รถโปเต้ผม ตอนซื้อมาเจ้าของเต๊นท์แถมชุด LPG ระบบดูด (ถอดจาก VIOS ) มาให้
แต่ต้องไปติดตั้งเอง ผมได้ยินมาว่ารถโปเต้ไม่เหมาะกับรถระบบดูด แต่ก็อยากลองดู
(ไม่มีเงินติดหัวฉีดด้วยแหละ -_-'' ...) แถวบ้านผมมีลุงคนหนึ่งแกเป็นช่างติดแก๊สมานานมาก
ตั้งแต่วงการแก๊สเพิ่งจะเริ่มต้นใหม่ ๆ ในไทย และแกถนัดระบบ MIXER ที่สุด
(หัวฉีดแกก็ติดได้แต่แกชอบระบบ MIXER มากกว่า รถของแกก็ MIXER หมด)
ถึงแม้แกจะไม่เคยติด LPG ให้มาสด้าแต่แกบอกว่าไม่มีปัญหา แกทำให้ได้หมด ผมจึงตกลง
รถผมมีอุปกรณ์คือ ถัง ชุดสายไฟ และชุดหม้อต้ม 140 hp ราคาอะไหล่อื่น ๆ แกคิด 1500
ค่าแรงติดตั้งขอ 3000 บาท รวมเป็น 4500 ติดตั้งครั้งแรกเสร็จ ออกมาลองวิ่ง
พบปัญหา 2 ข้อคือ
- Back fire เดิมทีได้ยินมาว่ารุ่นนี้ให้ระวัง Back fire จึงสั่งให้ช่างจูนให้ค่อนข้างหนาหน่อย
เพื่อลดโอกาสแบ็คไฟร์ แต่พอลองมาวิ่งก็ยังแบ็คไฟร์ตู้ม มีเสียงระเบิดในหม้อกรองอากาศ
ช่างจึงจูนให้ใหม่อีกครั้ง ช่างบอกว่าสาเหตุที่รถมาสด้าจะเสี่ยงต่ออาการ Back fire
เพราะระบบไฟที่แตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไป ปรับตั้งไฟแก่-อ่อน ไม่ได้ ถ้าปรับไฟได้แกบอกจูนให้
เครื่องเดินนิ่ม ๆ ได้เลย สรุปกรณีแบ็คไฟร์ช่างจูนหนา ๆ ก็ลดปัญหาขอนี้ลงไปได้ ผลพลอยได้คือวิ่ง
ยิ่งกว่าน้ำมันเสียอีก
- ปัญหาเรื่องรอบเดินเบา รถผมเป็นเกียร์ออโต้ มีปัญหาคือ จูนเดินเบาปกติ แต่เวลาเข้าเกียร์มันจะ
กระตุกดับ (ไอ้จังหวะกระตุกดับเสียงมันคล้าย ๆ แบ็คไฟร์เลยแต่เบาว่า มันดัง แฟ่ด! แล้วก็ดับ)
สาเหตุน่าจะมาจาก 1.การจูนหนา จะมีปัญหากับรอบเดินเบา ไม่เหมือนการจูนบางที่เดินเบาเรียบกว่า
2.เกียร์ออโต้ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดาคือจังหวะเข้าเกียร์ขับเคลื่อน มันจะมี LOAD ต่อเครื่องยนต์
ส่งผลให้ถ้าเราตั้งรอบเดินเบาที่พันรอบนิด ๆ รอบมันจะตกลงมาอยู่ที่ไม่กี่ร้อยยอบต่อนาทีและดับ
(นรกมาเยือน ผมเจออาการเบาดับนี้บนทางด่วนที่รถติด ๆ เวลาดับทีพวกมาลัยก็จะหนักมาก และ
เบรคตาย ต้องถอนเป็นเกียร์ N และสตาร์ทใหม่(เบาไม่ได้ดับอีก) กว่าจะถึงอู่เบาดับสตาร์ทใหม่
ไปหลายสิบรอบ เวลาออกตัวต้องเร่งรอบที่เกือบสองพันรอบแล้วเข้าเกียร์ D ไม่รู้ทำแบบนี้เกียร์จะพังรึเปล่า)
3.อีกสาเหตุที่เบาดับคือน็อตตั้งรอบเดินเบาคลายตัวจากการขันไม่แน่น ทำให้เพี้ยนและเบาดับ
เมื่อถึงอู่ผมขอให้ช่างตั้งให้ผมใหม่โดยที่ ผมต้องการให้ช่างตั้งรอบเดินเบากรณีมีโหลดที่เกียร์
(เวลาตั้งใช้เกียร์ R และดึงเบรคมือ เพื่อความปลอดภัยของช่าง โดยผมนั่งในรถเพื่อบอกรอบ)
