สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
เค้าเตอร์เช็คอินของ PG ปิด 40 นาทีก่อนเครื่องออกคุณบิน Flight 1600 ควรจะไปถึงเค้าเตอร์ไม่เกิน 1520 นะครับ
ทำไมต้องปิดก่อน ?
ก็เพราะการเดินทางทางอากาศไม่เหมือนทางบก ที่อีก 15 นาทีรถออกไปซื้อตั๋วละวิ่งไปได้
เค้าต้องปิดก่อนเพราะเค้าต้องคำนวนน้ำหนักและความสมดุลของเครื่องบินพร้อมทั้งสั่งน้ำมัน และที่สำคัญอย่างที่คุณ Ethanol บอก ลำมันเล็ก น้ำหนักเพิ่มนิดหน่อยก็อาจต้องคำนวนใหม่หมด ไม่คุ้มกันครับ
ส่วนที่บอกเอาซีทไปขายคนอื่น จะว่าไปก็ไม่ถูกนัก สายการบินทั่วไปต้องยอมรับว่ามีการขายแบบ Overbooked คือขายเกินจำนวนที่นั่งทั้งหมดที่ขายได้เพื่อว่าเผื่อที่จะมีคนไม่มาหรือคนที่เปลี่ยนไปไฟลท์อื่นๆอีก หรือบางคนเปลี่ยนไฟลท์มา ไฟลท์เต็มต้อง Standby ละไฟลท์ปิด 1520 1510 เค้าก็เรียกคนที่ Standby เพื่อรับแล้ว เพราะคุณไม่มา ซีทมันเหลือ รายละเอียดมันเยอะครับเรื่องพวกนี้ อธิบายกันยาว
จะบอกว่าบินในประเทศกว่า 80% ของผู้โดยสารที่มาสาย ไม่เห็นจะโทษตัวเองว่ามาช้าบ้างเลยครับ เห็นไปโวยวาย โทษแต่สายการบินว่าทำไมไม่รับ เครื่องยังไงออกเลยหนิ ก็เค้ามีกฎอยู่ว่าปิดรับเช็คอินกี่นาทีก่อนเครื่องออกก็ว่าไป PG ประมาณ 40 นาที TG ประมาณ 30 นาที เช็คอินทำไรไม่ได้หรอกครับ คนที่เค้าดูแลไฟลท์เค้าไม่รับแล้ว
สุดท้าย อย่าไปเชื่อเพื่อนมากครับ ก่อนเดินทางตรวจสอบกฎระเบียบให้ชัดเจนก่อนทุกครั้ง เราตกเครื่องขึ้นมาเพื่อนช่วยอะไรไม่ได้นะครับ
ทำไมต้องปิดก่อน ?
ก็เพราะการเดินทางทางอากาศไม่เหมือนทางบก ที่อีก 15 นาทีรถออกไปซื้อตั๋วละวิ่งไปได้
เค้าต้องปิดก่อนเพราะเค้าต้องคำนวนน้ำหนักและความสมดุลของเครื่องบินพร้อมทั้งสั่งน้ำมัน และที่สำคัญอย่างที่คุณ Ethanol บอก ลำมันเล็ก น้ำหนักเพิ่มนิดหน่อยก็อาจต้องคำนวนใหม่หมด ไม่คุ้มกันครับ
ส่วนที่บอกเอาซีทไปขายคนอื่น จะว่าไปก็ไม่ถูกนัก สายการบินทั่วไปต้องยอมรับว่ามีการขายแบบ Overbooked คือขายเกินจำนวนที่นั่งทั้งหมดที่ขายได้เพื่อว่าเผื่อที่จะมีคนไม่มาหรือคนที่เปลี่ยนไปไฟลท์อื่นๆอีก หรือบางคนเปลี่ยนไฟลท์มา ไฟลท์เต็มต้อง Standby ละไฟลท์ปิด 1520 1510 เค้าก็เรียกคนที่ Standby เพื่อรับแล้ว เพราะคุณไม่มา ซีทมันเหลือ รายละเอียดมันเยอะครับเรื่องพวกนี้ อธิบายกันยาว
จะบอกว่าบินในประเทศกว่า 80% ของผู้โดยสารที่มาสาย ไม่เห็นจะโทษตัวเองว่ามาช้าบ้างเลยครับ เห็นไปโวยวาย โทษแต่สายการบินว่าทำไมไม่รับ เครื่องยังไงออกเลยหนิ ก็เค้ามีกฎอยู่ว่าปิดรับเช็คอินกี่นาทีก่อนเครื่องออกก็ว่าไป PG ประมาณ 40 นาที TG ประมาณ 30 นาที เช็คอินทำไรไม่ได้หรอกครับ คนที่เค้าดูแลไฟลท์เค้าไม่รับแล้ว
