กระทู้เพื่อเตือนสติเวลาซื้อของ พนักงานโลตัส ทอนเงินผิด กล่าวหาลูกค้า สุดท้ายไม่มีคำขอโทษซักคำ

เรื่องที่จะเล่า เกิดขึ้นวันนี้ ประมาณ บ่ายสามกว่า กับน้าเรา ดังนั้นจะเล่าคร่าวๆนะคะ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในสถานการณ์จริงวันนี้น้าเรา ไปซื้อของที่โลตัสตลาด สาขาดอนทอง ฉะเชิงเทรา  หลังจากคิดเงิน ยอดเงิน 224 บาท กับอีกห้าสิบสตางค์  น้าเราก็ให้แบงค์ห้าร้อย พร้อมเศษตังค์อีก 25 บาท เพื่อที่จะได้ทอนสามร้อย  พนักงานรับเงินไปและทอนมา  50 สตางค์  น้าเราจึงท้วงว่า ให้แบงค์ห้าร้อยไปนะ น้องต้องทอน 300 ถึงจะถูก พนักงานจึงเถียงว่า น้าเรา ให้เงินเค้าไป 200 กับเศษอีก 25 บาทต่างหาก เค้าหาว่าน้าเราเข้าใจผิด โดยที่ยังไม่ได้ให้ใบเสร็จนะคะ น้าเราก็ไม่ได้ทวงเพราะตกใจเรื่องเงินอยู่  

          น้าเราก็เถียงเพราะน้าเราเอาเงินไปแค่แบงค์ 500 กับเศษ ไม่มีแบงค์ร้อยอยู่ในกระเป๋า เลย น้าเราบอกให้เช็คจากในคอมที่คิดเงิน  ให้นับเงิน  ซึ่งถ้าสมมุติน้าเราให้เงินไป สองร้อยกว่าบาทเงินก็ไม่น่าขาด น่าจะพอดี ถ้าน้าเราให้ห้าร้อย เงินในเครื่องก็ต้องเกิน เค้าก็ว่าน้าเราน่ะแหละที่เข้าใจผิด แต่เค้าก็นับเงินนะคะ แล้วก็บอกว่าเค้าถูกแล้ว ถ้ายังไงก็ให้น้าเราไปแจ้งความได้นะ โดยที่ก็ไม่ยอมคืนเงิน แต่เราก็ยังสงสัยว่าถ้าเกิดกรณีนี้ มันไม่มีวิธีเช็คกลับได้เลยหรือคะ สุดท้ายน้าเราต้องไปรับลูกเราที่โรงเรียน และได้บอกให้พนักงานหยุดเครื่องไว้ก่อน จะได้ไม่สับสน ให้ลองเช็คดูใหม่ น้าเราไม่ได้โกง น้าก็ให้เบอร์โทรศัพท์ทิ้งไว้ และให้โทรกลับมาแจ้งด้วยว่าผลเป็นอย่างไร  พนักงานก็ตอบว่าได้ แต่ถึงกับต้องหยุดเครื่องเลยเหรอ

          จนน้าเรากลับมาบ้าน เล่าให้พี่ชายเรากับแม่ฟัง พี่ชายกับแม่โมโห จึงรีบไปที่โลตัส พี่เราด่าและโวยวายเสียงดัง (น่าจะด่าไปเยอะจากที่เล่า  เพราะโมโหจัด) ถามหาพนักงานและผู้จัดการ จนคนที่ซื้อของในนั้นตกใจ และยามก็รีบวิ่งมาดูกันใหญ่ พี่เราบอกว่าให้ดูกล้องวงจรปิด เลย เงินแค่สามร้อยก็จะโกงกัน เงินแค่สามร้อยก็มีค่า  จนผู้จัดการมา และได้ดูกล้องวงจรปิด แต่ดูระยะไกลๆ เค้าบอกว่าซูมไม่ได้ภาพจะแตก ภาพเห็นตอนน้าเราจ่ายเงิน แต่มองไม่ชัดว่าแบงค์อะไร พวกพนักงานก็พากันชี้ว่าดูสิ เนี่ยแบงค์ร้อย  แล้ว ก็มารุมล้อม แล้วซุบซิบกันประมาณว่า ดูสิให้เงินเค้าสองร้อยก็หาว่าให้มาห้าร้อย (แม่เราแอบได้ยิน) ซึ่งพนักงานมายืนซุบซิบว่าลูกค้าแบบนี้ไม่ทราบว่าอบรมกันมาอย่างไร

           พี่เราโวยวายขอเจอพนักงานที่คิดเงิน ผู้จัดการบอกว่าเค้ากลับไปแล้วไปหาหมอ สุดท้ายผู้จัดการบอกว่าเค้าขอรับผิดชอบแทนน้องคนนั้นเอง คืนเงินมาให้ 300 จากกระเป๋าเงินของเค้า โดยที่ไม่มีคำขอโทษซักคำ และบอกว่าเมื่อกี๊ก็นับเงินในเครื่องแล้วก็ไม่เกินนะ แถมยังขาดอีกสองร้อยแน่ะ (มันหมายความว่ายังไงคะ อย่างนี้ก็หมายถึงน้าเราให้เงินเค้าไปแค่ยี่สิบห้าบาทใช่ไหมคะ ซึ่งขัดแย้งกับตอนดูวงจรปิดที่หาว่าน้าเราให้แบงค์ร้อย ตกลงพวกคุณจะเอาไงกันแน่ ถ้าเป็นแบงค์ร้อยอย่างที่เค้าว่าเงินก็ต้องพอดีไม่ขาดไม่เกิน นี่พวกคุณมั่วรึเปล่า )  โดยสาเหตุที่คืนเงิน น่าจะเกิดจากการที่พี่ชายเราไปโวยวายไม่ใช่พวกเค้าผิด และคงคิดว่าบ้านเราโกงเค้า ถึงไม่ขอโทษซักคำ ที่บ้านเราก็เป็นชาวบ้านธรรมดาแต่งตัวบ้านๆ  น่ะค่ะ

          สำหรับโลตัส อยากถามว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น คุณมีระบบอะไรที่ให้ความเชื่อมั่นว่าจะให้ความเป็นธรรมกับลูกค้าได้คะ ไม่ใช่พอลูกค้าโวยวายก็ตัดปัญหา จ่ายเงินคืน ให้จบๆ เพราะเห็นว่าเงินแค่นี้  โดยไม่มีคำขอโทษหรือชี้แจงว่าสรุปมันผิดที่ใคร ครอบครัวดิฉันไม่ใช่แก็งค์มิจฉาชีพ เงินแค่สามร้อยก็จะโกงนะคะ

           ที่เล่ามาทั้งหมดขอรับรองได้ว่าเป็นเรื่องจริง สามารถสอบถามได้ที่โลตัสสาขานี้ เพราะคนมาซื้อ ยาม พนักงาน มาดูกันเพียบ และที่เรานำมาเล่าเพราอยากเตือนเพื่อนๆ ให้มีสติเวลาซื้อของ ให้เงินพนักงานรับเงิน ไปเท่าไร ควรจะบอกยอดเค้าด้วย เพราบางคนเค้าก็ไม่ทวนยอดที่รับ  (น้าเราไม่ยอมถามหาใบเสร็จ ถ้าตั้งสติได้อาจจะดีกว่านี้ เราจะพาไปอีกรอบก็ไม่ยอมไป อาย บอกได้เงินคืนมาก็พอแล้ว ) เวลาได้รับเงินทอนก็ควรนับให้ครบก่อนไป   ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่