ที่ FNA 021/2556
1 สิงหาคม 2556
เรื่อง รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ท่อรับน้ำมันดิบรั่วในทะเล
เรียน กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตามที่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") มีจดหมายลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2556
แจ้งถึงตลท. เรื่องท่อรับน้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบในวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 เวลา 06.50 น.
ขณะกำลังมีการส่งน้ำมันมายังโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทฯ ทำให้มีน้ำมันดิบรั่วออกมาประมาณ 50,000 ลิตร
หรือประมาณ 316 บาร์เรล และบริษัทฯ ได้ดำเนินการกำจัดคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่อง นั้น
ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2556 น้ำมันดิบที่รั่วเคลื่อนตัวตามกระแสคลื่นมายังอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด
จังหวัดระยอง โดยบริษัทฯ และด้วยความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำได้ทำการฉีดน้ำยาสลายคราบน้ำมัน
ทั้งทางเรือและทางอากาศ รวมถึงการเพิ่มมาตรการคือ
การวางบูมที่หัวและท้ายอ่าวพร้าวเพื่อป้องกันมิให้น้ำมันกระจายออกสู่นอกอ่าว
รวมถึงการใช้เครื่องมือดักจับคราบน้ำมันและกำลังคนในการขจัดคราบน้ำมันอย่างเร่งด่วน
สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน คราบน้ำมันในทะเลหน้าอ่าวพร้าวลดลงอย่างมาก และบริษัทฯ
ได้ปฏิบัติการกำจัดคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่องต่อไปจนกว่าจะหมด ทั้งนี้
โรงกลั่นน้ำมันยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ
สำหรับมาตรการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีดังนี้
1. มาตรการระยะสั้น
- กำจัดคราบน้ำมันให้แล้วเสร็จ
- ทำความสะอาดท้องทะเล ชายหาด และโขดหิน
- ตั้งศูนย์รับข้อร้องเรียน ผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเยียวยา
2. มาตรการระยะกลาง
- หารือกับผู้เชี่ยวชาญ ด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล เพื่อศึกษาวิจัยผลกระทบที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางทะเล เช่น
สัตว์น้ำ ปะการัง ฯ เพื่อจัดทำแผนฟื้นฟู และดำเนินการตามแผน
- สอบสวนข้อเท็จจริง - สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำมันรั่วและสาเหตุที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของน้ำมัน
3. มาตรการระยะยาว
- ติดตามผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลังการฟื้นฟูแล้วเสร็จ และเร่งดำเนินการแก้ไขหากพบผลกระทบ
- นำผลการสอบสวน มาศึกษา และจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานให้ดีขึ้น
เพื่อสร้างความมั่นใจกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป
นอกจากนี้ บริษัทฯ มีประกันคุ้มครองความเสียหายในส่วนของธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันซึ่งมีบริษัท ทิพยประกันภัย
จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับประกันภัย ดังนี้
1. ประกันภัยคุ้มครองทรัพย์สินและธุรกิจหยุดชะงัก (Property Damage/Machinery Breakdown)
- ทุนประกันประมาณ 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
สำหรับประกันภัยทรัพย์สินโดยมีความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาประกันจำนวน 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ต่อหนึ่งเหตุการณ์
- บริษัทฯ
คาดว่ามูลค่าความเสียหายของทรัพย์สินจะมีเพียงเล็กน้อยและจะต่ำกว่าจำนวนความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาปร
ะกัน
2. ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล (Marine Cargo)
- ทุนประกันสูงสุด 330 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งเที่ยวของการขนส่งน้ำมันดิบ
โดยมีความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาประกันคิดเป็นร้อยละ 0.5 ของมูลค่าน้ำมันดิบในระวางเรือ
- ปัจจุบันอยู่ระหว่างการติดต่อ/ประสานงานกับผู้สำรวจความเสียหาย (Loss Adjuster)
เพื่อประเมินมูลค่าของน้ำมันดิบที่สูญหาย
3. ประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอก (Third Party Liability)
- ทุนประกัน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับความรับผิดต่อความเสียหายรวมถึงความรับผิดทางมลพิษ (Pollution
Liability) โดยมีความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาประกันจำนวน 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งเหตุการณ์
- ค่าใช้จ่ายสำหรับการขจัดคราบน้ำมันดิบจะอยู่ภายใต้กรมธรรม์ฯ นี้
ซึ่งในขณะนี้ บริษัทประกันภัยอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น
และจะได้ประเมินมูลค่าเพื่อพิจารณาค่าสินไหมทดแทนสำหรับกรมธรรม์ฯ ข้างต้น ทั้งนี้
จะเป็นไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์
บริษัทฯ จะเร่งดำเนินการขจัดคราบน้ำมัน บรรเทาทุกข์
และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพให้มากที่สุดเพื่อส่งคืนสภาพแวดล้อมกลับสู่ธรรมชาติต่อไป ทั้งนี้
ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามความคืบหน้าของเหตุการณ์ได้ที่เวบไซต์เฉพาะกิจ ที่
http://www.pttgc-oilspill.com หรือเวบไซต์หลักของบริษัทฯ ที่
http://www.pttgcgroup.com
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ขอแสดงความนับถือ
(นายปฏิภาณ สุคนธมาน)
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงินและบัญชี
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.set.or.th/set/newsdetails.do?headline=%C3%D2%C2%A7%D2%B9%A4%C7%D2%C1%A4%D7%BA%CB%B9%E9%D2%E0%CB%B5%D8%A1%D2%C3%B3%EC%B7%E8%CD%C3%D1%BA%B9%E9%D3%C1%D1%B9%B4%D4%BA%C3%D1%E8%C7%E3%B9%B7%D0%E0%C5&time=1375338628000&source=PTTGC&symbol=PTTGC&pdf=dat%2Fmds_news%2Fnews%2F1074NWS010820131330280681T.pdf&filename=dat%2Fmds_news%2Fnews%2F1074NWS010820131330280681T.txt&type=R&language=th&country=TH
รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ท่อรับน้ำมันดิบรั่วในทะเล
1 สิงหาคม 2556
เรื่อง รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ท่อรับน้ำมันดิบรั่วในทะเล
เรียน กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตามที่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") มีจดหมายลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2556
แจ้งถึงตลท. เรื่องท่อรับน้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบในวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 เวลา 06.50 น.
