ใครทำประกันสังคม ตามมาตรา 39 จ่ายเงินแล้วอย่าลืมเก็บใบเสร็จทุกครั้ง

เรื่องของเรื่องมีเรื่องอยากจะแชร์ค่ะ สำหรับผู้ที่เป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 39 เตือนภัย เตือนสติ กันค่ะ
ไม่รู้ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง   
            
            ตั้งแต่ไม่ได้ทำงานบริษัท เพราะต้องออกมาเลี้ยงลูก ก็เลยเปลี่ยนประกันสังคมเป็นแบบประกันตนเอง คือ จ่ายเอง เดือนละ 300 กว่าบาท ครั้งแรกที่มีปัญหาเพราะเราไปจ่ายเงินซ้ำ (ครั้งแรกจ่ายที่สนง.ประกันสังคม ครั้งที่สองจ่ายที่เซเว่น ในเดือนเดียวกัน)

            ตอนนั้นเราได้รับเงินค่าสงเคราะห์บุตรเดือนละ 400 บาท จนลูกอายุ 6 ขวบ (ตามกฎหมาย) ซึ่งทำให้กระทบไปถึงเงินสงเคราะห์บุตรที่ไม่ได้รับ โทรไปหาที่คอลเซ็นเตอร์เช็คข้อมูลบอกว่าจ่ายซ้ำจริง (เหตุที่จ่ายซ้ำเดือน 10/2555 เพราะข้อมูลที่เซเว่นขึ้นซ้ำ เราก็นึกว่าเราไม่ได้จ่าย เราก็เลยจ่ายอีกพอกลับมาถึงบ้านมาดูบิล อ้าวจ่ายไปแล้วนี่หว่า)

            เขาให้เราไปติดต่อที่สนง.ประกันสังคมตามจังหวัดที่เราอยู่ ระยะทางจากบ้านเราไปสนง.ประกันสังคมก็ค่อนข้างไกลและอีกอย่างเรามีลูกด้วยการติดต่อสถานที่ราชการยิ่งลำบาก (ค่าน้ำมันจะคุ้มไหมที่ต้องไปยื่นเรื่องขอคืนเงิน)

           เราไม่สามารถให้เขาแก้ไขระบบโดยการโอนยอดเงินซ้ำไปจ่ายในเดือนถัดไปได้ มีวิธีเดียวต้องไปยื่นเรื่องติดต่อเองเท่านั้น (อะไรมันจะบังคับกันขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของเรา เหมือนตั้งใจกลั่นแกล้งเรายังไงไม่รู้) แม้ว่าเราจะบอกเหตุผลให้เขาฟังว่าเราลำบากแค่ไหนที่ต้องเดินทางไปยื่นเรื่องเอง  ลูกเราเลี้ยงคนเดียวไม่มีคนช่วยดูและกินนมเราด้วย ตอนนั้นลูกอายุ 3-4 เดือนนี่แหละ

           เราทั้งโมโหทั้งโกรธว่าทำไมบริการแย่อย่างนี้ ไม่เข้าใจหัวอกคนที่เขาบ้านไกล เลี้ยงลูก ต้องหอบลูกไปด้วย เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นเรื่องขอเงินคืนคือต้องมีใบเสร็จเดือนที่เราไปจ่ายซ้ำ (ใบเสร็จที่เซเว่นให้) บังเอิญเราไม่ได้เก็บไว้ แต่พอไปติดต่อเค้าบอกไม่เป็นไร แล้วก็ได้เงินคืนเรียบร้อยแล้วค่ะ ก็เรียบร้อยไป

ครั้งที่สอง - เราก็ว่าทำไมเงินสงเคราะห์บุตรไม่เข้าบัญชีเรา ก็โทรไปเช็คที่คอลเซ็นเตอร์อีก เขาบอกว่าเราไม่ได้จ่ายเงินสมทบ เดือนที่ 1/2556 และ เดือนที่ 3/2556 ซึ่งเราไม่เคยมีประวัติขาดส่งบิลใด ๆ เลย และไม่เคยมีปัญหากับระบบที่บอกว่าเราไม่ส่ง ทั้ง ๆ ที่ทุกบิลจ่ายที่เซเว่นหมด ไม่เคยมีปัญหาเลยจริง ๆ มีแต่ประกันสังคมนี่แหละ

