รถผมโตโยต้าพรีอุส เกิดอุบัติเหตุค่อนข้างหนักเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2555 ชนสัตว์เลี้ยงชาวบ้านวิ่งตัดหน้ากระชั้นชิด ประกันนำรถเข้าศูนย์โตโยต้าบุรีรัมย์เพราะใกล้ที่ทำงาน (ผมออกรถที่โคราช )ใช้เวลาซ่อมอยู่นานเกือบ 6 เดือน(ทราบว่าที่นานนั้นเพราะรออะไหล่บางชิ้น) เมื่อซ่อมเสร็จศูนย์ทดสอบสมรรถนะทุกอย่างเห็นว่าเรียบร้อยก็เรียกผมไปรับรถ ผมขอดูค่าอะไหล่ที่สั่ง อยู่ที่สามแสนนิด ๆ เลยขอถ่ายสำเนารายการอะไหล่มาเก็บไว้ ผมใช้รถในสัปดาห์แรกพบว่าสายส่งระบบหล่อเย็นรั่ว นำรถเข้าพบช่างอีก ช่างบอกว่าเมื่อขับนาน ๆ ความร้อนสูงถึงจะตรวจพบ ช่างก็เปลี่ยนอะไหล่ให้ ขณะเดียวกันช่างก็ตรวจพบเพิ่มเติมอีกว่า มีอุปกรณ์บางตัวที่เป็นท่อส่งซึ่งอยู่ด้านล่างของห้องเครื่องรั่ว ช่างก็เปลี่ยนให้ นำรถมาวิ่งใช้งานก็พบปัญหาอีกคือ มีเสียงลมเข้ามาจากด้านหน้ารถ ช่างก็นำรถไปหาช่องที่ลมเข้าและแก้ปัญหาโดยการฉีดยางคล้าย ๆ ซิลิโคนปิดรอยรั่วตรงคานรับกระจก ตอนนี้นำรถมาใช้งานก็ปรกติดี ประกันมิตซุย ดูแลลูกค้าดี การเคลมก็ไม่มีปัญหาใด ๆ ช่างที่ศูนย์โตโยต้าบุรีรัมย์ก็ดูแลลูกค้าดี แต่ผมกังวลใจอยู่นิด เนื่องจากที่ศูนย์รถเข้าซ่อมเยอะมาก กังวลว่าความละเอียดรอบคอบของช่างที่มีให้เราจะมากพอหรือไม่ อะไหล่ที่สั่งมาเปลี่ยนให้เราได้เปลี่ยนทุกตัวหรือไม่ หากเราจะตรวจสอบควรทำอย่างไรครับ
เราจะตรวจสอบอย่างไรว่าช่างเปลี่ยนอะไหร่ของจริงให้เราตามที่สั่งทุกชิ้น