http://news.voicetv.co.th/global/71150.html
สหรัฐฯพัฒนาการคมนาคมขนส่งด้วยระบบราง เป็นช่องทางกระจายสินค้าเกษตร จำพวกผัก และผลไม้ โดยไม่ทำให้สินค้าต้องเน่าเสียหายก่อนถึงจุดหมาย แม้จะอยู่ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตร
แม้สหรัฐอเมริกา จะเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ที่ยังคงล้าหลังในเรื่องระบบราง หากเทียบกับชาติอื่นในกลุ่มเดียวกัน แต่ข้อด้อยดังกล่าว ก็ไม่สามารถหยุดยั้งบริษัทเอกชนอเมริกัน ให้หาวิธีพัฒนาขบวนรถไฟ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด
หนึ่งในนั้น คือ "เรลเล็กซ์" บริษัทขนส่งภายในประเทศ ซึ่งได้รับการยกย่องด้านการพัฒนานวัตกรรม เพื่อทำให้การกระจายสินค้าเกษตร ที่เน่าเสียง่าย มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
วิธีการที่เรลเล็กซ์ใช้ คือ การพัฒนาตู้โบกี้รถไฟ ให้กลายเป็นตู้แช่ขนาดใหญ่ที่มีระบบควบคุมความเย็นสำหรับเก็บพืชผักผลไม้ และสินค้าเน่าเสียง่ายอื่นๆ พร้อมทั้งร่วมมือกับ ยูเนียน แปซิฟิก เรลโรด หรือ ยูพี และ ซีเอสเอ็กซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบรางในสหรัฐฯ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนย้ายสินค้าเหล่านี้ ข้ามประเทศจากชายฝั่งตะวันตกอย่างในมลรัฐวอชิงตัน และแคลิฟอร์เนีย ไปส่งให้กับลูกค้าทางฝั่งตะวันออกในนครนิวยอร์ก
นอกจากนี้ ทันทีที่สินค้าถึงที่หมาย เรลเล็กซ์ยังมีพนักงาน และโกดังที่ออกแบบมาเพื่อรองรับขบวนรถไฟประเภทนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้การขนถ่ายสินค้า และกักตุนสินค้าให้กับลูกค้าแบบครบวงจร เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังรับประกันความสดใหม่ของสินค้า ตลอดระยะทางจากแหล่งผลิตจนถึงมือผู้บริโภคอีกด้วย
สำหรับข้อดีของการขนส่งสินค้าด้วยวิธีนี้ นอกจากการรับประกันความสดใหม่ของผลผลิตทางการเกษตรแล้ว ลูกค้ายังสามารถเก็บกักสินค้าไว้ภายในโกดังที่เรลเล็กซ์จัดให้ได้นานขึ้น เพื่อรอจังหวะปล่อยสินค้าออกสู่ท้องตลาดในช่วงเวลาที่เหมาะสม
นอกจากนี้ มันยังสะดวก ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากกว่าการขนส่งด้วยรถบรรทุก อีกทั้งยังเป็นระบบขนส่งทางบกที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดอีกด้วย
เรลเล็กซ์ เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปี 2549 โดยวิ่งระหว่างมลรัฐวอชิงตัน ไปยังนิวยอร์ก ก่อนเพิ่มเป็น 3 สาย จากมลรัฐแคลิฟอร์เนีย กับนิวยอร์ก ในอีก 3 ปีต่อมา และเนื่องจากความต้องการใช้บริการที่เพิ่มขึ้น เรลเล็กซ์ ยังเพิ่มเที่ยววิ่งของขบวนรถไฟตู้แช่ขนาด 55 โบกี้ จากเที่ยวเดียว เป็น 3 เที่ยวต่อสัปดาห์
ขณะที่ผู้บริหารของเรลเล็กซ์ เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมีแผนขยายบริการในอนาคตอย่างต่อเนื่อง ในจำนวนนี้รวมถึง การก่อสร้างโกดังสินค้าเพิ่มเติมอีก 2 แห่งใกล้กับนครชิคาโก และแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ภายในปีนี้
by Phanuwat