ครั้งแรกผมขอเดินเบาประมาณ 1500 รตน.(เกียร์ N) ปรากฏว่าเมื่อเข้าเกียร์แล้วรอบเร่งเกินไป
ลองขับแล้วขับยากมากเพราะเป็นรอบที่รถเร่งตลอดเวลา เบรกจนได้กลิ่นเหม็นไหม้
ผมจึงให้ช่างตั้งใหม่โดยขอรอบเดินเบาที่เกียร์ N ประมาณ 1400 รตน. และจูนตอนเข้าเกียร์ R
อีกครั้ง ได้รอบประมาณ 1000 นิด ๆ ที่เกียร์ R จากนั้นลองไปวิ่งดู รถกลับเข้าสู่อาการปกติแล้ว
ครับ ทำให้ได้เรียนรู้่ว่า รถออโต้แก๊สMIXER ต้องเดินเบาสูงนิด ๆ แต่พอเข้าเกียร์แล้วรอบเดินเบา
ในเกียร์จะกลับเป็นปกติที่ประมาณ พันรอบนิดๆ ขับขี่ได้ปกติครับ
TEST DRIVE พอจูนลงตัวแล้วก็ขับขี่ใช้งานได้ปกติครับ อัตราเร่งดีไม่ต่างจากน้ำมันเลย
TOP SPEED ยังไม่ได้ลอง (ไม่มีถนน) แต่กด 120 แล้วยังเหลือไปต่อได้อีกเยอะ (คาดการณ์เอาเองว่าคงได้สัก 170++)
สรุป พึงพอใจครับ สำหรับแก๊สระบบดูดต้องห้ามสำหรับมาสด้า (ไม่รู้พอมีวิธีตั้งไฟให้กับมันไหม Protege 1.8 เนี่ย ถ้ามีผมก็อยากจะตั้ง)
ในอนาคตผมมีโครงการจะติดตั้ง BLOW OFF VALVE สำหรับป้องกันอาการ Back fire เพิ่ม และ Racing Mixer
แล้วจะมารีวิวให้อ่านกันอีกครั้งครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ภาพประกอบไม่ใช่รถผมเน้อ แต่เห็นว่าแต่งสวยดี
[CR] รีวิว ระบบแก๊ส LPG ต้องห้ามสำหรับรถ MAZDA
รถโปเต้ผม ตอนซื้อมาเจ้าของเต๊นท์แถมชุด LPG ระบบดูด (ถอดจาก VIOS ) มาให้
แต่ต้องไปติดตั้งเอง ผมได้ยินมาว่ารถโปเต้ไม่เหมาะกับรถระบบดูด แต่ก็อยากลองดู
(ไม่มีเงินติดหัวฉีดด้วยแหละ -_-'' ...) แถวบ้านผมมีลุงคนหนึ่งแกเป็นช่างติดแก๊สมานานมาก
ตั้งแต่วงการแก๊สเพิ่งจะเริ่มต้นใหม่ ๆ ในไทย และแกถนัดระบบ MIXER ที่สุด
(หัวฉีดแกก็ติดได้แต่แกชอบระบบ MIXER มากกว่า รถของแกก็ MIXER หมด)
ถึงแม้แกจะไม่เคยติด LPG ให้มาสด้าแต่แกบอกว่าไม่มีปัญหา แกทำให้ได้หมด ผมจึงตกลง
รถผมมีอุปกรณ์คือ ถัง ชุดสายไฟ และชุดหม้อต้ม 140 hp ราคาอะไหล่อื่น ๆ แกคิด 1500
ค่าแรงติดตั้งขอ 3000 บาท รวมเป็น 4500 ติดตั้งครั้งแรกเสร็จ ออกมาลองวิ่ง
พบปัญหา 2 ข้อคือ
- Back fire เดิมทีได้ยินมาว่ารุ่นนี้ให้ระวัง Back fire จึงสั่งให้ช่างจูนให้ค่อนข้างหนาหน่อย
เพื่อลดโอกาสแบ็คไฟร์ แต่พอลองมาวิ่งก็ยังแบ็คไฟร์ตู้ม มีเสียงระเบิดในหม้อกรองอากาศ
ช่างจึงจูนให้ใหม่อีกครั้ง ช่างบอกว่าสาเหตุที่รถมาสด้าจะเสี่ยงต่ออาการ Back fire
เพราะระบบไฟที่แตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไป ปรับตั้งไฟแก่-อ่อน ไม่ได้ ถ้าปรับไฟได้แกบอกจูนให้
