เรื่องเกิดเมื่อวันเสาร์ ที่ 3 สิงหา 56 ค่ะ ผู้ส่งส่งพัสดุแบบ EMS ให้เราเมื่อวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคมค่ะ เราจึงนั่งรอพัสดุที่บ้านวันเสาร์ทั้งวัน เช็คสถานะจากเลขที่ผู้ส่งให้มา สถานะขึ้นเตรียมนำจ่ายวันเสาร์ เวลา 8.36 น. เราเลยนั่งรอจนบ่ายยังไม่มา เราจึงออกมานั่งโต๊ะหน้าบ้านตั้งแต่บ่ายสอง เล่นโน๊ตบุคจนถึงห้าโมงเย็น เช็คสถานะในเว็บเรื่อยๆก็ยังไม่อัพเดต
จนเวลาประมาณ 5 โมงครึ่ง สถานะในเว็บมีการอัพเดตขึ้นมาว่า
สถานะการนำจ่าย "ผู้รับได้รับเรียบร้อย"
ชื่อผู้รับ สีคำดี
เป็น แม่บ้าน
เลข EMS นะคะ EK282403389TH
http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx
ตอนนั้นตกใจมากๆ ค่ะ บ้านเราเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ ไม่มีแม่บ้าน และไม่มีคนชื่อนี้แน่นอน ตอนเช้าแม่เราตื่นตั้งแต่หกโมงเช้า นั่งในบ้านทั้งวัน พอเที่ยงเพิ่งออกไป เหลือแค่เรา ในบ้านคนเดียว
วิ่งไปถามข้างบ้านซ้าย ขวา และถัดไป ทุกหลังบอกไม่มีพัสดุมาส่ง และไม่มีคนชื่อนี้ในบ้าน
เรารีบโทหาผู้ส่ง พี่เค้ายืนยันว่าชื่อที่อยู่ถูกต้องแน่นอนค่ะ และสแกนใบเสร็จส่งเมล์มาให้เรา
แต่ตอนนั้นเลยเวลาทำการไปรษณีย์แล้ว และ 1545 ก็ปิดทำการ เสาร์-อาทิตย์ เราทำได้แค่รอวันอาทิตย์ค่อยเสี่ยงดวงไปแผนก EMS สาขาคลองจั่นเพื่อติดตามสถานะพัสดุ
วันต่อมาวันอาทิตย์ เราไปแผนก EMS ไปรษณีย์ สาขาคลองจั่น ทางพนักงานเช็คให้ และเอาใบที่ส่งของมาให้เราดู เค้าบอกว่า
ชื่อที่อยู่ในเอกสารของไปรษณีย์ และใบที่มีลายเช็นต์รับของถูกต้อง หมายความว่าจ่าหน้าถูกต้อง พนักงานส่งของน่าจะไปส่งผิดบ้านหรืออาจเป็นกรณีอื่นๆ แต่วันอาทิตย์พนักงานหยุด พรุ่งนี้จะโทรแจ้งนะครับ
เราถามว่าพรุ่งนี้พนักงานคนนั้นมาทำงานมั้ย เจ้าหน้าที่บอกว่ามาทำงานครับ และจะให้พนักงานคนนนั้นไปตามพัสดุคืนจากบ้านที่เค้าไปส่งผิดมาให้ครับ
เราถามว่า ถ้าของหายหรือถูกแกะทำอย่างไรได้บ้างคะ
เจ้าหน้าที่ ต้องรอดูก่อนครับ ถ้าหาย ชดใช้ตามปกติครับ
เราถามว่า สินค้ามูลค่าเกือบหมื่น และเป็นความผิดพนักงาน ชดใช้ให้ตามปกติหมายถึงยังไงคะ
เจ้าหน้าที่บอก ชดใช้ตามเรท EMS ต่อกล่องครับ พรุ่งนี้โทรแจ้งครับ วันนี้ไม่ได้เรื่องอะไรแน่นอน
เราจึงกลับบ้าน พอมาวันนี้เรารอจนเลยเวลาเข้างาน เผื่อเค้าตามเรื่องกันอยู่ จน 10 โมงเช้า เราโทรไป
เราแจ้งรายละเอียด หมายเลข และแจ้งว่าทำเรื่องไว้เมื่อวาน อธิบายเหตุการณ์ให้ฟัง
