ณ. จุดเกิดเหตุ ร้านแอร์ ไดนาโม แห่งหนึ่ง ริมถนนใกล้ๆ ซอยอ่อนนุช21
" พี่ช่วยดูให้หน่อย ฮีทมันขึ้น เมื่อกี้เปิดฝาหม้อน้ำ กิ็กแรกน้ำมันก็ไม่ดันนะ พอเปิดสุดเท่านั้นแหละ น้ำพุ่งออกมาลวกมือเลย
ปล่อยทิ้งไว้สักพักถึงได้เติมน้ำ พี่แท็กซี่ในปั๊มก็แนะนำให้เอาเหล็กๆ เคาะตรงมอเตอร์พัดลมดู พัดลมถึงติด
ก่อนหน้านี้เห็นดับไป 1 ตัว "
" เดี๋ยวต้องถอดออกมาดูหน่อย " แล้วพี่แกก็ร่ายยาวโชว์ความรู้ สักพัก
" พี่ ราคาประมาณเท่าไหร่ จะได้ไปกดตังค์ถูก "
" เดี๋ยวต้องถอดออกมาดูก่อน ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ "
" กะประมาณไม่ได้เลยเหรอพี่ "
" ยังบอกไม่ได้เลยพี่ "
แกก็บรรจงถอดแบต หม้อพักน้ำ ท่อยางโน่นนี่ มีไปตามช่างในอู่ในซอยมาช่วยดูบางจุดที่ถอดไม่ได้ด้วย
จนได้โครงพัดลมออกมา เทียบขนาดมอเตอร์ เปลี่ยนเฉพาะมอเตอร์ ใบพัด โครง ไม่ได้เปลี่ยน
ลองเสียบไฟ มอเตอร์ก็หมุนดีใส่กลับเข้าไปใหม่
" พี่ เท่าไหร่ครับ จะได้ไปกดตังค์ถูก "
" มอเตอร์ก็ 1200 ค่าแรง 800 เป็น 2 พันนะ "
" 2 พัน เลยเหรอพี่ มอเตอร์เก่าไม่ใช่เหรอ ลดได้ไหมเนี่ย "
" ลดไม่ได้แล้ว ราคานี้แหละ เดี๋ยวผมเติมน้ำยาหม้อน้ำให้ใหม่ด้วย "
เวลาผ่านไป หลังจากที่แกบอกราคาแล้ว ก็ก้มหน้าก้มตาประกอบชิ้นส่วนคืน ไม่มีสบตา
ไม่มีโชว์ความรู้อีกแต่อย่างใด
" พี่ไม่ลดอีกเหรอ "
" ราคานี้แหละ ลดไม่ได้แล้ว "
ผมเลยจำใจจ่ายไปอย่างไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่
ผ่านไปช่วงบ่ายๆ โทรเช็คเพื่อนเรื่องราคามอเตอร์พัดลม (หลังจากเอะใจว่าแพงไปไหม(วะ?))
เพื่อนบอกแค่ 500 + ค่าแรงอีกก็ไม่เกินอีก 500 น่าจะโอเค
ผมเลยหัวเสียไปตลอดวันเลย เฮ้อ!!!! ทำไมถึงทำกันได้ กะฟันกันหัวแบะกับลูกค้าใหม่ๆ ทุกรายเลยเหรอพี่
ทำไมถึงเปิดเป็นร้านได้มาเนิ่นนาน เนอะ (ดูจากสภาพร้าน )
แบบนี้เราจะฟ้องร้องใครได้ไหมครับ เอาเปรียบกันเกินไปนะผมว่า ราวกับว่า ถ้าช่างถอดชิ้นส่วนออกมาซ่อมแล้ว
ลูกค้าต้องเสร็จแกทุกราย เพราะแกจะตั้งราคาเท่าไหร่ก็ได้ อย่างนั้นเหรอ?????
มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ ฮอนด้า ซีวิค ไดเมนชั่น ตัวละ 1200 (ของเก่า)? ค่าแรงอีก 800 ???????
" พี่ช่วยดูให้หน่อย ฮีทมันขึ้น เมื่อกี้เปิดฝาหม้อน้ำ กิ็กแรกน้ำมันก็ไม่ดันนะ พอเปิดสุดเท่านั้นแหละ น้ำพุ่งออกมาลวกมือเลย
ปล่อยทิ้งไว้สักพักถึงได้เติมน้ำ พี่แท็กซี่ในปั๊มก็แนะนำให้เอาเหล็กๆ เคาะตรงมอเตอร์พัดลมดู พัดลมถึงติด
ก่อนหน้านี้เห็นดับไป 1 ตัว "
" เดี๋ยวต้องถอดออกมาดูหน่อย " แล้วพี่แกก็ร่ายยาวโชว์ความรู้ สักพัก
" พี่ ราคาประมาณเท่าไหร่ จะได้ไปกดตังค์ถูก "
" เดี๋ยวต้องถอดออกมาดูก่อน ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ "
" กะประมาณไม่ได้เลยเหรอพี่ "
" ยังบอกไม่ได้เลยพี่ "
แกก็บรรจงถอดแบต หม้อพักน้ำ ท่อยางโน่นนี่ มีไปตามช่างในอู่ในซอยมาช่วยดูบางจุดที่ถอดไม่ได้ด้วย
จนได้โครงพัดลมออกมา เทียบขนาดมอเตอร์ เปลี่ยนเฉพาะมอเตอร์ ใบพัด โครง ไม่ได้เปลี่ยน
ลองเสียบไฟ มอเตอร์ก็หมุนดีใส่กลับเข้าไปใหม่
" พี่ เท่าไหร่ครับ จะได้ไปกดตังค์ถูก "
" มอเตอร์ก็ 1200 ค่าแรง 800 เป็น 2 พันนะ "
" 2 พัน เลยเหรอพี่ มอเตอร์เก่าไม่ใช่เหรอ ลดได้ไหมเนี่ย "
" ลดไม่ได้แล้ว ราคานี้แหละ เดี๋ยวผมเติมน้ำยาหม้อน้ำให้ใหม่ด้วย "
เวลาผ่านไป หลังจากที่แกบอกราคาแล้ว ก็ก้มหน้าก้มตาประกอบชิ้นส่วนคืน ไม่มีสบตา
ไม่มีโชว์ความรู้อีกแต่อย่างใด
" พี่ไม่ลดอีกเหรอ "
" ราคานี้แหละ ลดไม่ได้แล้ว "
ผมเลยจำใจจ่ายไปอย่างไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่
ผ่านไปช่วงบ่ายๆ โทรเช็คเพื่อนเรื่องราคามอเตอร์พัดลม (หลังจากเอะใจว่าแพงไปไหม(วะ?))
เพื่อนบอกแค่ 500 + ค่าแรงอีกก็ไม่เกินอีก 500 น่าจะโอเค
ผมเลยหัวเสียไปตลอดวันเลย เฮ้อ!!!! ทำไมถึงทำกันได้ กะฟันกันหัวแบะกับลูกค้าใหม่ๆ ทุกรายเลยเหรอพี่
ทำไมถึงเปิดเป็นร้านได้มาเนิ่นนาน เนอะ (ดูจากสภาพร้าน )
แบบนี้เราจะฟ้องร้องใครได้ไหมครับ เอาเปรียบกันเกินไปนะผมว่า ราวกับว่า ถ้าช่างถอดชิ้นส่วนออกมาซ่อมแล้ว
ลูกค้าต้องเสร็จแกทุกราย เพราะแกจะตั้งราคาเท่าไหร่ก็ได้ อย่างนั้นเหรอ?????