ข่าวจาก Manager Online
แว่ว 'เจมส์ จิ' เป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ AIS
หลังโด่งดังชั่วข้ามคืนกับบท 'คุณชายพุฒิภัทร' หรือ คุณชายหมอจากวังจุฑาเทพ ออร่าของ 'เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข'กระแทกตาค่ายมือถือยักษ์ใหญ่อย่างเอไอเอส จนอดไม่ได้ที่จะคว้าตัวมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ด้วยค่าตัวไม่ต่ำกว่า 8 หลัก
ที่ผ่านมาเท่าที่จำได้ ค่ายเอไอเอสเลือกใช้ศิลปินนักร้องเป็นพรีเซ็นเตอร์ ในอดีต ก็มีคู่หูดูโอ 'โน้ต-ตูน' และ 'นิโคล เทริโอ้' ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์จีเอสเอ็ม แอดวานซ์ และ 3G เทียมความถี่ 900 MHz เนื่องจากเอไอเอสมองว่าการเลือกนักร้องเป็นพรีเซ็นเตอร์ดูจะปลอดภัยมากกว่า เลือกนักแสดง เพราะนักแสดงอาจได้รับบทดีหรือร้าย ขึ้นกับช่วงจังหวะหรือบทบาทที่จะเลือกรับแสดง ทำให้อาจกระเทือนมาถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์
แต่การเลือกนักร้องจะมีวงจร ชีวิตที่ยาวกว่าในแต่ละอัลบั้ม รวมทั้งภาพที่นำเสนอออกมาไม่ได้ติดกับบทบาทที่เล่นเหมือนนักแสดง แต่มักจะสะท้อนความเป็นตัวตนมากกว่า
แต่ครั้งนี้เอไอเอสเปลี่ยนไป ยิ่งเมื่อมองเทียบกับคู่แข่งในวงการที่โดดเด่นในเรื่องการใช้พรีเซ็นเตอร์ อย่างกลุ่มทรูแล้วดูเหมือนนานวันพรีเซ็นเตอร์ทรูมูฟอย่าง 'ณเดชน์ - ญาญ่า' จะทำให้คนจดจำแบรนด์ทรูมูฟเอช ได้ดีกว่าคุณภาพบริการด้วยซ้ำ เพราะหาก 'ณเดชน์-ญาญ่า' ไม่โดน เราคงไม่เห็นหนังโฆษณา 'บอย ปกรณ์กับมาร์กี้' ตามมาติดๆ และปรัชญาการใช้พรีเซ็นเตอร์ของทรูมูฟเอช ต่อยอดไปถึง 'เกิร์ล เจนเนอเรชั่น' ที่มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ขายมือถือให้ทรูมูฟเอช ที่หวังบุกตลาดระดับภูมิภาคด้วยซ้ำ
เพราะเมื่อเทียบหนังโฆษณาระหว่าง เอไอเอส 3G 2100 ตัวจริงมาตรฐานโลก กับ 'ณเดชน์-ญาญ่า' ดูเหมือนการรับรู้ในแบรนด์จะแตกต่างกันออกไป ดูเหมือนผู้คนจะจดจำ 'ณเดชน์-ญาญ่า' ได้แม่นกว่าแอปพลิเคชันที่เข้าใจยาก และ อาจไม่อยากจดจำในหนังโฆษณาของเอไอเอส ประเภทแค่ผ่านตาแล้วลืมเลย
นั่นเป็นข้อดีของการใช้พรี เซ็นเตอร์ และหากพูดเรื่องกระแทกอารมณ์ เล่นกับความรู้สึกของคนดู หนังโฆษณาของเอไอเอสก็ยังอาจสู้ค่ายมือถืออย่างดีแทคไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะคาแร็กเตอร์ของแบรนด์เอไอเอส มักจะถูกตีความสะท้อนเป็นภาพเคร่งขรึม เอาจริงเอาจัง ซีเรียส ซึ่งถือเป็นโจทย์หินของเอไอเอสว่าในเมื่อเลือก 'เจมส์ จิ' มาเป็นพรีเซ็นเตอร์แล้วจะทำอย่างไร ให้เกิดความกลมกล่อม ผสมกลมกลืน เข้ากันได้ดี
สงครามมือถือไม่ได้แข่งกันเฉพาะบริการระหว่าง 'เอไอเอสกับทรูมูฟเอช' แต่ยังขยายไปวงการพรีเซ็นเตอร์ 'ณเดชน์กับเจมส์ จิ' อย่างช่วยไม่ได้ แต่ท่าจะมันส์แน่นอน
