โนเกีย บีบี เลอโนโว มือถือสามแบรนด์ ใครขายดีกว่าใครกันแน่

มีข้อมูลมาเล่าให้ฟังครับ

+ + + +
ระหว่างมือถือ 3 แบรนด์นี้ คุณคิดว่าใครขายดีที่สุดในช่วงเดือนที่ผ่านมา โนเกีย บีบี และเลอโนโว หากให้คนที่ไม่อยู่ในวงการจริงๆ คำถามนี้ตอบยากมาก แต่ “นินจาไอที” จะเอาคำตอบมาแฉครับ

เอาแบรนด์ขาลงอย่างบีบีก่อน ต้องบอกว่าหมดยุคของบีบีในเมืองไทยอย่างสิ้นเชิง ไม่ใช่ว่าขายไม่ได้ แต่ยอดแทบไม่เดินเลย ทั้งแนวโน้มทางด้านเทคโนโลยีของบริษัทแม่ที่ผิดพลาด ตั้งแต่การเลือกสถาปัตยกรรม ที่ครั้งหนึ่งมันอาจจะฮิต แต่พอมีเทคโนโลยีใหม่บีบีก็เอ้าท์เลยทันที แม้ช่วงหลังบีบีจะปล่อยให้การขายเครื่องไม่ต้องไปผูกกับแพคเกจแมสเสจจิ้งอีกแล้วก็ตาม แต่นั่นก็เป็นการปรับตัวที่ช้าไปแล้ว

ข้อผิดพลาดประการต่อมาก็คือ การตั้งราคาที่เอาตัวทอปของตัวเองตั้งชนราคาเดียวกับตัวทอปของแบรนด์อื่นๆ ที่มาแรง คือตั้งกันที่ 21,900 บาท ทำให้ทนกระแสของแบรนด์มาแรงตัวอื่นๆ ไม่ได้ มีเสียงตอบรับของแฟนตัวจริงช่วงต้น ต่อจากนั้นก็หายเข้ากลีบเมฆ

ถึงวันนี้ตัวแทนจำหน่ายสองรายของบีบีเริ่มกระอักแล้ว และล่าสุดประกาศหยุดจ่ายเงินให้บีบีจนกว่าจะเคลียกันได้ในทุกเรื่อง แต่ไม่ได้หมายว่าจะไม่จ่ายนะครับ เพียงแต่ก่อนจ่ายต้องมีดิ้นกันหน่อย เพราะปล่อยให้ทำตลาดโดยที่ไม่มาดูแลกันนี่มันทำใจยาก

การปรับตัวล่าสุดของคนขายบีบีในเมืองไทยตอนนี้ ต้องบอกว่าดิ้นกันเฮือกสุดท้าย นั่นคือ ไม่ยอมปล่อยให้บีบีเมืองนอกมาตั้งราคาขายเป็นมาตรฐานกันอีกต่อไป ตัวแทนจะขอตั้งราคาขายตามสถานการณ์เอง เพราะรู้ว่าช่วงไหนคู่แข่งปล่อยของอะไรมาราคาเท่าไหร่ จะตั้งอย่างไรให้สู้ได้ งานนี้ต้องบอกว่าแบรนด์ที่เพลี่ยงพล้ำในตลาดตอนนี้ที่สุดคือ บีบี ฟันธง

แบรนด์ต่อมาคือโนเกีย รายนี้ตีตื้นตลาดมือถือขึ้นมาพอสมควร โดยเฉพาะลูเมีย ขณะที่อาช่าก็ขายดีไม่น้อยหน้า ผลสรุปของโนเกียในแวดวงนักขายมือถือก็คือ โนเกียมีโครงสร้างตลาดในเมืองไทยที่ดีมาก แต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดโนเกียจะมีคนขายและตู้วางที่ครบถ้วนอยู่แล้ว และพวกนี้ได้รับการดูแลอย่างดี โนเกียนั้นเสียอย่างเดียวคือไม่มีของจะขาย ถ้าโนเกียยอมเป็นแอนดรอยด์เมื่อไหร่ แบรนด์อย่างซัมซุงหนาวแน่ๆ

สรุปสำหรับโนเกียก็คือยอดกระเตื้องขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้คนขายมีกำลังใจ และตั้งตาที่จะขายตัวอื่นๆ ที่จะออกมาในอนาคต

แบรนด์สุดท้าย น้องใหม่อย่างเลอโนโว ทำไมถึงติดโผมากับเขาด้วย หลายคนคิดว่าเฮ้ยมันจะขายได้เหรอวะแบรนด์นี้ เป็นจีน แถมเติบโตมาจากคอมพิวเตอร์ ที่ผ่านมาวิธีอย่างนี้ไม่เห็นมีแบรนด์ไหนรอดสักราย แต่ขอโทษสามอาทิตย์ที่ผ่านมา ยอดขายเลอโนโวถีบตัวเองไปที่ประมาณ 8,000 เครื่อง ถือว่าเป็นยอดที่หลายแบรนด์อิจฉาเลยทีเดียว และมีโอกาสสูงที่ครบเดือนจะแตะที่หลักหมื่น

เลอโนโว ยังต้องทำอะไรอีกเยอะถ้าอยากอยู่ในตลาดยาวนาน ต้องมาทำโครงสร้างตลาดใหม่ ยิ่งถ้าเหมือนโนเกียได้ยิ่งดี แต่ก็ไม่รู้ว่าแบรนด์นี้จะเอาอย่างไรต่อ เพราะเป็นแบรนด์ใหม่ พอเห็นกระแสอย่างนี้จะเร่งทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันหรือเปล่า?

สรุปสุดท้าย เลอโนโว น้องใหม่มาแรงแต่โครงสร้างยังแย่ โนเกียขายดีเพราะโครงสร้างเดิม ส่วนบีบีมองไม่เห็นอนาคต

+ + +
ที่มา http://www.itspacebar.com/2013/07/nokia-bb-lenovo/

มีข้อมูลดีๆ อีกเยอะ คลิกเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่