โกโมเอสต้า ซินยอร์เร่ เซซินยอร่า....
......555 วันนี้ผมทักเพื่อนพ้องน้องหลานในนี้ด้วยภาษาฟิลลิปปินส์แฮะ......เมื่อวานผมเข้ามาแนะนำวิธีการทำแคมชาฟท์รถประหยัดน้ำมันไปด้วยเครื่องมืออัตโนนาโถของผมเอง.....หวังคงจะเป็นแนวทางให้ใครก็ได้ที่คิดจะทำรถประหยัดน้ำมันหรือรถแข่งได้รู้เป็นแนวทางเอาไว้.....ซึ่งที่จริงทั้งหมดเหล่านั้นมันเป็นภาพกว้างๆครับ เอาจริงๆแล้ว มันจะต้องมีการย้ายมุมจุดระเบิดให้สมดุลกับมุมเปิดไอดีและไอเสียอีกค่อนข้างลึก..
....และแถมจะต้องเพิ่มแรงไฟจุดระเบิดจาก18,000 โวลท์ ให้มีประกายไฟอย่างน้อย30,000 โวลท์(ไม่งั้นเครื่องไม่ติดครับ.....)มันก็มีเหตุและมีผลของมันอีกแหละ.เอาแค่ภาพกว้างๆก็แล้วกัน เจาะลึกลงไปแล้วคนอื่นที่ไม่มีพื้นฐานจะเซ็ง เพราะฟังเท่าไหร่ก็ไม่รู้เรื่อง
เมื่อวานนี้พอเขียนเรื่องการสร้างเพลาราวลิ้นแบบอนาถาของผมเสร็จไปแล้ว......ก็เลยอธิบายให้คุณฟังว่า ในสนามแข่งนั้น......เราจะเห็นธงสัญญานต่างๆโบกสะบัด(ดูจากคลิป-เวลามีอุบัติเหตุนั่นแหละ).......ผมได้อธิบายไปว่ามันมีทั้งหมด10สัญญานธงครับ........เขียนไปเยอะทีเดียว+อธิบายให้รู้ว่าธงไหนจะโบกเวลาไหน เพื่อให้คุณดูการแข่งรถด้วยความเข้าใจลึกซึ้งนั่นแหละ......แต่พอมาเปิดกระทู้วันนี้......มันหายไปไหนหมดไม่รู้.....
ว่าจะอธิบายวิธีการกู้ภัยในสนามแข่งต่อไปว่าเขามีกรรมวิธียังไงนักแข่งถึงรอดตายได้(หากร่างกายไม่เละคารถแข่ง).......วันนี้เลยต้องย้อนกลับมาอธิบายเรื่องสัญญานธงใหม่อีกรอบหนึ่ง.......คุณอย่าเพิ่งเบื่อนะครับ.....เพราะเรากำลังจะก้าวเข้าไปสู่ประชาคมอาเซี่ยนในอีก2ปีข้างหน้า......หากไม่เตรียมความรู้เบื้องต้นเอาไว้บ้าง........เราจะโดนเพื่อนบ้านดูถูกเอา.....
อย่างประเทศมาเลเซียนั่น เขามีสนามแข่งก่อนเราเกือบ50ปีมาแล้ว......สนามแข่งแห่งนี้ชื่อสนาม"บาตูติก้า".........อยู่ใกล้ๆกับสนามแข่งเซปังที่เราชอบขี่รถไปดูรถแข่งเขานี่แหละ.......แต่อยู่ทางทิศตะวันตกของสนามใหม่นี้.....สุลต่านรัฐเซลังงอห์(เป็นเจ้าของและบุหรี่ Roth man เป็นสปอนเซอร์หลัก).......เขามาเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นสนามแข่ง ชาร์อรามเรซซิ่งเซอร์กิตในยุค20กว่าปีที่ผ่านมา....สนามแข่งยาว2.4กม.
แล้วมาเพิ่มให้ยาวขึ้นเป็น3.3กม.ในระยะหลัง.......บริษัท Kawasaki จากประเทศญี่ปุ่นเคยเชิญน้าหยอยผ่านบริษัทไทยคาวาซากิมอเตอร์ ให้ไปร่วมทดสอบรถ Kawasaki ZX 750 .......พอดีกว่าเล่าแล้วเดี๋ยวมันบานไปแบบกู่ไม่กลับ.....
