ผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ ทั้งดีและไม่ดี ของเซอร์วิสและผลิตภัณฑ์ของ HTC และขอความเห็นของท่านอื่นๆ ตามเรื่องที่ผมจะเล่าดังต่อไปนี้
ผมเป็น นศ. มหาลัย ยังไม่ได้ทำงานมีเงินเดือนเป็นของตัวเอง
เริ่มแรกคุณพ่อ ผมนั้นได้ซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่ให้ผมเครื่องนึง HTC Incredible S ผมใช้มาได้เกือบปี จนเครื่องโทรศัพท์ผมนั้น ได้มีปัญหาแบตฯหมดเร็ว ผิดปกติ
ผมได้นำเครื่องของผมนั้น ไปส่งที่ฟอจูน กับทางศูนย์บริการ HTC โดยตรง (เครื่องยังอยู่ในประกัน) ตอนนัั้นทางศูนย์ แนะนำบริการเซอร์วิสที่รับ-ส่งถึงบ้าน
บอกเลยว่าสะดวกมากครับ หลังจากนั้นมือถือผมก็ถูกส่งกลับมาบ้านเพียง สัปดาห์กว่าๆเท่านั้น
(ถ้าผมจำไม่ผิดช่วงระหว่างซ่อมนั้นผมโทรไปถามศูนย์บริการ เค้าบอกว่าชิ้นส่วนข้างในมีปัญหา การชาร์จประจุไฟ อะไรซักอย่าง
แต่ทางเค้าก็บอกซ่อมชิ้นส่วนด้านในและ เปลี่ยนทั้งแบตฯใหม่ให้เลย โดยไม่คิดค่าบริการใดๆ)
หลังจากนั้นไม่นาน ผมเก็บเงินได้ส่วนนึงจึงขายมือถือเครื่องนี้ ละซื้อ HTC One X ผมบอกได้เลยช่วงนั้น
ประทับใจเซอร์วิส และสินค้าของทางเอชทีซีมาก จนผมใช้งานได้เกือบๆครบปี ก็พบปัญหาเดิมคือแบตฯหมดเร็ว ผิดปกติ และมีปัญหาการรับไวไฟ ที่ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง
ผมก็ได้ส่งอีเมลไปหาทางศูนย์บริการ (เครื่องยังอยู่ในประกัน) พร้อมทัั้งแนบที่อยู่บ้านเพื่อให้ทางศูนย์บริการมารับเครื่องไปซ่อม (บอกเลยสะดวกมากๆครับ วันรุ่งขึ้น ทางเอชทีซีส่ง คนมารับเครื่องผมทันที)
วันพุธ 15/05/2013
ผมส่งอีเมล ที่ผมกล่าวข้างต้นให้ทางศูนย์บริการมารับเครื่องไปซ่อม
วันพฤหัสบดี 16/05/2013
ผมได้ส่งเครื่อง HTC One X ให้กับ คนที่มารับมือถือไป
วันจันทร์ 20/05/2013
ได้โทรไปถามทางศูนย์บริการ บอกว่า "ได้รับเครื่องเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยู่ในระหว่างการรอซ่อม"
วันพุธ 22/05/2013
ก็ได้โทรไปสอบถามทางศูนย์บริการอีกเช่นเคย
ตอนนั้นทางศูนย์บริการแจ้งว่า "ตอนนี้เครื่องอยู่ในระหว่างการซ่อม ไม่เกิน 2 สัปดาห์ เสร็จพร้อมที่จะส่ง"
ผมก็ถามต่อว่า "แล้วเครื่องมีอาการเป็นอย่างไร"
ทางศูนย์บริการตอบว่า "ทางช่างแจ้งมาเท่านี้" ผมเลย ขอบคุณฯ และว่างสายไป
ด้วยความอยากรู้ว่าเครื่องมีปัญหาดังกล่าวเพราะอะไรจึง โทรไปสอบถามทางศูนย์ซ่อม LOXLEY
(โดยผมเอาเบอร์มาจากใบส่ง-รับเครื่อง)
ทางศูนย์ซ่อมแจ้งว่า "ตอนนี้ช่างของเราไม่พอ จึงต้องส่งเครื่องมือถือคุณไป ไต้หวัน เพื่อซ่อม"
พอผมได้ยิน ผมก็ตกใจ! ถามว่า "แล้วตกลงผมจะได้รับ เครื่องวันไหนครับ?"