แว่ว 'เจมส์ จิ' เป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ AIS
แว่ว 'เจมส์ จิ' เป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ AIS
หลังโด่งดังชั่วข้ามคืนกับบท 'คุณชายพุฒิภัทร' หรือ คุณชายหมอจากวังจุฑาเทพ ออร่าของ 'เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข'กระแทกตาค่ายมือถือยักษ์ใหญ่อย่างเอไอเอส จนอดไม่ได้ที่จะคว้าตัวมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ด้วยค่าตัวไม่ต่ำกว่า 8 หลัก
ที่ผ่านมาเท่าที่จำได้ ค่ายเอไอเอสเลือกใช้ศิลปินนักร้องเป็นพรีเซ็นเตอร์ ในอดีต ก็มีคู่หูดูโอ 'โน้ต-ตูน' และ 'นิโคล เทริโอ้' ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์จีเอสเอ็ม แอดวานซ์ และ 3G เทียมความถี่ 900 MHz เนื่องจากเอไอเอสมองว่าการเลือกนักร้องเป็นพรีเซ็นเตอร์ดูจะปลอดภัยมากกว่า เลือกนักแสดง เพราะนักแสดงอาจได้รับบทดีหรือร้าย ขึ้นกับช่วงจังหวะหรือบทบาทที่จะเลือกรับแสดง ทำให้อาจกระเทือนมาถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์
แต่การเลือกนักร้องจะมีวงจร ชีวิตที่ยาวกว่าในแต่ละอัลบั้ม รวมทั้งภาพที่นำเสนอออกมาไม่ได้ติดกับบทบาทที่เล่นเหมือนนักแสดง แต่มักจะสะท้อนความเป็นตัวตนมากกว่า
แต่ครั้งนี้เอไอเอสเปลี่ยนไป ยิ่งเมื่อมองเทียบกับคู่แข่งในวงการที่โดดเด่นในเรื่องการใช้พรีเซ็นเตอร์ อย่างกลุ่มทรูแล้วดูเหมือนนานวันพรีเซ็นเตอร์ทรูมูฟอย่าง 'ณเดชน์ - ญาญ่า' จะทำให้คนจดจำแบรนด์ทรูมูฟเอช ได้ดีกว่าคุณภาพบริการด้วยซ้ำ เพราะหาก 'ณเดชน์-ญาญ่า' ไม่โดน เราคงไม่เห็นหนังโฆษณา 'บอย ปกรณ์กับมาร์กี้' ตามมาติดๆ และปรัชญาการใช้พรีเซ็นเตอร์ของทรูมูฟเอช ต่อยอดไปถึง 'เกิร์ล เจนเนอเรชั่น' ที่มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ขายมือถือให้ทรูมูฟเอช ที่หวังบุกตลาดระดับภูมิภาคด้วยซ้ำ
เพราะเมื่อเทียบหนังโฆษณาระหว่าง เอไอเอส 3G 2100 ตัวจริงมาตรฐานโลก กับ 'ณเดชน์-ญาญ่า' ดูเหมือนการรับรู้ในแบรนด์จะแตกต่างกันออกไป ดูเหมือนผู้คนจะจดจำ 'ณเดชน์-ญาญ่า' ได้แม่นกว่าแอปพลิเคชันที่เข้าใจยาก และ อาจไม่อยากจดจำในหนังโฆษณาของเอไอเอส ประเภทแค่ผ่านตาแล้วลืมเลย
นั่นเป็นข้อดีของการใช้พรี เซ็นเตอร์ และหากพูดเรื่องกระแทกอารมณ์ เล่นกับความรู้สึกของคนดู หนังโฆษณาของเอไอเอสก็ยังอาจสู้ค่ายมือถืออย่างดีแทคไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะคาแร็กเตอร์ของแบรนด์เอไอเอส มักจะถูกตีความสะท้อนเป็นภาพเคร่งขรึม เอาจริงเอาจัง ซีเรียส ซึ่งถือเป็นโจทย์หินของเอไอเอสว่าในเมื่อเลือก 'เจมส์ จิ' มาเป็นพรีเซ็นเตอร์แล้วจะทำอย่างไร ให้เกิดความกลมกล่อม ผสมกลมกลืน เข้ากันได้ดี
สงครามมือถือไม่ได้แข่งกันเฉพาะบริการระหว่าง 'เอไอเอสกับทรูมูฟเอช' แต่ยังขยายไปวงการพรีเซ็นเตอร์ 'ณเดชน์กับเจมส์ จิ' อย่างช่วยไม่ได้ แต่ท่าจะมันส์แน่นอน