ใครถือ BECL หรือพอมีความรู้เรื่องระบบสัมปทาน รบกวนขอข้อมูลหน่อยครับ

คือผมไม่ค่อยรู้เรื่องระบบสัญญาของภาครัฐครับ พอเห็นข้อมูลจากจาำก 56-1 เลยสงสัย

จากข้อความ...

"บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (“ทางด่วนกรุงเทพ”) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างและบริหารทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) และส่วนต่อขยายต่างๆ รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องภายใต้สัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (“กทพ.”) ซึ่งมีระยะเวลา 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2533 และสัญญาเพื่อการต่อขยายโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนดี ระยะเวลา 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2540 โดยเป็นการทำสัญญาโครงการทางพิเศษในลักษณะ BTO (Build Transfer and Operate) กล่าวคือ ทางด่วนกรุงเทพเป็นผู้ออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารระบบทางด่วน โดยกรรมสิทธิ์ในสิ่งก่อสร้างถาวรต่างๆ ตกเป็นของ กทพ.  ทางพิเศษศรีรัชประกอบด้วยทางพิเศษ 4 ส่วน คือส่วนเอ (พระราม 9-รัชดาภิเษก) ส่วนบี (พญาไท-บางโคล่) ส่วนซี (รัชดาภิเษก-แจ้งวัฒนะ) และส่วนดี (พระราม 9-ศรีนครินทร์) โดยบริษัทได้รับส่วนแบ่งรายได้ค่าผ่านทางตามสัดส่วนในสัญญาสำหรับทางพิเศษศรีรัชและทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ยกเว้นในส่วนของทางพิเศษส่วนซี และส่วนดี บริษัทได้รับค่าผ่านทางทั้งจำนวนตลอดระยะเวลาของสัญญา......"

จะขอสอบถามว่า หลังจากครบ 30 ปี (ใกล้สุดก็ปี 2563) แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับทรัพย์สินเหล่านี้ครับ
BECL จะยังได้สิทธิ์ในการบริหารงานหรือเปล่า พูดง่ายๆ ว่ารายได้จากส่วนแบ่งค่าผ่านทางจะหายไปหรือเปล่า??
แล้วเรื่องของการกำหนดราคาค่าผ่านทาง ใครจะเป็นผู้ดูแล ??

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่