ตอนนั้นทางศูนย์ซ่อมแจ้งว่า "ใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์" (เหมือนกับทางศูนย์ เอชทีซีบอกไว้ก่อนหน้านั้น)
จนกระทั้งวันจันทร์ 27/05/2013
ผมตัดสินใจ โทรไปทางศูนย์บริการ อีกรอบ โดยทางศูนย์แจ้งเหมือนเดิม (ไม่เกิน 2 สัปดาห์)
ผมก็ได้ถามกลับไป "แล้วไม่เกิน 2 สัปดาห์นี่คือนับจากวันไหน? รบกวนระบุวันที่จะได้รับมือถือได้ไหม"
(ที่ผมถามแบบนั้น ตอนนั้น ผมต้องบินไป ตปท วันที่ 2-9 มิ.ย. ผมกลัวว่า ตอนมือถือมาส่ง ผมจะไม่อยู่รับเครื่องที่บ้าน)
จนกระทั่งทางศูนย์บริการแจ้งว่า "ไม่เกินวันศุกร์ 07/06/2013 ได้รับเครื่องคืนแน่นอน)
ผมก็เลยบอกว่าช่วงนั้น ผมไม่สะดวกรับเครื่องคืน ขอเป็นหลังวันที่ 9 ให้ทางศูนย์ส่งเครื่องมาได้เลย
ก็เป็นอันตกลงกับทางศูนย์บริการเรียบร้อย
วันอาทิตย์ 09/06/2013
เมื่อผมบินกลับมาถึงไทย ผมรีบโทรไปบอกกับทางศูนย์บริการทันที
แต่ผมกลับได้รับแจ้งจากทางศูนย์บริการว่า "ขอโทษ และบอกว่า ทางช่างขอเวลาซ่อมเพิ่มอีก 1-2 สัปดาห์"
ผมก็เลย งง สงสัย และงุดงิด เล็กน้อย เลยถามกับทางศูนย์บริการว่า "ทำไมต้องขอเวลาซ่อมเพิ่ม?"
ทางศูนย์บริการ ตอบไม่ได้ "ตอบได้แค่ ทางช่างบอกมาแค่นี้"
ผมเลยเสียความรู้สึกกับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นมาก
วันจันทร์ 10/06/2013
ศูนย์ซ่อมเปิดทำงาน รับสาย
ผมจึงโทรไปเป็นสายแรกๆ เพื่อถามว่าเกิดเหตุการณ์ อะไรขึ้น
ทางศูนย์ซ่อมแจ้งว่า "เรายังหาอะไหล่ ไม่ได้"
ผมก็เลย งงหนัก (ตอนแรกบอกช่างไทยไม่พอ ส่งไปซ่อมไต้หวัน ไปถึงที่นั่นกลับไม่มีอะไหล่.."
ผมก็เลยย้ำไปว่า "อีก 1-2 สัปดาห์ใช่ไหมครับ"
ทางศูนย์ซ่อมคอนเฟิร์มเช่นเคย
วันจันทร์ 17/06/2013
ก็ได้โทรไปหาทางศูนย์บริการอีกรอบ ก็ยังเหมือนเดิมคือ..
ไม่มีอะไรคืบหน้า "ยังขอเวลาอีก 2 สัปดาห์" และ ผมสอบถาม "ช่วยบอกวันที่ซ่อมเสร็จได้ไหม?"
แต่คร่าวนี้ เค้าไม่กล้าบอกแล้วว่าจะซ่อมเสร็จเมื่อใด.. และไม่สามารถตอบอะไรได้เลย บอกได้แค่ว่า ช่างแจ้งมาเท่านี้ (ผมงุดงิดมากเมื่อได้ยินดังกล่าว)
จึงได้ตัดสินใจ โทรไปหาศูนย์ซ่อมด้วย แต่คราวนี้ โทรหาศูนย์ซ่อม LOXLEY ไม่ติดเลย
จนได้ตัดสินใจส่งอีเมลไปร้องเรียนกับทาง เอชทีซีแทน โดยผ่านทางหน้าเว็บไซด์
โดยเรื่องที่ผมแจ้งไปคือ
1. ทางเอชทีซี ไม่มีมาตราการ ในการระบุวันที่จะซ่อมเสร็จได้เลย?
2. ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะผมมีโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว ไม่มีมือถือสำรอง ตอนนี้ค่าบริการรายเดือนก็ต้องจ่ายฟรี (ตอนนี้จ่ายฟรีไปเดือนแล้ว)
ซักพักทางศูนย์บริการตอบอีเมลผม โดยเนื้อหาในอีเมลประมาณว่า.. ขอโทษ ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะแจ้งโดยด่วน
ผมเลยตอบอีเมลกลับไป "ขอวิธีแก้ไขเป็นรูปธรรมกว่านี้ เพราะค่าบริการโทรศัพท์รายเดือนก็ต้องจ่ายทุกเดือน
โดยทางเอชทีซี ได้แต่ขอโทษ วันเวลาในการซ่อมก็ระบุ ไม่ได้"
และหลังจากอีเมลตอบกลับนี้ ทางเอชทีซีก็ไม่ตอบกลับอีเมลอีกเลย
(ตอนแรก ผมคิดว่า 1-2 สัปดาห์ก็จะได้เครื่อง HTC One X คืน เหมือนที่ผมเคยส่งเครื่อง Incredible S ก่อนหน้า แต่ผมคิดผิด!)
เพื่อนผมพอได้ทราบข่าวคร่าว ก็แนะนำมาว่า
บางครั้ง ถ้าเราไม่สนใจประกัน และเพิ่มเงินนิดหน่อย
ไปส่งซ่อมกับร้าน MBK ดีกว่าไหม อย่างน้อยเราได้เครื่องซ่อมเสร็จทันที และได้เห็นว่าช่างซ่อมเครื่องเราอย่างไรบ้าง
(แต่เราก็ต้องหาร้านที่ดีๆไว้ใจได้ด้วยนะ)
พอผมคิดอย่างงั้น ผมก็คงตัดสินใจแบบที่เพื่อนแนะนำนี่ละครับ บอกตรงๆว่า เสียความรู้สึกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก
ไม่คิดว่าเซอร์วิสของทาง HTC จะเป็นแบบนี้
ถ้าทางผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวได้เข้ามาอ่าน รบกวนช่วยตอบอีเมลผมกลับด้วย
รหัสโค๊ดตามนี้ 13THCW25ENA000014
เพราะถ้าโทรไปถามทางศูนย์ก็คงได้คำตอบ แบบเดิมๆ
ขาดการติดต่อ ส่งมือถือซ่อม ศูนย์บริการ HTC เดือนกว่า
ผมเป็น นศ. มหาลัย ยังไม่ได้ทำงานมีเงินเดือนเป็นของตัวเอง
เริ่มแรกคุณพ่อ ผมนั้นได้ซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่ให้ผมเครื่องนึง HTC Incredible S ผมใช้มาได้เกือบปี จนเครื่องโทรศัพท์ผมนั้น ได้มีปัญหาแบตฯหมดเร็ว ผิดปกติ
ผมได้นำเครื่องของผมนั้น ไปส่งที่ฟอจูน กับทางศูนย์บริการ HTC โดยตรง (เครื่องยังอยู่ในประกัน) ตอนนัั้นทางศูนย์ แนะนำบริการเซอร์วิสที่รับ-ส่งถึงบ้าน
บอกเลยว่าสะดวกมากครับ หลังจากนั้นมือถือผมก็ถูกส่งกลับมาบ้านเพียง สัปดาห์กว่าๆเท่านั้น
(ถ้าผมจำไม่ผิดช่วงระหว่างซ่อมนั้นผมโทรไปถามศูนย์บริการ เค้าบอกว่าชิ้นส่วนข้างในมีปัญหา การชาร์จประจุไฟ อะไรซักอย่าง
แต่ทางเค้าก็บอกซ่อมชิ้นส่วนด้านในและ เปลี่ยนทั้งแบตฯใหม่ให้เลย โดยไม่คิดค่าบริการใดๆ)
หลังจากนั้นไม่นาน ผมเก็บเงินได้ส่วนนึงจึงขายมือถือเครื่องนี้ ละซื้อ HTC One X ผมบอกได้เลยช่วงนั้น