       เราก็เลยชะล่าใจไม่เก็บใบเสร็จ พนักงานสนง.ประกันสังคมโทรมาหาเราหลาย ๆ ครั้ง แต่ทุกครั้งก็ยืนยันว่าเราขาดส่งคำตอบเดิม และเราต้องไปทำเรื่องที่สนง.ประกันสังคมเอง ต้องไปจ่ายเดือนที่ 1 และ 3 ที่ขาดส่ง การที่เราไม่มีหลักฐานไปนี่แหละ ทำให้เราเสียเปรียบทันที

       เราก็บอกว่าเราไม่มีใบเสร็จจะให้เราทำยังไง เขาก็บอกว่าเราก็ต้องไปจ่ายเพราะเราไม่มีหลักฐาน ถึงเรามีหลักฐานเราก็ต้องไปติดต่อที่สนง.ประกันสังคมเอง สรุปแล้วมีหรือไม่มีก็ต้องจ่าย ก็ต้องไปติดต่อเอง เราโกรธสุดขึด ตัวใส่ประมาณ 8 ริกเตอร์ ทำไมบริการแบบนี้ อีกแล้วนะ

      หลังจากที่เราพูดคุยกับคอลเซ็นเตอร์ด้วยอารมณ์โมโหสุดขึดแล้วนั้น อีกวันก็มีพนักงานโทรมาเรื่องเดิม เขาบอกเราว่าเราส่งซ้ำยอดเดือน 10/2555 เขาจะโอนเงินเดือนที่จ่ายซ้ำไปจ่ายให้เดือน 1/2556 และเดือน 3/2556 ให้เราไปชำระที่ธนาคาร และเงินสงเคราะห์บุตรก็จะได้ตามเดิม โดยที่เราไม่ต้องไปที่สนง.ประกันสังคมแล้ว เราดีใจมากที่เขาบริการเราแบบนี้ ที่เขาช่วยเหลือเรา แค่เดือนเดียวให้เราไปจ่ายอีกรอบก็พอโอเคอยู่ ในใจก็ช่างมันเหอะเดือนเดียวเรายอม แต่ไม่ทันไรอีกประมาณ 10 นาทีต่อมา มีคนโทรเข้ามาอีก บอกว่าเป็นหัวหน้ามาตรา 39 บอกว่าเราต้องไปจ่ายเดือนที่ 1/2556 และ 3/2556 เพราะระบบแจ้งมาอย่างงี้ (อะไร ๆ ก็ระบบ) และต้องไปติดต่อที่สนง.ประกันสังคมเองด้วย เราก็อ้าวทำไมเมื่อกี้พึ่งมีคนโทรมาบอกเราว่าจ่ายแค่เดือนเดียว

       เขาก็บอกว่าไม่ต้องไปฟังอันนั้น ให้ฟังพี่นี่แหละ เราก็ย้อนมันกลับไปว่าระบบมันแย่ มีปัญหาสองครั้งสองคราแล้ว มันก็บอกว่าเราต้องเข้าใจ เข้าใจทำไม เข้าใจแบบผิด ๆ เงี๊ยะเหรอ เราสับสนมากเลย ว่าถ้าอยากจะได้เงินเราทำไมไม่ตกลงกันดี ๆ ก่อนว่าจะพูดยังไงกับเรา อย่างงี้มันส่อแววผิดคิวกันหรือเปล่า แปลกสุด ๆ

        สรุปตอนนี้ถ้าเราจะทำต่อเราก็ต้องไปจ่ายไอ่สองเดือนนั้นให้มันอยู่ดี และต้องไปติดต่อที่มันอีกด้วย สรุปแล้วมันช่วยเราหรือเปล่านี่? เราไม่รู้ว่าคนอื่นโดนแบบนี้หรือเปล่า ยังไงเราเป็นห่วงทุกคน ทุกครั้งที่ชำระเงินต้องเก็บใบเสร็จไว้เผื่อมีปัญหาจะได้มีหลักฐานไปยืนยันได้
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ลายตามากค่ะ

