เท่าที่ผ่านมาเห็น Chevrolet Thailand ลงทุนด้านการตลาดไปมาก (มากที่สุดในรถยนต์ทุกยี่ห้อเลยก็ว่าได้) ทั้งตามโฆษณาต่างๆ ที่เห็นทางโทรทัศน์ ละคร ป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ และอื่นๆ หรือ พวกบัตร Chevy plus ที่ดูหนัง 1 แถม 1 , กาแฟฟรี, ไอศรีมฟรี, ลดราคาน้ำมัน 50 สต. สำหรับปั๊ม PT , etc...
สิ่งเหล่านี้ทำให้ภาพลักษณ์องค์กรดูดีขึ้นมาก ผมยังอวดเพื่อนเลย ว่าอยากกินกาแฟ Mezzo ฟรี ไปซื้อเชฟฯสิ , ดูหนังฟรีอิจฉามั้ย
ประเด็นคือ คุณทำแบบนี้ คุณได้มาแค่ "ลูกค้าใหม่" เท่านั้นครับ ถ้าลูกค้าใหม่ของคุณที่ซื้อมา เจอบริการยอดแย่ เจอข้อบกพร่องของรถยนต์ ข้ออ้างในการหนีเคลม ระยะเวลารออะไหล่ ฯลฯ ปัญหาต่างๆเหล่านี้ ทำให้คุณทำยอดได้แค่ลูกค้าแค่ 4-5 ปีสั้นๆ นี่เองครับ เพราะคนที่ซื้อไป เค้าก็จะไปบอกเพื่อนฝูง บอกครอบครัว บอกลูกบอกหลาน ว่า เชฟโรเล็ตไม่ดี อย่าไปซื้อ แค่นั้นคุณก็จบแล้วครับ เค้าไม่ซื้อคันที่สองกับคุณแน่นอน อยากขายดียาวนาน 20-30 ปี แบบบางยี่ห้อมั้ยครับ ต้องลงทุนรื้อระบบบริการ และประกันคุณภาพด้วย ไม่ใช่ลงทุนแค่โฆษณา หรือโหมโปรโมชั่น
ถามว่า Cruze ขายดีระดับต้นๆของ USA (ไม่นับ Silverado, Equinox เพราะเมืองไทยไม่มีขาย) ทำไมไทยจะทำแบบนั้นบ้างไม่ได้ ในเมื่อรถคุณดี ช่วงล่างแน่น รูปโฉมสวยงามกว่าชาวบ้านเขาในสายตาหลายๆคน
วิธีทำแนะนำว่าใช้มาตรฐานเดียวกับอเมริกาเลย ลูกค้าคือพระเจ้า ถ้าคุณเจอ Deflect รถในไทย คุณก็ต้อง Recall มาเปลี่ยนมาซ่อมทั้งล็อต ย้ำว่าเปลี่ยนเป็นอะไหล่เซ็ตใหม่เลยนะ ไม่ใช่แค่เคลมสมองกลตัวเดิม เดี๋ยวก็มีปัญหาอีก ในเมื่อกล้าลงทุนโฆษณา คุณต้องกล้าลงทุนบริการด้วย ไปดูว่า Cruze ที่นั่นก็ไดเทำไมถึงไม่เสีย ถ้าเสียเค้าทำกันยังไง ก็ใช้อะไหล่ หรือการบริการระดับนั้นมาเลย หรือช่างทำไม่เป็นก็จ้างมาอบรมสิครับ ลองนึกเสียว่าคนใช้รถคือคุณ หรือคนในครอบครัวคุณเอง แล้วคุณอยากได้รับบริการแบบไหน
กำลังวางรากฐาน เพื่อขยายแบรนด์ในไทย อย่าลงทุนแต่การตลาดครับ เพราะด้านบริการ ที่แจ้งปากต่อปากกันตอนนี้ ชื่อเสียงคุณป่นปี้ไปหมดแล้ว ยิ่งสมัยนี้โลกออนไลน์ 1 คนโพส ล้านคนเห็น จะเละขนาดไหนคิดดู
ผมเคยเห็นกระทู้ Sonic ที่ได้เปลี่ยนคันใหม่ ตอนนั้นมีแต่คนชม เห็นไหมครับว่าทำดีชื่อเสียงคุณก็ดีขึ้น การรับผิดชอบของคนขายมีผลต่อผู้บริโภคมากๆ และจะไม่มีกรณีทุบรถ หรือร้องเรียนให้เห็นหรอกครับ สินค้าชิ้นนั้นของคุณไม่ดีจริงๆ ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่ดีจริงๆ
สิ่งเหล่านี้ ถ้าทำได้ อนาคตคุณจะพูดได้เต็มปากว่า "Chevrolet คือรถยนต์คุณภาพ และบริการ มาตรฐานเดียวกับอเมริกา" ประเทศของบริษัทแม่ ที่คุณครองตลาดได้ไม่แพ้รถญี่ปุ่น (แต่แพ้ Ford
