คือสำหรับปริญญาโท คงไม่มีปัญหาอะไร แต่กับปริญญาเอกในไทยนี่น่าแปลกใจ
เพราะอาจารย์ชอบบอกว่า งานมันเหมาะกับ ป.โท มากกว่า
ทั้งที่เวลาไปดูดุษฎีนิพนธ์ของต่างประเทศ ก็พบว่างานแนว Content Analysis นั้นมีมากมายหลายขิ้น
ซ้ำบางชิ้น การวิเคราะห์ใช้เอกสารน้อยเรื่องมาก (แต่เอกสารที่เขาเอามาวิเคราะห์คือ งานที่ยอมรับกันในระดับชาติ - นานาชาติ จริง ๆ)
จะว่ามันไม่สร้างองค์ความรู้ใหม่ ก็ว่าแปลก ๆ เพราะงาน Content Analysis หลายเรื่องก็นำเสนอข้อค้นพบที่เป็นสิ่งใหม่ซึ่งไม่มีใครวิเคราะห์หรือวิจัยมาก่อนได้ (โดยเฉพาะพวกที่ไม่ได้หาแต่เทรนด์ แต่หาเจาะลึกไปถึงสิ่งที่สร้างปรากฏการณ์ทางสังคมหรือวัฒนธรรม)
หรือจะบอกว่ามันมีระเบียบวิธีวิจัยไม่ซับซ้อน หลายงานก็ว่ามันต้องใช้ศาสตร์อื่น ๆ มาผสมกันเพื่อใช้เป็นแนวทางหรือเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ซ่อนอยู่ในเนื้อหา
...หรือมันมีปัญหาอะไรในวงการศึกษาไทย ถึงได้ดูจะไม่เห็นชอบการทำงานในแนวนี้สักเท่าไหร่เลย
ปล. ว่าจะคุยขอความกระจ่างจากอาจารย์ที่ดูแลเหมือนกัน แต่ลองมาถาม ขอแชร์ความเห็นเผื่อท่าน ๆ จะมีความเห็นอื่น ๆ ที่หลากหลายมุมมองมากขึ้น
ทำไมในไทย งานแนว Content Analysis ถึงเป็นดุษฎีนิพนธ์ไม่ได้คะ?
เพราะอาจารย์ชอบบอกว่า งานมันเหมาะกับ ป.โท มากกว่า
ทั้งที่เวลาไปดูดุษฎีนิพนธ์ของต่างประเทศ ก็พบว่างานแนว Content Analysis นั้นมีมากมายหลายขิ้น
ซ้ำบางชิ้น การวิเคราะห์ใช้เอกสารน้อยเรื่องมาก (แต่เอกสารที่เขาเอามาวิเคราะห์คือ งานที่ยอมรับกันในระดับชาติ - นานาชาติ จริง ๆ)
จะว่ามันไม่สร้างองค์ความรู้ใหม่ ก็ว่าแปลก ๆ เพราะงาน Content Analysis หลายเรื่องก็นำเสนอข้อค้นพบที่เป็นสิ่งใหม่ซึ่งไม่มีใครวิเคราะห์หรือวิจัยมาก่อนได้ (โดยเฉพาะพวกที่ไม่ได้หาแต่เทรนด์ แต่หาเจาะลึกไปถึงสิ่งที่สร้างปรากฏการณ์ทางสังคมหรือวัฒนธรรม)
หรือจะบอกว่ามันมีระเบียบวิธีวิจัยไม่ซับซ้อน หลายงานก็ว่ามันต้องใช้ศาสตร์อื่น ๆ มาผสมกันเพื่อใช้เป็นแนวทางหรือเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ซ่อนอยู่ในเนื้อหา
...หรือมันมีปัญหาอะไรในวงการศึกษาไทย ถึงได้ดูจะไม่เห็นชอบการทำงานในแนวนี้สักเท่าไหร่เลย
ปล. ว่าจะคุยขอความกระจ่างจากอาจารย์ที่ดูแลเหมือนกัน แต่ลองมาถาม ขอแชร์ความเห็นเผื่อท่าน ๆ จะมีความเห็นอื่น ๆ ที่หลากหลายมุมมองมากขึ้น