สุดท้าย อย่าไปเชื่อเพื่อนมากครับ ก่อนเดินทางตรวจสอบกฎระเบียบให้ชัดเจนก่อนทุกครั้ง เราตกเครื่องขึ้นมาเพื่อนช่วยอะไรไม่ได้นะครับ
ความคิดเห็นที่ 15
ต้องขอบอกเจ้าของกระทู้เป็นภาษาบ้านผมเลยนะครับ ว่า "โชว์ความง่าวจ้าดนัก" เลยครับ
คุณใช้บริการสายการบินแล้วไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบของสายการบิน (ที่จริงๆ แล้วเคร่งครัดมาก) โดยเฉพาะเรื่องการมาสายของผู้โดยสารคนไทยนี่ มักจะไม่โทษตัวเองเลยสักราย กรณีเช่นนี้ ถ้าเป็นชาวต่างชาติจะมาสายน้อยมาก เพราะเขามีระเบียบวินัยตรงต่อเวลา นัดเป็นนัด ยกเว้นคนไทยที่นัดเวลาไหนก็ตามมักจะมาช้าเสมอ แม้แต่เวลาตอกบัตรเข้าทำงาน มั่นใจว่า 80% จะตอกบัตรเข้างานใกล้เส้นตายเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น เชื่อว่าน้อยคนที่จะมาเข้างานก่อนเวลาเกิน 30 นาที และที่น่าสมเพชที่สุดก็ตอนที่วิ่งมาเป็นกลุ่มแย่งกันตอกบัตรให้ทันเวลา แล้วยังหัวเราะกันคิกคักอย่างสนุกสนานเหมือนกับว่าเป็นการเล่นเกมสันทนาการ
อย่างการเดินทางโดยเครื่องบิน เป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่ากำหนดกฏเกณฑ์เยอะมากๆ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยต่อส่วนรวมเป็นหลัก ซึ่งทุกสายการบินจะต้องมีการเตรียมตัวขึ้นบินอย่างน้อย 30 นาที เพราะระบบเช็คอินจะจัดที่นั่งผู้โดยสารให้สมดุลย์กันทั้งลำ ซึ่งน้ำหนักบรรทุกจะมีผลต่อปริมาณน้ำมันและระยะทางที่วิ่งขึ้นด้วย
เมื่อคุณมาช้าไม่ทันเช็คอิน (หลังปิดรับผู้โดยสาร) อำนาจการรับผู้โดยสารอยู่ที่กัปตันผู้ควบคุมเครื่องแล้วละครับ ว่าจะรับหรือไม่รับ หากว่ารับคุณเพิ่ม ก็จะเสียเวลาเพิ่มขึ้น การเดินทางก็จะล่าช้าออกไปอีก เพราะถ้ารับคุณขึ้นเครื่องแล้ว จะต้องเริ่มกระบวนการคำนวณใหม่อีกครั้ง นั่นก็หมายถึง ผู้โดยสารส่วนมากต้องเสียเวลารอคุณคนเดียว และทางสายการบินต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินเพิ่มขึ้นอีกหลายพันบาท (ค่าจอดคิดเป็นนาที) ตามชนิดของเครื่องบิน ซึ่งคิดว่าสายการบินคงไม่ให้เสียชื่อเรื่องการเดินทางที่ตรงเวลาแน่นอน
เครื่องบิน ไม่ใช่รถทัวร์ที่จะออกเดินทางล่าช้า และจอดรอผู้โดยสารคนสุดท้ายเลทไปอีก 5-10 นาทีได้ เพราะเวลาเดินทางตามกำหนด คือ 16.00 น. ทางสายการบินต้องเชิญผู้โดยสารขึ้นนั่งประจำที่บนเครื่องบินล่วงหน้าตั้งแต่เวลา 15.20 น.แล้ว (เวลาเดินทาง 16.00 น. ในบัตรขึ้นเครื่องจะระบุ 15.20 น.)