ประทับใจเซอร์วิส และสินค้าของทางเอชทีซีมาก จนผมใช้งานได้เกือบๆครบปี ก็พบปัญหาเดิมคือแบตฯหมดเร็ว ผิดปกติ และมีปัญหาการรับไวไฟ ที่ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง
ผมก็ได้ส่งอีเมลไปหาทางศูนย์บริการ (เครื่องยังอยู่ในประกัน) พร้อมทัั้งแนบที่อยู่บ้านเพื่อให้ทางศูนย์บริการมารับเครื่องไปซ่อม (บอกเลยสะดวกมากๆครับ วันรุ่งขึ้น ทางเอชทีซีส่ง คนมารับเครื่องผมทันที)
วันพุธ 15/05/2013
ผมส่งอีเมล ที่ผมกล่าวข้างต้นให้ทางศูนย์บริการมารับเครื่องไปซ่อม
วันพฤหัสบดี 16/05/2013
ผมได้ส่งเครื่อง HTC One X ให้กับ คนที่มารับมือถือไป
วันจันทร์ 20/05/2013
ได้โทรไปถามทางศูนย์บริการ บอกว่า "ได้รับเครื่องเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยู่ในระหว่างการรอซ่อม"
วันพุธ 22/05/2013
ก็ได้โทรไปสอบถามทางศูนย์บริการอีกเช่นเคย
ตอนนั้นทางศูนย์บริการแจ้งว่า "ตอนนี้เครื่องอยู่ในระหว่างการซ่อม ไม่เกิน 2 สัปดาห์ เสร็จพร้อมที่จะส่ง"
ผมก็ถามต่อว่า "แล้วเครื่องมีอาการเป็นอย่างไร"
ทางศูนย์บริการตอบว่า "ทางช่างแจ้งมาเท่านี้" ผมเลย ขอบคุณฯ และว่างสายไป
ด้วยความอยากรู้ว่าเครื่องมีปัญหาดังกล่าวเพราะอะไรจึง โทรไปสอบถามทางศูนย์ซ่อม LOXLEY
(โดยผมเอาเบอร์มาจากใบส่ง-รับเครื่อง)
ทางศูนย์ซ่อมแจ้งว่า "ตอนนี้ช่างของเราไม่พอ จึงต้องส่งเครื่องมือถือคุณไป ไต้หวัน เพื่อซ่อม"
พอผมได้ยิน ผมก็ตกใจ! ถามว่า "แล้วตกลงผมจะได้รับ เครื่องวันไหนครับ?"
ตอนนั้นทางศูนย์ซ่อมแจ้งว่า "ใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์" (เหมือนกับทางศูนย์ เอชทีซีบอกไว้ก่อนหน้านั้น)
จนกระทั้งวันจันทร์ 27/05/2013
ผมตัดสินใจ โทรไปทางศูนย์บริการ อีกรอบ โดยทางศูนย์แจ้งเหมือนเดิม (ไม่เกิน 2 สัปดาห์)
ผมก็ได้ถามกลับไป "แล้วไม่เกิน 2 สัปดาห์นี่คือนับจากวันไหน? รบกวนระบุวันที่จะได้รับมือถือได้ไหม"
(ที่ผมถามแบบนั้น ตอนนั้น ผมต้องบินไป ตปท วันที่ 2-9 มิ.ย. ผมกลัวว่า ตอนมือถือมาส่ง ผมจะไม่อยู่รับเครื่องที่บ้าน)
จนกระทั่งทางศูนย์บริการแจ้งว่า "ไม่เกินวันศุกร์ 07/06/2013 ได้รับเครื่องคืนแน่นอน)
ผมก็เลยบอกว่าช่วงนั้น ผมไม่สะดวกรับเครื่องคืน ขอเป็นหลังวันที่ 9 ให้ทางศูนย์ส่งเครื่องมาได้เลย
ก็เป็นอันตกลงกับทางศูนย์บริการเรียบร้อย
วันอาทิตย์ 09/06/2013
เมื่อผมบินกลับมาถึงไทย ผมรีบโทรไปบอกกับทางศูนย์บริการทันที
แต่ผมกลับได้รับแจ้งจากทางศูนย์บริการว่า "ขอโทษ และบอกว่า ทางช่างขอเวลาซ่อมเพิ่มอีก 1-2 สัปดาห์"
ผมก็เลย งง สงสัย และงุดงิด เล็กน้อย เลยถามกับทางศูนย์บริการว่า "ทำไมต้องขอเวลาซ่อมเพิ่ม?"
