น้ำยาหม้อน้ำ และวาล์วน้ำ รถยนต์ Isuzu Commonrail
ระบบหล่อเย็นในรถยนต์ หรือน้ำยาหม้อ ควรมีการเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลา หรือระยะทางที่กำหนด
หากเราปล่อยปละละเลย ไม่สนใจ หรือดูแลได้อย่างไม่เพียงพอ จากจุดเล็กๆ ที่ดูเหมือนว่าไม่มีอะไร
ต่อไปอาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่โต ผู้ใช้รถจึงควรที่จะมีความรู้ตรงนี้บ้าง เพื่อที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย
ในการบำรุงรักษารถยนต์ของท่านเอง การเปลี่ยนถ่ายของเหลว ก็คือ การบำรุงรักษาเชิงป้องกันนั่นเอง
1. น้ำยาหม้อน้ำ ของรถยนต์ Isuzu Commonrail ปริมาณการใช้ คือ น้ำยาจำนวน 3 ลิตร ผสมกับน้ำดื่ม
ต่อการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นในระบบ 1 ครั้ง เปลี่ยนถ่ายทุกๆ ระยะทาง 40,000 Km. หรือประมาณ
2 ปีครั้งนึง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อน และป้องกันสนิมในระบบหล่อเย็น
2. จัดเซ็ตแบบนี้เลยครับ สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำ Isuzu Commonrail
3. สีของน้ำยาหม้อน้ำ Isuzu ที่ทำการผสมกับน้ำดื่มแล้ว ในกรณีที่ระบบหล่อเย็น น้ำมีการลดลงไปบ้าง
แนะนำให้เอาน้ำดื่ม เติมเข้าไปในระบบเท่านั้น อย่าใช้น้ำประปา หรือน้ำบาดาล เพราะว่าอาจจะทำให้
เป็นสนิม และตะกรันในระบบหล่อเย็น
4. เปรียบเทียบ วาล์วน้ำ Isuzu Commonrail ตามอาการต่างๆ ที่ได้พบเจอมา รูปด้านหน้า
อันที่ 1 ซ้ายมือสุด วาล์วน้ำ อายุ 3 ปี 160,000 Km. รถยนต์ Isuzu 3.0 VGS ปี 2008 ของรถผมเอง
ถอดออกมาศึกษาด้วยความอยากรู้ พบว่า สภาพใกล้เคียงของใหม่มาก เนื่องจากเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำ
ตามระยะ รถวิ่งเยอะ ก็เลยเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำบ่อย
อันที่ 2 ถัดมา วาล์วน้ำ อายุ 6 ปี 305,000 Km. รถยนต์ Isuzu SLX ปี 2007 ของเพื่อนผมเอง
ถอดเปลี่ยนออกมา เพราะว่า หม้อน้ำรั่วที่ตะเข็บบน ไหนๆ ก็รื้อแล้ว ทำมันซะให้ครบเลย เปลี่ยนทีเดียว
ให้จบเลย จากสภาพ พบว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี ตอนนี้ก็เปลี่ยนของใหม่ใส่เข้าไปแล้ว
อันที่ 3 จากสภาพพบว่า เริ่มมีสนิม ในระบบหล่อเย็นแล้ว แต่ก็ยังไม่เลวร้ายมากนัก
อันที่ 4 จากสภาพพบว่า มีสนิม คราบตะกัน ติดอยู่ที่วาล์วน้ำแล้ว โอกาสที่วาล์วน้ำอาจจะทำงาน
ผิดพลาด และก่อปัญหาให้กับระบบหล่อเย็นก็มีความเป็นไปได้มากขึ้น
5. เปรียบเทียบ วาล์วน้ำ Isuzu Commonrail ตามอาการต่างๆ ที่ได้พบเจอมา รูปจากด้านหลัง
ยังคงเรียงเหมือนเดิม อันที่ 1 อยู่ทางซ้ายสุด
6 มาดูใกล้ๆ กันหน่อย ซ้ายมืออันที่ 1 ขวามือ อันที่ 2 รูปด้านหน้า
จากสภาพ พบว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ ตามระยะ ผลที่ได้จะเป็นแบบนี้
7 มาดูใกล้ๆ กันหน่อย ซ้ายมืออันที่ 1 ขวามือ อันที่ 2 รูปด้านหลัง
จากสภาพ พบว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ ตามระยะ ผลที่ได้จะเป็นแบบนี้
8. มาดูใกล้ๆ กันหน่อย ซ้ายมืออันที่ 3 ขวามือ อันที่ 4 รูปด้านหน้า
จากสภาพ พบว่าอยู่ในเกณฑ์แย่ ขาดการดูแลรักษา ผลที่ได้จะเป็นแบบนี้
9. มาดูใกล้ๆ กันหน่อย ซ้ายมืออันที่ 3 ขวามือ อันที่ 4 รูปด้านหลัง
จากสภาพ พบว่าอยู่ในเกณฑ์แย่ ขาดการดูแลรักษา ผลที่ได้จะเป็นแบบนี้
การดูแลรถยนต์ ไม่ใช่เรื่องยาก หากเราดูแล และใส่ใจ เพื่อที่รถของเราจะได้อยู่กันนานๆ
ลดการซ่อมบำรุงแบบกระเป๋าฉีก และลดโอกาสที่รถจะไปจอดเสียระหว่างทางได้ด้วย
แนะนำว่า ควรมีสมุดบันทึกเล็กๆ สักเล่ม จดเอาไว้ว่า เราทำอะไรกับรถไปเมื่อไร
เพื่อเป็นการเตือนความจำ หรือวางแผนค่าใช้จ่ายในการเช็คระยะครั้งต่อไป
