- ขออนุญาตระบายในห้องบลูหน่อยนะครับ สมาชิกในห้องบลูน่าจะคุ้นเคยดีว่าจุดเด่นของ booking.com จองแล้วไม่ต้องจ่ายเงินทันที ไปจ่าย
ที่โรงแรมหรือรีสอร์ตตอนวันเข้าพักได้เลย ไม่เหมือนกับเจ้าดังอีกเจ้านึงอย่าง agoda ที่จะตัดเงินไปตอนจองที่พักเลย ปกติลูกค้าจาก booking.com แต่เดิมจะเป็นโซนยุโรปซะส่วนใหญ่ก็ไม่เคยพบปัญหา แต่ตอนหลังๆที่ทาง booking.com เปิดตลาดคนไทยขึ้นมาได้สักพักก็คือ คนไทยส่วนนึงจะจองพักจาก booking.com เล่นๆ โดยที่ไม่มาเข้าพักจริงๆแต่อย่างใด โดยที่คิดเพียงว่าตัวเองไม่ต้องจ่ายเงินไม่มีอะไรเสียหาย โดยที่ได้ไม่คำนึงว่าทางโรงแรมจะได้รับความสูญเสียอะไรบ้าง หลักๆก็คือเสียรายได้จากห้องพักที่ว่าง,เสียความเชื่อถือกับ booking.com
- บางคนอาจจะสงสัยว่าคนที่จอง booking.com แล้วไม่มาเนี่ยมันเยอะขนาดไหน เอาเป็นว่าถ้าเอา list booking ผมของเจ้านี้มาดูลูกค้าที่เป็นคนไทยคนที่มากับไม่มาเนี่ย 50/50 กันเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าสูงมาก และเซลล์ที่ประสานงาน booking.com ของผมก็บอกมาว่าคนไทยเบี้ยว booking.com เยอะมาก ของผมเคยโดนจองเล่นๆแล้วไม่มาสูงสุด5ห้องในครั้งเดียว แทบอยากจะกินยาแก้ปวดหัวเลย
-
เห็นมีคนถามมาว่าได้ confirm ลูกค้าบ้างไหมคนที่ no show น่ะ ผม confirm ลูกค้าหมดครับ บางคน confirm ทั้ง email และโทรศัพท์เลย แต่ถึงวันเข้าพักจริงๆติดต่อไม่ได้กันหมด โทรศัพท์บางคนกลายเป็น "เลขหมายที่ท่านเรียกยังไม่เปิดใช้บริการ" อ้าวแล้ววันก่อนตรูคุยได้ยังไงฟระเนี่ย
- สุดท้ายนี้รบกวนชาวบลูช่วยบอกต่อหน่อยครับว่า ถึงไม่ต้องจ่ายเงินล่วงหน้าก็อย่าจองห้องพักจากเวปนี้เล่นๆ เพราะจะทำให้คนที่ต้องการใช้บริการจริงๆและโรงแรมเดือดร้อนครับ
- เพิ่มเติมนิดนึง คุณ 9MOT-Phuket แจ้งมาว่าทางโรงแรมเค้าสามารถชาร์จได้ ก็ขอบคุณมากครับเดี๋ยวยังไงพรุ่งนี้ผมจะลองถามเซลล์ดูอีกทีเพราะตอนแรกเซลล์ที่ดูแลโรงแรมผมแจ้งว่า booking.com ชาร์จไม่ได้
-
กรณีนี้เป็น No Show คือจองแล้วไม่เข้าพักและไม่แจ้ง Cancel ครับ ผมไม่ได้ว่ากรณีลูกค้าจองแล้ว cancel ก่อนวันเข้าพักนะครับ อันนี้ไม่ว่าอะไรกันครับ
- วันนี้ 9 ก.ค.56 ได้รับข้อมูลอัพเดตจากเซลล์แล้วครับ ทางเซลล์แจ้งมาว่าหากจะชาร์จทางโรงแรมต้องมีเครื่องรูดบัตรแบบ Key-in โดยทางโรงแรมจะต้องเป็นคนจัดการตัดเงินลูกค้าเอง ซึ่งผมสอบถามไปทางธนาคารในจังหวัดผมแล้ว พบว่าต้องมียอดจ่ายผ่านเครื่องรูดบัตรต่อเดือนค่อนข้างสูง มิเช่นนั้นก็ต้องจ่ายรายเดือนในอัตราแพงพอสมควรเช่นกัน โรงแรมเล็กๆอย่างผมคงจะสู้ไม่ไหวเหมือนกัน
-
เห็นหลายท่านบอกว่ามันเป็นปัญหาทางธุระกิจผมก็ใช่ครับ แต่คุณเข้าใจหน่อยครับว่าเสียเงินไม่เท่ากับเสียความรู้สึกครับ เหมือนมีคนนัดคุณไว้แล้วอย่างดิบดี พอยืนยันนัดก็ตกลงบอกไม่มีปัญหา แต่พอถึงเวลานัดจริงก็ไม่มาซะเฉยๆ ไม่สามารถติดต่อได้ปล่อยเราคอยเก้อทั้งวันครับ ถามว่าผิดกฏหมายไหมมันก็ไม่ผิด แต่ถ้าถามว่ามันสมควรทำรึเปล่าล่ะคุณจะว่ายังไงกันครับ