สรุปแล้ว กลับมาอธิบายเรื่องสัญญานธงกันใหม่เน้อ......(ช่วงที่ผ่านมาผมติดคำว่าเด้อ.....ตอนนี้เอาคำว่าเน้อเข้ามาเสิรมบ้างเดก่า-ภาษวิบัตืนะเนี่ย)
สรุปแล้วธงในสนามแข่งมีอยู่10สัญลักษณ์นะครับ....เริ่มต้นด้วยธงประจำชาติของประเทศที่เป็นเจ้าของสนามแข่ง.......นายสนามจะเตรียมเอาไว้ตีธงปล่อยรถในกรณีที่ไม่ได้ใช้สัญานไฟ แดง-เหลือง-เขียว.....ในขณะเดียวกันนี้ ธงสีเขียวจากกรรมการทุกโค้งจะยกให้เห็นว่าสนามเรียบร้อยดี.....(ก่อนแข่ง ก็จะมีรถ Pace car ของนายสนามและหัวหน้ากรรมการโค้งออกมาขับวนดูความเรียบร้อยก่อน1รอบ)
ตรงนี้ใช้ธงไปแล้ว2ธงนะครับ-คือธงประจำชาติและธงเขียว
ต่อมาเมื่อรถแข่งเริ่มกระหน่ำกัน.........หากมีรถคันใดวิ่งเฟอะฟะแบบทำท่าเหมือนจะขวางรถที่เร็วกว่า.(สมมุติว่ารถของรอเรนโซ่ ถูกปรับว่าจั้มสตาร์ท........ต้องถูกปรับไปอยู่หลังสุด.....รอเรนโซ่ก็จะพยายามแซงให้ขึ้นมาอยู่หัวแถว........และบังเอิญมีรถของคู่แข่งถูกกำหนดให้แกลงเป็นตัวกัน.......ขี่เงอะงะขวางอยู่..........-ประมาณว่าเข้าร่องผิดน่ะ มองไม่น่าเกลียด-ไม่ได้จอดขวางแต่อย่างใด)........กรรมการธงในจุดนั้นจะยกธงฟ้า......และรายงานให้กรรมการบนหอคอยทราบว่ามีรถคันหนึ่งขี่เฟอะฟะขวางทางอยู่ในโค้งนั้นๆ
กรรมการหอคอยจะวิทยุไปให้กรรมการรอบสนามชูธงฟ้าบอกรถงี่เง่าที่กล่าว.........หากเหตการยังไม่ดีขึ้น........กรรมการหอคอยจะสั่งให้กรรมการตามโค้ง ยกธงแสด/ดำ.......ชูให้ไอ้ตัวเฟอะเห็น.ธงแสด/ดำนี้จะมี2สีคือแสดและดำแบ่งครึ่งทะแยงเป็น3เหลี่ยม2อันประกบกัน......ประมาณจะบอกว่า..เอ็งจะเข้าโลงแล้วเน้อ........หากยังทำหูทวนลมต่อไป.........คราวนี้จะเป็นธงดำล้วนประกอบเบอร์ไอ้ตัวเฟอะไว้ด้วย.......แปลว่าจบกัน..เลิกแข่งได้...........ตรงนี้ใช้ไปอีก3ธง....แล้วลากตัวไอ้หูตึงมาปรับเงินหรือยกเลิกคะแนนที่ตัวเองเคยทำเอาไว้ทั้งหมด.......หมดอนาคตไป
ขณะกำลังแข่งขันกันนั้น หากมีรถเสียหลักหรืออุบัติเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง.....กรรมการจะชูธงเหลือง.........แต่การแข่งยังดำเนินต่อไปและสามารถแซงกันได้(ถ้าใจถึง)........แต่ถ้าโบกสะบัดแปลว่ามีอุบัติเหตุร้ายแรง.....ให้ลดความเร็วลงและห้ามแซงสลับตำแหน่งเด็ดขาด.....หากแซงในกรณีนี้จะถูกตัดเวลาออกไป3-5วินาทีแล้วแต่ดุลพินิจของกรรมการที่จะประชุมร่วมกัน
ในขณะแข่งขัน.......หากมีละอองน้ำมันเรี่ยราดอยู่บนสนามแข่ง......กรรมการจะใช้ธงเหลือง/แสด............บอกให้รู้ว่าสนามลื่นเด้อ.....นี่คือสาเหตุที่มีกติกาบังคับไว้ว่ารถแข่งทุกคันจะต้องมีกล่องกักไอน้ำมันที่ใช้งานได้ดีประกอบอยู่ในกติกาด้วย.
ธงสุดท้ายก็คือธงตาหมากรุก.....ส่วนธงขาวมีเอาไว้ติดรถกรรมการตรวจสนามและรถกู้ภัย........ห้ามรถทุกคันออกมาวิ่งโดยเด็ดขาด......
