หมายเหตุ : สายพานคอมแอร์ และสายพานไดร์ชาร์ท รถยนต์ Isuzu Commonrail ปี 2005-2011
สายพานหน้าเครื่อง ของรถยนต์ Isuzu Commonrail จะมีอยู่ 2 เส้น
เส้นเล็ก ข้างบน เรียกว่า สายพานคอมแอร์ แนะนำให้เปลี่ยน ทุกๆ 50,000 Km.
เส้นใหญ่ ข้างล่าง เรียกว่า สายพานไดร์ชาร์ท แนะนำให้เปลี่ยน ทุกๆ 100,000 Km.
บางคนอ่านประโยคข้างบนแล้ว อาจจะงง ของยังไม่เสีย จะเปลี่ยนไปทำไม ?
การเปลี่ยนสายพานตามข้อแนะนำด้านบน เป็นการป้องกันปัญหา ก่อนที่จะเกิดเหตุ
ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัว ที่ได้ทำมา พบว่า อาการสายพานขาดก่อนกำหนด แทบจะไม่มี
เว้นเสียแต่ว่า เป็นเหตุสุดวิสัย มีเศษหินกระเด็นเข้าไปโดนสายพาน ทำให้เกิดรอยร้าว บิ่น แตก
ราคาเปลี่ยนสายพานทั้ง 2 เส้น ไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งมันคุ้มกว่าที่จะทนใช้จนมันขาด
แล้วพาลเอาอย่างอื่น เสียหายไปด้วย ในกรณีที่สายพานมันขาดกระเด็นไปฟาดกับอุปกรณ์อื่นๆ
สายพานคอมแอร์ ยี่ห้อ Gates รหัสสายพาน V13x1360
สายพานคอมแอร์ ยี่ห้อ Mitsuboshi รหัสสายพาน 12.5x1375
สายพานคอมแอร์ ยี่ห้อ Bando รหัสสายพาน 12.5x1375
สายพานคอมแอร์ ยี่ห้อ Isuzu P/N : 8-97944138-0
อาการที่บ่งบอกว่า ควรที่จะเปลี่ยนสายพานคอมแอร์ได้แล้ว ก็คือ สายพานเริ่มแข็งตัว และมีเสียงดัง
แม้ว่าจะเอาจารบีทาแล้ว ก็จะเงียบไปได้สักพักนึง ก็จะกลับมาดังอีกครั้ง หรือ มีร่องรอยความเสียหาย
แตกร้าวที่บริเวณขอบ และที่ท้องของสายพาน ถ้ามันสมควรแก่เวลาแล้วก็ต้องเปลี่ยน
รูปนี้ ใช้งานสายพานคอมแอร์ จนขาดคาเครื่องยนต์ ยังดีที่ไม่ไปตีเข้ากับพัดลมหม้อน้ำ
ส่วนอีกเส้นนึง จะมีรอยการบิ่น ฉีก ที่สายพาน ถ้าเห็นแบบนี้ก็เปลี่ยนได้เลย ไม่ต้องให้ขาดก่อน
รูปข้างล่าง นี้คือ ร่องรอยการฉีกขาด ในระยะเริ่มต้น เราสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง
ถ้ายังฝืนใช้งานต่อไป สุดท้ายก็ขาดนั้นเอง
สายพานไดร์ชาร์ท ยี่ห้อ Gates รหัสสายพาน 7PK990
สายพานไดร์ชาร์ท ยี่ห้อ Isuzu P/N : 8-97362926-0
อาการที่บ่งบอกว่าจะต้องเปลี่ยนสายพานไดร์ชาร์ท คือไม่มีอาการใดๆ คือ ถ้าจะขาด ก็ขาดเลย
ถ้าใช้งานเกิน ระยะทาง 120,000 Km. รับรองได้มีลุ้นระหว่างทางแน่นอน
จากรูปข้างล่าง รถคันนี้ใช้งานสานพานไดร์ชาร์ทมาแล้ว 150,000 Km.
เป็นสายพานติดรถ ออกมาตั้งแต่ป้ายแดง นี้คือ การเปลี่ยนสายพานไดร์ชาร์ทในครั้งแรก
เอาเป็นว่า เมื่อท่านได้รู้วิธีในการ ดูแลรถของท่านเองแล้ว ก็อาจจะไม่สะดวกที่จะทำเอง
ให้ลองทำการติดต่อ ช่างแถวบ้านให้เขาดำเนินการให้ เมื่อรถยนต์ของท่านสุขภาพดีแล้ว
ก็ส่งผลต่อสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้นของท่านด้วย ไม่มีใครจะรู้เรื่องรถได้ดีไปกว่าเจ้าของรถที่ขับเองทุกวัน
คหสต. การเปลี่ยนสายพานหน้าเครื่อง Isuzu Commonrail สำหรับคนที่ทำบ่อยๆ ถือว่าเปลี่ยนง่ายมาก
ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ก็ทำการเปลี่ยนเสร็จทั้งสองเส้นแล้ว ถือว่าดูแลง่ายมาก เมื่อเทียบกับสายพานหน้าเครื่อง
ของรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ เนื่องจากไม่ต้องถอดรื้ออะไรวุ่นวายมากนัก และมีพื้นที่ในการทำงานมากพอสมควร
การซ่อมบำรุง ดูแล เปลี่ยนอะไหล่ ไม่ยุ่งยาก แต่เจ้าของรถมกจะไม่ค่อยได้ดูแลใส่ใจรถตัวเองซะมากกว่า
สังเกตง่ายๆ Isuzu D-Max คันไหนมีเสียงดัง จิ๊ดๆ ที่หน้าเครื่อง สันนิษฐานได้เลยว่า เป็นเสียงสายพานคอมแอร์
เทคนิค ระยะเวลาในการดูแล และเปลี่ยนสายพานหน้าเครื่อง Isuzu Commonrail
สายพานหน้าเครื่อง ของรถยนต์ Isuzu Commonrail จะมีอยู่ 2 เส้น
เส้นเล็ก ข้างบน เรียกว่า สายพานคอมแอร์ แนะนำให้เปลี่ยน ทุกๆ 50,000 Km.
