ตั้งแต่เริ่มสนใจวง Akb48 มาได้สักพัก รู้สึกว่าการตลาดของเขากินขาดหลายๆเจ้ามากๆ ตรงที่มีตัวตายตัวแทนนี่แหละ

กระทู้สนทนา
คือเราเองเป็นแฟนหลายๆวง เน้นที่ฝั่งเกาหลี   แต่อยู่ๆก็เริ่มมาสนใจ akb เพราะเป็นคนชอบดูซีรี่ย์ญี่ปุ่นแล้วไปตกหลุมมายูยุเข้าต่ะ  และพอได้ศึกษาไปสักพักก็เริ่มเข้าใจว่าวงมีสเต๊ปเป็นของตัวเอง  ซึ่งแต่ก่อนเราบอกตรงๆว่าเข้าใจว่าในวงมีคน 48 คน (แบ่งท่อนร้องกันยังง๊ายยย)

แต่ตอนที่เราเข้ามาศึกษานั้นก็เป็นช่วงที่อัตจังประกาศแกรดนั่นแหละ  แต่ก่อนเรางงมากว่าเห้ย  ออกจากวงงี้วงไม่ล่มจมรึไงฟระ?  เพราะวงเกาหลีที่เราเคยชอบนั้นเขาได้แยกย้ายแตกออกไปแล้ว ตอนนี้ก็ไม่ดังเท่าเดิมนะ  แถมรุ่นน้องๆก็มาใหม่ๆ  จนวงของเราแทบจะเป็นแค่ตำนานแล้ว

แต่พอได้รู้ถึงหลักการทำวงของอากิพี  คือการมีตัวตายตัวแทนได้ของวงนี่แหละ  รุ่นเก่าไป ใหม่มา   มันเลยทำให้วงไม่ตกไปไหน  หนำซ้ำยังเพิ่มยอดขายได้อีกจากการจัดอันดับความนิยมแบบเลือกตั้ง

ว่าๆไป

วงแบบสมาชิกตายตัว = ดีต่อสุขภาพจิตแฟนคลับ  ดีต่อคนในวงว่าจะไม่ตกไปไหน  หรือความนิยมน้อยยังไงก็ไม่มีใครมาแทนที่   แต่ถ้าวงแตก จบคือจบ
วงแบบอากิพี = ดีต่อกระเป๋าเงินของเจ้าของ  มีใครออกด้วยสาเหตุอะไรก็สามารถโยกย้าย เปลี่ยนแปลงง่าย   ไม่ต้องกลัวในการปั้นวงใหม่ๆขึ้นมา  (แต่อาจต้องปั้นเด็กๆขึ้นเป็นเสาหลักของวงเก่า)

ปล. เขียนถึงในแบบคนที่เริ่มศึกษาแบบงูๆปลาๆนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่