............แปบเดียวเอง ตอนนี้4ทุ่มแล้ว.....น้าหยอยขอลาไปนอนก่อน.....สงสัยว่าพรุ่งนี้จะหาเรื่องขี่รถไปเที่ยวเชียงใหม่
อยากให้กระทู้ในห้องนี้มีสาระ
......555 วันนี้ผมทักเพื่อนพ้องน้องหลานในนี้ด้วยภาษาฟิลลิปปินส์แฮะ......เมื่อวานผมเข้ามาแนะนำวิธีการทำแคมชาฟท์รถประหยัดน้ำมันไปด้วยเครื่องมืออัตโนนาโถของผมเอง.....หวังคงจะเป็นแนวทางให้ใครก็ได้ที่คิดจะทำรถประหยัดน้ำมันหรือรถแข่งได้รู้เป็นแนวทางเอาไว้.....ซึ่งที่จริงทั้งหมดเหล่านั้นมันเป็นภาพกว้างๆครับ เอาจริงๆแล้ว มันจะต้องมีการย้ายมุมจุดระเบิดให้สมดุลกับมุมเปิดไอดีและไอเสียอีกค่อนข้างลึก..
....และแถมจะต้องเพิ่มแรงไฟจุดระเบิดจาก18,000 โวลท์ ให้มีประกายไฟอย่างน้อย30,000 โวลท์(ไม่งั้นเครื่องไม่ติดครับ.....)มันก็มีเหตุและมีผลของมันอีกแหละ.เอาแค่ภาพกว้างๆก็แล้วกัน เจาะลึกลงไปแล้วคนอื่นที่ไม่มีพื้นฐานจะเซ็ง เพราะฟังเท่าไหร่ก็ไม่รู้เรื่อง
เมื่อวานนี้พอเขียนเรื่องการสร้างเพลาราวลิ้นแบบอนาถาของผมเสร็จไปแล้ว......ก็เลยอธิบายให้คุณฟังว่า ในสนามแข่งนั้น......เราจะเห็นธงสัญญานต่างๆโบกสะบัด(ดูจากคลิป-เวลามีอุบัติเหตุนั่นแหละ).......ผมได้อธิบายไปว่ามันมีทั้งหมด10สัญญานธงครับ........เขียนไปเยอะทีเดียว+อธิบายให้รู้ว่าธงไหนจะโบกเวลาไหน เพื่อให้คุณดูการแข่งรถด้วยความเข้าใจลึกซึ้งนั่นแหละ......แต่พอมาเปิดกระทู้วันนี้......มันหายไปไหนหมดไม่รู้.....
ว่าจะอธิบายวิธีการกู้ภัยในสนามแข่งต่อไปว่าเขามีกรรมวิธียังไงนักแข่งถึงรอดตายได้(หากร่างกายไม่เละคารถแข่ง).......วันนี้เลยต้องย้อนกลับมาอธิบายเรื่องสัญญานธงใหม่อีกรอบหนึ่ง.......คุณอย่าเพิ่งเบื่อนะครับ.....เพราะเรากำลังจะก้าวเข้าไปสู่ประชาคมอาเซี่ยนในอีก2ปีข้างหน้า......หากไม่เตรียมความรู้เบื้องต้นเอาไว้บ้าง........เราจะโดนเพื่อนบ้านดูถูกเอา.....
อย่างประเทศมาเลเซียนั่น เขามีสนามแข่งก่อนเราเกือบ50ปีมาแล้ว......สนามแข่งแห่งนี้ชื่อสนาม"บาตูติก้า".........อยู่ใกล้ๆกับสนามแข่งเซปังที่เราชอบขี่รถไปดูรถแข่งเขานี่แหละ.......แต่อยู่ทางทิศตะวันตกของสนามใหม่นี้.....สุลต่านรัฐเซลังงอห์(เป็นเจ้าของและบุหรี่ Roth man เป็นสปอนเซอร์หลัก).......เขามาเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นสนามแข่ง ชาร์อรามเรซซิ่งเซอร์กิตในยุค20กว่าปีที่ผ่านมา....สนามแข่งยาว2.4กม.
แล้วมาเพิ่มให้ยาวขึ้นเป็น3.3กม.ในระยะหลัง.......บริษัท Kawasaki จากประเทศญี่ปุ่นเคยเชิญน้าหยอยผ่านบริษัทไทยคาวาซากิมอเตอร์ ให้ไปร่วมทดสอบรถ Kawasaki ZX 750 .......พอดีกว่าเล่าแล้วเดี๋ยวมันบานไปแบบกู่ไม่กลับ.....
