ยอดผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทยมีมากกว่า 18 ล้านรายแล้ว ขณะที่ผู้ใช้ Line มีกว่า 15 ล้านราย เดอะ โจ๊กเกอร์ เชื่อว่าผู้ใช้ Line จะแซงหน้า Facebook ไปในไม่ช้าไม่นานนี้แน่นอน เนื่องจากความนิยมในการแชทๆๆ ผ่านทางสมาร์ทโฟนนั้นสนุกกว่า ยิ่งบางคนมีมากกว่า 1 เลขหมาย ก็อาจจะมี Line มากกว่า 1 account ด้วย
พูดถึงเรื่องนี้ เดอะ โจ๊กเกอร์ ก็เกิดคำถามว่า ใครกันที่จะมาโค่นล้ม Facebook ที่มีผู้ใช้ทั่วโลกแตะพันล้านรายไปแล้ว พูดแล้วน่าจะเป็นรูปแบบบริการที่มีสมาชิกมากที่สุดในโลกด้วยผู้ให้บริการเพียงรายเดียว แต่เชื่อเถอะว่า Facebook ก็อยู่ตลอดไปไม่ได้เช่นเดียวกัน
ในอดีต ใครจะคิดว่า Nokia ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 60% จะพ่ายแพ้ให้กับ Apple ในตลาดสมาร์ทโฟน และเสียบัลลังก์ให้กับ Samsung ยิ่งดูตลาดในประเทศไทย Nokia เองแม้จะมีระบบการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่ง คนในต่างจังหวัดยังนิยมเครื่อง Nokia อยู่มาก แต่แนวโน้มโดยรวมแล้วก็ยังน่าเป็นห่วง แต่แน่นอนว่า Samsung ก็อาจไม่ได้อยู่ตรงนี้ตลอดไปเช่นกัน ขณะที่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ Apple และ iPhone ได้ผ่านไปแล้ว หลังจากสิ้นสุด Steve Jobs ยังไม่เห็นความ ว้าว ครั้งใหม่ของ Apple ชัดๆ สักครั้ง
สรุปว่าหลายๆ แบรนด์กำลังกินบุญเก่าของตัวเองอยู่นั่นเอง
ตลาดแอพพลิเคชั่น เป็นอีกตลาดที่เห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนมาก หลายปีก่อนประเทศไทยเคยพูดคำว่า “มีอะไร เดี๋ยวบีบีไปบอกนะ” ด้วยกระแสความแรงของแบล็คเบอร์รี่ หรือ บีบี ที่ใช้แอพ BBM กันทั่ว จนกระทั่งวันหนึ่งบีบีที่ยึดติดกับรูปแบบของตัวเองจนปรับตัวไม่ทันต้องออกจากตลาดไปพร้อมกับ BBM และแอพที่มาแทนคือ whatsapp ด้วยหลักการง่ายๆ ไม่มีหน้าตาแอพ เปิดเข้ามาแชทได้เลย และกลายเป็นวลีเด็ดที่ว่า “มีอะไร เดี๋ยววอทแอพไปนะ” จนไม่มีใครคิดว่า วอทแอพ จะมีใครมาชนะได้ วันนี้วลีเด็ดนั้นกลายเป็น “มีอะไร เดี๋ยวไลน์ไปนะ” ไปเสียแล้ว
แอพแชทอื่นๆ ยังมีอีกมาก เช่น wechat, chat on, kakaotalk หรือล่าสุด Maaii แต่ก็ยังไม่มีใครแรงพอจะหยุด Line ได้เลย คำถามว่า วันนี้ whatsapp ทำฟังก์ชั่นใหม่ walky talky กดส่งเสียงคำพูด ซึ่งทำออกมาได้ดีและน่าสนใจมาก แต่เพียงพอที่จะดึงคนให้กลับไปใช้หรือไม่ เดอะ โจ๊กเกอร์ไม่คิดเช่นนั้น ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแบล็คเบอร์รี่บอกว่าจะปล่อย BBM ออกมาให้ดาวน์โหลดใช้กันทั่วไป คำถามที่น่าถามมากๆ คือ บีบี ได้ผันตัวเองจากการผลิตเครื่องมาผลิตและให้บริการแอพแล้วอย่างนั้นหรือ บีบีจะได้ประโยชน์อะไรจากการทำเช่นนี้ และ BBM จะเรียกศรัทธาคืนจากคนที่ใช้งานอยู่เดิมได้หรือไม่