ขณะกำลังมีการส่งน้ำมันมายังโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทฯ ทำให้มีน้ำมันดิบรั่วออกมาประมาณ 50,000 ลิตร
หรือประมาณ 316 บาร์เรล และบริษัทฯ ได้ดำเนินการกำจัดคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่อง นั้น
ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2556 น้ำมันดิบที่รั่วเคลื่อนตัวตามกระแสคลื่นมายังอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด
จังหวัดระยอง โดยบริษัทฯ และด้วยความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำได้ทำการฉีดน้ำยาสลายคราบน้ำมัน
ทั้งทางเรือและทางอากาศ รวมถึงการเพิ่มมาตรการคือ
การวางบูมที่หัวและท้ายอ่าวพร้าวเพื่อป้องกันมิให้น้ำมันกระจายออกสู่นอกอ่าว
รวมถึงการใช้เครื่องมือดักจับคราบน้ำมันและกำลังคนในการขจัดคราบน้ำมันอย่างเร่งด่วน
สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน คราบน้ำมันในทะเลหน้าอ่าวพร้าวลดลงอย่างมาก และบริษัทฯ
ได้ปฏิบัติการกำจัดคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่องต่อไปจนกว่าจะหมด ทั้งนี้
โรงกลั่นน้ำมันยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ
สำหรับมาตรการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีดังนี้
1. มาตรการระยะสั้น
- กำจัดคราบน้ำมันให้แล้วเสร็จ
- ทำความสะอาดท้องทะเล ชายหาด และโขดหิน
- ตั้งศูนย์รับข้อร้องเรียน ผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเยียวยา
2. มาตรการระยะกลาง
- หารือกับผู้เชี่ยวชาญ ด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล เพื่อศึกษาวิจัยผลกระทบที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางทะเล เช่น
สัตว์น้ำ ปะการัง ฯ เพื่อจัดทำแผนฟื้นฟู และดำเนินการตามแผน
- สอบสวนข้อเท็จจริง - สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำมันรั่วและสาเหตุที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของน้ำมัน
3. มาตรการระยะยาว
- ติดตามผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลังการฟื้นฟูแล้วเสร็จ และเร่งดำเนินการแก้ไขหากพบผลกระทบ
- นำผลการสอบสวน มาศึกษา และจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานให้ดีขึ้น
เพื่อสร้างความมั่นใจกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป
นอกจากนี้ บริษัทฯ มีประกันคุ้มครองความเสียหายในส่วนของธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันซึ่งมีบริษัท ทิพยประกันภัย
จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับประกันภัย ดังนี้
1. ประกันภัยคุ้มครองทรัพย์สินและธุรกิจหยุดชะงัก (Property Damage/Machinery Breakdown)
- ทุนประกันประมาณ 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
สำหรับประกันภัยทรัพย์สินโดยมีความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาประกันจำนวน 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ต่อหนึ่งเหตุการณ์
- บริษัทฯ
คาดว่ามูลค่าความเสียหายของทรัพย์สินจะมีเพียงเล็กน้อยและจะต่ำกว่าจำนวนความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาปร
ะกัน
2. ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล (Marine Cargo)
- ทุนประกันสูงสุด 330 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งเที่ยวของการขนส่งน้ำมันดิบ
โดยมีความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาประกันคิดเป็นร้อยละ 0.5 ของมูลค่าน้ำมันดิบในระวางเรือ
- ปัจจุบันอยู่ระหว่างการติดต่อ/ประสานงานกับผู้สำรวจความเสียหาย (Loss Adjuster)
เพื่อประเมินมูลค่าของน้ำมันดิบที่สูญหาย
3. ประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอก (Third Party Liability)
- ทุนประกัน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับความรับผิดต่อความเสียหายรวมถึงความรับผิดทางมลพิษ (Pollution
Liability) โดยมีความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาประกันจำนวน 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งเหตุการณ์
- ค่าใช้จ่ายสำหรับการขจัดคราบน้ำมันดิบจะอยู่ภายใต้กรมธรรม์ฯ นี้
ซึ่งในขณะนี้ บริษัทประกันภัยอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น
และจะได้ประเมินมูลค่าเพื่อพิจารณาค่าสินไหมทดแทนสำหรับกรมธรรม์ฯ ข้างต้น ทั้งนี้
จะเป็นไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์
บริษัทฯ จะเร่งดำเนินการขจัดคราบน้ำมัน บรรเทาทุกข์
และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพให้มากที่สุดเพื่อส่งคืนสภาพแวดล้อมกลับสู่ธรรมชาติต่อไป ทั้งนี้
ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามความคืบหน้าของเหตุการณ์ได้ที่เวบไซต์เฉพาะกิจ ที่
http://www.pttgc-oilspill.com หรือเวบไซต์หลักของบริษัทฯ ที่ http://www.pttgcgroup.com
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ขอแสดงความนับถือ
(นายปฏิภาณ สุคนธมาน)
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงินและบัญชี
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้