รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ท่อรับน้ำมันดิบรั่วในทะเล

กระทู้สนทนา
ที่ FNA 021/2556
1 สิงหาคม 2556
เรื่อง    รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ท่อรับน้ำมันดิบรั่วในทะเล
เรียน    กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตามที่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") มีจดหมายลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2556
แจ้งถึงตลท. เรื่องท่อรับน้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบในวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 เวลา 06.50 น.
ขณะกำลังมีการส่งน้ำมันมายังโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทฯ ทำให้มีน้ำมันดิบรั่วออกมาประมาณ 50,000 ลิตร
หรือประมาณ 316 บาร์เรล และบริษัทฯ ได้ดำเนินการกำจัดคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่อง นั้น
ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2556 น้ำมันดิบที่รั่วเคลื่อนตัวตามกระแสคลื่นมายังอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด
จังหวัดระยอง โดยบริษัทฯ และด้วยความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำได้ทำการฉีดน้ำยาสลายคราบน้ำมัน
ทั้งทางเรือและทางอากาศ รวมถึงการเพิ่มมาตรการคือ
การวางบูมที่หัวและท้ายอ่าวพร้าวเพื่อป้องกันมิให้น้ำมันกระจายออกสู่นอกอ่าว
รวมถึงการใช้เครื่องมือดักจับคราบน้ำมันและกำลังคนในการขจัดคราบน้ำมันอย่างเร่งด่วน
สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน คราบน้ำมันในทะเลหน้าอ่าวพร้าวลดลงอย่างมาก และบริษัทฯ
ได้ปฏิบัติการกำจัดคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่องต่อไปจนกว่าจะหมด ทั้งนี้
โรงกลั่นน้ำมันยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ
สำหรับมาตรการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีดังนี้
1.    มาตรการระยะสั้น
-    กำจัดคราบน้ำมันให้แล้วเสร็จ
-    ทำความสะอาดท้องทะเล ชายหาด และโขดหิน
-    ตั้งศูนย์รับข้อร้องเรียน ผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเยียวยา
2.    มาตรการระยะกลาง
-    หารือกับผู้เชี่ยวชาญ ด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล เพื่อศึกษาวิจัยผลกระทบที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางทะเล เช่น
สัตว์น้ำ ปะการัง ฯ เพื่อจัดทำแผนฟื้นฟู และดำเนินการตามแผน
-    สอบสวนข้อเท็จจริง - สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำมันรั่วและสาเหตุที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของน้ำมัน

3.    มาตรการระยะยาว
-    ติดตามผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลังการฟื้นฟูแล้วเสร็จ และเร่งดำเนินการแก้ไขหากพบผลกระทบ
-    นำผลการสอบสวน มาศึกษา และจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานให้ดีขึ้น
เพื่อสร้างความมั่นใจกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป
นอกจากนี้ บริษัทฯ มีประกันคุ้มครองความเสียหายในส่วนของธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันซึ่งมีบริษัท ทิพยประกันภัย
จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับประกันภัย ดังนี้
1.    ประกันภัยคุ้มครองทรัพย์สินและธุรกิจหยุดชะงัก (Property Damage/Machinery Breakdown)
    -   ทุนประกันประมาณ 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
สำหรับประกันภัยทรัพย์สินโดยมีความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาประกันจำนวน  2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ต่อหนึ่งเหตุการณ์
    -    บริษัทฯ
คาดว่ามูลค่าความเสียหายของทรัพย์สินจะมีเพียงเล็กน้อยและจะต่ำกว่าจำนวนความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาปร
ะกัน
2.    ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล (Marine Cargo)
-   ทุนประกันสูงสุด 330 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งเที่ยวของการขนส่งน้ำมันดิบ
โดยมีความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาประกันคิดเป็นร้อยละ 0.5 ของมูลค่าน้ำมันดิบในระวางเรือ
-    ปัจจุบันอยู่ระหว่างการติดต่อ/ประสานงานกับผู้สำรวจความเสียหาย (Loss Adjuster)
เพื่อประเมินมูลค่าของน้ำมันดิบที่สูญหาย
3.    ประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอก (Third Party Liability)
-    ทุนประกัน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับความรับผิดต่อความเสียหายรวมถึงความรับผิดทางมลพิษ (Pollution
Liability) โดยมีความรับผิดชอบส่วนแรกของผู้เอาประกันจำนวน 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งเหตุการณ์
-    ค่าใช้จ่ายสำหรับการขจัดคราบน้ำมันดิบจะอยู่ภายใต้กรมธรรม์ฯ นี้
ซึ่งในขณะนี้ บริษัทประกันภัยอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น
และจะได้ประเมินมูลค่าเพื่อพิจารณาค่าสินไหมทดแทนสำหรับกรมธรรม์ฯ ข้างต้น ทั้งนี้
จะเป็นไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์
บริษัทฯ จะเร่งดำเนินการขจัดคราบน้ำมัน บรรเทาทุกข์
และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพให้มากที่สุดเพื่อส่งคืนสภาพแวดล้อมกลับสู่ธรรมชาติต่อไป ทั้งนี้
ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามความคืบหน้าของเหตุการณ์ได้ที่เวบไซต์เฉพาะกิจ ที่
http://www.pttgc-oilspill.com หรือเวบไซต์หลักของบริษัทฯ ที่ http://www.pttgcgroup.com
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
   
ขอแสดงความนับถือ

  
  (นายปฏิภาณ สุคนธมาน)
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงินและบัญชี

ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่