อยากทราบเหตุผลว่าทำไมโรงเรียนไทยถึงเอาคะแนนส่งงาน+นู่นนี่นั่นถึง80% ในขณะที่เอาคะแนนสอบจริงๆแค่20%
รู้ไหมว่า เพื่อที่จะให้ได้ไอ้80%นั่น เด็กๆเค้าทำยังไง..ก็ส่งงานไง
การบ้านที่ให้ โครงงานที่ให้ เรียนวันละ8คาบ แต่ละคุณครูก็ให้งานทุกคนเพื่อ80% "ชั้นต้องทำงานส่งให้ได้" แล้วทำยังไงล่ะ?
กลับบ้าน3โมงเย็น ฝ่าการจราจรรถติด ถึงบ้าน5โมงกว่าๆ กินข้าว อาบน้ำ ทำอะไรประจำวันซัก1ชม. เริ่มทำการบ้าน โครงงาน อะไรต่อมิอะไรของ5-6คุณครูนั่นอีก5ชม.(ถ้าทำอย่างซื่อสัตย์) ก็จะเสร็จงานประมาณ5ทุ่ม-เที่ยงคืน อันนี้ยังไม่ได้ดูหนังสือเพื่อเตรียมสอบเอา20%นั่น ในที่สุดพอทำอย่างนี้หลายๆวันเข้า ไม่ไหวแล้วจ้า ขอลอกดีกว่า อันนี้เป็นที่มาของรายงานว่า "จากการสำรวจ เด็กไทยที่สอบได้เกรด3.5ขึ้นไป ลอกงานกันถึง80%"
แล้วการลอกงาน หรือบางทีก็อปจากอินเตอร์เน็ตเลย มันช่วยพัฒนาสมองของลูกหลานเราตรงไหนเหรอ? หรือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความชาญฉลาดในการเอาตัวรอดไปวันๆ
ส่วนเด็กที่สอบได้คะแนนดี แต่ส่งงานไม่ทัน(เพราะทำงานด้วยตัวเองอย่างซื่อสัตย์ เลยทำงานเสร็จไม่ทันส่ง) ก็จะโดน80%นี้ฉุดให้เกรดต่ำ การคัดเลือกเด็กให้อยู่ห้องคิงส์ ห้องควีน ก็จะได้เด็กที่ลอกเก่ง ก็อปเก่ง ส่งงานเก่ง หรือเด็กที่มีทักษะทางเข้าเล่ม ทำหน้าปกโครงงาน หน้าปกรายงานเก่งๆมากกว่าเด็กที่อ่าน คิด วิเคราะห์เก่ง(ก็คะแนนคิด-วิเคราะห์ มันแค่20%เองนี่)
เราอยากรู้จริงๆว่าการคิด80:20แบบนี้ ในความเห็นของท่านๆมันถูกผิดอย่างไร ช่วยบอกหน่อยนะคะ
ขอความคิดเห็นแบบสร้างสรรค์และใจดีนะคะ ผิดถูกว่ากันได้ แต่ห้ามด่านะ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ทำไมโรงเรียนไทยถึงเอาคะแนนส่งงาน+นู่นนี่นั่นถึง80% ในขณะที่เอาคะแนนสอบจริงๆแค่20%?
รู้ไหมว่า เพื่อที่จะให้ได้ไอ้80%นั่น เด็กๆเค้าทำยังไง..ก็ส่งงานไง
การบ้านที่ให้ โครงงานที่ให้ เรียนวันละ8คาบ แต่ละคุณครูก็ให้งานทุกคนเพื่อ80% "ชั้นต้องทำงานส่งให้ได้" แล้วทำยังไงล่ะ?
กลับบ้าน3โมงเย็น ฝ่าการจราจรรถติด ถึงบ้าน5โมงกว่าๆ กินข้าว อาบน้ำ ทำอะไรประจำวันซัก1ชม. เริ่มทำการบ้าน โครงงาน อะไรต่อมิอะไรของ5-6คุณครูนั่นอีก5ชม.(ถ้าทำอย่างซื่อสัตย์) ก็จะเสร็จงานประมาณ5ทุ่ม-เที่ยงคืน อันนี้ยังไม่ได้ดูหนังสือเพื่อเตรียมสอบเอา20%นั่น ในที่สุดพอทำอย่างนี้หลายๆวันเข้า ไม่ไหวแล้วจ้า ขอลอกดีกว่า อันนี้เป็นที่มาของรายงานว่า "จากการสำรวจ เด็กไทยที่สอบได้เกรด3.5ขึ้นไป ลอกงานกันถึง80%"
แล้วการลอกงาน หรือบางทีก็อปจากอินเตอร์เน็ตเลย มันช่วยพัฒนาสมองของลูกหลานเราตรงไหนเหรอ? หรือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความชาญฉลาดในการเอาตัวรอดไปวันๆ
ส่วนเด็กที่สอบได้คะแนนดี แต่ส่งงานไม่ทัน(เพราะทำงานด้วยตัวเองอย่างซื่อสัตย์ เลยทำงานเสร็จไม่ทันส่ง) ก็จะโดน80%นี้ฉุดให้เกรดต่ำ การคัดเลือกเด็กให้อยู่ห้องคิงส์ ห้องควีน ก็จะได้เด็กที่ลอกเก่ง ก็อปเก่ง ส่งงานเก่ง หรือเด็กที่มีทักษะทางเข้าเล่ม ทำหน้าปกโครงงาน หน้าปกรายงานเก่งๆมากกว่าเด็กที่อ่าน คิด วิเคราะห์เก่ง(ก็คะแนนคิด-วิเคราะห์ มันแค่20%เองนี่)
เราอยากรู้จริงๆว่าการคิด80:20แบบนี้ ในความเห็นของท่านๆมันถูกผิดอย่างไร ช่วยบอกหน่อยนะคะ
ขอความคิดเห็นแบบสร้างสรรค์และใจดีนะคะ ผิดถูกว่ากันได้ แต่ห้ามด่านะ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