จักรยานเสือภูเขาที่มีโช้ค และล็อคโช้คได้
กับการขึ้น-ลงเนินสูงมาก ๆ ยกตัวอย่างเช่น ถนนขึ้นเขาใหญ่
ควรจะทำยังไงกับโช้ค
เคยถามเพื่อนสองสามคน ให้คำตอบไม่ตรงกัน
- การขึ้นเนิน ทุกคนบอกตรงกันว่า ควรจะต้อง "ล็อกโช้ค" เพราะโช้คจะเป็นอุปสรรค เกิดแรงต้านการปั่นขึ้นเนินสูง
- การลงเนิน คำตอบไม่ตรงกัน
บางคนบอกว่า ควรจะต้อง "ล็อกโช้ค" เพราะความโยกขึ้นลงของโช้ค จะทำให้เกิดอันตราย รถเสียจังหวะ เสียหลัก ระหว่างวิ่งลงมาด้วยความเร็วได้
แต่บางคนก็บอกว่า "เปิดโช้ค" ไว้ จะช่วยซับน้ำหนัก เซฟการลงเนินสูงได้ดีกว่าล็อกโช้ค
อันไหน "ถูก" ครับ
ถามผู้รู้ : จักรยานมีโช้ค กับการขึ้นเนิน-ลงเนิน
กับการขึ้น-ลงเนินสูงมาก ๆ ยกตัวอย่างเช่น ถนนขึ้นเขาใหญ่
ควรจะทำยังไงกับโช้ค
เคยถามเพื่อนสองสามคน ให้คำตอบไม่ตรงกัน
- การขึ้นเนิน ทุกคนบอกตรงกันว่า ควรจะต้อง "ล็อกโช้ค" เพราะโช้คจะเป็นอุปสรรค เกิดแรงต้านการปั่นขึ้นเนินสูง
- การลงเนิน คำตอบไม่ตรงกัน
บางคนบอกว่า ควรจะต้อง "ล็อกโช้ค" เพราะความโยกขึ้นลงของโช้ค จะทำให้เกิดอันตราย รถเสียจังหวะ เสียหลัก ระหว่างวิ่งลงมาด้วยความเร็วได้
แต่บางคนก็บอกว่า "เปิดโช้ค" ไว้ จะช่วยซับน้ำหนัก เซฟการลงเนินสูงได้ดีกว่าล็อกโช้ค
อันไหน "ถูก" ครับ