ช่วยบอกต่อๆกันหน่อยว่า กรุณาอย่าจองห้องพักเล่นๆจากเวป booking.com แล้วไม่เข้าพัก เพราะไม่ต้องจ่ายตังค์แต่โรงแรมเดือดร้อน
ที่โรงแรมหรือรีสอร์ตตอนวันเข้าพักได้เลย ไม่เหมือนกับเจ้าดังอีกเจ้านึงอย่าง agoda ที่จะตัดเงินไปตอนจองที่พักเลย ปกติลูกค้าจาก booking.com แต่เดิมจะเป็นโซนยุโรปซะส่วนใหญ่ก็ไม่เคยพบปัญหา แต่ตอนหลังๆที่ทาง booking.com เปิดตลาดคนไทยขึ้นมาได้สักพักก็คือ คนไทยส่วนนึงจะจองพักจาก booking.com เล่นๆ โดยที่ไม่มาเข้าพักจริงๆแต่อย่างใด โดยที่คิดเพียงว่าตัวเองไม่ต้องจ่ายเงินไม่มีอะไรเสียหาย โดยที่ได้ไม่คำนึงว่าทางโรงแรมจะได้รับความสูญเสียอะไรบ้าง หลักๆก็คือเสียรายได้จากห้องพักที่ว่าง,เสียความเชื่อถือกับ booking.com
- บางคนอาจจะสงสัยว่าคนที่จอง booking.com แล้วไม่มาเนี่ยมันเยอะขนาดไหน เอาเป็นว่าถ้าเอา list booking ผมของเจ้านี้มาดูลูกค้าที่เป็นคนไทยคนที่มากับไม่มาเนี่ย 50/50 กันเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าสูงมาก และเซลล์ที่ประสานงาน booking.com ของผมก็บอกมาว่าคนไทยเบี้ยว booking.com เยอะมาก ของผมเคยโดนจองเล่นๆแล้วไม่มาสูงสุด5ห้องในครั้งเดียว แทบอยากจะกินยาแก้ปวดหัวเลย
- เห็นมีคนถามมาว่าได้ confirm ลูกค้าบ้างไหมคนที่ no show น่ะ ผม confirm ลูกค้าหมดครับ บางคน confirm ทั้ง email และโทรศัพท์เลย แต่ถึงวันเข้าพักจริงๆติดต่อไม่ได้กันหมด โทรศัพท์บางคนกลายเป็น "เลขหมายที่ท่านเรียกยังไม่เปิดใช้บริการ" อ้าวแล้ววันก่อนตรูคุยได้ยังไงฟระเนี่ย
- สุดท้ายนี้รบกวนชาวบลูช่วยบอกต่อหน่อยครับว่า ถึงไม่ต้องจ่ายเงินล่วงหน้าก็อย่าจองห้องพักจากเวปนี้เล่นๆ เพราะจะทำให้คนที่ต้องการใช้บริการจริงๆและโรงแรมเดือดร้อนครับ
- เพิ่มเติมนิดนึง คุณ 9MOT-Phuket แจ้งมาว่าทางโรงแรมเค้าสามารถชาร์จได้ ก็ขอบคุณมากครับเดี๋ยวยังไงพรุ่งนี้ผมจะลองถามเซลล์ดูอีกทีเพราะตอนแรกเซลล์ที่ดูแลโรงแรมผมแจ้งว่า booking.com ชาร์จไม่ได้
- กรณีนี้เป็น No Show คือจองแล้วไม่เข้าพักและไม่แจ้ง Cancel ครับ ผมไม่ได้ว่ากรณีลูกค้าจองแล้ว cancel ก่อนวันเข้าพักนะครับ อันนี้ไม่ว่าอะไรกันครับ
- วันนี้ 9 ก.ค.56 ได้รับข้อมูลอัพเดตจากเซลล์แล้วครับ ทางเซลล์แจ้งมาว่าหากจะชาร์จทางโรงแรมต้องมีเครื่องรูดบัตรแบบ Key-in โดยทางโรงแรมจะต้องเป็นคนจัดการตัดเงินลูกค้าเอง ซึ่งผมสอบถามไปทางธนาคารในจังหวัดผมแล้ว พบว่าต้องมียอดจ่ายผ่านเครื่องรูดบัตรต่อเดือนค่อนข้างสูง มิเช่นนั้นก็ต้องจ่ายรายเดือนในอัตราแพงพอสมควรเช่นกัน โรงแรมเล็กๆอย่างผมคงจะสู้ไม่ไหวเหมือนกัน
- เห็นหลายท่านบอกว่ามันเป็นปัญหาทางธุระกิจผมก็ใช่ครับ แต่คุณเข้าใจหน่อยครับว่าเสียเงินไม่เท่ากับเสียความรู้สึกครับ เหมือนมีคนนัดคุณไว้แล้วอย่างดิบดี พอยืนยันนัดก็ตกลงบอกไม่มีปัญหา แต่พอถึงเวลานัดจริงก็ไม่มาซะเฉยๆ ไม่สามารถติดต่อได้ปล่อยเราคอยเก้อทั้งวันครับ ถามว่าผิดกฏหมายไหมมันก็ไม่ผิด แต่ถ้าถามว่ามันสมควรทำรึเปล่าล่ะคุณจะว่ายังไงกันครับ