วันนี้ 7/06/2013 จะบินกลับกรุงเทพ เพราะที่จีนมีวันหยุด คือวัน Dragon Boat คือ วันที่12
เรากับเพื่อนคนไต้หวัน แต่ไปโตที่นิวซีแลนด์ ได้จองตั๋วเรียบร้อย ชั้นBC TG665 เครื่องขึ้นเวลา17:25
เราสองคน Confirmed ที่นั่งเรียบร้อย มี Ticket No. เลข13หลัก เราจะระบุเลขที่นั่งทุกครั้ง ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ Waiting List
เราบินบ่อย เที่ยว กรุงเทพ เซี๊ยงไฮ้ ไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด
พวกเรามาถึงสนามบินเร็ว บ่ายสามโมงครึ่ง ไม่มีคิวข้างหน้า ยื่น Passport และบัตรสมาชิก Lufthansa ของเรา และของเพื่อน Air New Zealand พร้อมกับขอที่นั่งติดกันถ้าเป็นไปได้
แต่พนักงานแจ้งว่า วันนี้ TG665, Over booking ในชั้นธุรกิจ
เราจำเป็นต้องให้ที่นั่งกับคนที่ทำการ online check in และ ผู้ถือบัตรROP gold ก่อน
เราตกใจแต่เพื่อนโมโห เพราะยืนยันตั๋วไว้แล้ว ไม่คิดว่าจะได้ยินแบบนี้
วันนั้นการบินไทยขายตั๋วเกินที่นั่ง offered บินชั้นธุรกิจของอีกสายการบิน ออกเวลาสามทุ่มครึ่ง เราจองตั๋วออกเวลา 17:25นาที ( ขณะพิมพ์อยู่นี้ก็ยังไม่ได้ take off เพราะอากาศแย่มากและ ที่เวลา19:30)
หรือ ไปนั่งชั้นประหยัด โดยคืนเงินสดต่างให้ทันที ที่counter check in 1200หยวน
เพื่อนเราโมโหมาก เพราะไม่เข้าใจว่า เกิดปัญหาแบบนี้ได้ไง เพราะตั๋วต้องขายตามจำนวนที่นั่ง
แล้วเพื่อนก็หอบถุงกอล์ฟมาด้วย จะไปตีกอล์ฟด้วยกันที่หัวหิน เราจะพาเค้าเที่ยว เพราะตอนเราไปนิวซีแลนด์เค้าพาเที่ยวทั่วเกาะเหนือ พาไปตีกอล์ฟที่Kinloch
ทางสายการบินไม่แจ้งล่วงหน้าเลยค่ะ และปัญหาแบบนี้ไม่สมควรที่จะเกิด
เราไม่ได้ขอขึ้นเครื่องฟรี เราจ่ายเงินค่าตั๋ว เราต้องบินกับการบินไทยแทบเว้นเดือน เดือนนี้ต้องใช้บริการสี่ครั้งด้วยซํ้า
เรากับเพื่อนเลยตัดสินใจ นั่งชั้นประหยัด หลังจากเธอโวยกับพนักงานเชคอินจนเมื่อย ได้เบอร์อีเมลของSperviser มา จะเขียนจดหมายComplainอีกที ถ้ามาเปลี่ยนที่นั่ง long haul เช่นไปยุโรป แบบนี้ เราไม่ยอมแน่ๆ
เราได้ที่นั่งแถวหน้าสุดคือ 31A และ ไม่มีคนนั่งข้างๆ เพื่อนเรานั่ง32 F มีที่ว่างตรงกลาง ยังดีที่พนักงานในเครื่อง มาถามว่าจะกินอะไร ระหว่างเมนูหมูกับเนื้อ และได้รับอาหารก่อนท่านอื่นๆ
เท่าที่เราทราบ คือ วันนี้มี ผู้โดยสารโดน Downgrade ทั้งหมดห้าท่าน ได้ยินจากที่แอร์โฮสเตสคุยกัน
คำถามของเราคือ ถ้าที่นั่งเต็มชั้นธุรกิจ ชั้นประหยัดจะเหลือเหรอ แล้วผู้โดยสารชั้นประหยัดที่โดนยกเลิกที่นั่งละ เค้าจะทำยังไง
อาจจะคืนเงินให้หรือจองชั้นประหยัดกับสายการบินอื่น
เรากับเพื่อนเสียความรู้สึกมากค่ะ วันนี้ไม่ใช่เฉพาะเราสองคนที่โดน ผดส ไทย ท่านอื่นก็เห็นโวยวาย
เราไม่ไดซื้อตั๋วรถไฟไทยชั้นสามไว้นี่ค่ะ นี่มันตั๋วเครื่องบิน ต้องขายตามจำนวนที่นั่ง
ขายเกินมาขนาดนั้นได้ไง เข้าใจค่ะว่าอยากขาย
คราวหน้า เราคงต้อง online check in ก่อนทุกครั้ง เมื่อก่อนไม่เคยทำ เพราะเราระบุเลขที่นั่งทุกครั้ง บินมาไม่เคยมีปัญหา
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ สายการบินแห่งชาติของไทย ขาดความน่าเชื่อถือลงอย่างมาก
ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่า ได้เงินคืน 1200 หยวน ก็เอาไปสั่งปูนึ่งตัวโตมากินได้ตั้งหลายโล หรือ จ่ายค่าGreenfee ได้สองรอบเลยนา
ปล. เครื่องดีเลย์หลายชั่วโมง บินขึ้นเวลา สามทุ่มกว่า ถึงกรุงเทพ เกือบเที่ยงคืนเลย
