ผมเป็นคนหนึ่งนะครับที่สะสมสติ๊กเกอร์โดเรมอน ของธนาคารคุณ ก็ไม่ได้ขัดสนจานชามหรือร่มอะไรมากมาย ถึงขนาดต้องแลกของรางวัลให้ได้ทุกชิ้น แต่เห็นว่า โดเรมอนที่คุณใช้มาล่อ(ลวง)นั้นคงหาซื้อไม่ได้ทั่วไป อีกอย่าง ทุกเดือน ผมต้องไปชำระบิลต่างๆ อยู่แล้ว แค่เปลี่ยนจากธนาคารเดิมเป็นธนาคารคุณ บางทีค่าธรรมเนียมก็เท่ากัน
แต่พอเริ่มสะสมไป เดือนถัดๆ มาก็อุตส่าห์ลงทุน เอาบิลที่ปกติไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ก็ยังเอาไปจ่ายที่ธนาคารคุณ ยอมเสียค่าธรรมเนียมเพื่อให้ได้สติ๊กเกอร์มา สะสมมาได้บ้างก็ยังอุ่นใจว่าอีกหลายเดือนคงมีหวัง
จนถึงเดือนนี้ เดือนสุดท้ายของโครงการนี้ เริ่มเกิดความหวั่นใจ เพราะเริ่มได้เบอร์ซ้ำเดิม เบอร์ที่รออยู่ไม่เห็นจะโผล่มาเลย จนวันนี้ วันที่พิมพ์กระทู้นี้ ผมได้ลองเสิร์ชหาคนที่สะสมสติ๊กเกอร์เช่นเดียวกัน เพื่อหวังว่าจะขอแลกกับใบที่เขามีซ้ำ ก็มาเจอกระทู้ต่อไปนี้
http://ppantip.com/topic/30701560
http://ppantip.com/topic/30713193
http://ppantip.com/topic/30733583
http://ppantip.com/topic/30766830
http://ppantip.com/topic/30676388
http://ppantip.com/topic/30547322
แล้วก็พบว่า สมาชิกส่วนใหญ่ก็ขาดสติ๊กเกอร์กันมากมาย มาแลกเปลี่ยนเบอร์ที่ซ้ำกันอย่างมีความหวัง (เหมือนผม) แต่....... แต่เบอร์ที่ผมไม่มีนั้น สมาชิกคนอื่นก็ไม่มีเหมือนกันครับ และคงไม่บังเอิญที่เบอร์ที่หากันไม่ได้คือ เบอร์เดียวกัน (6, 9, 16, 19, 26)
ส่วนเบอร์อื่นๆ นั้น มีมากมายซ้ำไปซ้ำมา เลยมีข้อสังเกตดังนี้ครับ
1. ผมคิดว่า ทางธนาคารคงไม่ได้ผลิตจำนวนแต่ละเบอร์เท่ากัน หรือไม่เช่นนั้น ก็อาจจะเอาเบอร์ที่ว่าผมข้างต้นนี้ ส่งไปธนาคารที่อยู่ชายแดนเสียกระมัง คนส่วนใหญ่เลยไม่ค่อยได้พบเจอ ผมคิดว่า ไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไรนะครับ เพราะถ้าทางธนาคารจัดโปรโมชั่นให้แลกของรางวัล และมีเงื่อนไขเรื่องการสะสมสติ๊กเกอร์ก็ควรให้ลูกค้ามีสิทธิ์ได้ของรางวัลด้วยสิครับ เพราะลูกค้าก็ทำตามเงื่อนไขทุกอย่างแล้ว
2. ถ้าทางธนาคารจำกัดจำนวนสติ๊กเกอร์เช่นนี้ ก็ควรแจ้งไว้ด้วยว่า จำนวนสติ๊กเกอร์แต่ละเบอร์ที่ผลิตออกมานั้นไม่เท่ากัน ซึ่งลูกค้าที่จะสะสมจะต้องไปเสียงดวงกันเองว่า จะได้ดวงที่ผลิตมาน้อยๆ นั่นหรือเปล่า (ซึ่งถ้าต้องมาลุ้นอย่างนี้ ผมก็จะได้ไม่สะสมตั้งแต่ต้น เพราะรู้ว่า โอกาสไม่ได้ครบจะมีมากกว่าครบ)
3. ถ้าทางธนาคารกลัวว่า ลูกค้าจะสะสมได้ครบชุดง่ายเกินไป ... ก็ต้องไปกำหนดจำนวนชุดให้มากกว่า 5 ชุดสิครับ ลูกค้าที่ต้องจ่ายบิลมากๆ เขาก็สะสมไป (พวกลูกค้าจ่ายบิลน้อยๆ อย่างผมก็จะได้ไม่ต้องสะสมตั้งแต่แรก)