'เรลเล็กซ์' รถไฟตู้แช่เพื่อสินค้าเกษตรโดยเฉพาะ
สหรัฐฯพัฒนาการคมนาคมขนส่งด้วยระบบราง เป็นช่องทางกระจายสินค้าเกษตร จำพวกผัก และผลไม้ โดยไม่ทำให้สินค้าต้องเน่าเสียหายก่อนถึงจุดหมาย แม้จะอยู่ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตร
แม้สหรัฐอเมริกา จะเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ที่ยังคงล้าหลังในเรื่องระบบราง หากเทียบกับชาติอื่นในกลุ่มเดียวกัน แต่ข้อด้อยดังกล่าว ก็ไม่สามารถหยุดยั้งบริษัทเอกชนอเมริกัน ให้หาวิธีพัฒนาขบวนรถไฟ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด
หนึ่งในนั้น คือ "เรลเล็กซ์" บริษัทขนส่งภายในประเทศ ซึ่งได้รับการยกย่องด้านการพัฒนานวัตกรรม เพื่อทำให้การกระจายสินค้าเกษตร ที่เน่าเสียง่าย มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
วิธีการที่เรลเล็กซ์ใช้ คือ การพัฒนาตู้โบกี้รถไฟ ให้กลายเป็นตู้แช่ขนาดใหญ่ที่มีระบบควบคุมความเย็นสำหรับเก็บพืชผักผลไม้ และสินค้าเน่าเสียง่ายอื่นๆ พร้อมทั้งร่วมมือกับ ยูเนียน แปซิฟิก เรลโรด หรือ ยูพี และ ซีเอสเอ็กซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบรางในสหรัฐฯ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนย้ายสินค้าเหล่านี้ ข้ามประเทศจากชายฝั่งตะวันตกอย่างในมลรัฐวอชิงตัน และแคลิฟอร์เนีย ไปส่งให้กับลูกค้าทางฝั่งตะวันออกในนครนิวยอร์ก
นอกจากนี้ ทันทีที่สินค้าถึงที่หมาย เรลเล็กซ์ยังมีพนักงาน และโกดังที่ออกแบบมาเพื่อรองรับขบวนรถไฟประเภทนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้การขนถ่ายสินค้า และกักตุนสินค้าให้กับลูกค้าแบบครบวงจร เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังรับประกันความสดใหม่ของสินค้า ตลอดระยะทางจากแหล่งผลิตจนถึงมือผู้บริโภคอีกด้วย
สำหรับข้อดีของการขนส่งสินค้าด้วยวิธีนี้ นอกจากการรับประกันความสดใหม่ของผลผลิตทางการเกษตรแล้ว ลูกค้ายังสามารถเก็บกักสินค้าไว้ภายในโกดังที่เรลเล็กซ์จัดให้ได้นานขึ้น เพื่อรอจังหวะปล่อยสินค้าออกสู่ท้องตลาดในช่วงเวลาที่เหมาะสม
นอกจากนี้ มันยังสะดวก ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากกว่าการขนส่งด้วยรถบรรทุก อีกทั้งยังเป็นระบบขนส่งทางบกที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดอีกด้วย
เรลเล็กซ์ เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปี 2549 โดยวิ่งระหว่างมลรัฐวอชิงตัน ไปยังนิวยอร์ก ก่อนเพิ่มเป็น 3 สาย จากมลรัฐแคลิฟอร์เนีย กับนิวยอร์ก ในอีก 3 ปีต่อมา และเนื่องจากความต้องการใช้บริการที่เพิ่มขึ้น เรลเล็กซ์ ยังเพิ่มเที่ยววิ่งของขบวนรถไฟตู้แช่ขนาด 55 โบกี้ จากเที่ยวเดียว เป็น 3 เที่ยวต่อสัปดาห์
ขณะที่ผู้บริหารของเรลเล็กซ์ เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมีแผนขยายบริการในอนาคตอย่างต่อเนื่อง ในจำนวนนี้รวมถึง การก่อสร้างโกดังสินค้าเพิ่มเติมอีก 2 แห่งใกล้กับนครชิคาโก และแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ภายในปีนี้
by Phanuwat