สรุปแล้ว กลับมาอธิบายเรื่องสัญญานธงกันใหม่เน้อ......(ช่วงที่ผ่านมาผมติดคำว่าเด้อ.....ตอนนี้เอาคำว่าเน้อเข้ามาเสิรมบ้างเดก่า-ภาษวิบัตืนะเนี่ย)
สรุปแล้วธงในสนามแข่งมีอยู่10สัญลักษณ์นะครับ....เริ่มต้นด้วยธงประจำชาติของประเทศที่เป็นเจ้าของสนามแข่ง.......นายสนามจะเตรียมเอาไว้ตีธงปล่อยรถในกรณีที่ไม่ได้ใช้สัญานไฟ แดง-เหลือง-เขียว.....ในขณะเดียวกันนี้ ธงสีเขียวจากกรรมการทุกโค้งจะยกให้เห็นว่าสนามเรียบร้อยดี.....(ก่อนแข่ง ก็จะมีรถ Pace car ของนายสนามและหัวหน้ากรรมการโค้งออกมาขับวนดูความเรียบร้อยก่อน1รอบ)
ตรงนี้ใช้ธงไปแล้ว2ธงนะครับ-คือธงประจำชาติและธงเขียว
ต่อมาเมื่อรถแข่งเริ่มกระหน่ำกัน.........หากมีรถคันใดวิ่งเฟอะฟะแบบทำท่าเหมือนจะขวางรถที่เร็วกว่า.(สมมุติว่ารถของรอเรนโซ่ ถูกปรับว่าจั้มสตาร์ท........ต้องถูกปรับไปอยู่หลังสุด.....รอเรนโซ่ก็จะพยายามแซงให้ขึ้นมาอยู่หัวแถว........และบังเอิญมีรถของคู่แข่งถูกกำหนดให้แกลงเป็นตัวกัน.......ขี่เงอะงะขวางอยู่..........-ประมาณว่าเข้าร่องผิดน่ะ มองไม่น่าเกลียด-ไม่ได้จอดขวางแต่อย่างใด)........กรรมการธงในจุดนั้นจะยกธงฟ้า......และรายงานให้กรรมการบนหอคอยทราบว่ามีรถคันหนึ่งขี่เฟอะฟะขวางทางอยู่ในโค้งนั้นๆ
กรรมการหอคอยจะวิทยุไปให้กรรมการรอบสนามชูธงฟ้าบอกรถงี่เง่าที่กล่าว.........หากเหตการยังไม่ดีขึ้น........กรรมการหอคอยจะสั่งให้กรรมการตามโค้ง ยกธงแสด/ดำ.......ชูให้ไอ้ตัวเฟอะเห็น.ธงแสด/ดำนี้จะมี2สีคือแสดและดำแบ่งครึ่งทะแยงเป็น3เหลี่ยม2อันประกบกัน......ประมาณจะบอกว่า..เอ็งจะเข้าโลงแล้วเน้อ........หากยังทำหูทวนลมต่อไป.........คราวนี้จะเป็นธงดำล้วนประกอบเบอร์ไอ้ตัวเฟอะไว้ด้วย.......แปลว่าจบกัน..เลิกแข่งได้...........ตรงนี้ใช้ไปอีก3ธง....แล้วลากตัวไอ้หูตึงมาปรับเงินหรือยกเลิกคะแนนที่ตัวเองเคยทำเอาไว้ทั้งหมด.......หมดอนาคตไป
ขณะกำลังแข่งขันกันนั้น หากมีรถเสียหลักหรืออุบัติเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง.....กรรมการจะชูธงเหลือง.........แต่การแข่งยังดำเนินต่อไปและสามารถแซงกันได้(ถ้าใจถึง)........แต่ถ้าโบกสะบัดแปลว่ามีอุบัติเหตุร้ายแรง.....ให้ลดความเร็วลงและห้ามแซงสลับตำแหน่งเด็ดขาด.....หากแซงในกรณีนี้จะถูกตัดเวลาออกไป3-5วินาทีแล้วแต่ดุลพินิจของกรรมการที่จะประชุมร่วมกัน
ในขณะแข่งขัน.......หากมีละอองน้ำมันเรี่ยราดอยู่บนสนามแข่ง......กรรมการจะใช้ธงเหลือง/แสด............บอกให้รู้ว่าสนามลื่นเด้อ.....นี่คือสาเหตุที่มีกติกาบังคับไว้ว่ารถแข่งทุกคันจะต้องมีกล่องกักไอน้ำมันที่ใช้งานได้ดีประกอบอยู่ในกติกาด้วย.
ธงสุดท้ายก็คือธงตาหมากรุก.....ส่วนธงขาวมีเอาไว้ติดรถกรรมการตรวจสนามและรถกู้ภัย........ห้ามรถทุกคันออกมาวิ่งโดยเด็ดขาด......
............แปบเดียวเอง ตอนนี้4ทุ่มแล้ว.....น้าหยอยขอลาไปนอนก่อน.....สงสัยว่าพรุ่งนี้จะหาเรื่องขี่รถไปเที่ยวเชียงใหม่