ไม่เข้าใจ ดูถูกสติปัญญากันมาก
แบบนี้ท่องสูตรไป ทำโจทย์ที่รุ่นพี่ให้มา แบบทดสอบก็คือข้อสอบนั่นแหละ แค่เปลี่ยนตัวเลข
ไม่ต้องมีเข้าใจว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ก็ทำข้อสอบได้ แบบนี้อ่านวันเดียวเอาโจทย์มาทำก็ทำได้ ออกข้อสอบได้ดูถูกสติปัญญา
และเกียรติภูมิความเป็นมนุษย์อย่างยิ่ง ถือเป็น crime against humanity
อยากได้แบบพิสูจน์ที่มา อาศัยความเข้าใจแบบแท้จริงแจ่มแจ้ง หรือการนำความรุ้ที่มีมาไปประยุกต์ ถึงจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์อย่างแท้จริง มิใช่วิชาท่องจำแบบนี้ เห้อออ
ไม่ใช่ท่องจำแบบ ต่อเนื่องที่จุด เพราะ แทนค่าแล้วได้เท่ากับการหาลิมิต แบบไม่ต่อเนื่องแบบขจัดไม่ได้คือหาค่าลิมิตไม่ได้ แบบไม่ต่อเนื่องแบบขจัดได้คือหาค่าลิมิตทั้งซ้ายและขวาได้
ค่าประมาณรากเท่ากับ ฟังชั่นเอกบวก ดิฟฟังชั่นเอก เดลต่าเอก
เส้นสัมผัสคือ y-fx = f 'x (x-a) เส้นตั้งฉากก็เหมือนกันแต่ใส่ -1/ ตรงf 'x เข้าไป
ออกแบบนี้ให้เด็กปอสี่ จำแปปเดียว ฝึกจำฝึกแทนค่าก็ทำได้แล้ว
ถามว่ารู้อะไรที่เป็นที่มาของสิ่งเหล่านี้ไหม ก็ไม่
แล้วแบบนี้ต่อมาก็ลืมสูตร แล้วจบไป ที่เรียนมาจะเหลืออะไร
การศึกษาไทย ?
แคลคูลัสหนึ่ง ออกข้อสอบแบบนี้ เด็กปอสี่ก็ทำได้ครับ
แบบนี้ท่องสูตรไป ทำโจทย์ที่รุ่นพี่ให้มา แบบทดสอบก็คือข้อสอบนั่นแหละ แค่เปลี่ยนตัวเลข
ไม่ต้องมีเข้าใจว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ก็ทำข้อสอบได้ แบบนี้อ่านวันเดียวเอาโจทย์มาทำก็ทำได้ ออกข้อสอบได้ดูถูกสติปัญญา
และเกียรติภูมิความเป็นมนุษย์อย่างยิ่ง ถือเป็น crime against humanity
อยากได้แบบพิสูจน์ที่มา อาศัยความเข้าใจแบบแท้จริงแจ่มแจ้ง หรือการนำความรุ้ที่มีมาไปประยุกต์ ถึงจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์อย่างแท้จริง มิใช่วิชาท่องจำแบบนี้ เห้อออ
ไม่ใช่ท่องจำแบบ ต่อเนื่องที่จุด เพราะ แทนค่าแล้วได้เท่ากับการหาลิมิต แบบไม่ต่อเนื่องแบบขจัดไม่ได้คือหาค่าลิมิตไม่ได้ แบบไม่ต่อเนื่องแบบขจัดได้คือหาค่าลิมิตทั้งซ้ายและขวาได้
ค่าประมาณรากเท่ากับ ฟังชั่นเอกบวก ดิฟฟังชั่นเอก เดลต่าเอก
เส้นสัมผัสคือ y-fx = f 'x (x-a) เส้นตั้งฉากก็เหมือนกันแต่ใส่ -1/ ตรงf 'x เข้าไป
ออกแบบนี้ให้เด็กปอสี่ จำแปปเดียว ฝึกจำฝึกแทนค่าก็ทำได้แล้ว
ถามว่ารู้อะไรที่เป็นที่มาของสิ่งเหล่านี้ไหม ก็ไม่
แล้วแบบนี้ต่อมาก็ลืมสูตร แล้วจบไป ที่เรียนมาจะเหลืออะไร
การศึกษาไทย ?