สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
แต่เดิมยางทุกชนิดจะมีลวดโลหะร้อยอยู่ในยางบริเวณที่จับขอบล้อ เพื่อสู้แรงดันอากาศไม่ให้ยางหลุดจากขอบล้อเวลาเติมลม หรือเวลาเอียงล้อ
ตัวลวดนี้ทำให้ยางคงตัวเป็นรูปทรงอยู่ได้
พอมีแบบขอบพับออกมา ก็เลยเรียกแบบนี้ว่าขอบลวด
ส่วนยางขอบพับ ใช้ใยเคฟล่าเป็นตัวดึงให้ขอบล้อเป็นทรงกลมแทน
ข้อดีของเคฟล่าก็คือ เบา ทนแรงดึงได้สูง ไม่ยืด พับได้งอได้
ทำให้พับยางทบๆกันได้ พกใส่กระเป๋าไปเป็นยางนอกสำรองได้
ถ้ายางแบบเดียวกัน ขอบพับจะทำให้เร่งได้ดีกว่า
เพราะน้ำหนักน้อยกว่า มวลน้อยกว่า จึงทำให้เมื่อใช้แรงเท่ากัน จะได้ความเร่งเชิงมุมของล้อมากกว่า
จึงเร่งง่ายกว่า และหยุดได้ง่ายกว่า
น้ำหนักยางที่เบายังมีผลต่อ unsprung weight ด้วย
ทำให้ระบบกันสะเทือนทำงานได้ดีกว่าใช้ล้อ/ยางหนัก
ตัวลวดนี้ทำให้ยางคงตัวเป็นรูปทรงอยู่ได้
พอมีแบบขอบพับออกมา ก็เลยเรียกแบบนี้ว่าขอบลวด
ส่วนยางขอบพับ ใช้ใยเคฟล่าเป็นตัวดึงให้ขอบล้อเป็นทรงกลมแทน
ข้อดีของเคฟล่าก็คือ เบา ทนแรงดึงได้สูง ไม่ยืด พับได้งอได้
ทำให้พับยางทบๆกันได้ พกใส่กระเป๋าไปเป็นยางนอกสำรองได้
ถ้ายางแบบเดียวกัน ขอบพับจะทำให้เร่งได้ดีกว่า
เพราะน้ำหนักน้อยกว่า มวลน้อยกว่า จึงทำให้เมื่อใช้แรงเท่ากัน จะได้ความเร่งเชิงมุมของล้อมากกว่า
จึงเร่งง่ายกว่า และหยุดได้ง่ายกว่า
น้ำหนักยางที่เบายังมีผลต่อ unsprung weight ด้วย
ทำให้ระบบกันสะเทือนทำงานได้ดีกว่าใช้ล้อ/ยางหนัก
แสดงความคิดเห็น
อยากทราบว่ายางจักรยาน ขอบพับ ขอบลวด ต่างกันอย่างไร
และมีกาวยางฮาฟ ใช้กับยางแบบใด ถามเปนความรู้คับ ขอบคุณคับ