      เรื่องของเรื่องมีเรื่องอยากจะแชร์ค่ะ สำหรับผู้ที่เป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 39 เตือนภัย เตือนสติ กันค่ะ
ไม่รู้ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง ตั้งแต่ไม่ได้ทำงานบริษัท เพราะต้องออกมาเลี้ยงลูก
ก็เลยเปลี่ยนประกันสังคมเป็นแบบประกันตนเอง คือ จ่ายเอง เดือนละ 300 กว่าบาท ครั้งแรกที่มีปัญหาเพราะเราไปจ่ายเงินซ้ำ (ครั้งแรกจ่ายที่สนง.ประกันสังคม ครั้งที่สองจ่ายที่เซเว่น ในเดือนเดียวกัน)
ตอนนั้นเราได้รับเงินค่าสงเคราะห์บุตรเดือนละ 400 บาท จนลูกอายุ 6 ขวบ (ตามกฎหมาย) ซึ่งทำให้กระทบไปถึงเงินสงเคราะห์บุตรที่ไม่ได้รับ
โทรไปหาที่คอลเซ็นเตอร์เช็คข้อมูลบอกว่าจ่ายซ้ำจริง (เหตุที่จ่ายซ้ำเดือน 10/2555 เพราะข้อมูลที่เซเว่นขึ้นซ้ำ เราก็นึกว่าเราไม่ได้จ่าย เราก็เลยจ่ายอีก
พอกลับมาถึงบ้านมาดูบิล อ้าวจ่ายไปแล้วนี่หว่า)

     เขาให้เราไปติดต่อที่สนง.ประกันสังคมตามจังหวัดที่เราอยู่ ระยะทางจากบ้านเราไปสนง.ประกันสังคมก็ค่อนข้างไกลและอีกอย่างเรามีลูกด้วยการติดต่อสถานที่ราชการยิ่งลำบาก (ค่าน้ำมันจะคุ้มไหมที่ต้องไปยื่นเรื่องขอคืนเงิน)
เราไม่สามารถให้เขาแก้ไขระบบโดยการโอนยอดเงินซ้ำไปจ่ายในเดือนถัดไปได้ มีวิธีเดียวต้องไปยื่นเรื่องติดต่อเองเท่านั้น (อะไรมันจะบังคับกันขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของเรา เหมือนตั้งใจกลั่นแกล้งเรายังไงไม่รู้)
แม้ว่าเราจะบอกเหตุผลให้เขาฟังว่าเราลำบากแค่ไหนที่ต้องเดินทางไปยื่นเรื่องเอง
ลูกเราเลี้ยงคนเดียวไม่มีคนช่วยดูและกินนมเราด้วย ตอนนั้นลูกอายุ 3-4 เดือนนี่แหละ เราทั้งโมโหทั้งโกรธว่าทำไมบริการแย่อย่างนี้ ไม่เข้าใจหัวอกคนที่เขาบ้านไกล เลี้ยงลูก ต้องหอบลูกไปด้วย เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นเรื่องขอเงินคืนคือต้องมีใบเสร็จเดือนที่เราไปจ่ายซ้ำ (ใบเสร็จที่เซเว่นให้) บังเอิญเราไม่ได้เก็บไว้ แต่พอไปติดต่อเค้าบอกไม่เป็นไร แล้วก็ได้เงินคืนเรียบร้อยแล้วค่ะ ก็เรียบร้อยไป
ครั้งที่สองเราก็ว่าทำไมเงินสงเคราะห์บุตรไม่เข้าบัญชีเรา ก็โทรไปเช็คที่คอลเซ็นเตอร์อีก เขาบอกว่าเราไม่ได้จ่ายเงินสมทบ เดือนที่ 1/2556 และ เดือนที่ 3/2556 ซึ่งเราไม่เคยมีประวัติขาดส่งบิลใด ๆ เลย และไม่เคยมีปัญหากับระบบที่บอกว่าเราไม่ส่ง ทั้ง ๆ ที่ทุกบิลจ่ายที่เซเว่นหมด ไม่เคยมีปัญหาเลยจริง ๆ มีแต่ประกันสังคมนี่แหละ