เครื่องเดินนิ่ม ๆ ได้เลย สรุปกรณีแบ็คไฟร์ช่างจูนหนา ๆ ก็ลดปัญหาขอนี้ลงไปได้ ผลพลอยได้คือวิ่ง
ยิ่งกว่าน้ำมันเสียอีก
- ปัญหาเรื่องรอบเดินเบา รถผมเป็นเกียร์ออโต้ มีปัญหาคือ จูนเดินเบาปกติ แต่เวลาเข้าเกียร์มันจะ
กระตุกดับ (ไอ้จังหวะกระตุกดับเสียงมันคล้าย ๆ แบ็คไฟร์เลยแต่เบาว่า มันดัง แฟ่ด! แล้วก็ดับ)
สาเหตุน่าจะมาจาก 1.การจูนหนา จะมีปัญหากับรอบเดินเบา ไม่เหมือนการจูนบางที่เดินเบาเรียบกว่า
2.เกียร์ออโต้ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดาคือจังหวะเข้าเกียร์ขับเคลื่อน มันจะมี LOAD ต่อเครื่องยนต์
ส่งผลให้ถ้าเราตั้งรอบเดินเบาที่พันรอบนิด ๆ รอบมันจะตกลงมาอยู่ที่ไม่กี่ร้อยยอบต่อนาทีและดับ
(นรกมาเยือน ผมเจออาการเบาดับนี้บนทางด่วนที่รถติด ๆ เวลาดับทีพวกมาลัยก็จะหนักมาก และ
เบรคตาย ต้องถอนเป็นเกียร์ N และสตาร์ทใหม่(เบาไม่ได้ดับอีก) กว่าจะถึงอู่เบาดับสตาร์ทใหม่
ไปหลายสิบรอบ เวลาออกตัวต้องเร่งรอบที่เกือบสองพันรอบแล้วเข้าเกียร์ D ไม่รู้ทำแบบนี้เกียร์จะพังรึเปล่า)
3.อีกสาเหตุที่เบาดับคือน็อตตั้งรอบเดินเบาคลายตัวจากการขันไม่แน่น ทำให้เพี้ยนและเบาดับ
เมื่อถึงอู่ผมขอให้ช่างตั้งให้ผมใหม่โดยที่ ผมต้องการให้ช่างตั้งรอบเดินเบากรณีมีโหลดที่เกียร์
(เวลาตั้งใช้เกียร์ R และดึงเบรคมือ เพื่อความปลอดภัยของช่าง โดยผมนั่งในรถเพื่อบอกรอบ)
ครั้งแรกผมขอเดินเบาประมาณ 1500 รตน.(เกียร์ N) ปรากฏว่าเมื่อเข้าเกียร์แล้วรอบเร่งเกินไป
ลองขับแล้วขับยากมากเพราะเป็นรอบที่รถเร่งตลอดเวลา เบรกจนได้กลิ่นเหม็นไหม้
ผมจึงให้ช่างตั้งใหม่โดยขอรอบเดินเบาที่เกียร์ N ประมาณ 1400 รตน. และจูนตอนเข้าเกียร์ R
อีกครั้ง ได้รอบประมาณ 1000 นิด ๆ ที่เกียร์ R จากนั้นลองไปวิ่งดู รถกลับเข้าสู่อาการปกติแล้ว
ครับ ทำให้ได้เรียนรู้่ว่า รถออโต้แก๊สMIXER ต้องเดินเบาสูงนิด ๆ แต่พอเข้าเกียร์แล้วรอบเดินเบา
ในเกียร์จะกลับเป็นปกติที่ประมาณ พันรอบนิดๆ ขับขี่ได้ปกติครับ
TEST DRIVE พอจูนลงตัวแล้วก็ขับขี่ใช้งานได้ปกติครับ อัตราเร่งดีไม่ต่างจากน้ำมันเลย
TOP SPEED ยังไม่ได้ลอง (ไม่มีถนน) แต่กด 120 แล้วยังเหลือไปต่อได้อีกเยอะ (คาดการณ์เอาเองว่าคงได้สัก 170++)
สรุป พึงพอใจครับ สำหรับแก๊สระบบดูดต้องห้ามสำหรับมาสด้า (ไม่รู้พอมีวิธีตั้งไฟให้กับมันไหม Protege 1.8 เนี่ย ถ้ามีผมก็อยากจะตั้ง)
ในอนาคตผมมีโครงการจะติดตั้ง BLOW OFF VALVE สำหรับป้องกันอาการ Back fire เพิ่ม และ Racing Mixer
แล้วจะมารีวิวให้อ่านกันอีกครั้งครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้