ลองดูขั้นตอนคร่าวๆ ตามนี้นะครับ
14.20 - 15.20 ผู้โดยสารควรถึงสนามบิน และเช็คอินล่วงหน้าก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
(พนักงานจะใช้เวลาเช็คอินโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2 นาที ต่อผู้โดยสาร 1 คน แต่ถ้าหากผู้โดยสารมาพร้อมๆ กันในช่วงเวลา 15.00-15.20 น. ก็จะทำให้ขั้นตอนอื่นๆ ล่าช้าออกไปอีก)
15.20 น. ปิดรับเช็คอินผู้โดยสาร / เข้าสู่ระบบคำนวณปริมาณน้ำหนักบรรทุกและความปลอดภัย
15.20 - 15.40 เชิญผู้โดยสารขึ้นนั่งประจำที่บนเครื่องบิน [คุณมาสายในขั้นตอนนี้ ในขณะที่ผู้โดยสารเริ่มทยอยขึ้นเครื่อง]
15.40 - 15.50 ปิดประตูเครื่องบิน ลูกเรือเช็คความพร้อมของผู้โดยสาร / พนักงานภาคพื้นเคลียร์ความพร้อมของเครื่องบิน
15.50 - 16.00 เริ่มขั้นตอนสตาร์ทเครื่อง และเตรียมออกเดินทาง (ไปที่รันเวย์เพื่อเตรียมวิ่งขึ้นบิน)
16.00 น. เครื่องบินวิ่งขึ้นบินตรงเวลาที่กำหนด
หากคุณทราบขั้นตอนนี้แล้ว ก็ควรโทษความสะเพร่าของตัวเองดีกว่า แล้วครั้งต่อไปก็ควรเชื่อกฏระเบียบของสายการบินให้มากกว่าเชื่อคำพูดของเพื่อน และอยากจะบอกปิดท้ายอีกว่า คุณโพสต์เรื่องราวประจานตัวเองแท้ๆ เชื่อว่าใครต่อใครที่เข้ามาอ่านกระทู้ของคุณ ต่างก็สมน้ำหน้าในความโง่ของคุณกันทั้งนั้น ไม่มีใครเข้าข้างคุณหรอกครับ..