เส้นใหญ่ ข้างล่าง เรียกว่า สายพานไดร์ชาร์ท แนะนำให้เปลี่ยน ทุกๆ 100,000 Km.
บางคนอ่านประโยคข้างบนแล้ว อาจจะงง ของยังไม่เสีย จะเปลี่ยนไปทำไม ?
การเปลี่ยนสายพานตามข้อแนะนำด้านบน เป็นการป้องกันปัญหา ก่อนที่จะเกิดเหตุ
ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัว ที่ได้ทำมา พบว่า อาการสายพานขาดก่อนกำหนด แทบจะไม่มี
เว้นเสียแต่ว่า เป็นเหตุสุดวิสัย มีเศษหินกระเด็นเข้าไปโดนสายพาน ทำให้เกิดรอยร้าว บิ่น แตก
ราคาเปลี่ยนสายพานทั้ง 2 เส้น ไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งมันคุ้มกว่าที่จะทนใช้จนมันขาด
แล้วพาลเอาอย่างอื่น เสียหายไปด้วย ในกรณีที่สายพานมันขาดกระเด็นไปฟาดกับอุปกรณ์อื่นๆ
สายพานคอมแอร์ ยี่ห้อ Gates รหัสสายพาน V13x1360
สายพานคอมแอร์ ยี่ห้อ Mitsuboshi รหัสสายพาน 12.5x1375
สายพานคอมแอร์ ยี่ห้อ Bando รหัสสายพาน 12.5x1375
สายพานคอมแอร์ ยี่ห้อ Isuzu P/N : 8-97944138-0
อาการที่บ่งบอกว่า ควรที่จะเปลี่ยนสายพานคอมแอร์ได้แล้ว ก็คือ สายพานเริ่มแข็งตัว และมีเสียงดัง
แม้ว่าจะเอาจารบีทาแล้ว ก็จะเงียบไปได้สักพักนึง ก็จะกลับมาดังอีกครั้ง หรือ มีร่องรอยความเสียหาย
แตกร้าวที่บริเวณขอบ และที่ท้องของสายพาน ถ้ามันสมควรแก่เวลาแล้วก็ต้องเปลี่ยน
รูปนี้ ใช้งานสายพานคอมแอร์ จนขาดคาเครื่องยนต์ ยังดีที่ไม่ไปตีเข้ากับพัดลมหม้อน้ำ
ส่วนอีกเส้นนึง จะมีรอยการบิ่น ฉีก ที่สายพาน ถ้าเห็นแบบนี้ก็เปลี่ยนได้เลย ไม่ต้องให้ขาดก่อน
รูปข้างล่าง นี้คือ ร่องรอยการฉีกขาด ในระยะเริ่มต้น เราสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง
ถ้ายังฝืนใช้งานต่อไป สุดท้ายก็ขาดนั้นเอง
สายพานไดร์ชาร์ท ยี่ห้อ Gates รหัสสายพาน 7PK990
สายพานไดร์ชาร์ท ยี่ห้อ Isuzu P/N : 8-97362926-0
อาการที่บ่งบอกว่าจะต้องเปลี่ยนสายพานไดร์ชาร์ท คือไม่มีอาการใดๆ คือ ถ้าจะขาด ก็ขาดเลย
ถ้าใช้งานเกิน ระยะทาง 120,000 Km. รับรองได้มีลุ้นระหว่างทางแน่นอน
จากรูปข้างล่าง รถคันนี้ใช้งานสานพานไดร์ชาร์ทมาแล้ว 150,000 Km.
เป็นสายพานติดรถ ออกมาตั้งแต่ป้ายแดง นี้คือ การเปลี่ยนสายพานไดร์ชาร์ทในครั้งแรก
เอาเป็นว่า เมื่อท่านได้รู้วิธีในการ ดูแลรถของท่านเองแล้ว ก็อาจจะไม่สะดวกที่จะทำเอง
ให้ลองทำการติดต่อ ช่างแถวบ้านให้เขาดำเนินการให้ เมื่อรถยนต์ของท่านสุขภาพดีแล้ว
ก็ส่งผลต่อสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้นของท่านด้วย ไม่มีใครจะรู้เรื่องรถได้ดีไปกว่าเจ้าของรถที่ขับเองทุกวัน
คหสต. การเปลี่ยนสายพานหน้าเครื่อง Isuzu Commonrail สำหรับคนที่ทำบ่อยๆ ถือว่าเปลี่ยนง่ายมาก
ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ก็ทำการเปลี่ยนเสร็จทั้งสองเส้นแล้ว ถือว่าดูแลง่ายมาก เมื่อเทียบกับสายพานหน้าเครื่อง
ของรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ เนื่องจากไม่ต้องถอดรื้ออะไรวุ่นวายมากนัก และมีพื้นที่ในการทำงานมากพอสมควร
การซ่อมบำรุง ดูแล เปลี่ยนอะไหล่ ไม่ยุ่งยาก แต่เจ้าของรถมกจะไม่ค่อยได้ดูแลใส่ใจรถตัวเองซะมากกว่า
สังเกตง่ายๆ Isuzu D-Max คันไหนมีเสียงดัง จิ๊ดๆ ที่หน้าเครื่อง สันนิษฐานได้เลยว่า เป็นเสียงสายพานคอมแอร์