4. ถ้าทางธนาคาร มีของรางวัลน้อยเกินไป ก็ต้องผลิตเพิ่มสิครับ ... และคุณก็ต้องคำนวณล่วงหน้าด้วยว่า ลูกค้าจะมาใช้บริการจ่ายบิลเพิ่มกับคุณกี่เท่า คุณได้กำไรเพิ่มกี่เท่าตัว .... ไม่ใช่อยากได้กำไร แต่จะไม่ยอมลงทุนเสียอะไรเลย
.... สุดท้าย 5. จากเหตุการณ์นี้ ผมในฐานะที่เป็นลูกค้าของคุณทั้งทางบัญชีออมทรัพย์ บัตรเครดิต และการจ่ายบิล .. รู้สึกเสียความรู้สึกกับการตลาดครั้งนี้ของคุณมาก ไม่น่าเชื่อว่า ธนาคารที่อยู่แถวหน้าๆ ของประเทศ จะหมกเม็ด งกของรางวัล จนนำมาซึ่งวิธีการที่แสดงถึงกลโกงและเจ้าเล่ห์เช่นนี้ ..... ถ้าไปเปรียบเทียบกับการสะสมแสตมป์ของ 7-11 แล้ว จะเห็นได้ว่า มีความยุติธรรมเป็นไหนๆ สะสมเท่าไรก็แลกเท่านั้น ผมร่วมกิจกรรมสะสมแสตมป์ของเขาแล้ว ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะไม่ได้ของรางวัล เพราะถ้าของขาดตลาด เขาก็จะรับผิดชอบผลิตเพิ่มมาให้ลูกค้าทุกคน (แม้จะต้องรอหน่อย)
ฝากไว้อีกว่า ถ้าคราวหน้าจะคิดโครงการอะไร ก็แฟร์ๆ หน่อย อย่าเห็นแก่กำไรมากเกินไป คนที่เขาอุตส่าห์สะสม อดทน เพียรพยายาม ดั้นด้นร่วมกิจกรรมนี้ คุณไม่รู้หรอกว่า หลายคนเป็นลูกค้าที่น่ารักเพียงไหน ภักดีและเชื่อมั่นกับแบรนด์ของคุณเพียงใด การสะสมแสตมป์หรือสติ๊กเกอร์ เขาไม่ได้สรุปโครงการที่ผลกำไรที่คุณได้กับจำนวนของรางวัลที่คุณเหลือ (เพราะคุณไม่อยากแจก) หรอกนะ .... ถ้าลูกค้าแลกของรางวัลได้อย่างที่เขาสมควรได้ต่างหาก ที่จะเกิดความรู้สึกต่อแบรนด์ของคุณอย่างที่คุณก็ประเมินค่าไม่ได้เลยล่ะครับ
ฝากถึงธนาคารกสิกรไทย ที่ออกโปรโมชั่น "สติ๊กเกอร์โดเรมอน" ด้วยครับ
แต่พอเริ่มสะสมไป เดือนถัดๆ มาก็อุตส่าห์ลงทุน เอาบิลที่ปกติไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ก็ยังเอาไปจ่ายที่ธนาคารคุณ ยอมเสียค่าธรรมเนียมเพื่อให้ได้สติ๊กเกอร์มา สะสมมาได้บ้างก็ยังอุ่นใจว่าอีกหลายเดือนคงมีหวัง
จนถึงเดือนนี้ เดือนสุดท้ายของโครงการนี้ เริ่มเกิดความหวั่นใจ เพราะเริ่มได้เบอร์ซ้ำเดิม เบอร์ที่รออยู่ไม่เห็นจะโผล่มาเลย จนวันนี้ วันที่พิมพ์กระทู้นี้ ผมได้ลองเสิร์ชหาคนที่สะสมสติ๊กเกอร์เช่นเดียวกัน เพื่อหวังว่าจะขอแลกกับใบที่เขามีซ้ำ ก็มาเจอกระทู้ต่อไปนี้
http://ppantip.com/topic/30701560
http://ppantip.com/topic/30713193
http://ppantip.com/topic/30733583
http://ppantip.com/topic/30766830
http://ppantip.com/topic/30676388
http://ppantip.com/topic/30547322
แล้วก็พบว่า สมาชิกส่วนใหญ่ก็ขาดสติ๊กเกอร์กันมากมาย มาแลกเปลี่ยนเบอร์ที่ซ้ำกันอย่างมีความหวัง (เหมือนผม) แต่....... แต่เบอร์ที่ผมไม่มีนั้น สมาชิกคนอื่นก็ไม่มีเหมือนกันครับ และคงไม่บังเอิญที่เบอร์ที่หากันไม่ได้คือ เบอร์เดียวกัน (6, 9, 16, 19, 26)
