เร่งปรับลดกำลังการผลิตรถยนต์ หลังยอดขายทรุดตามสภาพเศรษฐกิจ
อุตสาหกรรมรถยนต์ปีนี้มีแนวโน้มทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการต้องลดกำลังการผลิตและลดจำนวนพนักงานในแต่ละกะลง เนื่องจากคาดการณ์ว่าตลาดภายในประเทศจะเติบโตแค่ 1.2-1.3 ล้านคัน จากเดิมที่ประเมินว่าจะเติบโตได้ถึง 1.4 ล้านคัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรกและกำลังซื้อที่หดตัวลง
นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้ายอดขายลงเหลือ 4.5 แสนคัน จากต้นปีตั้งเป้า 5 แสนคัน เพราะต้นปียังมีผลจากโครงการรถคันแรก ทำให้ไม่สามารถประมาณการได้ชัดเจน และการเพิ่มกำลังผลิตแต่ละบริษัทเพื่อเร่งส่งมอบให้ลูกค้าในปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม หลังประเมินภาพรวมตลาดรถยนต์ในครึ่งปีหลังเห็นชัดว่ามีสัญญาณชะลอตัวโดยเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้คาดว่าภาพรวมตลาดปี 2556 จะอยู่ที่ 1.3 ล้านคัน หรือลดลง 9.5% จากปีก่อน 1.4 ล้านคันซึ่งจากการส่งมอบรถยนต์คันแรกในช่วง 3 เดือนแรกของปีสูงขึ้นกว่าการคาดการณ์เดิม ที่ต้นปีนี้คาดว่าตลาดจะลดลงมาเหลือ 1.2 ล้านคัน
นายเอช นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า บริษัทปรับกำลังการผลิตลดลงในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับภาพรวมตลาดที่ลดลงจากผลกระทบโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาท โดยปัจจุบันบริษัทผลิตเต็มกำลังการผลิตที่ 1.5-1.8 หมื่นคันต่อเดือน หรือ 2 กะทำงานต่อวัน
“บริษัทจะต้องติดตามภาพรวมตลาดอย่างใกล้ชิด ซึ่งการบริหารจัดการกำลังการผลิต รวมถึงการบริหารสต๊อก เป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารงานดำเนินธุรกิจ” นายนาคางาวะ กล่าว
นายสมภพ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการส่วนงานการตลาด บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ครึ่งปีหลังเป็นความท้าทาย ต้องสร้างความต้องการซื้อใหม่ หลังสิ้นสุดโครงการรถคันแรก ซึ่งบริษัทยังมียอดค้างส่งมอบหรือแบ็กออร์เดอร์อีก2-3 เดือน
http://www.posttoday.com/ยานยนต์/เปิดโลกยานยนต์/235061/ค่ายรถอ่วมพิษเศรษฐกิจ
ค่ายรถอ่วมพิษเศรษฐกิจ
อุตสาหกรรมรถยนต์ปีนี้มีแนวโน้มทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการต้องลดกำลังการผลิตและลดจำนวนพนักงานในแต่ละกะลง เนื่องจากคาดการณ์ว่าตลาดภายในประเทศจะเติบโตแค่ 1.2-1.3 ล้านคัน จากเดิมที่ประเมินว่าจะเติบโตได้ถึง 1.4 ล้านคัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรกและกำลังซื้อที่หดตัวลง
นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้ายอดขายลงเหลือ 4.5 แสนคัน จากต้นปีตั้งเป้า 5 แสนคัน เพราะต้นปียังมีผลจากโครงการรถคันแรก ทำให้ไม่สามารถประมาณการได้ชัดเจน และการเพิ่มกำลังผลิตแต่ละบริษัทเพื่อเร่งส่งมอบให้ลูกค้าในปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม หลังประเมินภาพรวมตลาดรถยนต์ในครึ่งปีหลังเห็นชัดว่ามีสัญญาณชะลอตัวโดยเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้คาดว่าภาพรวมตลาดปี 2556 จะอยู่ที่ 1.3 ล้านคัน หรือลดลง 9.5% จากปีก่อน 1.4 ล้านคันซึ่งจากการส่งมอบรถยนต์คันแรกในช่วง 3 เดือนแรกของปีสูงขึ้นกว่าการคาดการณ์เดิม ที่ต้นปีนี้คาดว่าตลาดจะลดลงมาเหลือ 1.2 ล้านคัน
นายเอช นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า บริษัทปรับกำลังการผลิตลดลงในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับภาพรวมตลาดที่ลดลงจากผลกระทบโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาท โดยปัจจุบันบริษัทผลิตเต็มกำลังการผลิตที่ 1.5-1.8 หมื่นคันต่อเดือน หรือ 2 กะทำงานต่อวัน
“บริษัทจะต้องติดตามภาพรวมตลาดอย่างใกล้ชิด ซึ่งการบริหารจัดการกำลังการผลิต รวมถึงการบริหารสต๊อก เป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารงานดำเนินธุรกิจ” นายนาคางาวะ กล่าว
นายสมภพ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการส่วนงานการตลาด บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ครึ่งปีหลังเป็นความท้าทาย ต้องสร้างความต้องการซื้อใหม่ หลังสิ้นสุดโครงการรถคันแรก ซึ่งบริษัทยังมียอดค้างส่งมอบหรือแบ็กออร์เดอร์อีก2-3 เดือน
http://www.posttoday.com/ยานยนต์/เปิดโลกยานยนต์/235061/ค่ายรถอ่วมพิษเศรษฐกิจ