คุณใช้บริการสายการบินแล้วไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบของสายการบิน (ที่จริงๆ แล้วเคร่งครัดมาก) โดยเฉพาะเรื่องการมาสายของผู้โดยสารคนไทยนี่ มักจะไม่โทษตัวเองเลยสักราย กรณีเช่นนี้ ถ้าเป็นชาวต่างชาติจะมาสายน้อยมาก เพราะเขามีระเบียบวินัยตรงต่อเวลา นัดเป็นนัด ยกเว้นคนไทยที่นัดเวลาไหนก็ตามมักจะมาช้าเสมอ แม้แต่เวลาตอกบัตรเข้าทำงาน มั่นใจว่า 80% จะตอกบัตรเข้างานใกล้เส้นตายเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น เชื่อว่าน้อยคนที่จะมาเข้างานก่อนเวลาเกิน 30 นาที และที่น่าสมเพชที่สุดก็ตอนที่วิ่งมาเป็นกลุ่มแย่งกันตอกบัตรให้ทันเวลา แล้วยังหัวเราะกันคิกคักอย่างสนุกสนานเหมือนกับว่าเป็นการเล่นเกมสันทนาการ
อย่างการเดินทางโดยเครื่องบิน เป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่ากำหนดกฏเกณฑ์เยอะมากๆ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยต่อส่วนรวมเป็นหลัก ซึ่งทุกสายการบินจะต้องมีการเตรียมตัวขึ้นบินอย่างน้อย 30 นาที เพราะระบบเช็คอินจะจัดที่นั่งผู้โดยสารให้สมดุลย์กันทั้งลำ ซึ่งน้ำหนักบรรทุกจะมีผลต่อปริมาณน้ำมันและระยะทางที่วิ่งขึ้นด้วย
เมื่อคุณมาช้าไม่ทันเช็คอิน (หลังปิดรับผู้โดยสาร) อำนาจการรับผู้โดยสารอยู่ที่กัปตันผู้ควบคุมเครื่องแล้วละครับ ว่าจะรับหรือไม่รับ หากว่ารับคุณเพิ่ม ก็จะเสียเวลาเพิ่มขึ้น การเดินทางก็จะล่าช้าออกไปอีก เพราะถ้ารับคุณขึ้นเครื่องแล้ว จะต้องเริ่มกระบวนการคำนวณใหม่อีกครั้ง นั่นก็หมายถึง ผู้โดยสารส่วนมากต้องเสียเวลารอคุณคนเดียว และทางสายการบินต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินเพิ่มขึ้นอีกหลายพันบาท (ค่าจอดคิดเป็นนาที) ตามชนิดของเครื่องบิน ซึ่งคิดว่าสายการบินคงไม่ให้เสียชื่อเรื่องการเดินทางที่ตรงเวลาแน่นอน
เครื่องบิน ไม่ใช่รถทัวร์ที่จะออกเดินทางล่าช้า และจอดรอผู้โดยสารคนสุดท้ายเลทไปอีก 5-10 นาทีได้ เพราะเวลาเดินทางตามกำหนด คือ 16.00 น. ทางสายการบินต้องเชิญผู้โดยสารขึ้นนั่งประจำที่บนเครื่องบินล่วงหน้าตั้งแต่เวลา 15.20 น.แล้ว (เวลาเดินทาง 16.00 น. ในบัตรขึ้นเครื่องจะระบุ 15.20 น.)
ลองดูขั้นตอนคร่าวๆ ตามนี้นะครับ
14.20 - 15.20 ผู้โดยสารควรถึงสนามบิน และเช็คอินล่วงหน้าก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
(พนักงานจะใช้เวลาเช็คอินโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2 นาที ต่อผู้โดยสาร 1 คน แต่ถ้าหากผู้โดยสารมาพร้อมๆ กันในช่วงเวลา 15.00-15.20 น. ก็จะทำให้ขั้นตอนอื่นๆ ล่าช้าออกไปอีก)
15.20 น. ปิดรับเช็คอินผู้โดยสาร / เข้าสู่ระบบคำนวณปริมาณน้ำหนักบรรทุกและความปลอดภัย
15.20 - 15.40 เชิญผู้โดยสารขึ้นนั่งประจำที่บนเครื่องบิน [คุณมาสายในขั้นตอนนี้ ในขณะที่ผู้โดยสารเริ่มทยอยขึ้นเครื่อง]
15.40 - 15.50 ปิดประตูเครื่องบิน ลูกเรือเช็คความพร้อมของผู้โดยสาร / พนักงานภาคพื้นเคลียร์ความพร้อมของเครื่องบิน
15.50 - 16.00 เริ่มขั้นตอนสตาร์ทเครื่อง และเตรียมออกเดินทาง (ไปที่รันเวย์เพื่อเตรียมวิ่งขึ้นบิน)
16.00 น. เครื่องบินวิ่งขึ้นบินตรงเวลาที่กำหนด
หากคุณทราบขั้นตอนนี้แล้ว ก็ควรโทษความสะเพร่าของตัวเองดีกว่า แล้วครั้งต่อไปก็ควรเชื่อกฏระเบียบของสายการบินให้มากกว่าเชื่อคำพูดของเพื่อน และอยากจะบอกปิดท้ายอีกว่า คุณโพสต์เรื่องราวประจานตัวเองแท้ๆ เชื่อว่าใครต่อใครที่เข้ามาอ่านกระทู้ของคุณ ต่างก็สมน้ำหน้าในความโง่ของคุณกันทั้งนั้น ไม่มีใครเข้าข้างคุณหรอกครับ..