ส่วนเบอร์อื่นๆ นั้น มีมากมายซ้ำไปซ้ำมา เลยมีข้อสังเกตดังนี้ครับ
1. ผมคิดว่า ทางธนาคารคงไม่ได้ผลิตจำนวนแต่ละเบอร์เท่ากัน หรือไม่เช่นนั้น ก็อาจจะเอาเบอร์ที่ว่าผมข้างต้นนี้ ส่งไปธนาคารที่อยู่ชายแดนเสียกระมัง คนส่วนใหญ่เลยไม่ค่อยได้พบเจอ ผมคิดว่า ไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไรนะครับ เพราะถ้าทางธนาคารจัดโปรโมชั่นให้แลกของรางวัล และมีเงื่อนไขเรื่องการสะสมสติ๊กเกอร์ก็ควรให้ลูกค้ามีสิทธิ์ได้ของรางวัลด้วยสิครับ เพราะลูกค้าก็ทำตามเงื่อนไขทุกอย่างแล้ว
2. ถ้าทางธนาคารจำกัดจำนวนสติ๊กเกอร์เช่นนี้ ก็ควรแจ้งไว้ด้วยว่า จำนวนสติ๊กเกอร์แต่ละเบอร์ที่ผลิตออกมานั้นไม่เท่ากัน ซึ่งลูกค้าที่จะสะสมจะต้องไปเสียงดวงกันเองว่า จะได้ดวงที่ผลิตมาน้อยๆ นั่นหรือเปล่า (ซึ่งถ้าต้องมาลุ้นอย่างนี้ ผมก็จะได้ไม่สะสมตั้งแต่ต้น เพราะรู้ว่า โอกาสไม่ได้ครบจะมีมากกว่าครบ)
3. ถ้าทางธนาคารกลัวว่า ลูกค้าจะสะสมได้ครบชุดง่ายเกินไป ... ก็ต้องไปกำหนดจำนวนชุดให้มากกว่า 5 ชุดสิครับ ลูกค้าที่ต้องจ่ายบิลมากๆ เขาก็สะสมไป (พวกลูกค้าจ่ายบิลน้อยๆ อย่างผมก็จะได้ไม่ต้องสะสมตั้งแต่แรก)
4. ถ้าทางธนาคาร มีของรางวัลน้อยเกินไป ก็ต้องผลิตเพิ่มสิครับ ... และคุณก็ต้องคำนวณล่วงหน้าด้วยว่า ลูกค้าจะมาใช้บริการจ่ายบิลเพิ่มกับคุณกี่เท่า คุณได้กำไรเพิ่มกี่เท่าตัว .... ไม่ใช่อยากได้กำไร แต่จะไม่ยอมลงทุนเสียอะไรเลย
.... สุดท้าย 5. จากเหตุการณ์นี้ ผมในฐานะที่เป็นลูกค้าของคุณทั้งทางบัญชีออมทรัพย์ บัตรเครดิต และการจ่ายบิล .. รู้สึกเสียความรู้สึกกับการตลาดครั้งนี้ของคุณมาก ไม่น่าเชื่อว่า ธนาคารที่อยู่แถวหน้าๆ ของประเทศ จะหมกเม็ด งกของรางวัล จนนำมาซึ่งวิธีการที่แสดงถึงกลโกงและเจ้าเล่ห์เช่นนี้ ..... ถ้าไปเปรียบเทียบกับการสะสมแสตมป์ของ 7-11 แล้ว จะเห็นได้ว่า มีความยุติธรรมเป็นไหนๆ สะสมเท่าไรก็แลกเท่านั้น ผมร่วมกิจกรรมสะสมแสตมป์ของเขาแล้ว ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะไม่ได้ของรางวัล เพราะถ้าของขาดตลาด เขาก็จะรับผิดชอบผลิตเพิ่มมาให้ลูกค้าทุกคน (แม้จะต้องรอหน่อย)
ฝากไว้อีกว่า ถ้าคราวหน้าจะคิดโครงการอะไร ก็แฟร์ๆ หน่อย อย่าเห็นแก่กำไรมากเกินไป คนที่เขาอุตส่าห์สะสม อดทน เพียรพยายาม ดั้นด้นร่วมกิจกรรมนี้ คุณไม่รู้หรอกว่า หลายคนเป็นลูกค้าที่น่ารักเพียงไหน ภักดีและเชื่อมั่นกับแบรนด์ของคุณเพียงใด การสะสมแสตมป์หรือสติ๊กเกอร์ เขาไม่ได้สรุปโครงการที่ผลกำไรที่คุณได้กับจำนวนของรางวัลที่คุณเหลือ (เพราะคุณไม่อยากแจก) หรอกนะ .... ถ้าลูกค้าแลกของรางวัลได้อย่างที่เขาสมควรได้ต่างหาก ที่จะเกิดความรู้สึกต่อแบรนด์ของคุณอย่างที่คุณก็ประเมินค่าไม่ได้เลยล่ะครับ