การแก้ปัญหา Over booking ของการบินไทยที่เซี๊ยงไฮ้
วันนี้ 7/06/2013 จะบินกลับกรุงเทพ เพราะที่จีนมีวันหยุด คือวัน Dragon Boat คือ วันที่12
เรากับเพื่อนคนไต้หวัน แต่ไปโตที่นิวซีแลนด์ ได้จองตั๋วเรียบร้อย ชั้นBC TG665 เครื่องขึ้นเวลา17:25
เราสองคน Confirmed ที่นั่งเรียบร้อย มี Ticket No. เลข13หลัก เราจะระบุเลขที่นั่งทุกครั้ง ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ Waiting List
เราบินบ่อย เที่ยว กรุงเทพ เซี๊ยงไฮ้ ไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด
พวกเรามาถึงสนามบินเร็ว บ่ายสามโมงครึ่ง ไม่มีคิวข้างหน้า ยื่น Passport และบัตรสมาชิก Lufthansa ของเรา และของเพื่อน Air New Zealand พร้อมกับขอที่นั่งติดกันถ้าเป็นไปได้
แต่พนักงานแจ้งว่า วันนี้ TG665, Over booking ในชั้นธุรกิจ
เราจำเป็นต้องให้ที่นั่งกับคนที่ทำการ online check in และ ผู้ถือบัตรROP gold ก่อน
เราตกใจแต่เพื่อนโมโห เพราะยืนยันตั๋วไว้แล้ว ไม่คิดว่าจะได้ยินแบบนี้
วันนั้นการบินไทยขายตั๋วเกินที่นั่ง offered บินชั้นธุรกิจของอีกสายการบิน ออกเวลาสามทุ่มครึ่ง เราจองตั๋วออกเวลา 17:25นาที ( ขณะพิมพ์อยู่นี้ก็ยังไม่ได้ take off เพราะอากาศแย่มากและ ที่เวลา19:30)
หรือ ไปนั่งชั้นประหยัด โดยคืนเงินสดต่างให้ทันที ที่counter check in 1200หยวน
เพื่อนเราโมโหมาก เพราะไม่เข้าใจว่า เกิดปัญหาแบบนี้ได้ไง เพราะตั๋วต้องขายตามจำนวนที่นั่ง
แล้วเพื่อนก็หอบถุงกอล์ฟมาด้วย จะไปตีกอล์ฟด้วยกันที่หัวหิน เราจะพาเค้าเที่ยว เพราะตอนเราไปนิวซีแลนด์เค้าพาเที่ยวทั่วเกาะเหนือ พาไปตีกอล์ฟที่Kinloch
ทางสายการบินไม่แจ้งล่วงหน้าเลยค่ะ และปัญหาแบบนี้ไม่สมควรที่จะเกิด
เราไม่ได้ขอขึ้นเครื่องฟรี เราจ่ายเงินค่าตั๋ว เราต้องบินกับการบินไทยแทบเว้นเดือน เดือนนี้ต้องใช้บริการสี่ครั้งด้วยซํ้า
เรากับเพื่อนเลยตัดสินใจ นั่งชั้นประหยัด หลังจากเธอโวยกับพนักงานเชคอินจนเมื่อย ได้เบอร์อีเมลของSperviser มา จะเขียนจดหมายComplainอีกที ถ้ามาเปลี่ยนที่นั่ง long haul เช่นไปยุโรป แบบนี้ เราไม่ยอมแน่ๆ
เราได้ที่นั่งแถวหน้าสุดคือ 31A และ ไม่มีคนนั่งข้างๆ เพื่อนเรานั่ง32 F มีที่ว่างตรงกลาง ยังดีที่พนักงานในเครื่อง มาถามว่าจะกินอะไร ระหว่างเมนูหมูกับเนื้อ และได้รับอาหารก่อนท่านอื่นๆ
เท่าที่เราทราบ คือ วันนี้มี ผู้โดยสารโดน Downgrade ทั้งหมดห้าท่าน ได้ยินจากที่แอร์โฮสเตสคุยกัน
คำถามของเราคือ ถ้าที่นั่งเต็มชั้นธุรกิจ ชั้นประหยัดจะเหลือเหรอ แล้วผู้โดยสารชั้นประหยัดที่โดนยกเลิกที่นั่งละ เค้าจะทำยังไง
อาจจะคืนเงินให้หรือจองชั้นประหยัดกับสายการบินอื่น
เรากับเพื่อนเสียความรู้สึกมากค่ะ วันนี้ไม่ใช่เฉพาะเราสองคนที่โดน ผดส ไทย ท่านอื่นก็เห็นโวยวาย
เราไม่ไดซื้อตั๋วรถไฟไทยชั้นสามไว้นี่ค่ะ นี่มันตั๋วเครื่องบิน ต้องขายตามจำนวนที่นั่ง
ขายเกินมาขนาดนั้นได้ไง เข้าใจค่ะว่าอยากขาย
คราวหน้า เราคงต้อง online check in ก่อนทุกครั้ง เมื่อก่อนไม่เคยทำ เพราะเราระบุเลขที่นั่งทุกครั้ง บินมาไม่เคยมีปัญหา
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ สายการบินแห่งชาติของไทย ขาดความน่าเชื่อถือลงอย่างมาก
ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่า ได้เงินคืน 1200 หยวน ก็เอาไปสั่งปูนึ่งตัวโตมากินได้ตั้งหลายโล หรือ จ่ายค่าGreenfee ได้สองรอบเลยนา
ปล. เครื่องดีเลย์หลายชั่วโมง บินขึ้นเวลา สามทุ่มกว่า ถึงกรุงเทพ เกือบเที่ยงคืนเลย