ทางศูนย์บริการ ตอบไม่ได้ "ตอบได้แค่ ทางช่างบอกมาแค่นี้"
ผมเลยเสียความรู้สึกกับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นมาก
วันจันทร์ 10/06/2013
ศูนย์ซ่อมเปิดทำงาน รับสาย
ผมจึงโทรไปเป็นสายแรกๆ เพื่อถามว่าเกิดเหตุการณ์ อะไรขึ้น
ทางศูนย์ซ่อมแจ้งว่า "เรายังหาอะไหล่ ไม่ได้"
ผมก็เลย งงหนัก (ตอนแรกบอกช่างไทยไม่พอ ส่งไปซ่อมไต้หวัน ไปถึงที่นั่นกลับไม่มีอะไหล่.."
ผมก็เลยย้ำไปว่า "อีก 1-2 สัปดาห์ใช่ไหมครับ"
ทางศูนย์ซ่อมคอนเฟิร์มเช่นเคย
วันจันทร์ 17/06/2013
ก็ได้โทรไปหาทางศูนย์บริการอีกรอบ ก็ยังเหมือนเดิมคือ..
ไม่มีอะไรคืบหน้า "ยังขอเวลาอีก 2 สัปดาห์" และ ผมสอบถาม "ช่วยบอกวันที่ซ่อมเสร็จได้ไหม?"
แต่คร่าวนี้ เค้าไม่กล้าบอกแล้วว่าจะซ่อมเสร็จเมื่อใด.. และไม่สามารถตอบอะไรได้เลย บอกได้แค่ว่า ช่างแจ้งมาเท่านี้ (ผมงุดงิดมากเมื่อได้ยินดังกล่าว)
จึงได้ตัดสินใจ โทรไปหาศูนย์ซ่อมด้วย แต่คราวนี้ โทรหาศูนย์ซ่อม LOXLEY ไม่ติดเลย
จนได้ตัดสินใจส่งอีเมลไปร้องเรียนกับทาง เอชทีซีแทน โดยผ่านทางหน้าเว็บไซด์
โดยเรื่องที่ผมแจ้งไปคือ
1. ทางเอชทีซี ไม่มีมาตราการ ในการระบุวันที่จะซ่อมเสร็จได้เลย?
2. ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะผมมีโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว ไม่มีมือถือสำรอง ตอนนี้ค่าบริการรายเดือนก็ต้องจ่ายฟรี (ตอนนี้จ่ายฟรีไปเดือนแล้ว)
ซักพักทางศูนย์บริการตอบอีเมลผม โดยเนื้อหาในอีเมลประมาณว่า.. ขอโทษ ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะแจ้งโดยด่วน
ผมเลยตอบอีเมลกลับไป "ขอวิธีแก้ไขเป็นรูปธรรมกว่านี้ เพราะค่าบริการโทรศัพท์รายเดือนก็ต้องจ่ายทุกเดือน
โดยทางเอชทีซี ได้แต่ขอโทษ วันเวลาในการซ่อมก็ระบุ ไม่ได้"
และหลังจากอีเมลตอบกลับนี้ ทางเอชทีซีก็ไม่ตอบกลับอีเมลอีกเลย
(ตอนแรก ผมคิดว่า 1-2 สัปดาห์ก็จะได้เครื่อง HTC One X คืน เหมือนที่ผมเคยส่งเครื่อง Incredible S ก่อนหน้า แต่ผมคิดผิด!)
เพื่อนผมพอได้ทราบข่าวคร่าว ก็แนะนำมาว่า
บางครั้ง ถ้าเราไม่สนใจประกัน และเพิ่มเงินนิดหน่อย
ไปส่งซ่อมกับร้าน MBK ดีกว่าไหม อย่างน้อยเราได้เครื่องซ่อมเสร็จทันที และได้เห็นว่าช่างซ่อมเครื่องเราอย่างไรบ้าง
(แต่เราก็ต้องหาร้านที่ดีๆไว้ใจได้ด้วยนะ)
พอผมคิดอย่างงั้น ผมก็คงตัดสินใจแบบที่เพื่อนแนะนำนี่ละครับ บอกตรงๆว่า เสียความรู้สึกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก
ไม่คิดว่าเซอร์วิสของทาง HTC จะเป็นแบบนี้
ถ้าทางผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวได้เข้ามาอ่าน รบกวนช่วยตอบอีเมลผมกลับด้วย
รหัสโค๊ดตามนี้ 13THCW25ENA000014
เพราะถ้าโทรไปถามทางศูนย์ก็คงได้คำตอบ แบบเดิมๆ