)
คนไทยกลัวสินค้ามีปัญหาก็จริงครับ แต่ที่กลัวมากกว่าคือคนขายไม่รับผิดชอบ
ขอบคุณครับ
[ถึง เชฟโรเล็ตไทยแลนด์] การแก้ปัญหารุ่น Cruze และการกู้ชื่อเสียงทั่วประเทศกลับคืนมาครับ
สิ่งเหล่านี้ทำให้ภาพลักษณ์องค์กรดูดีขึ้นมาก ผมยังอวดเพื่อนเลย ว่าอยากกินกาแฟ Mezzo ฟรี ไปซื้อเชฟฯสิ , ดูหนังฟรีอิจฉามั้ย
ประเด็นคือ คุณทำแบบนี้ คุณได้มาแค่ "ลูกค้าใหม่" เท่านั้นครับ ถ้าลูกค้าใหม่ของคุณที่ซื้อมา เจอบริการยอดแย่ เจอข้อบกพร่องของรถยนต์ ข้ออ้างในการหนีเคลม ระยะเวลารออะไหล่ ฯลฯ ปัญหาต่างๆเหล่านี้ ทำให้คุณทำยอดได้แค่ลูกค้าแค่ 4-5 ปีสั้นๆ นี่เองครับ เพราะคนที่ซื้อไป เค้าก็จะไปบอกเพื่อนฝูง บอกครอบครัว บอกลูกบอกหลาน ว่า เชฟโรเล็ตไม่ดี อย่าไปซื้อ แค่นั้นคุณก็จบแล้วครับ เค้าไม่ซื้อคันที่สองกับคุณแน่นอน อยากขายดียาวนาน 20-30 ปี แบบบางยี่ห้อมั้ยครับ ต้องลงทุนรื้อระบบบริการ และประกันคุณภาพด้วย ไม่ใช่ลงทุนแค่โฆษณา หรือโหมโปรโมชั่น
ถามว่า Cruze ขายดีระดับต้นๆของ USA (ไม่นับ Silverado, Equinox เพราะเมืองไทยไม่มีขาย) ทำไมไทยจะทำแบบนั้นบ้างไม่ได้ ในเมื่อรถคุณดี ช่วงล่างแน่น รูปโฉมสวยงามกว่าชาวบ้านเขาในสายตาหลายๆคน
วิธีทำแนะนำว่าใช้มาตรฐานเดียวกับอเมริกาเลย ลูกค้าคือพระเจ้า ถ้าคุณเจอ Deflect รถในไทย คุณก็ต้อง Recall มาเปลี่ยนมาซ่อมทั้งล็อต ย้ำว่าเปลี่ยนเป็นอะไหล่เซ็ตใหม่เลยนะ ไม่ใช่แค่เคลมสมองกลตัวเดิม เดี๋ยวก็มีปัญหาอีก ในเมื่อกล้าลงทุนโฆษณา คุณต้องกล้าลงทุนบริการด้วย ไปดูว่า Cruze ที่นั่นก็ไดเทำไมถึงไม่เสีย ถ้าเสียเค้าทำกันยังไง ก็ใช้อะไหล่ หรือการบริการระดับนั้นมาเลย หรือช่างทำไม่เป็นก็จ้างมาอบรมสิครับ ลองนึกเสียว่าคนใช้รถคือคุณ หรือคนในครอบครัวคุณเอง แล้วคุณอยากได้รับบริการแบบไหน
กำลังวางรากฐาน เพื่อขยายแบรนด์ในไทย อย่าลงทุนแต่การตลาดครับ เพราะด้านบริการ ที่แจ้งปากต่อปากกันตอนนี้ ชื่อเสียงคุณป่นปี้ไปหมดแล้ว ยิ่งสมัยนี้โลกออนไลน์ 1 คนโพส ล้านคนเห็น จะเละขนาดไหนคิดดู
ผมเคยเห็นกระทู้ Sonic ที่ได้เปลี่ยนคันใหม่ ตอนนั้นมีแต่คนชม เห็นไหมครับว่าทำดีชื่อเสียงคุณก็ดีขึ้น การรับผิดชอบของคนขายมีผลต่อผู้บริโภคมากๆ และจะไม่มีกรณีทุบรถ หรือร้องเรียนให้เห็นหรอกครับ สินค้าชิ้นนั้นของคุณไม่ดีจริงๆ ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่ดีจริงๆ
สิ่งเหล่านี้ ถ้าทำได้ อนาคตคุณจะพูดได้เต็มปากว่า "Chevrolet คือรถยนต์คุณภาพ และบริการ มาตรฐานเดียวกับอเมริกา" ประเทศของบริษัทแม่ ที่คุณครองตลาดได้ไม่แพ้รถญี่ปุ่น (แต่แพ้ Ford )
คนไทยกลัวสินค้ามีปัญหาก็จริงครับ แต่ที่กลัวมากกว่าคือคนขายไม่รับผิดชอบ
ขอบคุณครับ