เช่นเดียวกับ Facebook ที่ผ่านมา 10 ปีแล้ว นี่คือสุดยอดโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ Google+ ก็ยังทำอะไรไม่ได้ แต่ 10 ปีต่อไป Facebok จะยังอยู่หรือไม่ ไม่มีใครรู้ แต่ผู้รู้บอกผมว่า ถ้า Facebook จะไม่อยู่ ก็จะมีบริการใหม่ที่ดีกว่ามาแทนแน่นอน
ไม่มีใครอยู่ยั้งยืนยง เปิดศึก Line ปะทะ Whatsapp
พูดถึงเรื่องนี้ เดอะ โจ๊กเกอร์ ก็เกิดคำถามว่า ใครกันที่จะมาโค่นล้ม Facebook ที่มีผู้ใช้ทั่วโลกแตะพันล้านรายไปแล้ว พูดแล้วน่าจะเป็นรูปแบบบริการที่มีสมาชิกมากที่สุดในโลกด้วยผู้ให้บริการเพียงรายเดียว แต่เชื่อเถอะว่า Facebook ก็อยู่ตลอดไปไม่ได้เช่นเดียวกัน
ในอดีต ใครจะคิดว่า Nokia ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 60% จะพ่ายแพ้ให้กับ Apple ในตลาดสมาร์ทโฟน และเสียบัลลังก์ให้กับ Samsung ยิ่งดูตลาดในประเทศไทย Nokia เองแม้จะมีระบบการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่ง คนในต่างจังหวัดยังนิยมเครื่อง Nokia อยู่มาก แต่แนวโน้มโดยรวมแล้วก็ยังน่าเป็นห่วง แต่แน่นอนว่า Samsung ก็อาจไม่ได้อยู่ตรงนี้ตลอดไปเช่นกัน ขณะที่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ Apple และ iPhone ได้ผ่านไปแล้ว หลังจากสิ้นสุด Steve Jobs ยังไม่เห็นความ ว้าว ครั้งใหม่ของ Apple ชัดๆ สักครั้ง
สรุปว่าหลายๆ แบรนด์กำลังกินบุญเก่าของตัวเองอยู่นั่นเอง
ตลาดแอพพลิเคชั่น เป็นอีกตลาดที่เห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนมาก หลายปีก่อนประเทศไทยเคยพูดคำว่า “มีอะไร เดี๋ยวบีบีไปบอกนะ” ด้วยกระแสความแรงของแบล็คเบอร์รี่ หรือ บีบี ที่ใช้แอพ BBM กันทั่ว จนกระทั่งวันหนึ่งบีบีที่ยึดติดกับรูปแบบของตัวเองจนปรับตัวไม่ทันต้องออกจากตลาดไปพร้อมกับ BBM และแอพที่มาแทนคือ whatsapp ด้วยหลักการง่ายๆ ไม่มีหน้าตาแอพ เปิดเข้ามาแชทได้เลย และกลายเป็นวลีเด็ดที่ว่า “มีอะไร เดี๋ยววอทแอพไปนะ” จนไม่มีใครคิดว่า วอทแอพ จะมีใครมาชนะได้ วันนี้วลีเด็ดนั้นกลายเป็น “มีอะไร เดี๋ยวไลน์ไปนะ” ไปเสียแล้ว
แอพแชทอื่นๆ ยังมีอีกมาก เช่น wechat, chat on, kakaotalk หรือล่าสุด Maaii แต่ก็ยังไม่มีใครแรงพอจะหยุด Line ได้เลย คำถามว่า วันนี้ whatsapp ทำฟังก์ชั่นใหม่ walky talky กดส่งเสียงคำพูด ซึ่งทำออกมาได้ดีและน่าสนใจมาก แต่เพียงพอที่จะดึงคนให้กลับไปใช้หรือไม่ เดอะ โจ๊กเกอร์ไม่คิดเช่นนั้น ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแบล็คเบอร์รี่บอกว่าจะปล่อย BBM ออกมาให้ดาวน์โหลดใช้กันทั่วไป คำถามที่น่าถามมากๆ คือ บีบี ได้ผันตัวเองจากการผลิตเครื่องมาผลิตและให้บริการแอพแล้วอย่างนั้นหรือ บีบีจะได้ประโยชน์อะไรจากการทำเช่นนี้ และ BBM จะเรียกศรัทธาคืนจากคนที่ใช้งานอยู่เดิมได้หรือไม่
เช่นเดียวกับ Facebook ที่ผ่านมา 10 ปีแล้ว นี่คือสุดยอดโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ Google+ ก็ยังทำอะไรไม่ได้ แต่ 10 ปีต่อไป Facebok จะยังอยู่หรือไม่ ไม่มีใครรู้ แต่ผู้รู้บอกผมว่า ถ้า Facebook จะไม่อยู่ ก็จะมีบริการใหม่ที่ดีกว่ามาแทนแน่นอน