น้ำยาหม้อน้ำ และวาล์วน้ำ รถยนต์ Isuzu Commonrail
ระบบหล่อเย็นในรถยนต์ หรือน้ำยาหม้อ ควรมีการเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลา หรือระยะทางที่กำหนด
หากเราปล่อยปละละเลย ไม่สนใจ หรือดูแลได้อย่างไม่เพียงพอ จากจุดเล็กๆ ที่ดูเหมือนว่าไม่มีอะไร
ต่อไปอาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่โต ผู้ใช้รถจึงควรที่จะมีความรู้ตรงนี้บ้าง เพื่อที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย
ในการบำรุงรักษารถยนต์ของท่านเอง การเปลี่ยนถ่ายของเหลว ก็คือ การบำรุงรักษาเชิงป้องกันนั่นเอง
1. น้ำยาหม้อน้ำ ของรถยนต์ Isuzu Commonrail ปริมาณการใช้ คือ น้ำยาจำนวน 3 ลิตร ผสมกับน้ำดื่ม
ต่อการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นในระบบ 1 ครั้ง เปลี่ยนถ่ายทุกๆ ระยะทาง 40,000 Km. หรือประมาณ
2 ปีครั้งนึง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อน และป้องกันสนิมในระบบหล่อเย็น
2. จัดเซ็ตแบบนี้เลยครับ สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำ Isuzu Commonrail
3. สีของน้ำยาหม้อน้ำ Isuzu ที่ทำการผสมกับน้ำดื่มแล้ว ในกรณีที่ระบบหล่อเย็น น้ำมีการลดลงไปบ้าง
แนะนำให้เอาน้ำดื่ม เติมเข้าไปในระบบเท่านั้น อย่าใช้น้ำประปา หรือน้ำบาดาล เพราะว่าอาจจะทำให้
เป็นสนิม และตะกรันในระบบหล่อเย็น
4. เปรียบเทียบ วาล์วน้ำ Isuzu Commonrail ตามอาการต่างๆ ที่ได้พบเจอมา รูปด้านหน้า
อันที่ 1 ซ้ายมือสุด วาล์วน้ำ อายุ 3 ปี 160,000 Km. รถยนต์ Isuzu 3.0 VGS ปี 2008 ของรถผมเอง
ถอดออกมาศึกษาด้วยความอยากรู้ พบว่า สภาพใกล้เคียงของใหม่มาก เนื่องจากเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำ
ตามระยะ รถวิ่งเยอะ ก็เลยเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำบ่อย
อันที่ 2 ถัดมา วาล์วน้ำ อายุ 6 ปี 305,000 Km. รถยนต์ Isuzu SLX ปี 2007 ของเพื่อนผมเอง
ถอดเปลี่ยนออกมา เพราะว่า หม้อน้ำรั่วที่ตะเข็บบน ไหนๆ ก็รื้อแล้ว ทำมันซะให้ครบเลย เปลี่ยนทีเดียว
ให้จบเลย จากสภาพ พบว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี ตอนนี้ก็เปลี่ยนของใหม่ใส่เข้าไปแล้ว
อันที่ 3 จากสภาพพบว่า เริ่มมีสนิม ในระบบหล่อเย็นแล้ว แต่ก็ยังไม่เลวร้ายมากนัก
อันที่ 4 จากสภาพพบว่า มีสนิม คราบตะกัน ติดอยู่ที่วาล์วน้ำแล้ว โอกาสที่วาล์วน้ำอาจจะทำงาน
ผิดพลาด และก่อปัญหาให้กับระบบหล่อเย็นก็มีความเป็นไปได้มากขึ้น
5. เปรียบเทียบ วาล์วน้ำ Isuzu Commonrail ตามอาการต่างๆ ที่ได้พบเจอมา รูปจากด้านหลัง
ยังคงเรียงเหมือนเดิม อันที่ 1 อยู่ทางซ้ายสุด
6 มาดูใกล้ๆ กันหน่อย ซ้ายมืออันที่ 1 ขวามือ อันที่ 2 รูปด้านหน้า
จากสภาพ พบว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ ตามระยะ ผลที่ได้จะเป็นแบบนี้
7 มาดูใกล้ๆ กันหน่อย ซ้ายมืออันที่ 1 ขวามือ อันที่ 2 รูปด้านหลัง
จากสภาพ พบว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ ตามระยะ ผลที่ได้จะเป็นแบบนี้
8. มาดูใกล้ๆ กันหน่อย ซ้ายมืออันที่ 3 ขวามือ อันที่ 4 รูปด้านหน้า
จากสภาพ พบว่าอยู่ในเกณฑ์แย่ ขาดการดูแลรักษา ผลที่ได้จะเป็นแบบนี้
9. มาดูใกล้ๆ กันหน่อย ซ้ายมืออันที่ 3 ขวามือ อันที่ 4 รูปด้านหลัง
จากสภาพ พบว่าอยู่ในเกณฑ์แย่ ขาดการดูแลรักษา ผลที่ได้จะเป็นแบบนี้
การดูแลรถยนต์ ไม่ใช่เรื่องยาก หากเราดูแล และใส่ใจ เพื่อที่รถของเราจะได้อยู่กันนานๆ
ลดการซ่อมบำรุงแบบกระเป๋าฉีก และลดโอกาสที่รถจะไปจอดเสียระหว่างทางได้ด้วย
แนะนำว่า ควรมีสมุดบันทึกเล็กๆ สักเล่ม จดเอาไว้ว่า เราทำอะไรกับรถไปเมื่อไร
เพื่อเป็นการเตือนความจำ หรือวางแผนค่าใช้จ่ายในการเช็คระยะครั้งต่อไป