำตอบที่ว่า ทำไมผังและช่องรายการยังไม่เรียบร้อย ก็น่าจะมาจาก การตัดสินใจเลือกบรรจุช่องรายการใดๆ ให้เข้ากับเลขที่อยากได้ เลขจำง่าย ถูกฮวงจุ้ย ซึ่งก็คงต้องแรกมากับเงินที่ต้องจ่ายหนักๆ อยู่เหมือนกัน

สมมติว่านี่เป็นเรื่องจริง เรื่องเหล่านี้ไม่ได้เดือดร้อนลูกค้าผู้ชมเลย ใครจะได้ ใครจะเสีย ก็เป็นเรื่องใน CTH แต่ประเด็นคือ ผู้ชมที่จ่ายเงินไปเพื่อให้ได้ดูรายการอะไรก็แล้วแต่ น่าจะได้รับความคุ้มครองที่ดีให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ซึ่ง CTH ต้องแสดงความรับผิดชอบมากกว่าที่เป็นอยู่



ไม่แน่ว่าเรื่องนี้อาจต้องอยู่ในข่ายที่ กสทช. ต้องกำกับดูแลด้วยหรือไม่ ประเด็นนี้ต้องฝากเป็นคำถามดังๆ ไปให้ กสทช. พิจารณาด้วย

ประเด็นต่อมาคือ วันที่ 16 ส.ค. CTH จะร่วมมือกับ AIS เปิดบริการให้ลูกค้าของ AIS ที่สนใจสามารถดูพรีเมียร์ลีกผ่านโทรศัพท์มือถือได้ หลายคนที่ยังไม่ได้ติดตั้ง CTH ที่บ้าน นี่คือทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เสียค่าบริการให้ AIS เพิ่ม (ยังไม่รู้เท่าไร) แล้วได้ดูผ่านมือถือไปพลางๆ ก่อน ข้างหลังเขาจะแบ่งรายได้กันอย่างไรก็ว่ากันไป แต่ที่แน่ๆ เตรียมรับภาระค่าอินเทอร์เน็ตได้เลย เพราะคงจะสูงอยู่พอสมควรแน่ๆ (ยังไม่รู้อีกเช่นกันว่า ดูผ่านไว-ไฟ ได้หรือไม่)

+ + + + +
ที่มา  http://www.itspacebar.com/2013/08/cth-marketing/

สนใจ ก็คลิกไปอ่านเรื่องอื่นๆ ได้อีกนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่