กรณีคลิปดาราเหวี่ยงแฟนคลับ ถ้าเป็นคลิปโปรโมตจริง ไม่ว่าคุณจะแบนสินค้าเค้าหรือไม่ เค้าก็ประสบความสำเร็จแล้วครับ

ในฐานะที่ทำงานด้านการ "วัดผล" ขององค์กรมานานหลายปี งานนี้ฟันธงเลยครับ ฝ่ายการตลาดต้องการสร้าง Brand awareness ครับ

KPI ของตัวนี้คือ มีคนพูดถึง มีคนรู้จัก มีคนจำได้ อยู่ใน top of mind ซึ่งหลักการมันง่ายครับ ทำให้เป็นที่รู้จักเนี่ย ขอบอกเลยครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องดีครับ จะรู้จักและจำได้ในเรื่องไม่ดีก็ได้ครับ แต่ขอให้เป็นข่าว ขอให้เป็น Talk of the town ถือว่าประสบความสำเร็จเรียบร้อยแล้วครับ

เพราะถึงวันหนึ่ง พอเวลาผ่านไป คนจะลืมเหตุการณ์ไม่ดีนั้นครับ แต่คนยังจำแบรนด์นั้นได้ขึ้นใจครับ การทำให้คนจำได้มันยากครับ แต่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์ มันทำแป๊บเดียวครับ

ผมยกตัวอย่างให้ดูนะครับ สมมติมีนักธุรกิจสีเทา ต้องการจะผันตัวมาเป็นนักการเมือง ภาพคุณไม่ดีใช่ไหมครับ ไม่เป็นไรครับ ทำให้เป็นข่าวไว้ครับ เรื่องอะไรก็ได้ครับ ให้ไฟส่องมาที่ตัวเอง จะดีหรือไม่ดีไม่เป็นไรครับ แล้วคนจะจำคุณได้ครับ เวลาผ่านไปซักระยะนึง คุณรีแบรนดิ้งตัวเองได้ครับ ทำเรื่องที่ถูกจริตคนเข้าไว้ครับ ทำแบบนี้ไปซักระยะนึง นอกจากคนจะจำคุณได้แล้ว ภาพเสียๆ คุณก็จะเลือนลางลงไป เพราะจะถูกทดแทนด้วยคาแรกเตอร์ใหม่ที่คุณสร้างขึ้นมาเองครับ สุดท้ายคุณก็จะเป็นนักการเมืองที่ขยันทำงาน เน้นตรวจสอบ กล้าชนกล้าลุย สบายไปครับ ติดลมบน

คุณเห็นเอ็มมี่ แม็กซิม ไม๊ครับ ทำไมต้องเป็นเรื่องดีครับ? เรื่องฉาวก็ได้ครับ แม็กซิมรุ่นเดียวกันสวยกว่าหลายคน คนไหนดังเท่าเธอครับ แล้วงานจะเข้าทางใครเยอะกว่ากันครับ



เพราะฉะนั้นสรุปเลยครับ งานนี้ KPI ไม่ได้วัดที่ยอดขาย (Increase revenue) ครับ ยอดขายจะตามมาหลังจากนั้น 1-2 ปีครับ เพราะทันทีที่เฉลยออกมา ไม่ว่าสินค้าตัวนั้นจะเป็นอะไร ทุกคนจะจำได้ไปอีกเกือบสิบปีครับ



ปล. ผมไม่ใช่นักการตลาดนะครับ หากศัพท์แสงคำใดผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่