เจ้าหน้าที่ที่รับสายเป็นผู้หญิง ก็ไปตามอีกคนที่เป็นผู้ชายมาคุย ซึ่งมาวันนี้ น้ำเสียงผู้ชายคนนี้ ไม่ดีใส่เรามากๆ ทั้งๆที่เราพูดดี และพูดเพราะด้วย
เจ้าหน้าที่ ฮัลโหล ที่มาติดต่อเมื่อวานใช่มั้ย
เรา ใช่ค่ะ วันนี้พนักงานคนที่ไปส่งของของเราอยู่มั้ยคะ เค้าแจ้งมั้ยคะว่าส่งผิดที่ไหน ขอทราบที่ส่งผิดด้วยค่ะ
เจ้าหน้าที่ ผมบอกเค้าไปแล้วครับ ให้เค้าไปตามของบ้านที่เค้าไปส่งแล้ว เค้าไปตามวันนี้ เดี๋ยวพรุ่งนี้ติดต่อกลับ
เรา ขอทราบที่ส่งผิดไปด้วยค่ะ
เจ้าหน้าที่ ผมไม่รู้หรอก ไม่มีใครรู้ด้วยนอกจากคนนั้น ต้องรออย่างเดียว พรุ่งนี้ผมโทรกลับละกัน เดี๋ยวไปตามของคืนมาให้ ถ้าหายก็ชดใช้ เป็นว่าพรุ่งนี้โทรกลับ
เราเลยตอบค่ะ และวางสาย
พอประมาณ 11 โมงเราเลยโทรไปขอชื่อนามสกุล เจ้าหน้าที่อีกคนรับสาย เราแจ้งเรื่องของเราและขอชื่อเบอร์ติดต่อพนักงานที่ส่ง เจ้าหน้าที่ที่รับสายบอกว่าวันนี้คนนั้นไม่มาทำงาน หยุดเวรวันนี้ พรุ่งนี้เค้ามาทำงานบอกให้ครับ
บอกตรงๆ นาทีนี้ งง มากค่ะ ตกลงบอกพนักงานคนนั้นรึยัง เค้าไปตามของให้รึยัง หรือไม่รู้เรื่องเลย ไม่มีใครตอบได้ค่ะ
เราเลยโทเบอร์ที่ให้มา ก็ปิดเครื่อง ตอนนี้แทบอยากร้องไห้ค่ะ
มีใครเคยเจอเคสแบบนี้มั้ยคะ แล้วทางไปรษณีย์รับผิดชอบยังไงคะ เราควรทำยังไงบ้างคะ
ตอนนี้เราคิดไปหลายเรื่องมาก กลัวเกิดแบบนี้ๆ คิดแล้วเครียดค่ะ มูลค่าของสูงมาก เราเงินเดือนไม่ได้เยอะ คิดไม่ตกจริงๆค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่าน และช่วยเสนอแนะ ล่วงหน้านะคะ
ส่งของไปรษรีย์ไทย แบบ EMS แล้วหายค่ะ เช็คแล้วเป็นความผิดพนักงานค่ะ ทำอะไรได้บ้างคะ
จนเวลาประมาณ 5 โมงครึ่ง สถานะในเว็บมีการอัพเดตขึ้นมาว่า
สถานะการนำจ่าย "ผู้รับได้รับเรียบร้อย"
ชื่อผู้รับ สีคำดี
เป็น แม่บ้าน
เลข EMS นะคะ EK282403389TH
http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx
ตอนนั้นตกใจมากๆ ค่ะ บ้านเราเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ ไม่มีแม่บ้าน และไม่มีคนชื่อนี้แน่นอน ตอนเช้าแม่เราตื่นตั้งแต่หกโมงเช้า นั่งในบ้านทั้งวัน พอเที่ยงเพิ่งออกไป เหลือแค่เรา ในบ้านคนเดียว
วิ่งไปถามข้างบ้านซ้าย ขวา และถัดไป ทุกหลังบอกไม่มีพัสดุมาส่ง และไม่มีคนชื่อนี้ในบ้าน
เรารีบโทหาผู้ส่ง พี่เค้ายืนยันว่าชื่อที่อยู่ถูกต้องแน่นอนค่ะ และสแกนใบเสร็จส่งเมล์มาให้เรา
แต่ตอนนั้นเลยเวลาทำการไปรษณีย์แล้ว และ 1545 ก็ปิดทำการ เสาร์-อาทิตย์ เราทำได้แค่รอวันอาทิตย์ค่อยเสี่ยงดวงไปแผนก EMS สาขาคลองจั่นเพื่อติดตามสถานะพัสดุ
วันต่อมาวันอาทิตย์ เราไปแผนก EMS ไปรษณีย์ สาขาคลองจั่น ทางพนักงานเช็คให้ และเอาใบที่ส่งของมาให้เราดู เค้าบอกว่า
