จากมติชนออนไลน์
สํานักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า
กรุงเทพมหานครรถติดเกือบ 2 ชั่วโมง เคลื่อนตัวไปได้กิโลเมตรเดียว
ขณะที่ใน
กรุงจาการ์ตาใช้เวลา 30 นาทีเคลื่อนตัวไปได้ 2 กิโลเมตร
สาเหตุคือ ไม่ค่อยมีช่องทางการโดยสารสาธารณะให้เลือกมากนัก แถมเลนถนนยังแคบ
ที่กรุงมะนิลาเคยมีสถานการณ์เลวร้ายที่สุด
เมื่อราว 10 ปีก่อน ผู้สื่อข่าวชาวฟิลิปปินส์ใช้เวลาเดินทางกลับบ้านตัวเองตั้งแต่ 17.30 น. แต่ถึงบ้านตอน 01.30 น.
หรือใช้เวลาราว 8 ชั่วโมง
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับเมื่อมีนโยบายสั่งห้ามรถวิ่งในบางวัน เช่น ถ้าเลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลข 1 หรือ 2 ห้ามวิ่งในวันจันทร์
แต่สถานการณ์จะกลับมาเลวร้ายทุกวันเสาร์-อาทิตย์ วันที่เปิดให้รถทุกคันวิ่งตามสบายชนิด
"ฟรีเดย์"
สถานการณ์เลวร้ายบนท้องถนนส่วนหนึ่งมาจากตัวผู้ใช้ที่มีค่านิยมต้องมีรถ
ส่วนหนึ่ง มาจากช่องทางโดยสารสาธารณะที่ไม่ค่อยมีให้เลือก เช่น ในอินโดนีเซีย ส่วนหนึ่งคือ โครงสร้างผังจราจรที่ไม่ได้ออกแบบหรือมีการขยายการปรับปรุงเพื่อรองรับปริมาณรถมหาศาลที่เกิดขึ้นในแต่ละเมือง
ในที่สุด คนก็เป็นปัจจัยสำคัญ
กทม. แชมป์รถติดอันดับ 1 จาการ์ตา มะนิลา ไล่มาติดๆ
สํานักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า
กรุงเทพมหานครรถติดเกือบ 2 ชั่วโมง เคลื่อนตัวไปได้กิโลเมตรเดียว
ขณะที่ในกรุงจาการ์ตาใช้เวลา 30 นาทีเคลื่อนตัวไปได้ 2 กิโลเมตร
สาเหตุคือ ไม่ค่อยมีช่องทางการโดยสารสาธารณะให้เลือกมากนัก แถมเลนถนนยังแคบ
ที่กรุงมะนิลาเคยมีสถานการณ์เลวร้ายที่สุดเมื่อราว 10 ปีก่อน ผู้สื่อข่าวชาวฟิลิปปินส์ใช้เวลาเดินทางกลับบ้านตัวเองตั้งแต่ 17.30 น. แต่ถึงบ้านตอน 01.30 น.
หรือใช้เวลาราว 8 ชั่วโมง
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับเมื่อมีนโยบายสั่งห้ามรถวิ่งในบางวัน เช่น ถ้าเลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลข 1 หรือ 2 ห้ามวิ่งในวันจันทร์
แต่สถานการณ์จะกลับมาเลวร้ายทุกวันเสาร์-อาทิตย์ วันที่เปิดให้รถทุกคันวิ่งตามสบายชนิด "ฟรีเดย์"
สถานการณ์เลวร้ายบนท้องถนนส่วนหนึ่งมาจากตัวผู้ใช้ที่มีค่านิยมต้องมีรถ
ส่วนหนึ่ง มาจากช่องทางโดยสารสาธารณะที่ไม่ค่อยมีให้เลือก เช่น ในอินโดนีเซีย ส่วนหนึ่งคือ โครงสร้างผังจราจรที่ไม่ได้ออกแบบหรือมีการขยายการปรับปรุงเพื่อรองรับปริมาณรถมหาศาลที่เกิดขึ้นในแต่ละเมือง
ในที่สุด คนก็เป็นปัจจัยสำคัญ