ความคิดเห็นที่ 6
ผมว่าในบรรดาเส้นทางภายในประเทศ บางกอกแอร์ฯเป็นสายการบินที่อะลุ่มอล่วยมากที่สุดแล้วนะครับในเรื่องเวลาการเช็คอิน คือ มาเกินเวลาปิดเคาน์เตอร์เช็คอินได้นิดๆหน่อยๆ ถ้าเป็นสายการบินหางแดงๆ หล่ะก็ พนักงานจะไม่โทรไปหา flight controller (หรืออาจเป็นตำแหน่งอื่น) เพื่อช่วยเหลือคุณแบบนี้หรอกครับ.......คุณไม่ได้ไปต่อ ต้องซื้อตั๋วใหม่สำหรับเที่ยวบินอื่นอย่างเดียว
ตามกฎของสายการบิน(จากเว็บ)ระบุว่า ต้องมาเช็คอิน ก่อนเวลาเครื่องออก 40 นาที (กรุงเทพ-ลำปาง PG205 เวลา 16.00) นั่นคือ คุณต้องมาเช็คอินก่อนเวลา 15.20 น. (แต่คุณมาเช็คอินช้าไป 8 นาที ก็นานโข พอที่พนักงานจะเคลียร์ที่นั่งให้หมดนะครับ) ถ้าเที่ยวบินนั้นที่นั่งเต็ม เมื่อถึงเวลาปิดเช็คอิน นั่นคือ ผู้โดยสารมีแค่นั้นเพราะไม่มาแสดงตั๋ว ลำดับต่อไป(ถ้ามี)คือ การออกบัตรโดยสารที่นั่ง(Boarding Pass)ให้กับตั๋ว standby นะครับ
ผมว่าในบรรดาเส้นทางภายในประเทศ บางกอกแอร์ฯเป็นสายการบินที่อะลุ่มอล่วยมากที่สุดแล้วนะครับในเรื่องเวลาการเช็คอิน คือ มาเกินเวลาปิดเคาน์เตอร์เช็คอินได้นิดๆหน่อยๆ ถ้าเป็นสายการบินหางแดงๆ หล่ะก็ พนักงานจะไม่โทรไปหา flight controller (หรืออาจเป็นตำแหน่งอื่น) เพื่อช่วยเหลือคุณแบบนี้หรอกครับ.......คุณไม่ได้ไปต่อ ต้องซื้อตั๋วใหม่สำหรับเที่ยวบินอื่นอย่างเดียว
ตามกฎของสายการบิน(จากเว็บ)ระบุว่า ต้องมาเช็คอิน ก่อนเวลาเครื่องออก 40 นาที (กรุงเทพ-ลำปาง PG205 เวลา 16.00) นั่นคือ คุณต้องมาเช็คอินก่อนเวลา 15.20 น. (แต่คุณมาเช็คอินช้าไป 8 นาที ก็นานโข พอที่พนักงานจะเคลียร์ที่นั่งให้หมดนะครับ) ถ้าเที่ยวบินนั้นที่นั่งเต็ม เมื่อถึงเวลาปิดเช็คอิน นั่นคือ ผู้โดยสารมีแค่นั้นเพราะไม่มาแสดงตั๋ว ลำดับต่อไป(ถ้ามี)คือ การออกบัตรโดยสารที่นั่ง(Boarding Pass)ให้กับตั๋ว standby นะครับ
ความคิดเห็นที่ 4
อืม เพื่อนจขกท.เป็นคนกำหนดกฏเรื่องเวลาการเช็คอินเหรอคะ ถึงเชื่อเพื่อนมากกว่าเชื่อกฎที่สายการบินกำหนดมา