       เราก็เลยชะล่าใจไม่เก็บใบเสร็จ พนักงานสนง.ประกันสังคมโทรมาหาเราหลาย ๆ ครั้ง แต่ทุกครั้งก็ยืนยันว่าเราขาดส่งคำตอบเดิม และเราต้องไปทำเรื่องที่สนง.ประกันสังคมเอง ต้องไปจ่ายเดือนที่ 1 และ 3 ที่ขาดส่ง การที่เราไม่มีหลักฐานไปนี่แหละ ทำให้เราเสียเปรียบทันที
เราก็บอกว่าเราไม่มีใบเสร็จจะให้เราทำยังไง เขาก็บอกว่าเราก็ต้องไปจ่ายเพราะเราไม่มีหลักฐาน ถึงเรามีหลักฐานเราก็ต้องไปติดต่อที่สนง.ประกันสังคมเอง สรุปแล้วมีหรือไม่มีก็ต้องจ่าย ก็ต้องไปติดต่อเอง เราโกรธสุดขึด ตัวใส่ประมาณ 8 ริกเตอร์ ทำไมบริการแบบนี้ อีกแล้วนะ


หลังจากที่เราพูดคุยกับคอลเซ็นเตอร์ด้วยอารมณ์โมโหสุดขึดแล้วนั้น อีกวันก็มีพนักงานโทรมาเรื่องเดิม เขาบอกเราว่าเราส่งซ้ำยอดเดือน 10/2555 เขาจะโอนเงินเดือนที่จ่ายซ้ำไปจ่ายให้เดือน 1/2556 และเดือน 3/2556 ให้เราไปชำระที่ธนาคาร และเงินสงเคราะห์บุตรก็จะได้ตามเดิม
โดยที่เราไม่ต้องไปที่สนง.ประกันสังคมแล้ว เราดีใจมากที่เขาบริการเราแบบนี้ ที่เขาช่วยเหลือเรา แค่เดือนเดียวให้เราไปจ่ายอีกรอบก็พอโอเคอยู่ ในใจก็ช่างมันเหอะเดือนเดียวเรายอม แต่ไม่ทันไรอีกประมาณ 10 นาทีต่อมา มีคนโทรเข้ามาอีก บอกว่าเป็นหัวหน้ามาตรา 39 บอกว่าเราต้องไปจ่ายเดือนที่ 1/2556 และ 3/2556 เพราะระบบแจ้งมาอย่างงี้ (อะไร ๆ ก็ระบบ) และต้องไปติดต่อที่สนง.ประกันสังคมเองด้วย เราก็อ้าวทำไมเมื่อกี้พึ่งมีคนโทรมาบอกเราว่าจ่ายแค่เดือนเดียว
เขาก็บอกว่าไม่ต้องไปฟังอันนั้น ให้ฟังพี่นี่แหละ เราก็ย้อนมันกลับไปว่าระบบมันแย่ มีปัญหาสองครั้งสองคราแล้ว มันก็บอกว่าเราต้องเข้าใจ เข้าใจทำไม เข้าใจแบบผิด ๆ เงี๊ยะเหรอ เราสับสนมากเลย
ว่าถ้าอยากจะได้เงินเราทำไมไม่ตกลงกันดี ๆ ก่อนว่าจะพูดยังไงกับเรา อย่างงี้มันส่อแววผิดคิวกันหรือเปล่า
แปลกสุด ๆ สรุปตอนนี้ถ้าเราจะทำต่อเราก็ต้องไปจ่ายไอ่สองเดือนนั้นให้มันอยู่ดี และต้องไปติดต่อที่มันอีกด้วย สรุปแล้วมันช่วยเราหรือเปล่านี่? เราไม่รู้ว่าคนอื่นโดนแบบนี้หรือเปล่า ยังไงเราเป็นห่วงทุกคน ทุกครั้งที่ชำระเงินต้องเก็บใบเสร็จไว้เผื่อมีปัญหาจะได้มีหลักฐานไปยืนยันได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่