[CR] รีวิว ระบบแก๊ส LPG ต้องห้ามสำหรับรถ MAZDA

กระทู้รีวิว



รถโปเต้ผม ตอนซื้อมาเจ้าของเต๊นท์แถมชุด LPG ระบบดูด (ถอดจาก VIOS ) มาให้

แต่ต้องไปติดตั้งเอง ผมได้ยินมาว่ารถโปเต้ไม่เหมาะกับรถระบบดูด แต่ก็อยากลองดู

(ไม่มีเงินติดหัวฉีดด้วยแหละ -_-'' ...) แถวบ้านผมมีลุงคนหนึ่งแกเป็นช่างติดแก๊สมานานมาก

ตั้งแต่วงการแก๊สเพิ่งจะเริ่มต้นใหม่ ๆ ในไทย และแกถนัดระบบ MIXER ที่สุด

(หัวฉีดแกก็ติดได้แต่แกชอบระบบ MIXER มากกว่า รถของแกก็ MIXER หมด)

ถึงแม้แกจะไม่เคยติด LPG ให้มาสด้าแต่แกบอกว่าไม่มีปัญหา แกทำให้ได้หมด ผมจึงตกลง

รถผมมีอุปกรณ์คือ ถัง ชุดสายไฟ และชุดหม้อต้ม 140 hp ราคาอะไหล่อื่น ๆ แกคิด 1500

ค่าแรงติดตั้งขอ 3000 บาท รวมเป็น 4500 ติดตั้งครั้งแรกเสร็จ ออกมาลองวิ่ง

พบปัญหา 2 ข้อคือ

- Back fire เดิมทีได้ยินมาว่ารุ่นนี้ให้ระวัง Back fire จึงสั่งให้ช่างจูนให้ค่อนข้างหนาหน่อย

เพื่อลดโอกาสแบ็คไฟร์ แต่พอลองมาวิ่งก็ยังแบ็คไฟร์ตู้ม มีเสียงระเบิดในหม้อกรองอากาศ

ช่างจึงจูนให้ใหม่อีกครั้ง ช่างบอกว่าสาเหตุที่รถมาสด้าจะเสี่ยงต่ออาการ Back fire

เพราะระบบไฟที่แตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไป ปรับตั้งไฟแก่-อ่อน ไม่ได้ ถ้าปรับไฟได้แกบอกจูนให้

เครื่องเดินนิ่ม ๆ ได้เลย สรุปกรณีแบ็คไฟร์ช่างจูนหนา ๆ ก็ลดปัญหาขอนี้ลงไปได้ ผลพลอยได้คือวิ่ง

ยิ่งกว่าน้ำมันเสียอีก



- ปัญหาเรื่องรอบเดินเบา รถผมเป็นเกียร์ออโต้ มีปัญหาคือ จูนเดินเบาปกติ แต่เวลาเข้าเกียร์มันจะ

กระตุกดับ (ไอ้จังหวะกระตุกดับเสียงมันคล้าย ๆ แบ็คไฟร์เลยแต่เบาว่า มันดัง แฟ่ด! แล้วก็ดับ)

สาเหตุน่าจะมาจาก 1.การจูนหนา จะมีปัญหากับรอบเดินเบา ไม่เหมือนการจูนบางที่เดินเบาเรียบกว่า

2.เกียร์ออโต้ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดาคือจังหวะเข้าเกียร์ขับเคลื่อน มันจะมี LOAD ต่อเครื่องยนต์

ส่งผลให้ถ้าเราตั้งรอบเดินเบาที่พันรอบนิด ๆ รอบมันจะตกลงมาอยู่ที่ไม่กี่ร้อยยอบต่อนาทีและดับ

(นรกมาเยือน ผมเจออาการเบาดับนี้บนทางด่วนที่รถติด ๆ เวลาดับทีพวกมาลัยก็จะหนักมาก และ
เบรคตาย ต้องถอนเป็นเกียร์ N และสตาร์ทใหม่(เบาไม่ได้ดับอีก) กว่าจะถึงอู่เบาดับสตาร์ทใหม่
ไปหลายสิบรอบ เวลาออกตัวต้องเร่งรอบที่เกือบสองพันรอบแล้วเข้าเกียร์ D ไม่รู้ทำแบบนี้เกียร์จะพังรึเปล่า)

3.อีกสาเหตุที่เบาดับคือน็อตตั้งรอบเดินเบาคลายตัวจากการขันไม่แน่น ทำให้เพี้ยนและเบาดับ

เมื่อถึงอู่ผมขอให้ช่างตั้งให้ผมใหม่โดยที่ ผมต้องการให้ช่างตั้งรอบเดินเบากรณีมีโหลดที่เกียร์

(เวลาตั้งใช้เกียร์ R และดึงเบรคมือ เพื่อความปลอดภัยของช่าง โดยผมนั่งในรถเพื่อบอกรอบ)

ครั้งแรกผมขอเดินเบาประมาณ 1500 รตน.(เกียร์ N) ปรากฏว่าเมื่อเข้าเกียร์แล้วรอบเร่งเกินไป

ลองขับแล้วขับยากมากเพราะเป็นรอบที่รถเร่งตลอดเวลา เบรกจนได้กลิ่นเหม็นไหม้

ผมจึงให้ช่างตั้งใหม่โดยขอรอบเดินเบาที่เกียร์ N ประมาณ 1400 รตน. และจูนตอนเข้าเกียร์ R

อีกครั้ง ได้รอบประมาณ 1000 นิด ๆ ที่เกียร์ R จากนั้นลองไปวิ่งดู รถกลับเข้าสู่อาการปกติแล้ว

ครับ ทำให้ได้เรียนรู้่ว่า รถออโต้แก๊สMIXER ต้องเดินเบาสูงนิด ๆ  แต่พอเข้าเกียร์แล้วรอบเดินเบา

ในเกียร์จะกลับเป็นปกติที่ประมาณ พันรอบนิดๆ ขับขี่ได้ปกติครับ



TEST DRIVE พอจูนลงตัวแล้วก็ขับขี่ใช้งานได้ปกติครับ อัตราเร่งดีไม่ต่างจากน้ำมันเลย

TOP SPEED ยังไม่ได้ลอง (ไม่มีถนน) แต่กด 120 แล้วยังเหลือไปต่อได้อีกเยอะ (คาดการณ์เอาเองว่าคงได้สัก 170++)

สรุป พึงพอใจครับ สำหรับแก๊สระบบดูดต้องห้ามสำหรับมาสด้า (ไม่รู้พอมีวิธีตั้งไฟให้กับมันไหม Protege 1.8 เนี่ย ถ้ามีผมก็อยากจะตั้ง)
ในอนาคตผมมีโครงการจะติดตั้ง BLOW OFF VALVE สำหรับป้องกันอาการ Back fire เพิ่ม และ Racing Mixer
แล้วจะมารีวิวให้อ่านกันอีกครั้งครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ชื่อสินค้า:   LPG ระบบ MIXER
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่