ถึงเพื่อนจขกท.จะเคยไปเช็คอินก่อนเวลาแค่ 30นาทีแล้วเค้าอนุญาตก็ไม่ใช่ว่าเค้าจะอนุญาตทุกคนนะคะ มันเป็นการยืดหยุ่นที่แล้วแต่ดุลยพินิจของพนักงานเช็คอิน และกัปตัน และอื่นๆอีกมากมาย
การที่เค้าไม่ใช้คุณเช็คอิน ไม่ผิดเค้าค่ะ ผิดที่คุณเอง ซึ่งคุณก็รู้อยู่แล้วว่าตัวเองผิด ต้องรับสภาพจากการกระทำของตัวเองนะคะ
ถึงเพื่อนจขกท.จะเคยไปเช็คอินก่อนเวลาแค่ 30นาทีแล้วเค้าอนุญาตก็ไม่ใช่ว่าเค้าจะอนุญาตทุกคนนะคะ มันเป็นการยืดหยุ่นที่แล้วแต่ดุลยพินิจของพนักงานเช็คอิน และกัปตัน และอื่นๆอีกมากมาย
การที่เค้าไม่ใช้คุณเช็คอิน ไม่ผิดเค้าค่ะ ผิดที่คุณเอง ซึ่งคุณก็รู้อยู่แล้วว่าตัวเองผิด ต้องรับสภาพจากการกระทำของตัวเองนะคะ
แสดงความคิดเห็น
ใครเคยขึ้นBangkok Airwaysลงที่ลำปางบ้างไม่ประทับใจมากๆ
แต่ครั้งนี้เราไปเช็คอินก่อนเวลาบินประมาณ 30 กว่านาที ซึ่งเพื่อนที่เคยใช้บริการบ่อยๆ บอกว่าทัน ยังไงก็เช็คอินทันถ้าไม่ต้องโหลดกระเป๋าลงเครื่อง พอดีเรามีเหตุจำเป็นที่ต้องไปช้าซึ่งปกติจะไปรอก่อนเวลาเสมอ แต่เมื่อวาน 10/06/56 ไปขอเช็คอินตอน15.28 น. ไฟล์ท 16.00 น.
พนง.เคาท์เตอร์ก็สอบถามว่ามีของโหลดไม๊ เราบอกไม่มีสักพักเค้าโทรไปแจ้งจนท. บอกว่ามีผู้โดยสารไปลำปาง 2 ท่าน ไม่มีของโหลด แล้วก็
คุยอะไรไม่รู้นานมาก เราก็ไม่ได้ฟัง ยืนรอสักพัก วางหูบอก เช็คอินไม่ได้คะ เราก็งง เพิ่งเคยมาช้าครั้งแรก แต่เพื่อนบอกว่าปกติถ้าไม่มีของโหลด มาก่อน 30 นาทีก็ยังได้ เราก็แจ้งพนง.ว่าขอเช็คให้หน่อยว่าทำไม ไม่ได้ เพราะเรามีเหตุจำเป็นที่ต้องกลับลำปางเย็นเมื่อวาน พนง.เคาท์เตอร์ก็โทรไปอีกรอบ คุยกันนานสักพัก ก็แจ้งว่าไม่ได้คะ ยังไงก็ไม่ได้ เราก็บอกว่าเครื่องก็ยังไม่ถึงเวลาบิน ขอเช็คอินให้เราไม่ได้เหรอ สุดท้ายก็ไม่ได้
เราต้องเสียเงินฟรี 2 ใบ เพราะเป็นตั๋วโปรโมชั่น เสียความรู้สึกมาก เพื่อนเคยช้ากับสายการบินอื่นแต่เค้าก็ยอมเช็คอินให้ แต่กับสายการบินนี้ไม่ยอม เสียความรู้สึกและเสียดายเงินที่เสียไปฟรีๆ จริงๆ