ชื่อที่อยู่ในเอกสารของไปรษณีย์ และใบที่มีลายเช็นต์รับของถูกต้อง หมายความว่าจ่าหน้าถูกต้อง พนักงานส่งของน่าจะไปส่งผิดบ้านหรืออาจเป็นกรณีอื่นๆ แต่วันอาทิตย์พนักงานหยุด พรุ่งนี้จะโทรแจ้งนะครับ
เราถามว่าพรุ่งนี้พนักงานคนนั้นมาทำงานมั้ย เจ้าหน้าที่บอกว่ามาทำงานครับ และจะให้พนักงานคนนนั้นไปตามพัสดุคืนจากบ้านที่เค้าไปส่งผิดมาให้ครับ
เราถามว่า ถ้าของหายหรือถูกแกะทำอย่างไรได้บ้างคะ
เจ้าหน้าที่ ต้องรอดูก่อนครับ ถ้าหาย ชดใช้ตามปกติครับ
เราถามว่า สินค้ามูลค่าเกือบหมื่น และเป็นความผิดพนักงาน ชดใช้ให้ตามปกติหมายถึงยังไงคะ
เจ้าหน้าที่บอก ชดใช้ตามเรท EMS ต่อกล่องครับ พรุ่งนี้โทรแจ้งครับ วันนี้ไม่ได้เรื่องอะไรแน่นอน
เราจึงกลับบ้าน พอมาวันนี้เรารอจนเลยเวลาเข้างาน เผื่อเค้าตามเรื่องกันอยู่ จน 10 โมงเช้า เราโทรไป
เราแจ้งรายละเอียด หมายเลข และแจ้งว่าทำเรื่องไว้เมื่อวาน อธิบายเหตุการณ์ให้ฟัง
เจ้าหน้าที่ที่รับสายเป็นผู้หญิง ก็ไปตามอีกคนที่เป็นผู้ชายมาคุย ซึ่งมาวันนี้ น้ำเสียงผู้ชายคนนี้ ไม่ดีใส่เรามากๆ ทั้งๆที่เราพูดดี และพูดเพราะด้วย
เจ้าหน้าที่ ฮัลโหล ที่มาติดต่อเมื่อวานใช่มั้ย
เรา ใช่ค่ะ วันนี้พนักงานคนที่ไปส่งของของเราอยู่มั้ยคะ เค้าแจ้งมั้ยคะว่าส่งผิดที่ไหน ขอทราบที่ส่งผิดด้วยค่ะ
เจ้าหน้าที่ ผมบอกเค้าไปแล้วครับ ให้เค้าไปตามของบ้านที่เค้าไปส่งแล้ว เค้าไปตามวันนี้ เดี๋ยวพรุ่งนี้ติดต่อกลับ
เรา ขอทราบที่ส่งผิดไปด้วยค่ะ
เจ้าหน้าที่ ผมไม่รู้หรอก ไม่มีใครรู้ด้วยนอกจากคนนั้น ต้องรออย่างเดียว พรุ่งนี้ผมโทรกลับละกัน เดี๋ยวไปตามของคืนมาให้ ถ้าหายก็ชดใช้ เป็นว่าพรุ่งนี้โทรกลับ
เราเลยตอบค่ะ และวางสาย
พอประมาณ 11 โมงเราเลยโทรไปขอชื่อนามสกุล เจ้าหน้าที่อีกคนรับสาย เราแจ้งเรื่องของเราและขอชื่อเบอร์ติดต่อพนักงานที่ส่ง เจ้าหน้าที่ที่รับสายบอกว่าวันนี้คนนั้นไม่มาทำงาน หยุดเวรวันนี้ พรุ่งนี้เค้ามาทำงานบอกให้ครับ
บอกตรงๆ นาทีนี้ งง มากค่ะ ตกลงบอกพนักงานคนนั้นรึยัง เค้าไปตามของให้รึยัง หรือไม่รู้เรื่องเลย ไม่มีใครตอบได้ค่ะ
เราเลยโทเบอร์ที่ให้มา ก็ปิดเครื่อง ตอนนี้แทบอยากร้องไห้ค่ะ
มีใครเคยเจอเคสแบบนี้มั้ยคะ แล้วทางไปรษณีย์รับผิดชอบยังไงคะ เราควรทำยังไงบ้างคะ
ตอนนี้เราคิดไปหลายเรื่องมาก กลัวเกิดแบบนี้ๆ คิดแล้วเครียดค่ะ มูลค่าของสูงมาก เราเงินเดือนไม่ได้เยอะ คิดไม่ตกจริงๆค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่าน และช่วยเสนอแนะ ล่วงหน้านะคะ